Hạng B2
16/9/14
227
685
93
52
Mỗi người một cách tính, đọc bài báo chia sẻ rất có lý, nhưng sao có người thu nhập thấp hơn vẫn hài lòng sau thời gian dài sở hữu một chiếc ô tô (như em). Khi quyết định, mình đặt ra
Nhu cầu, hoàn cảnh, điều kiện
Cần di chuyển bằng ôtô khoảng 500 km/ tháng: chở gia đình 5 người đi chơi cuối tuần, cuối tháng chơi xa
Xe cao ráo rộng rãi
Bản thân thích lái xe
Không thích vay mượn ( dành khoảng 400T cho xe)
Biết trước xe không sinh lãi
Khoảng sân trước nhà để được xe an toàn và miễn phí
Vậy là em chọn chiếc Jolie 2005 SS bánh treo tương đối cứng giá 320T cách đây 3 năm (vì Jolie SS chắc không chạy taxi)
Chi phí:
1. Xăng, phí cầu đường, giữ xe khoảng 3.000đ/km
2. Bảo Hiểm 5T/năm tương đương 800đ/km
3. Phí bảo trì ĐB, đăng kiểm 3T/năm tương đương 500đ/km
4. Bảo dưỡng, hao mòn, thay thế, trục trặc 12T/năm tương đương 2.000đ/km
5. Rớt đời 12T/năm tương đương 2.000đ/km
6. Lãi suất (nếu không mua xe mà gửi ngân hàng) 20T/năm tương đương 3.000đ/km

Tổng chi phí là 11.300đ/km tương đương 6.000.000đ /tháng
Nếu không mua xe, lấy tiền gữi ngân hàng đi taxi và thuê xe về quê cho 500km tháng chắc cũng cở đó. Coi như huề

Nếu đi càng ít thì chi phí cố định và tài chánh/km sẽ càng cao
Nếu xe càng mới thì chi phí tài chánh/km sẽ càng cao
Vậy là em tiếp tục nuôi xe. Nếu thu nhập khá hơn chút thì lại nâng đời xe
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/4/09
1.317
420
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
Bài này chắc nhiều bác coi rồi, nhưng tiện đây em đăng lại.

