Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI) là thông số để xác định khả năng di chuyển linh hoạt của hệ thống nhún của xe hai cầu. Với cùng một chiều dài cơ sở, xe nào có thể leo 1 bánh lên dốc 20 độ cao hơn mà 3 bánh kia vẫn nằm trên mặt đất thì sẽ có số điểm RTI cao hơn. Điều này cũng có nghĩa là xe đó có thể vượt các địa hình phức tạp hơn mà 4 bánh vẫn không bị hẫng.

Công thức tính như sau

RTI = Chiều cao của lốp trên dốc/sin 20 độ/Chiều dài cơ sở*1000

Ví dụ: xe có chiều dài cơ sở 2500mm, lốp xe lên được độ cao 500mm mà 3 lốp kia vẫn chạm đất thì

RTI = (500/0.342/2500)*1000 = 585 điểm

Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Sưu tầm ảnh: bác BlackLAC
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Mời các bác thành viên CLB ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đến gara Âu Mỹ (91 Lĩnh Nam) 9h sáng mai thứ 7 (11/3) để kiểm tra chỉ số RTI cho xe của mình.

Các bác nhớ mang sách hướng dẫn sử dụng để Bánh khảo ghi lại chiều dài cơ sở của xe cho công thức tính RTI.

Phần thưởng cho xe có điểm RTI cao nhất: một bọc tay lái bằng lông cừu Úc.

Liên hệ và vị trí của Âu Mỹ:

http://www.narva.com.vn/Cua%20hang%20HN.htm
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
56
Hà Nội
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Sáng thứ 7 lại bận mất rồi. :(
Chủ nhật có tới Âu Mỹ test được không bác Nam? Test để biết thôi chứ tôi có bọc tay lái rồi.:D

P/S: bác thegioixe cầm băng hôm đi Yên Tử để ghi ra DVD.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Bác cứ xuống Âu Mỹ đo và ghi lại RTI, sau đó em sẽ cho vào 1 danh sách để anh em trong CLB cùng tham khảo.
 
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

hôm nào đến luợt CLB phía Nam chứ bác Nam :D
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Em sẽ vào SG nằm 2 tuần, từ 15-31/03. Bác vivu nghiên cứu chương trình hoạt động cho CLB 2 cầu phía Nam dần đi nhé.

Cám ơn bác.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Sáng nay, chúng em đã tiến hành kiểm tra chỉ số RTI cho 3 xe: Vitara, Escape và Corolla Altis

Vitara nhấc bánh trước lên 45cm thì bánh sau cùng phía bắt đầu bị nâng lên.
rti0048tg.jpg


Bánh sau phía ngược lại bị nén hết cỡ.
rti0028lk.jpg


Đầu xe bị vặn chéo, nhưng 2 bánh sau vẫn tiếp đất.
rti0039qi.jpg


Vitara nhấc bánh sau lên 47cm thì bánh trước cùng phía bắt đầu bị nâng lên.
rti0053xv.jpg


Bánh sau bị nâng hết cỡ.
rti0063kf.jpg


Nhưng 3 bánh kia vẫn chạm đất.
rti0074jt.jpg


rti0080bi.jpg
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Escape nhấc bánh trước lên 37.5cm thì bánh trước bên kia bắt đầu bị nhấc lên.
rti0132jv.jpg


Mức độ nhún của bánh sau đối diện.
rti0148qy.jpg


Nhờ hệ treo độc lập nên các bánh xe khác khá ổn định vì không phải chịu lực nén lớn.
rti0151fo.jpg


Escape nhấc bánh sau lên 39.5cm thì bánh sau cùng phía bắt đầu bị nhấc lên.
rti0095fy.jpg


Biên độ nhún của bánh sau Escape.
rti0104px.jpg


Có thể thấy sự họat động độc lập của 2 bánh làm cho bánh bên kia vẫn khá thẳng, tuy nhiên nó lại không bị đè xuống như của cầu sau Vitara. Vì thế bánh sau cùng phía chỉ bị treo xuống bằng trọng lượng của nó, nên khoảng chạy sẽ bị giới hạn.
rti0127fj.jpg
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Chỉ số leo dốc (Ramp Travel Index, RTI)

Để so sánh, chúng tôi cho em Altis lên cầu.
rti0167ho.jpg


Khi bánh trước nhấc lên 30cm thì bánh sau cùng phía cũng bắt đầu bị nâng lên.
rti0186pj.jpg


Thân xe phía đối diện.
rti0175lv.jpg


Khoảng chạy khá ngắn của bánh trước.
rti0196mm.jpg