Tập Lái
9/10/19
27
40
3
Lại tiếp tục về câu chuyện pháp lý trong việc cho thuê nhà. Có nhiều bạn sale thực sự rất quá đáng, dùng mọi thủ đoạn để có thể ăn tiền của chủ nhà. Nhờ các bác tư vấn về vấn đề sau.

Chủ nhà gia hạn hợp đồng với khách thì sale có được hưởng phí không?

Chả là em có bà chị cất lên được 1 căn nhà cho thuê. Lúc đầu để có khách xem nhà thì có nhờ bạn sale dẫn khách. Sau khi khách oke hết tất cả mọi thứ thì hai bên kí hợp đồng thuê nhà, bạn sale được hưởng 1 tháng tiền nhà, gọi là phí môi giới, dịch vụ. Chị em đã thanh toán đủ cho sale số tiền đó. Và trong hợp đồng không hề có bất kì điều khoản nào về việc gia hạn hợp đồng.

Sau 1 năm, khách thấy môi trường sống cũng như mọi thứ đều ổn nên tiếp tục kí hợp đồng 1 năm, giá thuê nhà chị em giữ nguyên. Việc gia hạn hợp đồng là bên chủ nhà tự thoả thuận và không hề thông qua bạn sale kia. Khi biết tin khách kí tiếp hợp đồng 1 năm thì bạn sale đó quay lại và đòi thêm tiền môi giới. Em không có kinh nghiệm trong vấn đề này nên post lên đây nhờ các bác tư vấn giúp. Theo các bác trường hợp này nên xử lí như thế nào?

Em có tham khảo nhiều nguồn tin thì cũng có 2 ý kiến trái chiều.

Có bác thì bảo phí môi giới là 0,5 tháng tiền nhà. Cũng có bác bảo là không trả trừ khi trong hợp đồng thuê nhà có ràng buộc vấn đề khách hàng có được chủ động gia hạn hợp đồng hay không hay là phải thông qua môi giới. (Hợp đồng là những điều khoản hai bên tự thoả thuận khi kí kết).

Nhưng mà bạn sale đó hổ báo quá thì theo các bác nên giải quyết như thế nào cho êm đẹp ạ?
 
Hạng B2
5/11/17
105
130
48
46
Bạn sale đó không có công cán gì trong hợp đồng ký sau này, nên chẳng thể đòi tiền thêm. Công của ban ấy đã được thanh toan đầy đủ trong khi ký hợp đồng đầu tiên.
 
  • Like
Reactions: Thiên Phương
Hạng C
3/6/16
707
1.280
93
Nếu là sale công ty thì việc chi trả thêm tiền trong trường hợp gia hạn hợp đồng sẽ có ghi rõ trong hợp đồng môi giới. Như hồi trước mình có gửi sale Novaland kiếm khách, bên đó cũng thông báo rõ điều này. Còn nếu không ghi gì thì nguyên tắc là không phải trả. Này không phải sale nữa mà là cò xã hội đen rồi. Về lý thì bác không cần phải trả, nhưng phải coi bác có đủ cứng để cự lại nó hay không thôi.
 
Hạng C
3/6/16
707
1.280
93
Báo công an thôi, đưa tiền 0.5 tháng tiền nhà cho công an
Thà đưa cho công an 1 lần để dứt điểm chứ để sale nhây hoài cũng bực mình.
Nó chỉ cần định kỳ thẩy mực vô nhà này chừng vài lần khách thuê chịu không nổi rồi hủy hợp đồng thì chủ nhà lãnh đủ. Công an đâu có rình bắt nó giùm mình.
 
Hạng B2
24/9/16
198
266
63
TP.HCM
Theo mình nên hẹn sale đó ra cùng người thuê để nói về lý về tình cho họ hiểu thôi, có nữa tháng tiền nhà cũng không bao nhiêu. Quan trọng bác xử lý thế nào để sale đó nó chịu nghe thôi. Mời nó chầu nhậu cũng ko mất của bác bao nhiêu
 
H79 confirmed
Hạng B2
6/12/18
291
270
81
Nếu hai bên không giao kèo gì thì đây là TỐNG TIỀN. Báo Công An - để mấy ảnh có thêm chuyên án nhẹ nhàng để lập công.
 
Hạng B2
24/9/16
198
266
63
TP.HCM
Nếu hai bên không giao kèo gì thì đây là TỐNG TIỀN. Báo Công An - để mấy ảnh có thêm chuyên án nhẹ nhàng để lập công.
Có mấy triệu lên báo CA nó còn k thèm tiếp :v