Niềm vui khi có xe hơi
Ngồi sau vô-lăng, bạn mới cảm nhận hết sự thú vị. Bài viết nhỏ này không ngoài mục đích chia sẻ với những ai đang sở hữu hay có ý định sở hữu ôtô, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại và hiệu quả.
Để tận hưởng những thú vị này thì chắc hẳn bạn phải trả một giá nào đấy. Điều đáng buồn là một số người dù rất muốn nhưng lại không chấp nhận trả giá. Hơn 1 năm sở hữu và sử dụng xe để đi làm, tôi tổng kết ra nhiều điều thú vị.
Đầu tiên là niềm tự hào với "cô vợ hai" xinh đẹp. Lên xe và xuống xe giữa bao nhiêu con mắt ngưỡng mộ từ người xung quanh. Cảm giác đó chẳng khác gì đi cạnh người yêu là hoa khôi vậy. Có tiền cũng không mua được.
Thứ hai là tận hưởng sự thoải mái và tiện nghi khi sử dụng xe hơi để tham gia giao thông. Trong không gian mát mẻ chỉ được thiết kế dành cho riêng chủ nhân của nó với những bản nhạc ưa thích. Con đường từ nhà đến cơ quan ngắn ngủi lạ thường.
Chẳng may đường tắc hay kẹt xe thì chủ nhân cứ ngồi thoải mái và an toàn với bầu không gian riêng mình. Trong khi phần lớn mọi người đang khó chịu với sự ngột ngạt, bụi bẩn và nóng nực hay mưa ướt át.
Thứ nữa là an toàn cho cả bản thân và gia đình. Trong phố thì chỉ có cọ quẹt bên ngoài. Câu nói sử dụng xe hơi là dùng thép để bọc da, còn xe máy là dùng da để bọc thép cực kỳ chính xác. Xe hơi còn đảm bảo sức khỏe vì bạn không phải hít khói bụi mỗi lúc tắc đường.Thú nhất là những ngày Lễ hay cuối tuần, cả gia đình cùng con xe vi vu khắp nơi. Khoảng cách địa lý tưởng chừng như xa xôi giờ hóa ra rất gần. Trong chuyện cổ tích ngày xưa người ta thường ước có đôi hia vạn dặm để đi xa hơn. Hiện tại, đó là xe hơi. "Giờ đang ở Cần Thơ, Vũng Tàu. Tối mới về", thật dễ khi nói với bạn bè những câu như thế.
Sung sướng nhất có lẽ là được cầm lái. Chạy trên tốc độ ở 100 km/h, 120 km/h làm cho ta có cảm giác là tay đua đích thực. Ai lái xe mà không một vài lần "vượt rào tốc độ", tất nhiên là phải rất an toàn. Vượt cái vèo qua xe bạn hay hồi hộp khi có CSGT.
Lái xe còn mang lại thế giới giao tiếp mới, xin đường, nhường vượt. Nhắc nhau lái xe an toàn vào các buổi tối khi ra tín hiệu pha cốt, cốt pha...
Chăm sóc tắm rửa cho cô "vợ hai" vào những ngày cuối tuần cũng là cái thú hay xuýt xoa khi nhìn thấy trên "cơ thể nàng" một vết xước.
Có xe hơi, động cơ làm việc cũng như kiếm tiền sẽ tăng lên. Chi phí cho "nàng" mỗi tháng khoảng 4 triệu, nên luôn phải giao lưu tìm cơ hội để nâng cao thu nhập. Cho gia đình và nuôi "nàng". Với "nàng" tôi dễ dàng mở rộng các mối quan hệ làm ăn, nâng cao uy tín và thương hiệu cá nhân. Đây cũng là quy luật thôi - luật vạn vật hấp dẫn - và các cụ cũng đã đúc kết rồi "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã".
Tóm lại khi sở hữu xe hơi bạn sẽ kiếm tiền nhiều hơn so với khi không sở hữu nó.
Nếu có gia đình, bạn sẽ có trách nhiệm hơn với hai bên nội ngoại. Chở họ hàng đi đây đó, đưa vợ con về thăm quê. Có xe càng giúp bạn trở thành một người có trách nhiệm trong con mắt của người thân.
Cuối cùng là kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian. Này nhé, trước mỗi khi lái xe ra ngoài, bạn đều phải tính toán là đi đường nào tiện nhất, gửi xe ở đâu, nhà hàng nào có bãi, nên đi vào lúc nào...
Nếu bạn là người thích học hỏi thì thay vì nghe nhạc bạn nghe đọc sách hay học các chương trình nào đó qua CD. Theo thống kê của Mỹ thì 2 năm lái xe đi làm và học qua CD thì bạn đã có thêm một bằng cử nhân rồi đó.
Hàng loạt câu hỏi về kế hoạch để cho bạn phải tính toán và như vậy vô tình tăng kỹ năng hoạch định và quản lý thời gian hiệu quả hơn rất nhiều nếu đi xe máy hay các phương tiện công cộng khác.
Nếu liệt kê nữa thì rất nhiều điều thú vị khi ngồi sau vô-lăng mà cá nhân tôi không thể làm hết ngay. Tuy nhiên để có được những thú vị này, bạn phải "trả giá" cho nó và bạn phải thực sự chấp nhận trả giá cơ vì trên đời không có cái gì là miễn phí cả. Cái giá mà bạn phải trả là bỏ tiền lớn để sở hữu xe hơi.
Kế đến là bạn phải chấp nhận đi xe hơi sẽ chậm hơn xe máy nếu đi trong thành phố và phải đi sớm hơn xe máy. Bên cạnh đó là chỗ đỗ xe vì khi đi xe hơi rất khó để bạn tạt vào các quán cóc hay vỉa hè như đi xe máy được.
Với những ai không đam mê ôtô thì họ không dại gì trả những giá này để sở hữu.
Tôi kết thúc bài chia sẻ này với thông điệp là nếu bạn đủ điều kiện tài chính, thích xe hơi thì hãy sở hữu ngay đi vì cảm giác thú vị ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ khác nhau. Quan trọng là mình thích và khả năng cho phép chứ đợi đến tuổi 60 rồi sẽ chỉ thuê tài xế thôi.
Và thế là mình làm chỉ để người khác hưởng!
Ngô Vĩnh Yên
 
Hạng B2
23/7/14
129
59
28
Mình tính như sau:
Nếu đi ít thì đễ tiền đó kinh doanh gì đó với lãi khoảng 2%,lấy tiền lãi thuê xe tự lái đi đâu đó khi cần, khỏi lăng tăng chi phí nuôi xe.
Thuê xe tự lái thì còn trải nghiệm nhiều loại xe khác nhau tùy nhu cầu từng chuyến đi, đi về trả xe thanh toán phí là xong khỏi lo rửa hay chăm sóc xe gì cả.
đi trong nội thành thì đi taxi cho nhẹ đầu bởi tự lái gặp đường đông thì căng thẳng và tìm chổ đậu cũng gian nan, ăn nhậu cũng k dám.
Với giá thuê xe tự lái trung bình 800k/ngày thì mỗi tháng đi thuê xe 10 ngày tốn 8T.
Số tiền để kinh doanh đó để vài năm nữa khi giá xe vn bằng giá xe trong khu vực thì có thể mua được 2 chiếc hiện giờ vì giá xe vn hiện giờ cao nhất thế giới và điều quan trọng là nếu mua xe hiện giờ thì vài năm sau chiếc xe mình sẽ mất giá đi từ 20-30%, còn tiền để kinh doanh thì còn nguyên vì kinh doanh với lãi thấp thì rũi ro cũng thấp coi như bảo tồn vốn ( quan trọng là kinh doanh cái gì ? )
Nếu nhu cầu đi xe hàng ngày và mua xe để kinh doanh xe thì phải mua xe rồi, miễn bàn.
Các bác vào tranh luận xem để học hỏi thêm
 
