Hạng B1
19/10/20
70
406
53
53
Biển báo khu dân cư là biển báo hiệu lệnh là loại rất dễ bắt gặp trên đường. Tưởng chừng như đây là loại biển báo dễ nhận biết và thông dụng nhất với các bác tài, nhưng sau bao năm thì việc đặt biển báo này gây ra rất nhiều tranh cãi. Nếu như tài xế thường hay đi đường trường gặp nhiều sẽ thấy khó chịu và đôi phần nhìn ra cái sự vô lý của việc đặt biển này.

Thứ nhất là việc chỉ đặt đúng một lần duy nhất vào khu đầu dân cư, không có biển báo nhắc lại, không có vạch đường gì hỗ trợ. Biển báo giới hạn tốc độ có nhắc lại, nếu có biển cấm vượt không thấy còn nhìn vạch kẻ đường mà liệu chân. Còn biển báo vào khu dân cư thì chưa bao giờ thấy được nhắc lại, chẳng may các bác tài không để ý biển báo sẽ không biết rằng bản thân đã vào khu dân cư mà vẫn sẽ đạp ga đều đều.

Biển báo khu đông dân cư


Trong trường hợp nhiều khu vực có biển báo dân cư rất to tài xế không thấy là tài xế cẩu thả, nhưng có nhiều khu vực biển báo bị cây che khuất, màu sơn tróc,... tài xế không nhìn ra biển báo là điều hết sức bình thường, thì tài xế là người gánh hậu quả vì biển báo chỉ cắm đúng một lần. Biển này chỉ cho người ta một cơ hội được thấy một lần duy nhất ở đầu khu đông dân, chạy qua rồi thì cũng bước qua đời nhau luôn :eek:

Thứ hai, biển báo R.420 tức biển báo khu đông dân cư chỉ đặt đúng một lần vào đầu khu dân cư, sau đó đến hết khu dân cư sẽ thấy cắm bảng R.421 hết khu dân cư. Vậy nếu trong trường hợp nhiều tài không phải người địa phương rẽ ra từ đường nhánh một đoạn nào đó trong khoảng giữa 2 cái biển báo R.420 và R.421 thì như thế nào? Chắc chắn họ sẽ không biết là bản thân đang chạy trong khu đông dân cư, mạnh dạn đạp lên 80 90km/h xong thấy cái biển báo hết khu dân cư, coi có ngơ ngác, ngỡ ngàng không?

Trong công văn 8484 của Bộ Giao thông Vận tải gửi các cơ quan liên quan như Cục CSGT, Tổng cục đường bộ... Theo đó, hiệu lực của biển Khu đông dân cư được quy định trong Thông tư 91/2015 như sau: "Biển số R.420 có hiệu lực khu đông dân cư đối với tất cả các tuyến đường nằm trong khu vực đô thị cho đến vị trí đặt biển số R.421". Biển R.421 là biển "Hết khu đông dân cư".

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc tài xế gặp biển Khu đông dân cư, đi tiếp qua vài ngã tư mà không thấy cắm biển nhắc lại thì vẫn đang thuộc khu đông dân cư, chỉ khi nào có biển "Hết khu đông dân cư" mới là hết hiệu lực. Bộ GTVT khẳng định, không bắt buộc phải cắm biển nhắc lại khi qua ngã tư.:) Vậy chẳng khác nào bộ GTVT bảo người đi ra từ đường nhánh là "hãy vận dụng đầu óc mà mà tự biết đó là khu dân cư đi, chứ chúng tôi không có cắm biển nhắc lại ở ngã tư" à?

Có quá nhiều sự bất cập và vô lý của việc cắm biển báo khu vực đông dân cư tại Việt Nam


Thứ 3 biển này xuất hiện cũng rất chi là theo cảm xúc của người cắm biển. Có những nơi đông dân cư mình cứ chắc nhẩm trong đầu là khu dân cư nên rén lắm, đạp có 50km/h. Xong chạy hoài chạy hoài tới chỗ không còn nhà dân nào luôn vẫn không thấy biển báo R.421 ở đâu cả, vậy tức là đoạn nãy giờ mình chạy không phải khu đông dân.

Còn có những đoạn toàn vườn tược, cao su hai bên đường đang chạy ngon ơ thì thấy biển báo hết dân cư?? Ủa vậy là nãy giờ bản thân vào khu dân cư rồi đó hả? Coi có hoang mang không?

Đã vậy trong khu dân cư có nơi quy định 50 km/h có nơi quy định 60 km/h tùy vào đường một hay hai chiều, vậy thì sao không gắn cái biển báo giới hạn tốc độ luôn đi cho lẹ, mà bắt đầu rồi hết khu đông dân chi cho cực vậy các anh cắm biển?

Bởi vậy, nhiều khi muốn nghiêm túc chấp hành biển báo và luôn hi vọng biển báo được cắm rõ ràng mà nó cứ lạ lắm các bác ạ.:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/4/19
164
521
96
37
MẮC cười nhất chạy k biết vào khu DC lúc nào mà tự nhiên thấy cái biển báo hết KDC, làm đạp tới 80km/h, không biết là bị che hay do mình rẽ ra từ nhánh, các bố cắm biển đúng là để lấy bánh mì
 
Hạng D
4/9/13
1.284
1.119
133
Mịa, nhiều chỗ cây che khuất mà đám TTGT nó đi tuần tra CCC gì mà không thấy.
Còn nữa, nhiều chỗ quay đầu thì con lươn giữa trồng cây cao ngất chả thấy người đi bộ băng qua đường... Cái thằng trồng cây ngu+ thằng TTGT ngu nữa nên nó cứ tồn tại.. chán lắm
 
Hạng B2
18/10/21
227
618
93
Vậy chẳng khác nào bộ GTVT bảo người đi ra từ đường nhánh là "hãy vận dụng đầu óc mà mà tự biết đó là khu dân cư đi, chứ chúng tôi không có cắm biển nhắc lại ở ngã tư" à?
Giỏi nhưng không bằng quen tay, cứ khi nào phát bánh mì bác sẽ được tận tình chỉ bảo đúng sai ở cung đường đó thôi mà :D
Có điều là... ở VN thì có hàng vạn cung đường như thế, chỉ sợ mình nhớ không nỗi thôi :)
 
Hạng C
18/6/11
822
1.127
93
HCM city-Seven district
Cái quan trọng là những người làm công việc liên quan đến việc cắm biển không bao giờ đặt vị trí của họ là người lái xe. Họ đi lại bằng xe máy hoặc có ngồi trên xe ô tô thì đã có người khác lái nên họ k quan tâm. Chừng nào những người làm công tác liên quan đến việc kẻ vạch, cắm biển báo... còn tư duy kiểu xe máy thì các bác đừng hy vọng giao thông được cải tiến.