Wil
Tập Lái
3/12/06
25
0
1
Cám ơn bác Metocdo đã bỏ thời gian kể lại câu chuyện thú vị này.
Giọng văn của bác làm em nhớ bác Lanbim, lâu quá không thấy bác ấy ghé chơi.
 
Hạng B2
21/8/09
116
1
18
Cám ơn bác metodo có bài quá hay, cả về cách hành văn lẫn nội dung câu chuyện.
 
Tập Lái
19/3/10
49
72
18
Cám ơn bác metocdo nhiều lắm. Em dành cả tối để đọc. Xong em thấy tự tin hơn. Nếu thấy mình đúng, em sẽ có ý kiến của mình.
 
Tập Lái
30/9/09
47
1
8
@bác Giáo già

Nếu câu chuyện của bác Metocdo là ngược lại (nghĩa là bị xx phạt) thì bác Metocdo có khả năng kiện được không? vì cũng đường nhánh nhưng tại ngã tư CMT8 và NTMK thì không bị phạt, nghĩa là có sự bất nhất trong qui định và xử phạt về GT.
 
Hạng B2
10/3/10
102
0
0
@bác Giáo già
Nếu câu chuyện của bác Metocdo là ngược lại (nghĩa là bị xx phạt) thì bác Metocdo có khả năng kiện được không? vì cũng đường nhánh nhưng tại ngã tư CMT8 và NTMK thì không bị phạt, nghĩa là có sự bất nhất trong qui định và xử phạt về GT.
......................
Bạn thân mến,
Như chúng ta đã biết câu chuyện, bên CSGT đã sai, vậy trong mọi trường hợp bạn metocdo có thể kiện CSGT được. Ngay cả trường hợp này, chưa bị đóng phạt cũng vậy, nếu bạn metocdo cảm thấy chưa thoả đáng với lời xin lỗi của CSGT và có thiệt hại (chứng minh được) vẫn có thể khởi kiện hành chinh.

Trong cuộc sống, nhất là xã hội như VN hiện nay, không phải lúc nào ta cũng chứng minh, liệt kê hết những mất mát, thiệt thòi là hậu quả của những hành vi phạt sai trái (luật mình còn thiếu nhiều; hoặc những trường hợp như bác tài taxi kia, tuy thu nhập thấp nhưng có thể dẽ dàng liệt kê được). Vả chăng, trong những trường hợp tương tự thế này, cái chúng ta cần chính là một lời xin lỗi, và thái độ cầu thị của bên mắc lỗi. Dù sao, bạn metocdo đã có được điều đó.

Theo mình, đã là người, ai cũng có lúc mắc lỗi. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc cho rằng những người làm quan chức, nhân viên công lực...có thể tuỳ nghi phạm lỗi. Với họ không được phép, kể cả lỗi nghiệp vụ (chứ chưa kể nhận và đòi hối lộ, thuộc về nhân cách, đó là tội rồi) như trường hợp này. Ngành CA cần phải có những kỷ luật thích đáng và đảm bảo rằng nhân viên ra làm nhiệm vụ, tiếp xúc dân, thì phải luôn nắm vững luật, vững nghiệp vụ để tránh pháp luật bị hiểu méo mó. Với ngành bảo vệ pháp luật, không có lỗi coi là nhỏ, vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân. Nhưng đó là chuyện nội bộ của ngành ấy, dân tin và có yêu họ hay không tuỳ thuộc việc tự hoàn thiện đội ngũ của chính họ.

Theo mình thì như thế, tuỳ thuộc bạn Metocdo thôi. May mắn cho bạn Metocdo đây là trường hợp ít gây hậu quả (qua lời trần tình). Mà nói cho ngay, những trường hợp nhỏ mà còn rầy rà thế, ta cũng ít nhiều vơi đi hy vọng ở những trường hợp lớn, gây ảnh hưởng xấu, không khéo ta sẽ lại rất dễ....buông. Tôi còn nhớ cách đây vài năm, có sự "tranh cãi" về cách hiểu khác nhau về quy định chiều cao tối đa 4m5 của xe chở hàng giữa CSGT và Bộ GTVT, khiến hàng ngàn xe container ùn tắc nhiều ngày, thiệt hại cực lớn...vậy mà chả ai chịu trách nhiệm cả, doanh nghiệp, người dân lãnh đủ! Trong ấy cũng có một phần ở thái độ "né" kiện, 'sợ" làm lớn chuyện...đã thành nếp trong tâm lý chúng ta đấy.