Ngày lễ tết vơj con muốn đi chơi, bác đâu dễ gì thuê đc chiếc xe (như ý)! Gặp ngày mưa gió bác đâu dễ gì kêu đc chiếc taxi, nửa đem có việc gấp bác đâu thể chờ 1, 2 h mới có chiếc taxi... Nói chung cái gì nó cũng có giá của nó, tiền đem tiêu cho nhu cầu (cấp thiết) cũng ko có gì phải suy nghi nhiều. Có sức thì mới có tiền!
 
Hạng D
29/4/09
2.486
1.767
113
Mình tính như sau:
Nếu đi ít thì đễ tiền đó kinh doanh gì đó với lãi khoảng 2%,lấy tiền lãi thuê xe tự lái đi đâu đó khi cần, khỏi lăng tăng chi phí nuôi xe.
Thuê xe tự lái thì còn trải nghiệm nhiều loại xe khác nhau tùy nhu cầu từng chuyến đi, đi về trả xe thanh toán phí là xong khỏi lo rửa hay chăm sóc xe gì cả.
đi trong nội thành thì đi taxi cho nhẹ đầu bởi tự lái gặp đường đông thì căng thẳng và tìm chổ đậu cũng gian nan, ăn nhậu cũng k dám.
Với giá thuê xe tự lái trung bình 800k/ngày thì mỗi tháng đi thuê xe 10 ngày tốn 8T.
Số tiền để kinh doanh đó để vài năm nữa khi giá xe vn bằng giá xe trong khu vực thì có thể mua được 2 chiếc hiện giờ vì giá xe vn hiện giờ cao nhất thế giới và điều quan trọng là nếu mua xe hiện giờ thì vài năm sau chiếc xe mình sẽ mất giá đi từ 20-30%, còn tiền để kinh doanh thì còn nguyên vì kinh doanh với lãi thấp thì rũi ro cũng thấp coi như bảo tồn vốn ( quan trọng là kinh doanh cái gì ? )
Nếu nhu cầu đi xe hàng ngày và mua xe để kinh doanh xe thì phải mua xe rồi, miễn bàn.
Các bác vào tranh luận xem để học hỏi thêm
Bác có chắc là thuê xe tự lái thì triết lý " thép bộc da " vẫn còn ???, e đã từng thuê xe tự lái nhiều lần lúc trước khi mua xe và sau mỗi lần bán xe, cá nhân e thà e mua con matiz cùi bép về bảo dưỡng ngon lành đi còn an tâm hơn mấy cái xe cho thuê tự lái ( e đã 2 lần bị 1 xe kẹt ga và 1 xe chạy cà giật, mà lúc nhận xe kiểm tra ko bi gì đi đến nữa ngày mới bị, đi xe mà cứ nơm nướp lo sợ )
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
18/4/09
1.317
420
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
Còn đây là bài viết dành cho các bác nghiện xe như em (nhiều tiền thì không nói làm chi, ít tiền mà nghiện xe mới khổ... )

'Méo mặt' vì chồng nghiện ô tô hơn vợ
"Cái xe ghẻ mà ông ấy chăm chút còn hơn cả siêu xe, cứ mấy ngày lại đi rửa một lần cả trong lẫn ngoài, rồi mua hết phụ kiện nọ đến phụ kiện kia... mỗi thứ một chút mà thành ra cả đống tiền" - chị Hương kể lể.
Chưa có nhà cũng được, nhưng phải mua xe


Một ngày giữa năm 2008, Thuận ôm vợ thủ thỉ: "Em ơi, mình mua xe nhé?". Chị Hương lúc đầu tưởng chồng bảo đổi xe máy, vì cãi xe anh đi đã tã tượi từ lâu rồi, chị cũng nhiều lần giục chồng mua xe khác nhưng anh bảo: "Xe máy thì cái nào chả thế. Đợi sau này mua ô tô thì vứt cái này vào bảo tàng luôn". Khi nghe chồng bảo mua xe, Hương cứ nghĩ rốt cục anh cũng đã hết chịu nổi cái xe máy cà khổ. Nhưng hóa ra không phải, ý Thuận là mua ô tô.

"Anh hoang đường quá, mình đang cố dành tiền mua nhà, không biết bao giờ mới đủ. Một cái xe vớ vẩn cũng bằng tiền 1/4, 1/5 cái nhà chứ ít gì". Thuận bảo: "Đợi mua được nhà thì anh già lão rồi, sức đâu mà lái xe nữa. Em có thấy bất công không, khi đầy thằng không có bằng lái thì phóng ào ào ngoài đường, còn anh có bằng bao nhiêu năm nay thì chả có mà đi?".

