RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
Sensor này khá nhậy cảm với chất bẩn , cặn , đặc biệt là dầu cặn hay muội than
cảm biến oxy đặc biệt kỵ xăng pha chì
1. dấu hiệu nhận biết nó hỏng hoặc hoạt động không chính xác?
2. nếu hoạt động không chính xác (bị dơ) có vệ sinh và phục hồi được không?
3. kiểm tra nó bằng cách nào?
1. đèn check engine sẽ sáng
2. nghe nói có cách tháo ra đốt đầu cảm biến đến 500-600 độ để làm sạch, nhưng không chắc có tác dụng gì không
3. repair manual xe tôi có hướng dẫn kiểm tra. Sơ lược thế này:
- nổ máy giữ tua ở 3000vp khoảng 5-10 phút cho đến nhiệt độ hoạt động bình thường
- cắm multimeter loại dùng kim vào đầu kiểm tra, chế độ đo volt
- để máy ra len ti quan sát kim đồng hồ multimeter, nếu kim nhẩy (có volt) n lần trong 1 phút (n bằng mấy thì quên rùi) nếu n nằm trong khoảng cho phép thì ok
hiện tại ở VN ít gara có khả năng kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến oxy và đăng kiểm không đặt nặng vấn đề khí thải nên không cần quan tâm lắm tới cảm biến này. nếu nó hư thì chỉ hơi hao xăng hơn 1 chút thôi
thông thường sẽ có 1 cảm biến oxy đặt trước và 1 sau catalytic converter. Động cơ V6, V8 thường bố trí 4 cảm biến và 2 catalytic converter
mỗi cảm biến oxy "hàng hiệu" có giá hơn 100 đô Mỹ, loại generic (no name) lắp xe nào cũng được bán trên mạng rẻ hơn cũng tầm 30-40 đô. túm lại khá đắt đỏ