OSOM
23/4/07
9.160
10.190
113
Chuyện thường xuyên gặp tại một số giao lộ và vòng xoay : khi hướng ta đi đèn tín hiệu đang còn xanh vào giao lộ/vòng xoay để chuyển hướng mới, nhưng đột nhiên trên hướng khác đèn xanh đã bật lên, các phương tiện khác cũng đổ vào giao lộ/vòng xoay, mà ta lại chưa thoát ra được và gặp vạch dừng (không có đèn tín hiệu riêng cho loại vạch này và không có biển báo Stop).
Lúc này có 3 trường hợp :
- Tiếp tục đi qua vạch dừng và đan xen với các phương tiện khác để thoát ra ngoài.
- Dừng trước vạch dừng và chờ đến khi nào đèn tín hiệu từ hướng khác đỏ mới tiếp tục đi.
- Dừng lại và quan sát một lúc, nếu đủ điều kiện thì đi tiếp mà không cần phải chờ đèn đỏ để ngừng các phương tiện ở hướng khác.
Để dễ hình dung :
1. Tại vòng xoay Ngã sáu Phù Đổng.
DSC00999.JPG

2. Vòng xoay tại Ngã 3 Chú Ía cũ và giờ là ngã 6 Nguyễn Kiệm-Phạm Văn Đồng-Nguyễn Thái Sơn :

Theo các bác, có còn điều gì phải lo ngại khi lựa chọn 1 trong 3 trường hợp như trên ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/5/13
1.230
348
83
Vạch dừng là do mình tự ngầm quy định hay có hướng dẫn, thông báo, công văn...gì không các bác?
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.179
113
38
Bình Dương
Nếu chỉ có vạch mà không có bảng STOP hay đèn tín hiệu thì được phép đi tiếp mà không vi phạm luật.
Nhưng đối với trường hợp có khả năng gây ra xung đột giao thông, có thể dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, người điều khiển phương tiện cần đưa ra nhận xét và có thể quyết định dừng lại trước vạch, nhường đường cho dòng phương tiện đang cắt ngang. Sau khi dòng phương tiện cắt ngang đã qua, hoặc thưa dần, người điều khiển phương tiện được phép cho xe đi tiếp. Đây thuộc về nhận thức và ý thức tham gia giao thông khi mà các tình huống luật giao thông không cấm (hoặc không quy định).
Luật có thể chưa tốt, chưa đầy đủ; nhưng nếu người tham gia giao thông có nhận thức tốt và ý thức cao thì sẽ hạn chế rất nhiều những vấn đề về mất an toàn giao thông.
 
A1
14/12/03
2.550
4.684
113
Theo Luật thì vòng xoay là giao lộ, xe đang ở vòng xoay tức là ở trong giao lộ, được quyền đi tiếp khi đèn đỏ. Còn việc dừng nhường phải là các xe hướng khác, xe ở xa vòng xoay phải nhường xe ở gần hơn.
Vẽ vạch dừng ở giữa giao lộ mà không đi kèm biển Stop hoặc đèn đỏ là thiếu sót, cái vạch trở nên vô nghĩa, mất tác dụng.
Còn nếu cắm thêm đèn đỏ hoặc biển Stop thì cắm vào đâu, chả lẽ cắm giữa giao lộ một cái biển báo hay cây cột đèn xanh đỏ?
 
A1
14/12/03
2.550
4.684
113
Nhưng đối với trường hợp có khả năng gây ra xung đột giao thông, có thể dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, người điều khiển phương tiện cần đưa ra nhận xét và có thể quyết định dừng lại trước vạch, nhường đường cho dòng phương tiện đang cắt ngang. Sau khi dòng phương tiện cắt ngang đã qua, hoặc thưa dần, người điều khiển phương tiện được phép cho xe đi tiếp. Đây thuộc về nhận thức và ý thức tham gia giao thông khi mà các tình huống luật giao thông không cấm (hoặc không quy định).
Luật có thể chưa tốt, chưa đầy đủ; nhưng nếu người tham gia giao thông có nhận thức tốt và ý thức cao thì sẽ hạn chế rất nhiều những vấn đề về mất an toàn giao thông.
Theo bác không dừng tại vạch sơn này nhường đường cho xe hướng khác đến là thiếu ý thức? Còn người chạy từ hướng khác thẳng vào vòng xoay, giành đường với xe đang tưf vòng xoay thoát ra là có ý thức? Tai nạn xảy ra thì ai đúng, người có ý thức hay không có ý thức?
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Khoản 5 điều 4 Luật GTĐB có quy định:
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Do vậy, nếu ta dừng chờ để pt khác lưu thông an toàn là tự giác chấp hành pháp luật. xxx nào bắt mời lập BB và ta khiếu nại.
 