Rồi anh trình bày: Này nhé, vợ chồng mình mới có mấy trăm triệu bạc, chờ mua nhà thì lâu lắm. Số tiền ấy anh chỉ xin một nửa mua cái xe cũ thôi, anh lại mới được thưởng mấy chục triệu, bù vào, thế là có cái chủ nhật hay lễ tết chở vợ con đi chơi, về quê. Nhà thì cần số tiền lớn, ít năm nữa vợ chồng mình thăng tiến, tốc độ kiếm tiền cao hơn, sẽ mua được thôi. Thế là nhà thì vẫn sẽ có, mà chúng mình vẫn được hưởng cái sung sướng do ô tô mang lại từ sớm, tội gì phải đợi chừng ấy năm?

Rồi anh bảo, anh chẳng cần nhà, không có nhà, anh ngủ trên ô tô cũng thỏa mãn rồi; sau này có nhà thì quyền sở hữu thuộc về em hoàn toàn, anh chỉ cần xe thôi.

Rốt cục thì chị Hương cũng đồng ý, không phải vì chị thấy lý lẽ của anh dễ nghe, mà vì anh nói nhiều quá, dai quá, tha thiết quá, mà chị lại thương và chiều chồng. Thế là chỉ một tuần sau, nhà chị đã có một con Honda tuy cũ nhưng vẫn bóng bẩy. Hương bảo có xe như có thêm một đứa con, nhưng nếu tính về tổng số tiền bỏ ra và thời gian mà Thuận dành để chăm sóc, vui vầy với nó thì chính cái xe mới là con cưng chứ không phải hai đứa trẻ nhà họ. Ít lâu sau, chị lại bảo, với mức độ mê mẩn của anh với cái xe thì phải gọi nó là bồ mới đúng.

"Cái xe ghẻ mà ông ấy chăm chút còn hơn cả siêu xe, cứ mấy ngày lại đi rửa một lần cả trong lẫn ngoài, rồi mua hết phụ kiện nọ đến phụ kiện kia, kính thì hết dán mờ lại bóc ra, trong xe thì lắp hết tivi đến loa nọ loa kia, rồi giá để điện thoại, cứ ít bữa lại đổi, mỗi thứ một chút mà thành ra cả đống tiền. Rồi còn tiền gửi ở gần nhà, ở cơ quan, ở mọi nơi ông ấy dừng đỗ", Hương kể lể.

"Còn tiền xăng nữa chứ, từ hồi có xe, ông ấy thích lên, càng đi chơi nhiệt tình. Trước đây đám cưới ở xa ông ấy chỉ đi những đám thân, còn thì gửi, nay không thân cũng đi, xung phong làm tài xế chở các bạn, miễn là được vi vu trên cái xe yêu quý".

Ngoài tiền xăng, cái sự mê đi của anh Thuận còn làm vợ phiền lòng vì thời gian dành cho gia đình bị bớt xén. Anh tham gia các hội, các diễn đàn về ô tô, đi sinh hoạt suốt. Hội lớn không tổ chức thì nhóm mấy ông mê xe thân thân sẽ ới nhau tụ tập.

Hương bảo, chỉ cần một ông trong nhóm mới thay bộ lốp mới, hay mới lắp thêm cái nọ cái kia là kiểu gì cũng gọi nhau họp mặt, làm vài cốc bia, cùng ngắm xe và tán về xe cộ. Hoặc khi xe một ông có vấn đề hỏng hóc nan giải, các ông ấy cũng gọi nhau ra cùng tý toáy, chán rồi mới mang ra thợ. Ngay cả khi Thuận ở nhà, vợ anh cũng vẫn ghen tuông với cái xe vì anh cứ chúi mũi vào các trang web, các diễn đàn về xe hơi, đọc mê đọc mải...

Có hôm Hương đang làm việc thì mệt quá, gọi điện nhờ chồng chở về, chờ mãi vẫn không thấy, gọi điện giục thì anh bảo hay em đi xe ôm, anh đang nhờ thợ bảo dưỡng cái xe một chút. Chị đành hậm hực về một mình, rồi một phần vì mệt, phần khác giận chồng, chị mua gà rán KFC cho hai thằng con, còn mình đi nằm, không nấu nướng gì.

Khoảng 8 giờ rưỡi tối anh Thuận mới về, kêu đói ầm ĩ, bảo vợ ơi dọn cơm đi kẻo anh sắp lả mất. Vợ anh gắt: "Anh đói thì bảo cái ô tô nó nấu, nó dọn cho mà ăn. Nó mới là vợ anh chứ đâu phải tôi, nó mới được anh hầu hạ chăm sóc nâng niu chứ đâu phải tôi".

