Việc chứng minh xe mượn, xe thuê của người khác sẽ gây phiền toái cho cả CSGT lẫn người đi xe mà không mang lại hiệu quả cần thiết.
>>
Những vướng mắc khiến chủ xe ngại sang tên
Tôi cho rằng quy định về việc CSGT có quyền xử phạt người sử dụng xe không chính chủ là không đúng chuyên môn, thẩm quyền của lực lượng này.
Phát sinh nhiều hệ lụy
Khoản 8 Điều 1 Nghị định 71/2012 quy định phạt tiền từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng (với mô tô, xe máy) và 6-10 triệu đồng (với ô tô các loại) đối với lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”. Theo tôi, quy định này được hiểu là khi thực hiện các giao dịch chuyển quyền sở hữu (mua bán, tặng cho, trao đổi, thừa kế, hứa thưởng, khuyến mãi…) mô tô, xe máy, ô tô các loại thì các bên cần phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu từ bên giao sang bên nhận.
Nếu người đi xe là người nhận chuyển nhượng mà không sang tên thì việc xử phạt là đúng. Nhưng thẩm quyền xử phạt đối với vi phạm này không phải của CSGT. Thẩm quyền và chức trách của CSGT là tuần tra, giám sát và thực thi việc tuân thủ luật giao thông đường bộ. Còn việc sang tên, đổi chủ, nộp thuế… thuộc điều chỉnh của pháp luật dân sự, pháp luật thuế, lệ phí. Thẩm quyền thực thi pháp luật trong lĩnh vực này thuộc về cơ quan đăng ký xe và cơ quan thuế.
....
Trích:
CSGT phạt xe không chính chủ: Sai thẩm quyền