TB: Tôi rất phản cảm khi nghe tin tức nơi này nơi kia quan chức làm sai rồi bi bô viện cớ rằng thì là mà.... Người dân có lẽ chỉ cần hiểu đơn giản là nếu ai sai thì ...xuống, ra khỏi chức vụ mà anh ngồi lầm chỗ ấy cho người khác đủ năng lực làm, chả thiếu người. Họ phải học cho kỹ trước khi vận dụng, chứ không thể coi đây là lúc ...học, rồi thì để dân gánh chịu mọi đàng, nhất là những cái sai của họ.
 
Hạng C
4/1/09
666
4
18
Nếu em không lầm là lane ngoài cùng trước đèn xanh đèn đỏ có mũi tên hướng dẫn rẽ trái... may cho bác... có thể XXX trẻ đó không để ý mũi tên đó và cũng 1 phần bác xoáy vào vụ đèn xanh đi thẳng và đèn hướng dẫn rẽ trái đang đỏ...
langhe nói:
@metocdo: Hôm nay em mới vào đọc chuyện của bác. Quả là một câu chuyện thú vị và rất đáng học.
- Về chuyện cậu xxx trẻ dám bảo lưu ý kiến của mình trước LD và bác @metocdo, theo em thì không có gì lạ. Các bác cũng biết rất nhiều con em các sếp bự, chỉ đi học nghiệp vụ vài tháng rồi ra đường làm xxx. Đây có thể rơi vào trường hợp này: người nhà của xxx trẻ đang làm sếp trực tiếp hay gián tiếp của LD (bác @metocdo có nói LD khá trẻ nên chuyện trong cơ quan là LD nhưng bên ngoài là bạn bè, anh em...). Vì thế, chuyện dám nói cứng là thường.
- Chính vì thời gian học nghiệp vụ là khá ngắn nên chuyện CSGT (nhất là mấy cậu trẻ tuổi) không thuộc, không hiểu luật còn khá nhiều.
Em dẫn chứng bằng chính tình huống của mình: Cách đây khoảng 2 tuần, em đi trên đường Trường Chinh ra hướng An Sương.Khi tới chốt đèn giao thông ở ngã ba Phan Huy Ích - Trường Chinh (bên này cầu Tham Lương) thì đèn rẽ trái đang đỏ, đèn đi thẳng xanh. Theo luật là được đi thẳng trên phần đường rẽ trái. Thế mà vừa qua khỏi ngã ba là một chú xxx khá trẻ ra ngoắc em vào. Xuống xe em cũng nhã nhặn hỏi mình vi phạm lỗi gì và được nói: đi san làn đường!
Em hơi bực nhưng vẫn nhẹ nhàng hỏi lại: Anh có thuộc luật kg? Cậu ta nhìn em từ đầu xuống chân rồi phán: anh đi sai đường rồi. Lúc này em hết kiên nhẫn nên vặc lại: Anh có mang luật theo kg? Đưa ra đây tôi xem vi phạm ở chỗ nào. Tới đây thì thấy cậu ta khựng lại và hỏi: anh làm nghề gì, ở đâu... Em nói không cần thiết, quan trọng là anh giải thích xem vi phạm lỗi gì.
Thế rồi cậu ta ngớ người ra khi em nói được phép đi thẳng trên phần đường rẽ trái khi có tín hiệu đèn đỏ rẽ trái. Tuy không biết luật nhưng cậu ta còn nói cố: em nhắc nhở anh. Em bực mình nói: tôi không vi phạm mà nhắc nhở cái gì? Cậu ta lí nhí: để em về hỏi bên xử lý vi phạm!
Hôm đấy mà không bận chở nhà vợ cả em đi là em còn làm tới.
Theo em nghĩ, mình càng nghiêm túc thì xxx mới đàng hoàng được. Lỡ có lúc bị vi phạm, mình cứ nên đóng phạt đầy đủ, không nên xin sỏ vì như thế sẽ làm xxx lạm quyền thêm. Khi xxx có thái độ không đúng, mình phải nói ngay, thậm chí có thể ghi thái độ, hành động lúc ấy của xxx vào biên bản. Có người làm chứng nữa thì càng tốt.
Em nghĩ, nghề nào cũng có người này, người kia. Quan trọng là cách hành xử với nhau cho phù hợp.
 
