Chủ đề tương tự
up ....Các bác rành về động cơ cho e hỏi tí, e vẫn lăn tăn xung quanh cái vòng tua máy của động cơ. Xe e số tự động, Momen xoắn tối đa là 154 Nm ở 3800 vòng/phút, công suất tối đa 105 mã lực ở 5200 vòng / phút.
Theo như e đọc trên mạng thì dải tua máy tối ưu cho động cơ là giữa 2 điểm momen xoắn tối đa và công suất tối đa, có nghĩa là giữa 3800 vòng/phút và 5200 vòng / phút. Ở dải tua này, để sản xuất ra cùng 1 công suất thì động cơ tiêu hao ít nhiên liêu nhất.
Câu hỏi của e là, tại sao xe e chạy đường trường để chế độ D mà tua máy chỉ ở 2500 vòng/phút ở tốc độ 120 Km/h ? Như vậy có nghĩa là động cơ của xe e không được tối ưu hóa hả các bác ?
Câu nữa là xe e có chế độ S (sport), cũng tự động chuyển số y như chế độ D nhũng cho phép chạy ở tua máy cao hơn. (khác với chế độ bán tự động chuyển số bằng tay nhé các bác). Ơ chế độ này tua máy là 3600 vóng/phút ở tốc độ 120 Km/h, gần với điểm mo men xoắn tối đa. Vậy cho e hỏi là e có nên chạy đường trường ở chế độ S thay vì chế độ D hay không ?
Cám ơn các bác !
Xe VW polo nè đúng kg? lo chi cho mệt, chạy tốc độ đều đều tránh tăng ga đột ngột là hay rồi.Các bác rành về động cơ cho e hỏi tí, e vẫn lăn tăn xung quanh cái vòng tua máy của động cơ. Xe e số tự động, Momen xoắn tối đa là 154 Nm ở 3800 vòng/phút, công suất tối đa 105 mã lực ở 5200 vòng / phút.
Theo như e đọc trên mạng thì dải tua máy tối ưu cho động cơ là giữa 2 điểm momen xoắn tối đa và công suất tối đa, có nghĩa là giữa 3800 vòng/phút và 5200 vòng / phút. Ở dải tua này, để sản xuất ra cùng 1 công suất thì động cơ tiêu hao ít nhiên liêu nhất.
Câu hỏi của e là, tại sao xe e chạy đường trường để chế độ D mà tua máy chỉ ở 2500 vòng/phút ở tốc độ 120 Km/h ? Như vậy có nghĩa là động cơ của xe e không được tối ưu hóa hả các bác ?
Câu nữa là xe e có chế độ S (sport), cũng tự động chuyển số y như chế độ D nhũng cho phép chạy ở tua máy cao hơn. (khác với chế độ bán tự động chuyển số bằng tay nhé các bác). Ơ chế độ này tua máy là 3600 vóng/phút ở tốc độ 120 Km/h, gần với điểm mo men xoắn tối đa. Vậy cho e hỏi là e có nên chạy đường trường ở chế độ S thay vì chế độ D hay không ?
Cám ơn các bác !
Quen với độ trễ chân ga chưa vậy. Cái này là an toàn chứ kg phải trễ đâu, mà nhả chân ga ra nó cũng kg có trớn bằng Toy, nó khựng lại 1 tí. BMW 320i cũng vậy mà.
em đây bác. cái chân ga thì quen rồi, nhưng mà đối với e thì đó vẫn là 1 điểm trừ , nếu so với ford fiesta thì e cho là không bằng, tùy người thôi, e thì vẫn thích đạp ga là đi hơn. mà câu hỏi của e kĩ thuật vậy mà bác trả lời qua câu chân ga của e, bác biết trả lời giúp e câu trên kia ? E đang ngẫm xem cái hộp số tiptronic nó có làm giảm sức mạnh của động cơ quá không.
Hi,
Mình kg phải chuyên về ôtô nhưng có thể giải thích như sau; Bác nên lưu ý cả 3 thông số:ở tua máy đó, tốc độ đó hộp số đang ở số mấy?
"Câu hỏi của e là, tại sao xe e chạy đường trường để chế độ D mà tua máy chỉ ở 2500 vòng/phút ở tốc độ 120 Km/h ? Như vậy có nghĩa là động cơ của xe e không được tối ưu hóa hả các bác ?": Chạy tốc độ càng cao mà tua máy càng thấp là lý tưởng nhất. Tại sao đến 120km/h rồi mà tua máy chỉ có 2500v/p? vì còn để dành cho Bác tăng tốc lên nũa chứ, tối đa chắc 180km/h. Động cơ ngon là monen xoắn có thể đạt tối đa ở ngay tua máy thấp, khi đó Bác mới có cảm giác dính lưng vào ghế. Cũng có thể nói momen xoắn như gia tốc, nếu nó mạnh Bác đang ở tua máy thấp Bác vẫn tăng tốc tức thì như con ngựa nhổn lên vậy.
Mà các hãng xe quảng cao ghê lắm, ở VN thì chả bao giờ ktra được, chắc chỉ có free way ở Đức mới thử được hết công suất của xe.