Hạng D
1/11/09
3.151
2.179
113
38
Bình Dương
Theo bác không dừng tại vạch sơn này nhường đường cho xe hướng khác đến là thiếu ý thức? Còn người chạy từ hướng khác thẳng vào vòng xoay, giành đường với xe đang tưf vòng xoay thoát ra là có ý thức? Tai nạn xảy ra thì ai đúng, người có ý thức hay không có ý thức?
Phải công nhận là trong vòng xuyến, xe bên trái được quyền ưu tiên.
Nhưng trong thời kì mà Luật chưa rõ ràng, tình trạng giao thông phức tạp và đặcbiệt rắc rối thì ngoài việc áp dụng Luật 1 cách quá cứng không phải là một lựa chọn. Bác có thể áp dụng quyền ưu tiên của mình khi điều khiển xe qua vòng xuyến, nhưng nếu như 1 hay nhiều cá nhân nào đó (tình trạng dễ thấy nhất là xe máy) cắt ngang phía trước đầu xe của bác, và bác vẫn áp dụng quyền ưu tiên của xe mình và xảy ra tai nạn, khi đó về Luật, có thể bác không sai, nhưng rõ ràng sự áp Luật trong trường hợp này là cứng nhắc và đưa đến một hậu quả không muốn. Tai nạn xảy ra khi 1 cá nhân nào đó vi phạm Luật và hậu quả xảy ra cho cá nhân đó, nạn nhân trực tiếp và cả những người đang tham gia giao thông khác, thậm chí gia đình của những người này có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Từ đó có thể nhận thấy việc chấp hành Luật + nhận thức, ý thức vào từng thời điểm khi tham gia giao thông có ý nghĩa hơn là sự cưỡng chế thi hành.
Còn về nhận xét của bác: "Theo bác không dừng tại vạch sơn này nhường đường cho xe hướng khác đến là thiếu ý thức?" thì em không dùng từ như vậy và cũng sẽ không bao giờ áp đặt như vậy. Vòng xoay Phù Đổng này em đi cũng nhiều, cũng có lúc dừng, cũng có lúc không tùy mật độ giao thông lúc đi qua. Ở đây là việc nhận thức của người điều khiển phương tiện; họ được luật cho phép (hoặc ít nhật là luật không cấm hành động đó) đi tiếp nhưng nên như phán đoán của họ rằng việc đi tiếp sẽ gây ra tai nạn hoặc ùn tắc mà vẫn bám víu vào "cái quyền được đi tiếp" để tiếp tục chạy và cản trở dòng xe đang tiến đến, xảy ra ùn tắc. Chúng ta khoan hãy đánh giá những người tham gia không nhường đường cho chúng ta, nhưng rõ ràng cái mà chúng ta nhìn thấy là nhận thức của chúng ta chưa được tốt. Một việc nên tránh, có thể tránh thế nhưng chúng ta đã không làm thế. Hình ảnh 1 vài chiếc xe dừng lại nhường đường cho 1 đám đông phương tiện tiến tới để không làm ùn tắc giao thông, chắc chắn sẽ là một hình ảnh đẹp. Và nếu 1 ai đó đứng ngoài vòng xoay và chứng kiến hình ảnh đó, sẽ không ai phán xét hành động đó là thiếu ý thức. Còn nếu vẫn tiến lên và cản trở 1 đám đông thiếu ý thức, thì hành động đó sẽ bị đánh giá theo chiều hướng tiêu cực hơn là một hành động chấp hành pháp luật. Ở nước ta, ta lý đám đông thực sự là một vấn đề quan trọng và lúc nào cũng thời sự, vì nó diễn ra hàng ngày, háng giờ, trên diễn đàn này, trên báo chí-truyền thông, ngoài lề đường, trong công ty và tất nhiên cả trên đường....khi mà tâm lý đám đông vẫn đang ngự trị trong lúc nhận thức và ý thức con người còn chưa cao thì "Một sự nhịn bằng chín sự lành", và sự đúng sai trong trường hợp này chỉ mang tính tương đối. Chỉ có thiệt hại nếu xảy ra tai nạn và điều hiện hữu mà người đúng người sai đều gánh chịu.
Một người có nhận thức và ý thức tốt, sẽ không so sánh mình với những người thiếu nhận thức và ý thức không cao.
 
Hạng B2
27/9/09
157
19
18
50
Em nghĩ tranh cãi ở đây cũng không giải quyết được vấn đề thực tế đang xảy ra hàng ngày ngoài kia.
Em thường đi chỗ vòng xoay Ngã Ba Chú Ía, muốn dừng chờ nhường đường cũng không được vì xe máy vẫn ùn ùn đi, mình dừng lại còn gây kẹt xe thêm.
Mấy chỗ này chỉ có CSGT đứng chặn thì may ra.
Đó là thực tế! Luật cũng ko theo nổi khi ý thức kém.
 
  • Like
Reactions: Cafedenda
OSOM
23/4/07
9.160
10.190
113
Theo bác không dừng tại vạch sơn này nhường đường cho xe hướng khác đến là thiếu ý thức? Còn người chạy từ hướng khác thẳng vào vòng xoay, giành đường với xe đang tưf vòng xoay thoát ra là có ý thức? Tai nạn xảy ra thì ai đúng, người có ý thức hay không có ý thức?
Mình thấy cách mọi người ứng xử trong giao thông hiện tại khá điển hình trong clip nói trên. Thời điểm này có CSGT túc trực ở bùng binh, nhưng không can thiệp gì, để mọi người tự xoay xở. Người thì dừng, kẻ thì tiến, taxi & xe bus thì không cần đếm xỉa gì tới việc dừng lại ở vạch dừng. Tất cả là do ý thức của từng cá nhân, nếu coi trọng sự an toàn cho mình và người khác họ sẽ biếtnhường nhịn hoặc chờ đợi đến thời điểm thuận lợi để thoát khỏi vòng xoay. Bản thân những phương tiện cắt ngang kia không có gì sai vì đèn tín hiệu hướng đi của họ đã chuyển sang xanh và họ cũng có quyền đi vào vòng xoay cơ mà.
Xét về luật thì tất cả không sai, khi mà cách bố trí giao thông, đèn tín hiệu còn nhiều bất cập. Lúc này mới đòi hỏi ý thức nhường nhịn, coi trọng an toàn của những người tham gia giao thông, chứ không còn xác định ai sai ai đúng nữa.