Gần đây, cảm thấy giá nhà đã xuống đến đáy, Hương bàn với chồng dồn tiền rồi vay thêm để mua một căn hộ. "Nếu bán cả cái ô tô đi thì mình đã đủ đóng đến 70% rồi đấy, số còn lại vay ngân hàng", chị nói. Anh giãy nảy: "Xin em, vợ ơi, em có đem bán anh thì bán, đừng bán xe của anh".

Ngày nghỉ, chồng ngồi lỳ ở garage

Anh Tùng rất bận. Công việc khiến ăn tối mắt tối mũi, hết đối tác đến khách hàng, rồi lại giải quyết chuyện kiện cáo liên quan đến sản phẩm, dịch vụ... Anh lại còn là người nhiệt tình với bạn bè, thường chẳng ngại dành cho họ khoảng thời gian sau giờ làm việc. Vì vậy, thường khi anh về đến nhà thì vợ con đều đã cơm nước, dọn rửa, tắm giặt xong xuôi, thậm chí nhiều khi em bé đã ngủ.

Vì vậy, thường chị Tuyết vợ anh chỉ chờ đến ngày cuối tuần để có thời gian bên chồng: trò chuyện, cùng nhau đi cà phê, xem phim mua sắm, thăm hỏi người thân... Thế nhưng đó là chuyện của thời họ chưa mua ô tô.

Mua được "bốn bánh" là niềm hạnh phúc, niềm tự hào lớn nhất của anh Tùng (những khi nịnh vợ thì anh bảo là niềm vui ấy chỉ xếp sau vụ tỏ tình thành công với chị cách đây gần chục năm). Cơ quan anh rất gần nhà, vì thế vợ khuyên hằng ngày cứ nên đi làm bằng xe máy, vừa nhanh vừa tiện, lại tiết kiệm, nhưng Tùng không chịu.

Anh bảo làm thế có khác gì cái anh trong truyện dân gian, có cục vàng to chỉ đem chôn xuống đất, chả được tích sự gì, có ngày bị lấy trộm mất, xe mà không đi thì chỉ có hỏng thôi, lại còn phí cả tiền mua, tiền gửi.

Thế là mỗi sáng, Tùng đi bộ 10 phút từ nhà ra chỗ gửi xe, loay hoay một lúc mới lái ra được đường, rồi lại vượt qua những chỗ tắc, vòng vèo qua những chỗ cấm ô tô. Đến gần cơ quan, anh gửi xe, lại đi bộ 10 phút nữa mới đến tòa nhà mình làm việc. Chiều tối, quy trình lằng nhằng và lâu lắc ấy lặp lại nhưng chẳng làm anh ngán. Có lần, xe bị bạn mượn, Tùng đi làm bằng xe đạp, tối về hớn hở khoe vợ: "Hôm nay anh đạp xe đến cơ quan mất có 10 phút, đến ăn sáng, cà phê chán chê mới đến giờ làm".

Vợ bảo, anh thấy anh dở hơi chưa, đi ô tô vừa mất thời gian gấp ba bốn lần, vừa mất thêm triệu rưởi tiền gửi xe mỗi tháng ở cơ quan nữa, chưa kể tiền xăng; khu nhà mình lại có chỗ tắc đường, xe máy còn lách được chứ ô tô thì cứ ngồi mà tắc tị. Tùng thản nhiên bảo: "Chả dở hơi tí nào. Tắc đường ngồi chờ trên ô tô còn sướng gấp vạn lần ngồi trên xe máy".

Có xe, tham gia các hội xe, Tùng có thêm cái thú vui là độ xe. Từ chiếc xe nguyên bản, anh thay hoặc lắp thêm đủ thứ, từ vành, lốp đến cản trước cản sau, giá để đồ trên nóc, ăng ten, bộ đàm, loa đài, màn hình... rồi thỉnh thoảng cao hứng dán đề can, khiến cái xe trông khủng bố và chẳng giống tí nào với bản gốc. Vì phải độ thường xuyên, anh kết thân với chàng chủ garage ô tô.

"Chơi thân với hắn thì mỗi lần sửa xe sẽ không mất nhiều tiền", Tùng bảo với vợ thế, nhưng thực ra, anh nào quan tâm đến chuyện tiền. Vấn đề là anh mê mẩn những công việc liên quan đến xe và sửa xe. Thành thử, hễ có thời gian rỗi, anh lại tót ra garage ngồi buôn chuyện và xem thợ ở đó làm việc, hỏi han, tìm hiểu đủ thứ, đến mức bây giờ, Tùng tự thấy mình cũng biết kha khá về nghề sửa xe, sau này thất nghiệp có thể xin sang garage làm thợ phụ.