Tập Lái
28/4/08
40
0
0
53
Bác Solopidi nói:
[/i]
Vẫn là ví dụ của bác, nếu có 1 thằng cướp ngoài đường giật 300K của bác và bác bắt được nó & dẫn về đồn xxx. Nếu bác (đi kiện) và biết được rằng (nếu thắng) thì nó và bố nó đến khu nhà bác ở & chính thức xin lỗi bác trước tổ dân phố nhưng chỉ sau vài phút sau nó lại đi cướp tiếp thì bác thấy có cần thiết phải bắt nó đến nhà xin lỗi không? Hoặc giả sử nó xin lỗi và cam kết sẽ không cướp của bác (và cư dân gần nhà bác) nữa nhưng nó vẫn đi cướp cư dân khác thì hành động của bác có còn ý nghĩa nữa không? Hoặc cứ giả sử là bố nó chặt tay cắt chân & nhốt nó ở nhà (cho bác hả dạ) nhưng bố nó vẫn để những thằng khác (anh chị nó) tiếp tục đi cướp thì bác nghĩ thế nào?[/i][/i]
[/i]
Thế nên em rất thích cái từ mà bác nào đấy (em quên tên rồi) vẫn hay dùng trong 4r này: “… tránh xa cho nó lành” vì vẫn là lí do cũ: các bác nên xem xét lại câu triết học “ta là ai, ta đang làm gì, ta đang sống ở đâu?”. Không kiện vụ này không có nghĩa chúng ta thua, càng không có nghĩa là hễ xxx thổi ta lại móc tiền vì qua vụ này anh em ta đều hiểu rõ chỉ khuất phục cái đúng. Không kiện cũng có cái lợi là bảo toàn tính mạng/lực lượng. Các bác cũng đừng mơ tới lập hiệp hội lái xe hoặc hợp sức lại (trên OS) thì sẽ mạnh hơn vì xxx sẽ không để điều đó xảy ra (4r chúng ta tồn tại được đã là mừng lắm rồi, các bác chẳng thấy mod thỉnh thoảng vẫn xóa những bài nhậy cảm ấy sao, hoặc là 1 số blog của các phóng viên “tự nhiên” bị oánh sập đó sao). [/i][/i]
[/i]



Bác nói cũng gần giống một ý kiến bạn em nói khi em kể chuyện lại. Còn việc tập hợp anh em lại thì khó, mà không tập hợp lại thì cũng sẽ chẳng làm được gì có tác động đáng kể cả.
 
Hạng B2
5/6/09
420
19
18
Ba Miền Việt Nam
metocdo nói:
Các bác cũng đừng mơ tới lập hiệp hội lái xe hoặc hợp sức lại (trên OS) thì sẽ mạnh hơn vì xxx sẽ không để điều đó xảy ra (4r chúng ta tồn tại được đã là mừng lắm rồi, các bác chẳng thấy mod thỉnh thoảng vẫn xóa những bài nhậy cảm ấy sao, hoặc là 1 số blog của các phóng viên “tự nhiên” bị oánh sập đó sao)....

Em nghe câu này như điếu văn bác ah. Em không ưa CSGT làm bậy và em không thích nói về việc của họ, em chẳng khi nào nghĩ đến việc chống đối hoặc gây sự với CSGT. OS 4r là niềm vui.
 
Hạng B2
19/8/09
418
12
18
Câu chuyện của bác metocdo thật là hay:

1/ Cung cấp cho AE kiến thức, kinh nghiệm và "kỹ thuật" khi chúng ta đúng.

2/ AE có thêm dũng khí để bảo vệ lẽ phải đến cùng.

3/ Việc có tiếp tục hay không, tùy thuộc vào Bác. Theo GauDong thì cũng không nên tốn thời gian làm gì. Đồng ý với một số bác là nên "Bảo toàn lực lượng". Còn "Lẽ phải và Công bằng" như ở những nước tiên tiến có lẽ vẫn là một "ước mơ" của chúng ta trên con đường phát triển đi đến như họ mà thôi.
 
Last edited by a moderator: