Ban confirmed
Hạng D
9/5/12
1.793
58.419
113
Thì anh/chị có cho đi không ?

Bối rối hỏi thật :(
 
Hạng B2
19/11/17
499
27.479
93
Đừng cho đi sớm anh. Khi nào thấy chững chạc, tự lập hẵng cho đi.
Mà nó muốn ko nữa. Ko muốn đừng đi.
 
Hạng D
5/5/07
1.358
15.132
113
Chuyện du học 1
Một vài bạn trẻ hiện nay đang đi du học theo trend. Vậy thực sự, du học là gì?

Đầu tiên, du học là sự đánh đổi. Bỏ lại sau lưng Gia Đình, quê hương, tuổi trẻ. Khoác lên mình không phải là balo chứa đầy lời chúc tụng. Khoác lên vai cả một hoài bão và khát khao được thay đổi cả về tương lai của bản thân, cũng như Gia Đình. Liệu cuộc sống của du học sinh có thực sự trải thảm đỏ và rải đầy hoa hồng cũng những lời có cánh?
Thực sự ra thì đời sống du học sinh sẽ chia ra làm ba tầng lớp.

Thứ nhất là con nhà khá giả, điều kiện đầy đủ, đại thiếu gia, đại tiểu thư vô ưu.
Tiếp sau đó là con nhà điều kiện vừa phải, Ba Mẹ lo tiền ăn học còn bạn chỉ làm thêm vừa phải để trang trải các khoản sinh hoạt cá nhân hàng tuần, hàng ngày và thậm chí là hàng giờ.
Sau cùng là các nam thanh nữ tú, đua đòi theo chúng bạn. Mơ một ngày được lên phi cơ, bay đến xứ sở thần tiền trong truyền thuyết. Chẳng cần biết Gia Đình đang thuộc diện cận nghèo.

Các bạn trong nhóm thứ nhất thì chả cần phải lo nghĩ, chỉ cần xách balo lên và đi, chi phí về mọi mặt đã có "mỏ vàng vô tận" ở quê nhà chu cấp hàng tháng.
Có nhiều bạn, tôi được biết là Gia Đình sẽ chu cấp hàng tháng với số tiền lên đến vài nghìn đô.Nhưng vẫn không thấm vào đâu với sự tiêu tiền như lá mục trong những cánh rừng vô tận.

Nhóm thứ hai, là những bạn vẫn phải đi làm để trang trải những nhu cầu cá nhân và thiết yếu. Chỉ nhận tiền học phí được trợ cấp từ Gia Đình.

Nhóm cuối cùng, là những cô Chiêu, cậu Ấm với điệu kiện chẳng mấy khá giả. Thấy bạn mình đi du học, lần nào về người cũng thơm nức mùi "Việt Kiều". Được bay đây bay đó, được sống bên trời Tây, được ăn những món ngon, vật lạ. Được hoà mình vào dòng người với tiếng nói hoàn toàn xa lạ. Nên cũng nằng nặc đòi Gia Đình, phải nhất quyết đi "du học" một lần cho biết.

Ba Mẹ, phải dành dụm, chắt chiu, bán hết từng mảnh đất, cho đến cả chiếc xe, đôi chân để mưu sinh kiếm sống, để cho các bạn được như ước nguyện. NHƯNG. Đến khi đặt chân đến xứ lạ, quê người, mới vỡ lẽ.
Ôi, cả bầu trời sụp đổ, bao nhiêu hi vọng, bao nhiêu bức tranh muôn màu được vẽ lên trong niềm khao khát đều ngoảnh mặt làm ngơ. Hàng ngày phải đi làm thuê, làm mướn. Đây là những bạn tôi cho là họ biết suy nghĩ.
Còn những bạn sống buông thả, ăn chơi. Thì cứ mặc tình phóng túng, chơi cho qua ngày trọn tháng. Học một học kì, đến lớp chắc cũng được chừng vài ba buổi. Rồi đến khi trường báo giấy về là nợ môn, phải học lại, phải thi lại, quan trọng hơn là đóng tiền học lại. Thì tức tốc gọi về Gia Đình, hoặc tệ hơn là phó thác số phận.
Đã có rất rất nhiều người mang hành lí trở về nhà sau hơn 6 tháng chinh chiến nơi đất khách. Mất tiền, mất thời gian thì chỉ có một, nhưng nhiều hơn thế, là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, và cả xương máu của Gia Đình đã bỏ ra để cho các bạn được nở mài nở mặt với chúng bạn rằng "tao là thằng Việt Kiều".

Nên những ai đang và sẽ có ý định đi du học theo kiểu a dua, đua đòi, thì hãy một lần nhìn lại. Ba Mẹ đã không còn sống bao lâu nữa. Nếu không giúp ích được, thì xin đừng gởi thêm gánh nặng cho đấng sinh thành.
-St-
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bomong and sailing
Hạng F
5/3/05
8.718
71.931
113
đây
Thì anh/chị có cho đi không ?

Bối rối hỏi thật :(
Khó quá thì bỏ bớt điều kiện đi cho dễ, con học khá cứ ở vn học đi anh, còn điều kiện đưa sang đây, mình xài cho, vậy khỏi bối rối
Chứ giờ con mình học dốt lại không có điều kiện, cũng bế tắc lắm
 
Hạng D
23/5/12
1.943
77.724
113
Thì anh/chị có cho đi không ?

Bối rối hỏi thật :(
Nếu hỏi thật, đi để đi luôn thì nếu nó thích đi thì cho đi từ ngay lớp 10.
Con nó cũng chỉ sống được một kiếp người, bác kiếm tiền nhiều để làm gì