Hạng B2
1/10/04
109
4
0
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Trích đoạn: Pickup4wd

Theo quy định của hãng sản xuất: trong 1vạn KM lăn bánh phải có ít nhất 2000km chạy chế độ 4WD it nhất được chia ra trong khoảng thời gián đó. => Dầu sẽ bôi trơn và bảo trì cho cầu trước.
4WD đâu chỉ dùng để trèo đèo hay lôi suối mà bạn nên sử dụng cả ở những đoạn đường trơn, trượt , cát sỏi vv còn nhiều trường hợp lắm và lúc đó do cả 4 bánh đều được truyền lực hệ số an toàn của bạn được tăng lên rất nhiều

Em thắc mắc tý nhé, chả là em cũng thấy kết em Everest này lắm, giá mà có tiền em cũng bê về rồi, đấy là mơ ước, còn đây là câu hỏi của em. Trong trường hợp như bác nói chạy 1vạn là phải có ít nhất 2000km chạy chế độ 4WD, có nghĩa là 1/5 quãng đường, nhiều khi nhu cầu của mình vì một lý do nào đấy mà không chạy được đủ số km quy định thì có bị ảnh hưởng gì lắm không.

Nếu lo lắng quá vì vụ quy định phải chạy 1/5 quãng thì dù đường đẹp như Thailand em vẫn phải chạy 4WD thì ngoài việc tốn xăng thì còn có tác hại gì không. Em mới chỉ biết lơ mơ về 4WD nên rất mong bác chỉ giáo.
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Trích đoạn: nnquang

Trích đoạn: Pickup4wd

Theo quy định của hãng sản xuất: trong 1vạn KM lăn bánh phải có ít nhất 2000km chạy chế độ 4WD it nhất được chia ra trong khoảng thời gián đó. => Dầu sẽ bôi trơn và bảo trì cho cầu trước.
4WD đâu chỉ dùng để trèo đèo hay lôi suối mà bạn nên sử dụng cả ở những đoạn đường trơn, trượt , cát sỏi vv còn nhiều trường hợp lắm và lúc đó do cả 4 bánh đều được truyền lực hệ số an toàn của bạn được tăng lên rất nhiều

Em thắc mắc tý nhé, chả là em cũng thấy kết em Everest này lắm, giá mà có tiền em cũng bê về rồi, đấy là mơ ước, còn đây là câu hỏi của em. Trong trường hợp như bác nói chạy 1vạn là phải có ít nhất 2000km chạy chế độ 4WD, có nghĩa là 1/5 quãng đường, nhiều khi nhu cầu của mình vì một lý do nào đấy mà không chạy được đủ số km quy định thì có bị ảnh hưởng gì lắm không.

Nếu lo lắng quá vì vụ quy định phải chạy 1/5 quãng thì dù đường đẹp như Thailand em vẫn phải chạy 4WD thì ngoài việc tốn xăng thì còn có tác hại gì không. Em mới chỉ biết lơ mơ về 4WD nên rất mong bác chỉ giáo.

Bác Pickup có thể chỉ cho tôi chỗ nào quy định thế không? Tôi đã xem kỹ User Manual của xe tôi (Musso 4WD) mà không thấy nói gì về việc đó cả.
Nếu để bôi trơn, thì thỉnh thoảng (hôm nào mưa:D) gài cầu trước chạy vài km là đủ chứ cần gì đến 1/5 quãng đường?
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Việc gài chế độ 4WD để bôi trơn và mài mòn đều cho cầu trước là cần thiết, tuy nhiên không đến mức 1/5 quãng đưởng như bác pickup nêu ra đâu. Khoảng 1-2000km (hoặc 1-2 tháng) cho xe chạy 4WD là đủ rồi. Tuy nhiên hầu hết xe 4WD ở VN đều là part-time nên các bác nhớ là chỉ gài 4WD ở đường đất thôi nhé, tuyệt đối tránh đường nhựa hoặc bêtông (kể cả trời mưa). Đó là vì khi vào cua, tốc độ của bánh trước sẽ lớn hơn tốc độ của bánh sau cùng phía, nhưng cả 2 cầu trước và sau lại được dẫn dộng cùng tốc độ, nên bánh trước sẽ bị cày trên đường. Với đường đất hoặc cát thì bánh trước có thể trượt trên mặt đường nên không gây lực cản nhiều lắm, còn đường nhựa hoặc bêtông có độ bám cao nên bánh trước sẽ bị mài trên mặt đường và gây ra hư hại cho lốp xe và hệ truyền động, chưa kể tay lái sẽ rất nặng.