Cái xe của Tùng, hơi một tí là anh lôi ra garage sửa, không có gì để sửa thì phải nghĩ ra gì đó để độ, để đổi, để vuốt ve làm đẹp... Hôm nào đi làm về sớm mà không phải uống bia với ai, thể nào anh cũng tót ra garage ngồi một lát.

Chủ nhật, anh cũng nhân lúc vợ đang bận việc nhà, chạy ra đó vài giờ. Vợ xong việc mà không thấy chồng đâu, chỉ việc chạy ra garage là thể nào cũng thấy anh đang lăng xăng ở đó làm chân sai vặt, hoặc ngồi bó gối miệt mài xem người ta làm. Tự nhiên phải chia sẻ ngày nghỉ cho... ông chủ garage, vợ anh đâm ghét, suốt ngày cằn nhằn chồng về chuyện đó.

Chị Tuyết tâm sự: "Lão ấy cũng mưu mẹo lắm, thấy tôi ca thán nhiều quá thì ra vẻ quan tâm, bảo sáng chủ nhật em nên đi tập thể dục thẩm mỹ cho đẹp dáng. Tôi biết ngay, điệu hổ ly sơn để còn ngoại tình với gã sửa xe chứ gì. Lão cười hì hì, bảo lấy vợ thông minh khổ ơi là khổ".

Kêu thì kêu, cuối cùng chị Tuyết cũng phải bó tay với thói nghiện xe của chồng. Chị bảo, thôi thế cũng còn hơn lão ấy mê cô chân dài nào đó, tiền thì vẫn tốn, thời gian cho mình vẫn không có mà còn mất cả chồng luôn.
 
N7
Hạng D
27/10/13
1.723
652
113
44
USA
khi mưa nắng dãi dầm mới thấy đi ôtô nó sướng
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Còn đây là bài viết dành cho các bác nghiện xe như em (nhiều tiền thì không nói làm chi, ít tiền mà nghiện xe mới khổ... )

'Méo mặt' vì chồng nghiện ô tô hơn vợ
"Cái xe ghẻ mà ông ấy chăm chút còn hơn cả siêu xe, cứ mấy ngày lại đi rửa một lần cả trong lẫn ngoài, rồi mua hết phụ kiện nọ đến phụ kiện kia... mỗi thứ một chút mà thành ra cả đống tiền" - chị Hương kể lể.
Chưa có nhà cũng được, nhưng phải mua xe


Một ngày giữa năm 2008, Thuận ôm vợ thủ thỉ: "Em ơi, mình mua xe nhé?". Chị Hương lúc đầu tưởng chồng bảo đổi xe máy, vì cãi xe anh đi đã tã tượi từ lâu rồi, chị cũng nhiều lần giục chồng mua xe khác nhưng anh bảo: "Xe máy thì cái nào chả thế. Đợi sau này mua ô tô thì vứt cái này vào bảo tàng luôn". Khi nghe chồng bảo mua xe, Hương cứ nghĩ rốt cục anh cũng đã hết chịu nổi cái xe máy cà khổ. Nhưng hóa ra không phải, ý Thuận là mua ô tô.

"Anh hoang đường quá, mình đang cố dành tiền mua nhà, không biết bao giờ mới đủ. Một cái xe vớ vẩn cũng bằng tiền 1/4, 1/5 cái nhà chứ ít gì". Thuận bảo: "Đợi mua được nhà thì anh già lão rồi, sức đâu mà lái xe nữa. Em có thấy bất công không, khi đầy thằng không có bằng lái thì phóng ào ào ngoài đường, còn anh có bằng bao nhiêu năm nay thì chả có mà đi?".

Rồi anh trình bày: Này nhé, vợ chồng mình mới có mấy trăm triệu bạc, chờ mua nhà thì lâu lắm. Số tiền ấy anh chỉ xin một nửa mua cái xe cũ thôi, anh lại mới được thưởng mấy chục triệu, bù vào, thế là có cái chủ nhật hay lễ tết chở vợ con đi chơi, về quê. Nhà thì cần số tiền lớn, ít năm nữa vợ chồng mình thăng tiến, tốc độ kiếm tiền cao hơn, sẽ mua được thôi. Thế là nhà thì vẫn sẽ có, mà chúng mình vẫn được hưởng cái sung sướng do ô tô mang lại từ sớm, tội gì phải đợi chừng ấy năm?

Rồi anh bảo, anh chẳng cần nhà, không có nhà, anh ngủ trên ô tô cũng thỏa mãn rồi; sau này có nhà thì quyền sở hữu thuộc về em hoàn toàn, anh chỉ cần xe thôi.