"Câu nữa là xe e có chế độ S (sport), cũng tự động chuyển số y như chế độ D nhũng cho phép chạy ở tua máy cao hơn. (khác với chế độ bán tự động chuyển số bằng tay nhé các bác). Ơ chế độ này tua máy là 3600 vóng/phút ở tốc độ 120 Km/h, gần với điểm mo men xoắn tối đa. Vậy cho e hỏi là e có nên chạy đường trường ở chế độ S thay vì chế độ D hay không ?": Bác thấy rồi còn hỏi nữa, ở chế độ S thì sang số trễ hơn để có gia tốc nhanh hơn. VD đang ở D4 tua máy là 2500v/p và S4 tua máy là 3000v/p (+tốc độ có cao hơn 1 chút) thì cái nào mạnh hơn? Đã hơn thì phải hao xăng hơn chứ. Đã hơn thì tuổi thọ phải giảm chứ.
Khi thiết kế xe người ta phải tính tối ưu hóa chế độ vận hành, Ở tua máy đó, tốc độ đó thì hộp số phải ở số đó, nếu tối ưu thì tiết kiệm xăng, tuổi thọ tăng.
VD Tua máy cao + số thấp: hao xăng nhưng mạnh, tua máy thấp + tốc độ thấp + số cao: ít hao xăng, chạy không nổi, mau hư ly hợp. Cái này Bác thử xe số sàng là rõ nhất, có khí nó khựng khựng tắt máy luôn.
Túm lại là momen xoắn là gia tốc, mã lực Hp là tốc độ. Khi chạy ở tua máy cao nhất, tốc độ cao nhất là Kg tốt. chạy kiểu này mau banh máy lắm, Cái này chỉ để quảng cáo thôi.
Cái Bác đang nghĩ là tối ưu trong khoảng 3800~5200 v/p 105Hp là kg đúng. Cái này là công suất tối đa của máy, ý nó quảng cáo là ở 3800 là có thể đạt công suất tối đa rồi. Trên bảng đhồ tốc độ có đánh dấu (từ 40 ~ 50 km/h không nhớ rõ) chắc khoảng này là tối ưu nè.
Muốn ít hao xăng thì cho tua máy thấp thôi, nhưng thấp quá thì chạy kg nổi.
Mỏi tay rồi, bye.
Mình kg phải chuyên về ôtô nhưng có thể giải thích như sau; Bác nên lưu ý cả 3 thông số:ở tua máy đó, tốc độ đó hộp số đang ở số mấy?
"Câu hỏi của e là, tại sao xe e chạy đường trường để chế độ D mà tua máy chỉ ở 2500 vòng/phút ở tốc độ 120 Km/h ? Như vậy có nghĩa là động cơ của xe e không được tối ưu hóa hả các bác ?": Chạy tốc độ càng cao mà tua máy càng thấp là lý tưởng nhất. Tại sao đến 120km/h rồi mà tua máy chỉ có 2500v/p? vì còn để dành cho Bác tăng tốc lên nũa chứ, tối đa chắc 180km/h. Động cơ ngon là monen xoắn có thể đạt tối đa ở ngay tua máy thấp, khi đó Bác mới có cảm giác dính lưng vào ghế. Cũng có thể nói momen xoắn như gia tốc, nếu nó mạnh Bác đang ở tua máy thấp Bác vẫn tăng tốc tức thì như con ngựa nhổn lên vậy.
Mà các hãng xe quảng cao ghê lắm, ở VN thì chả bao giờ ktra được, chắc chỉ có free way ở Đức mới thử được hết công suất của xe.
"Câu nữa là xe e có chế độ S (sport), cũng tự động chuyển số y như chế độ D nhũng cho phép chạy ở tua máy cao hơn. (khác với chế độ bán tự động chuyển số bằng tay nhé các bác). Ơ chế độ này tua máy là 3600 vóng/phút ở tốc độ 120 Km/h, gần với điểm mo men xoắn tối đa. Vậy cho e hỏi là e có nên chạy đường trường ở chế độ S thay vì chế độ D hay không ?": Bác thấy rồi còn hỏi nữa, ở chế độ S thì sang số trễ hơn để có gia tốc nhanh hơn. VD đang ở D4 tua máy là 2500v/p và S4 tua máy là 3000v/p (+tốc độ có cao hơn 1 chút) thì cái nào mạnh hơn? Đã hơn thì phải hao xăng hơn chứ. Đã hơn thì tuổi thọ phải giảm chứ.
Khi thiết kế xe người ta phải tính tối ưu hóa chế độ vận hành, Ở tua máy đó, tốc độ đó thì hộp số phải ở số đó, nếu tối ưu thì tiết kiệm xăng, tuổi thọ tăng.
VD Tua máy cao + số thấp: hao xăng nhưng mạnh, tua máy thấp + tốc độ thấp + số cao: ít hao xăng, chạy không nổi, mau hư ly hợp. Cái này Bác thử xe số sàng là rõ nhất, có khí nó khựng khựng tắt máy luôn.
Túm lại là momen xoắn là gia tốc, mã lực Hp là tốc độ. Khi chạy ở tua máy cao nhất, tốc độ cao nhất là Kg tốt. chạy kiểu này mau banh máy lắm, Cái này chỉ để quảng cáo thôi.
Cái Bác đang nghĩ là tối ưu trong khoảng 3800~5200 v/p 105Hp là kg đúng. Cái này là công suất tối đa của máy, ý nó quảng cáo là ở 3800 là có thể đạt công suất tối đa rồi. Trên bảng đhồ tốc độ có đánh dấu (từ 40 ~ 50 km/h không nhớ rõ) chắc khoảng này là tối ưu nè.
Muốn ít hao xăng thì cho tua máy thấp thôi, nhưng thấp quá thì chạy kg nổi.
Mỏi tay rồi, bye.
đơn giản là vòng tua tối ưu, là mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, máy ngọt nhất, nhưng đời không như là mơ, tối ưu quá thì chạy ko sướng.