4WD_turn.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Kar
Hạng B2
14/10/04
137
2
18
50
HN
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Sao lại thía được bác Vuhn? cầu xe có vi sai thì làm sao thằng chạy nhanh thằng chạy chậm được bác? em nghe khuyến cáo của bác giống như trên commercial truck loại 2 đến 3 cầu vậy. Ở xe này khi cài số chậm khóa vi sai tất cả các bánh mới chuyển động như nhau thì mới sinh ra hiện tượng đó khi vào cua chớ. Bác làm em hoang mang wá :)
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Ở hình trên, ta có thể thấy bán kính cua của 2 bánh trước luôn lớn hơn 2 bánh sau, cho nên với cùng 1 góc cua thì quãng đường chạy của 2 bánh trước luôn lớn hơn của 2 bánh sau. Bộ vi sai của cầu cho phép 2 bánh của 1 cầu quay với tốc độ khác nhau, song tổng tốc độ quay của 2 bánh trên 1 cầu (A+B hoặc C+D) là không đổi. Cho nên nếu muốn không bị trượt bánh trước thì trục chuyển động của cầu trước sẽ phải quay với tốc độ cao hơn để cho 2 bánh trước có tổng tốc độ quay lớn hơn tổng tốc độ quay của 2 bánh sau.

Mà xe 4WD part-time thì 2 trục chuyển động cho cầu trước và sau đều quay với tốc độ vòng giống nhau, nên nếu đi trên đường nhựa hoặc bêtông thì cầu trước luôn bị thiếu tốc độ quay so với tốc độ quay cần thiết để bánh trước chạy quãng đường dài hơn (A+B), cho nên sẽ sinh ra hiện tượng bánh trước bị cày trên mặt đường nhựa, gây mài mòn lốp và các bánh răng.

Còn cái khóa vi sai của 1 số xe tải hạng nặng là khóa vi sai cầu, cái đó làm cho 2 bánh của cùng 1 cầu luôn chạy cùng tốc độ quay. Về nguyên lý, khi vào cua mà khóa vi sai cầu thì cũng gây ra hiện tượng mài lốp do chênh lệch quãng đường của 2 bên bánh xe (phải -trái)giống như chênh lệch quãng đường của 2 cầu (trước-sau) của xe 4WD part-time thôi.
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Trích đoạn: vuhn2509

Tuy nhiên hầu hết xe 4WD ở VN đều là part-time nên các bác nhớ là chỉ gài 4WD ở đường đất thôi nhé, tuyệt đối tránh đường nhựa hoặc bêtông (kể cả trời mưa).

Trích hướng dẫn sử dụng xe (4WD part-time):
- Chế độ 2H: Để đi bình thường. Chế độ này tiết kiệm nhiên liệu, ít ồn và ít mài mòn hệ thống dẫn động hơn.
- Chế độ 4H: Dùng khi đi đường ướt hoặc đường trơn như khi có tuyết, bùn hoặc cát. Tăng độ bám đường so với 2H.
- Chế độ 4L: Dùng khi cần sức kéo và độ bám đường tối đa. Để lên hoặc xuống các dốc đứng, đi qua cát, bùn hoặc tuyết sâu.

Như vậy có thể dùng 4H khi trời mưa chứ bác VUHN?

