Tập Lái
3/4/08
42
5
8
Thông tin các bác đưa trên là chính xác, cần chú thêm:
1/ Phẩm cấp chất lượng: Nên dùng cấp S trở lên
2/ Độ nhớt động học: Nên dùng dầu đa cấp 20W-40W
3/ Hãng sản xuất: Các hãng có tên tuổi, các hãng thường có các công thức sản xuất riêng và các phụ gia cực kỳ quan trọng như: chống tạo bọt, chống bám cặn, chống mài mòn...
4/ Dầu hôp số thường là dầu 90 ko nên dùng dầu 140 hoàn toàn ko phù hợp cho dòng xe du lịch, khi dùng dầu 140 độ linh động dầu thấp ko thể đi đến hết các chi tiết... Dầu 140 chỉ dùng trong các thiết bị tải trọng lớn, tốc độ thấp. Nếu bác nào đang dùng dầu 140 cho xe du lịch nên thay ngay
(Trước đây một số cò xe đã sử dụng chiêu này: sử dụng dầu cầu thay cho dầu máy lúc đầu máy nổ cực êm nhưng chỉ cần chạy liên tục khoảng 10 h máy sẽ bị bó do dầu biến chất...)
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
PVK3321 nói:
Thông tin các bác đưa trên là chính xác, cần chú thêm:
1/ Phẩm cấp chất lượng: Nên dùng cấp S trở lên
2/ Độ nhớt động học: Nên dùng dầu đa cấp 20W-40W
3/ Hãng sản xuất: Các hãng có tên tuổi, các hãng thường có các công thức sản xuất riêng và các phụ gia cực kỳ quan trọng như: chống tạo bọt, chống bám cặn, chống mài mòn...
4/ Dầu hôp số thường là dầu 90 ko nên dùng dầu 140 hoàn toàn ko phù hợp cho dòng xe du lịch, khi dùng dầu 140 độ linh động dầu thấp ko thể đi đến hết các chi tiết... Dầu 140 chỉ dùng trong các thiết bị tải trọng lớn, tốc độ thấp. Nếu bác nào đang dùng dầu 140 cho xe du lịch nên thay ngay
(Trước đây một số cò xe đã sử dụng chiêu này: sử dụng dầu cầu thay cho dầu máy lúc đầu máy nổ cực êm nhưng chỉ cần chạy liên tục khoảng 10 h máy sẽ bị bó do dầu biến chất...)
Phần 1: Có điều chưa ổn:
Hiện nay trên thế giới có rất nhiều tiêu chuẩn phân loại chất lượng Dầu nhớt động cơ như API của Mỹ , ACEA/CCWC của Châu Âu, JASO của Nhật.
Tuy nhiên tiêu chuẩn phân loại API là phổ biến hơn cả, trong đó có Việt Nam .

Vậy : API có ý nghĩa gì ?

* API (American Petroleum Institute - Viện dầu mỏ Hoa Kì ) Phân loại chất lượng dầu động cơ thành hai nhóm chính.

1. Nhóm S (Service/Spark) Dành cho dầu nhớt động cơ Xăng
2. Nhóm C (Commercia/Compression) Dành cho dầu nhớt động cơ Dầu .

Như vậy trên mỗi bao bì dầu nhớt động cơ ở Việt Nam bắt buộc phải ghi tiêu chuẩn API, và sau chữ cái API là hai chữ cái in hoa (Ví dụ : API SG hoặc API CF). Chữ cái đầu tiên là S hay C là chỉ dầu nhớt cho động cơ xăng hay dầu. Chữ cái thứ hai thể hiện cấp chất lượợng theo thứ tự tăng dần của bảng chữ cái A,B,C ...Nói như vậy có nghĩa là với động cơ xăng cấp API / SJ có chất lượng cao hơn API / SF, hay với động cơ dầu API / CF sẽ cao hơn API / CD .