Rốt cục thì chị Hương cũng đồng ý, không phải vì chị thấy lý lẽ của anh dễ nghe, mà vì anh nói nhiều quá, dai quá, tha thiết quá, mà chị lại thương và chiều chồng. Thế là chỉ một tuần sau, nhà chị đã có một con Honda tuy cũ nhưng vẫn bóng bẩy. Hương bảo có xe như có thêm một đứa con, nhưng nếu tính về tổng số tiền bỏ ra và thời gian mà Thuận dành để chăm sóc, vui vầy với nó thì chính cái xe mới là con cưng chứ không phải hai đứa trẻ nhà họ. Ít lâu sau, chị lại bảo, với mức độ mê mẩn của anh với cái xe thì phải gọi nó là bồ mới đúng.

"Cái xe ghẻ mà ông ấy chăm chút còn hơn cả siêu xe, cứ mấy ngày lại đi rửa một lần cả trong lẫn ngoài, rồi mua hết phụ kiện nọ đến phụ kiện kia, kính thì hết dán mờ lại bóc ra, trong xe thì lắp hết tivi đến loa nọ loa kia, rồi giá để điện thoại, cứ ít bữa lại đổi, mỗi thứ một chút mà thành ra cả đống tiền. Rồi còn tiền gửi ở gần nhà, ở cơ quan, ở mọi nơi ông ấy dừng đỗ", Hương kể lể.

"Còn tiền xăng nữa chứ, từ hồi có xe, ông ấy thích lên, càng đi chơi nhiệt tình. Trước đây đám cưới ở xa ông ấy chỉ đi những đám thân, còn thì gửi, nay không thân cũng đi, xung phong làm tài xế chở các bạn, miễn là được vi vu trên cái xe yêu quý".

Ngoài tiền xăng, cái sự mê đi của anh Thuận còn làm vợ phiền lòng vì thời gian dành cho gia đình bị bớt xén. Anh tham gia các hội, các diễn đàn về ô tô, đi sinh hoạt suốt. Hội lớn không tổ chức thì nhóm mấy ông mê xe thân thân sẽ ới nhau tụ tập.

Hương bảo, chỉ cần một ông trong nhóm mới thay bộ lốp mới, hay mới lắp thêm cái nọ cái kia là kiểu gì cũng gọi nhau họp mặt, làm vài cốc bia, cùng ngắm xe và tán về xe cộ. Hoặc khi xe một ông có vấn đề hỏng hóc nan giải, các ông ấy cũng gọi nhau ra cùng tý toáy, chán rồi mới mang ra thợ. Ngay cả khi Thuận ở nhà, vợ anh cũng vẫn ghen tuông với cái xe vì anh cứ chúi mũi vào các trang web, các diễn đàn về xe hơi, đọc mê đọc mải...

Có hôm Hương đang làm việc thì mệt quá, gọi điện nhờ chồng chở về, chờ mãi vẫn không thấy, gọi điện giục thì anh bảo hay em đi xe ôm, anh đang nhờ thợ bảo dưỡng cái xe một chút. Chị đành hậm hực về một mình, rồi một phần vì mệt, phần khác giận chồng, chị mua gà rán KFC cho hai thằng con, còn mình đi nằm, không nấu nướng gì.

Khoảng 8 giờ rưỡi tối anh Thuận mới về, kêu đói ầm ĩ, bảo vợ ơi dọn cơm đi kẻo anh sắp lả mất. Vợ anh gắt: "Anh đói thì bảo cái ô tô nó nấu, nó dọn cho mà ăn. Nó mới là vợ anh chứ đâu phải tôi, nó mới được anh hầu hạ chăm sóc nâng niu chứ đâu phải tôi".

Gần đây, cảm thấy giá nhà đã xuống đến đáy, Hương bàn với chồng dồn tiền rồi vay thêm để mua một căn hộ. "Nếu bán cả cái ô tô đi thì mình đã đủ đóng đến 70% rồi đấy, số còn lại vay ngân hàng", chị nói. Anh giãy nảy: "Xin em, vợ ơi, em có đem bán anh thì bán, đừng bán xe của anh".

Ngày nghỉ, chồng ngồi lỳ ở garage

Anh Tùng rất bận. Công việc khiến ăn tối mắt tối mũi, hết đối tác đến khách hàng, rồi lại giải quyết chuyện kiện cáo liên quan đến sản phẩm, dịch vụ... Anh lại còn là người nhiệt tình với bạn bè, thường chẳng ngại dành cho họ khoảng thời gian sau giờ làm việc. Vì vậy, thường khi anh về đến nhà thì vợ con đều đã cơm nước, dọn rửa, tắm giặt xong xuôi, thậm chí nhiều khi em bé đã ngủ.

Vì vậy, thường chị Tuyết vợ anh chỉ chờ đến ngày cuối tuần để có thời gian bên chồng: trò chuyện, cùng nhau đi cà phê, xem phim mua sắm, thăm hỏi người thân... Thế nhưng đó là chuyện của thời họ chưa mua ô tô.

