Leo trèo, chui, băng qua,.. dải phân cách tại khu vực xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A là tình trạng thường xuyên thấy của những người đi bộ ở những khu vực trên tại TP. HCM.
Dải phân cách có vai trò phân chia đường thành hai chiều để bảo đảm an toàn cho xe cộ lưu thông. Nhưng ở một số tuyến đường, quốc lộ tại TP.HCM đang bị "cắt" một cách ngang nhiên.
Theo quan sát, tại quốc lộ 1A đoạn từ ngã tư Bà Điểm đến gần Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (Q.12, TP.HCM) từ 6-7h và 16-18h, công nhân tại các công ty, xí nghiệp xung quanh thường xuyên chui, leo trèo và nhảy qua dải phân cách để qua bên kia đường, mặc các phương tiện giao thông đang di chuyển với tốc độ cao.
Tương tự, trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Văn Thánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), tình trạng học sinh, sinh viên, người đi bộ, thặm chí có người còn chạy xe máy cắt ngang dải phân cách xảy ra thường xuyên.
Chị Ngô Hồng Đào, dược sĩ bán thuốc và sinh sống tại đây, cho biết ngày nào cũng có 1-2 vụ tai nạn, nhẹ thì trầy xước ngoài da, còn nặng thì gãy tay, gãy chân phải đi cấp cứu. Đặc biệt khi trời mưa, người đi bộ không chú ý quan sát rất dễ xảy ra tai nạn.
"Nếu không đi cắt ngang, người đi bộ phải di chuyển một quãng đường khá xa, mất nhiều thời gian, lên tới ngã tư Hàng Xanh hoặc lên cầu bộ hành số 2 mới vòng lại. Xe cứ liên tục di chuyển nên người đi bộ phải chờ vắng hẳn mới sang được bên kia đường. Mặc dù nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn bất chấp đi ngang dải phân cách" - chị Đào cho biết thêm.
Tại điều 9, nghị định 46/2016/NĐ-CP, người đi bộ "vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn" thì sẽ bị phạt tiền từ 60.000-80.000 đồng.
Suy cho cùng, người dân liều mạng băng qua nhũng cung đường dày đặc xe cộ như vậy cũng là do không có một cầu vượt nào ra hồn các bác ạ.
Báo tuổi trẻ.