Nhất là khi mới bắt đầu mưa, đất cát trên mặt đường nhựa tạo thành một lớp bùn trơn trượt thì tôi nghĩ rất nên gài cầu trước.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Dĩ nhiên là khi đường có độ trơn trượt thì ta có thể dùng 4H rồi, tuy nhiên nếu trời mưa chưa đến mức gây trơn trượt, hoặc mặt đường nhựa và bêtông có độ bám cao thì khi trời mưa không nên chạy 4H bác ạ. Tôi đã 1 lần thử chạy 4H trên đường QL1 khi trời mưa rất to và mặt đường sạch, kết quả là máy gằn và lái nặng hơn hẳn. Vì thế, người lái xe phải tự quyết định xem điều kiện mặt đường thế nào để lựa chọn 2H hay 4H thôi.
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

Các bác ạ, 4WD cũng tùy loại có khóa vi sai hay không khóa vi sai.
Các xe 4WD part-time thông thường khi cài 4H hoặc 4L thì bộ vi sai trung tâm bị khóa (mà hình như có vi sai trung tâm đâu mà khóa hay không khóa!). Một số xe có vi sai trung tâm với chế độ khóa vi sai như Pajero (với các chế độ 4H-4L-4LLc - trong đó Lc là Locking Center Differential) là do có bộ vi sai trung tâm giúp cho xe có thể quẹo dễ dàng khi cài 4WD, khi nào cần thì khóa vi sai trung tâm.
Các xe 4WD pernament như Landrover luôn chạy 4 bánh và có vi sai trung tâm, khi cần thì khóa hoặc được thiết kế cài 4L thì khóa luôn vi sai trung tâm.
Các xe 4WD full-time thì cũng tùy loại, tùy thiết kế.
Các xe AWD thì chắc chắn có vi sai trung tâm nhưng chưa chắc có khóa vi sai.
Các xe 4WD như RangeRover thì sử dụng "viscous coupling" nên không cần khóa vi sai và vẫn chạy tốt trên đường nhựa và đường trơn trợt. A, xe Musso xem ra mà cũng hay lắm, có tùy chọn cho vi sai cầu loại "limited slip differential", tiếc rằng tại VN không có!
Một số xe có khóa vi sai cho cầu nữa. Xe Cayenne, Touareg, Hummer có tùy chọn khóa vi sai cầu sau, G-Glass khóa cả 3 vi sai.

Khi vi sai trung tâm (và cả vi sai các cầu trước sau) bị khóa thì không được đi trên đường có độ bám tốt như đường nhựa... vì sẽ gây ra tình trạng như bác vuhn2509 nói, sẽ gây vỡ các bánh răng truyền động...
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/4/05
212
5
18
55
RE: Có đáng bỏ mười ngàn đô không các bác?

to bác: nnquang, fatboy,vuhn2509.
như em đã nói là em chỉ đuợc học một chút về oto mà thôi do phải làm ở đó mà.
Còn cái ông xui em nói vậy là Mr Nagaoshi (xằng) là một chuyên gia kỹ thuật của Toyota cử sang thị trường việt nam trong giai đoạn 1995 -2000 thì thầy đó về nước vì già quá ( 60T ) em chắc là bác nào ở Toyota giai đoạn đó đều phải được học ở Ông ấy hoặc it nhất là biết Ông ấy vì Mọi người gọi ông ấy là Từ điển Toyota Toàn cầu đấy.

Còn bác fatboy đang đi Musso của Mekong Auto thì có một người Việt nam thôi mà có thể giải đáp cho bác về lý thuyết oto rất hay là Mr Vũ Tiến Công trước làm tại Mekong 33 phạm ngũ lão (1993-1996) sau đó làm cho Mec ở Láng hạ.. Bác hỏi qua bọn Mekong Hà nọi là biết.

Hai bac: vuhn2509 và lamchieu quả là nắm rất vững về kỹ thuật xe đó , em cũng học thêm được từ các bác một số thứ đó, các bác nên mở thêm một số chủ đề về kỹ thuật để mọi người vừa tham gia cho vui vừa là để học hỏi lẫn nhau.