Hạng D
2/12/03
2.117
4.912
113
Vietnam
Đại diện Cục CSGT cho hay, qua 3 tháng thực hiện Nghị định 168, các tiêu chí về vi phạm, tai nạn đều giảm mạnh. Song, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng 'nhờn luật' ở một người tham gia giao thông, dù biết mức phạt tăng nặng.

Vi phạm, tai nạn giảm mạnh


Chiều 1.4, đại diện Cục CSGT Bộ Công an cho biết, sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ l (từ ngày 1.1 - 31.3), các tiêu chí về vi phạm, tai nạn giao thông đều giảm mạnh.
Theo đó, trong 3 tháng, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm; tước 50.973 giấy phép lái xe; trừ điểm 75.202 giấy phép lái xe; tạm giữ 203.341 phương tiện. So với cùng kỳ, xử phạt giảm 341.519 trường hợp, giảm 31,9%.

Cục CSGT: Xuất hiện tình trạng "nhờn luật" dù biết mức phạt nặng

3 tháng Nghị định 168 có hiệu lực, các tiêu chí về vi phạm và tai nạn đều giảm mạnh

Trong số vi phạm có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (giảm 46,5%), vi phạm tốc độ 168.598 trường hợp (giảm 35,4%), vi phạm về ma túy 994 trường hợp (giảm 36,3%), chở quá số người quy định 5.444 trường hợp (giảm 63,1%), không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 9.131 trường hợp (giảm 36,6%)…

Đại diện Cục CSGT cho hay, tình hình tai nạn giao thông cũng chuyển biến rõ rệt, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 3 tháng, toàn quốc xảy ra 4.440 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2.446 người, bị thương 3.026 người. So với cùng kỳ, giảm 1.821 vụ (giảm 29,09%), giảm 245 người chết (giảm 3,91%), giảm 1.864 người bị thương (giảm 29,77%).

Xuất hiện tình trạng "nhờn luật"

Tuy nhiên, theo đại diện Cục CSGT, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng "nhờn luật" khi một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông có dấu hiệu không chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, dù đã biết các chế tài xử phạt đã được tăng nặng theo Nghị định 168.

Để chấn chỉnh và hình thành thói quen tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Việc xử lý vi phạm theo phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", từ đó tạo lập và hình thành văn hóa tham gia giao thông "văn minh", "hiện đại" và "an toàn".

Đại diện Cục CSGT cũng cho hay, thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ vận hành, khai thác, điều khiển đèn tín hiệu giao thông nhằm phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa giải quyết ùn tắc giao thông và quản lý việc sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân được nhanh chóng từ cấp cơ sở.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về tình trạng "nhờn luật" này?
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
16/11/20
3.164
10.333
113
38
Vậy là phạt không hiệu quả? Vậy phạt không có tính răn đe thì phải đánh giá lại việc phạt có đúng chỗ không?
Không phải phạt không hiệu quả, mức phạt hiện tại đã là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân nhưng làm sao để kiểm soát và thực thi việc phạt này mới là quan trọng. Ví dụ như nhiều người biết 100% đường này không có camera, không có CSGT thì tự nhiên họ nhờn luật thôi, lỡ xui bị bắt thì sẽ nhớ nhưng đó chỉ là số ít so với số quá đông có suy nghĩ như vậy.
 
7/1/19
325
2.495
121
44
Tuyết Sơn
Phạt thu được tiền dĩ nhiên là hiệu quả rồi! :D

Nhưng để nâng cao hiểu biết và để người dân tuân thủ pháp luật mới là quan trọng hơn hen.
Không phải phạt không hiệu quả, mức phạt hiện tại đã là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân nhưng làm sao để kiểm soát và thực thi việc phạt này mới là quan trọng. Ví dụ như nhiều người biết 100% đường này không có camera, không có CSGT thì tự nhiên họ nhờn luật thôi, lỡ xui bị bắt thì sẽ nhớ nhưng đó chỉ là số ít so với số quá đông có suy nghĩ như vậy.
 
Hạng D
25/8/23
3.594
1.989
113
Không phải phạt không hiệu quả, mức phạt hiện tại đã là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân nhưng làm sao để kiểm soát và thực thi việc phạt này mới là quan trọng. Ví dụ như nhiều người biết 100% đường này không có camera, không có CSGT thì tự nhiên họ nhờn luật thôi, lỡ xui bị bắt thì sẽ nhớ nhưng đó chỉ là số ít so với số quá đông có suy nghĩ như vậy.
Theo lẽ căn từ từ, hợp lý hơn.
 
Hạng D
22/1/19
4.873
10.239
113
Không phải phạt không hiệu quả, mức phạt hiện tại đã là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân nhưng làm sao để kiểm soát và thực thi việc phạt này mới là quan trọng. Ví dụ như nhiều người biết 100% đường này không có camera, không có CSGT thì tự nhiên họ nhờn luật thôi, lỡ xui bị bắt thì sẽ nhớ nhưng đó chỉ là số ít so với số quá đông có suy nghĩ như vậy.
Mức phạt cũ cũng đã nặng rồi chứ chưa nói tới nd168. Nhờn hay không là khi những người cố tình vi phạm, coi nhẹ luật pháp có bị phạt hay không. Chứ không phải là nâng mức phạt lên ngút trời để cào bằng cho mọi trường hợp, bất kể là vô tình, hạ tầng lỗi hay bị "bẫy". Như vậy không chỉ không giảm được việc nhờn luật mà còn sinh ra tâm lý trốn tránh, phản kháng khi lỡ vô ý vi phạm.
 
Hạng D
8/4/12
2.526
8.062
113
Hôm qua, đèn chớm vàng thì em dừng lại, chị đi xe máy sát bên định chạy luôn.
Em vội hét "phạt hết tháng lương đó chị ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii"
Bả quay đầu trở lại quát mình "xạo mày, phạt gì mà tới 200tr dữ mày" rồi phóng mất tiêu :p