Mua được "bốn bánh" là niềm hạnh phúc, niềm tự hào lớn nhất của anh Tùng (những khi nịnh vợ thì anh bảo là niềm vui ấy chỉ xếp sau vụ tỏ tình thành công với chị cách đây gần chục năm). Cơ quan anh rất gần nhà, vì thế vợ khuyên hằng ngày cứ nên đi làm bằng xe máy, vừa nhanh vừa tiện, lại tiết kiệm, nhưng Tùng không chịu.

Anh bảo làm thế có khác gì cái anh trong truyện dân gian, có cục vàng to chỉ đem chôn xuống đất, chả được tích sự gì, có ngày bị lấy trộm mất, xe mà không đi thì chỉ có hỏng thôi, lại còn phí cả tiền mua, tiền gửi.

Thế là mỗi sáng, Tùng đi bộ 10 phút từ nhà ra chỗ gửi xe, loay hoay một lúc mới lái ra được đường, rồi lại vượt qua những chỗ tắc, vòng vèo qua những chỗ cấm ô tô. Đến gần cơ quan, anh gửi xe, lại đi bộ 10 phút nữa mới đến tòa nhà mình làm việc. Chiều tối, quy trình lằng nhằng và lâu lắc ấy lặp lại nhưng chẳng làm anh ngán. Có lần, xe bị bạn mượn, Tùng đi làm bằng xe đạp, tối về hớn hở khoe vợ: "Hôm nay anh đạp xe đến cơ quan mất có 10 phút, đến ăn sáng, cà phê chán chê mới đến giờ làm".

Vợ bảo, anh thấy anh dở hơi chưa, đi ô tô vừa mất thời gian gấp ba bốn lần, vừa mất thêm triệu rưởi tiền gửi xe mỗi tháng ở cơ quan nữa, chưa kể tiền xăng; khu nhà mình lại có chỗ tắc đường, xe máy còn lách được chứ ô tô thì cứ ngồi mà tắc tị. Tùng thản nhiên bảo: "Chả dở hơi tí nào. Tắc đường ngồi chờ trên ô tô còn sướng gấp vạn lần ngồi trên xe máy".

Có xe, tham gia các hội xe, Tùng có thêm cái thú vui là độ xe. Từ chiếc xe nguyên bản, anh thay hoặc lắp thêm đủ thứ, từ vành, lốp đến cản trước cản sau, giá để đồ trên nóc, ăng ten, bộ đàm, loa đài, màn hình... rồi thỉnh thoảng cao hứng dán đề can, khiến cái xe trông khủng bố và chẳng giống tí nào với bản gốc. Vì phải độ thường xuyên, anh kết thân với chàng chủ garage ô tô.

"Chơi thân với hắn thì mỗi lần sửa xe sẽ không mất nhiều tiền", Tùng bảo với vợ thế, nhưng thực ra, anh nào quan tâm đến chuyện tiền. Vấn đề là anh mê mẩn những công việc liên quan đến xe và sửa xe. Thành thử, hễ có thời gian rỗi, anh lại tót ra garage ngồi buôn chuyện và xem thợ ở đó làm việc, hỏi han, tìm hiểu đủ thứ, đến mức bây giờ, Tùng tự thấy mình cũng biết kha khá về nghề sửa xe, sau này thất nghiệp có thể xin sang garage làm thợ phụ.

Cái xe của Tùng, hơi một tí là anh lôi ra garage sửa, không có gì để sửa thì phải nghĩ ra gì đó để độ, để đổi, để vuốt ve làm đẹp... Hôm nào đi làm về sớm mà không phải uống bia với ai, thể nào anh cũng tót ra garage ngồi một lát.

Chủ nhật, anh cũng nhân lúc vợ đang bận việc nhà, chạy ra đó vài giờ. Vợ xong việc mà không thấy chồng đâu, chỉ việc chạy ra garage là thể nào cũng thấy anh đang lăng xăng ở đó làm chân sai vặt, hoặc ngồi bó gối miệt mài xem người ta làm. Tự nhiên phải chia sẻ ngày nghỉ cho... ông chủ garage, vợ anh đâm ghét, suốt ngày cằn nhằn chồng về chuyện đó.

Chị Tuyết tâm sự: "Lão ấy cũng mưu mẹo lắm, thấy tôi ca thán nhiều quá thì ra vẻ quan tâm, bảo sáng chủ nhật em nên đi tập thể dục thẩm mỹ cho đẹp dáng. Tôi biết ngay, điệu hổ ly sơn để còn ngoại tình với gã sửa xe chứ gì. Lão cười hì hì, bảo lấy vợ thông minh khổ ơi là khổ".

Kêu thì kêu, cuối cùng chị Tuyết cũng phải bó tay với thói nghiện xe của chồng. Chị bảo, thôi thế cũng còn hơn lão ấy mê cô chân dài nào đó, tiền thì vẫn tốn, thời gian cho mình vẫn không có mà còn mất cả chồng luôn.
Vợ cả có bao giờ thích vợ 2 đâu nhỉ?