Một số trường hợp xuất hiện cả hai nhóm S và C trên cùng một sản phẩm; Ví dụ như API : CD/SF hay API SC/CC . Điều này nói lên rằng sản phẩm có thể sử dụng được cho cả động cơ xăng hoặc động cơ dầu với cấp chất lượng tương đương .

Đây là tiêu chuẩn phân loại theo hệ thống mở. Nghĩa là chất lượng càng phát triển thì chữ cái càng đi về phía cuối bảng chữ cái để đáp ứng những đòi hỏi khắc nghiệt của những động cơ hiện đại hay những quy định về khí thải để bảo vệ môi trường .
Như vậy cấp S trở lên theo Bác thì hình như chưa có ở quốc gia nào!
----------------------------------
Phần 4 để em xem lại về mặt lý thuyết, dễ hơn thì cứ xem trên manual book của một số hãng. Còn trên thực tế thấy chạy ầm ầm cho xe du lịch. Các Bác khác ý kiến như thế nào?
Trong hộp số bôi trơn bằng phương pháp vung toé, mà trong cái hộp số bé tí của xe du lịch thì cho nhớt vào nó văng tè le bên trong luôn khi chạy. Do đó Bác cho rằng không thể đến các chi tiết bởi độ linh động của nhớt 140 kém là không có cơ sở trong trường hợp này.
Em chỉ e ngại rằng nó (nhớt 140) đặc hơn thì làm tăng moment cản của các chi tiết khi quay bởi độ nhớt của dầu bôi trơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
nhatdn nói:
mexe1978 nói:
các pác cho em hỏi một tí nhe. Em mới có xe nên không rành lắm.
xe số sàn thì khi mình muốn thay toàn bộ nhớt thì ngoài nhớt máy ra em còn thấy có nhớt cầu. Em còn nghe nói có nhớt hộp số nữa.
Vậy nhớt cầu và nhớt hộp số trên xe số sàn là một hay hai loại vậy các pác?
Và cách kiểm tra nhớt cầu và nhớt hộp số như thế nào. Em thấy không có que thăm như nhớt máy. Xe em là accord số sàn 1991 ạ.
Mong các pác mở rộng tầm mắt cho em.
cám ơn nhiều
Hình như có 4 loại: Nhớt máy (40), nhớt hộp số (90) nhớt trợ lực (10) + dầu thắng
Nhớt hộp số phải đem ra garage thay mới được. Còn nhớt máy thì có thể tự thay ở nhà
Tôi cũng mua nhớt bình ở các đại lý lớn chứ thay nhớt phuy + nhớt bình mua ở chợ tôi cũng không yên tâm
Tôi cũng làm riêng 1 cái sổ nhật ký cho em nó:
Nhớt máy 5000km/lần
Nhớt hộp số 10.000km/lần
Lọc nhớt 15.000 km/ lần
Còn nhớt trợ lực + dầu thắng thì để sẵn trong xe, thỉnh thoảng mở nắp capo kiểm tra, thấy thiếu thì châm thêm
Level tôi chỉ ngang tầm này . Bác nhờ các cao thủ trên diễn đàn tư vấn thêm .
Chào Bác

Em bổ sung tí nha bác
xe truyền động bánh sau có các loại nhớt: nhớt máy, cầu, hộp số, trợ lực lái, thắng, ly hợp ( xe số sàn, dùng côn thuỷ lực)
Xe truyền động bánh trước không có nhớt cầu ( cầu nằm chung hộp số)
Nhớt thắng và côn dùng chung, châm cẩn thận đừng để đổ ra ngoài gây tróc sơn.
Nhớt máy thay sau 5000km, lọc nhớt thay sau 1000km, nhớt cầu, hộp số, lọc gió, nhớt trợ lực, bugi thường, thay sau 40.000km, dầu thắng không nên châm thêm, vì nó báo tình trạng mòn của bố thắng, thường thay sau 40.000 hoặc khi thay bố thắng.
Cu-roa cam thay sau 80.000, xích cam thay sau 120.000.