Thảo Luận Chung Chiếc xe huyền thoại

Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Lâu lâu mới thấy có thớt trao đổi có cơ sở, dẫn chứng cụ thể mà lại vui vẻ.
Mình đọc cũng thu thập được nhiều.
————————
Dựa trên mẩu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những cơ-phận chính như bộ phận máy, tay lái, bộ nhún, bộ thắng,v.v. còn lại như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải, v.v. được chế tạo tại Việt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng so với cơ phận nội địa là 75/25 cho đến năm cuối cùng khi hảng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40.
https://www.otosaigon.com/threads/lich-su-san-xuat-xe-4b-la-dalat-va-hinh-anh-xua-tai-vn.3922889/
Sau 5 năm từ tỷ lệ 75/25->60/40 là quá OK.
Sau bao nhiêu năm tỷ lệ 60/40 giờ nhiều hãng è cổ còn chưa đạt được.
Cám ơn các bác.
 
Hạng D
25/8/08
1.104
1.019
113
Lâu lâu mới thấy có thớt trao đổi có cơ sở, dẫn chứng cụ thể mà lại vui vẻ.
Mình đọc cũng thu thập được nhiều.
————————
Dựa trên mẩu mã của chiếc Méhari và chiếc Babybrousse rất thành công ở các thuộc địa cũ, Citroën nhập cảng vào Việt Nam những cơ-phận chính như bộ phận máy, tay lái, bộ nhún, bộ thắng,v.v. còn lại như đèn, kén báo hiệu, ghế nệm, dàn đồng đóng bằng tôn, mui xe bằng lá thép uốn hoặc vải, v.v. được chế tạo tại Việt Nam. Lúc tung ra thị trường vào năm 1970, tỷ lệ cơ phận nhập cảng so với cơ phận nội địa là 75/25 cho đến năm cuối cùng khi hảng Citroën đóng cửa vào năm 1975 là 60/40.
https://www.otosaigon.com/threads/lich-su-san-xuat-xe-4b-la-dalat-va-hinh-anh-xua-tai-vn.3922889/
Sau 5 năm từ tỷ lệ 75/25->60/40 là quá OK.
Sau bao nhiêu năm tỷ lệ 60/40 giờ nhiều hãng è cổ còn chưa đạt được.
Cám ơn các bác.
https://vi.wikipedia.org/wiki/La_Dalat
La Dalat là tên một loại xe hơi giá rẻ do hãng chế tạo xe của Pháp Citroën sản xuất trong giai đoạn 1970-1974.[sup][1][/sup] Loại xe này được chế tạo năm 1969 và bán ra thị trường vào năm 1970.[sup][2][/sup]
Việc thiết kế, chế tạo và đăng ký thương hiệu loại xe này hoàn toàn thuộc về sở hữu của Hãng Citroën (Pháp), người Việt Nam chỉ được thuê để gia công, lắp ráp những linh kiện đơn giản như đèn, kèn báo hiệu, ghế nệm, vỏ xe bằng tôn hoặc vải... La Dalat là loại xe hơi được sản xuất đầu tiên tại miền Nam Việt Nam[sup][cần dẫn nguồn][/sup], nhưng là do hãng xe Pháp thuê công nhân Việt Nam để lắp ráp chứ hoàn toàn không phải là "do người Việt tự chế tạo" như nhiều người lầm tưởng. [sup][cần dẫn nguồn][/sup] Thực ra, chiếc xe ô tô đầu tiên do người Việt tự chế tạo là Xe hơi Chiến Thắng, lấy mẫu từ chiếc Fregate của Pháp, được nhà máy Chiến Thắng (Hà Nội) xuất xưởng vào ngày 21/12/1958.[sup][3][/sup][sup][4][/sup]
Với mục đích thiết kế nhắm tới những khách hàng bình dân tại các nước nghèo, LaDalat có nhiều bộ phận được chế tạo thủ công, kiểu dáng xe thô kệch và kém về tính thẩm mỹ, bù lại xe có giá thành rẻ, ít tốn xăng, dễ sửa chữa và thay thế phụ tùng[sup][5][/sup].
Wiki thì viết vậy bác
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
- Cưỡi xe cổ chạy ngao du SG ko đụng hàng.... cảm giác dâng trào ko thể tả! Dừng đèn xanh-đỏ mọi ánh mắt dồn về trầm trồ khen ngợi... cảm giác sung sướng muốn rụng tim!
- Rồi khi đèn xanh phụt lên bỗng xế yêu lồng lên rồi tắt ngấm, cố gắng xoay khóa chỉ còn nghe những tiếng rên yếu ớt lịm dần.... từng ngụm khói đen kinh kịnh nhả ra nghi ngút theo tiếng rên gào ấy, đủ loại còi xe phía sau vang lên thúc dục kêu nhường đường! Trên xe lúc này có mấy bóng hồng váy xanh váy đỏ vội vàng mở cửa bước xuống cuối mặt vẫy gọi Taxi về trước.... Bỏ lại 1 mình chàng cao bồi tài xế với cái của nợ đáng ghét kia...!
Một lần bác chất lên đến mấy bóng hồng vỏ xanh vỏ đỏ mà ko xì khói mới lạ , xe mới cũng xì nữa là xe cổ :)