Nhà em mới đi Khu du lịch Thác Damb'ri vào cuối tháng 5/2014,
giá vé vào cổng: người lớn: 50K, trẻ em: 30K;
gía vé trọn gói: người lớn 150K, trẻ em: 100K.
Bác chủ có nhớ nhầm ko ?!![]()
Vụ 190K cả nhà thì đúng ạ (2 lớn + 3 nhỏ). Còn 120k trọn gói thì chắc mình nhầm. 150K thì đúng hơn.
Bác nhớ tốt thật.
Sau hai đêm ở Đà Lạt, nhà em lại lên đường. Cung đường Cao nguyên chỉ có Quốc Lộ 27 là nối liền thủ phủ miền Trung Buôn Ma Thuột và phố núi Pleiku.
Năm 2013, mình đã đi QL27 từ BMT về Đà Lạt (tài xế Công ty lái) cho nên cũng không ngại ngần lắm khi chọn lộ trình này. Mình đoán là khá ít bác Osers đã đi QL27 này. Mà khéo cả các tài xế Sài gòn cũng tránh đường này chứ chả chơi. Điều này được dẫn chứng trong suốt hành trình gần 200 km từ Đà Lạt đi đến gần BMT, mình chỉ thấy không quá 5 xe con, trong đó có 1 xe biển 5x đi ngược chiều (Matiz đời đầu mới oai chứ). Nói thật là khi nhìn thấy con Matiz này mình bái phục bác tài xe này.
Buồi sáng sớm tính ghé Café Ngoại Ô thưởng thức cf trong sương mù, nhưng khi tới nơi 6g25p thì ôi thôi! “Cửa đóng then gài mặc khách quen” . Dụi mắt mới thấy cái bảng chình ình : 6g30 mới open nhá.
Dong xe qua đèo Pren rồi vào cao tốc, lại 27K nữa. Đến gần ngả 3 Finom có 1 đường rẽ tay phải đi Daklak, mịa, quả rẽ phải này hơi gắt nhé, lại lên dốc. Các bác cứ từ từ nhé.
Khoảng 20km đầu thì đường khá là xấu, ổ gà , ổ chó thường xuyên chào đón. Vài đoạn có cả ổ bò ổ trâu. Sedan thì xác định vất vả nhé. Không khéo thì sẽ cạ gầm như chơi. Đường thì hẹp, nhà dân cất sát đường nên đi chậm lắm.
Đến thị trấn Đinh Văn, thủ phủ của huyện Lâm Hà, cả nhà quyết định nghỉ ăn sáng và uống café.
Phở 25K. Café 10K
Có cái hồ rất đẹp
Đi tiếp, sau khi đi khỏi Đinh Văn thì dân cư 2 bên vẫn còn khá nhiều.
Qua khỏi xã Phú Sơn thì có đoạn 2 bên chỉ có đồi núi mà thôi. Xe gắn máy cũng thưa thớt dần.
QL27 này có 2 đèo chính: Đèo Phú Sơn và Đèo Chuối. 2 con đèo này không quá hiểm trở, nhưng khá nhiều cua và điểm chính là khoảng cách giữa các cua ngắn, chạy xe mà đánh vô lăng trái phải liên tục. Độ dốc không quá lớn.
Tuy nhiên mặt đường Đèo Chuối khá tệ, bị bong tróc lớp nhựa đường nhiều.
Qua Đèo Chuối thì đến 1 thị trấn có tên rất đẹp – tên 1 loại hoa – Bằng Lăng. Huyện Đam Rông. Từ đây thì đường khá tốt, có đoạn rất tốt. Tuy nhiên, cũng khó mà chạy 80 km/g vì đường cong, ít đoạn thẳng. Bò thì đ dạo trên đường.
Có 1 bác Santa Fe biển 29 chạy nhanh quá mình theo không nổi. Chiếc duy nhất vượt xe mình trong gần 200 km !
Trên QL27 có 1 địa danh nổi tiếng – hồ Lak. Năm ngoái mình ghé quán bên hồ nghỉ ăn trưa. Năm nay chạy qua luôn vì sợ về Pleiku không kịp.
Ăn trưa các bạn có thể gọi món Gà thả đồi, cá lóc hồ, chồn.
Mình sẽ up hình của cái quán này sau.
Qua khỏi huyện Lak thì đi vào 1 vùng chuyên trồng lúa, nhìn cứ như là đồng bằng. 2 bên đường là ruộng lúa khá lớn.
Đường bắt đầu thẳng dần, có nhiều đoạn chạy được 70 – 80 km/h.
Vào đến địa phận BMT thì cảnh đào đường lại tiếp tục.
Còn 20Km nữa là đến BMT nhưng mệt quá không chịu nổi, đành phải ghé vào 1 quán cafe nghỉ 15 phút.
Năm 2013, mình đã đi QL27 từ BMT về Đà Lạt (tài xế Công ty lái) cho nên cũng không ngại ngần lắm khi chọn lộ trình này. Mình đoán là khá ít bác Osers đã đi QL27 này. Mà khéo cả các tài xế Sài gòn cũng tránh đường này chứ chả chơi. Điều này được dẫn chứng trong suốt hành trình gần 200 km từ Đà Lạt đi đến gần BMT, mình chỉ thấy không quá 5 xe con, trong đó có 1 xe biển 5x đi ngược chiều (Matiz đời đầu mới oai chứ). Nói thật là khi nhìn thấy con Matiz này mình bái phục bác tài xe này.
Buồi sáng sớm tính ghé Café Ngoại Ô thưởng thức cf trong sương mù, nhưng khi tới nơi 6g25p thì ôi thôi! “Cửa đóng then gài mặc khách quen” . Dụi mắt mới thấy cái bảng chình ình : 6g30 mới open nhá.
Dong xe qua đèo Pren rồi vào cao tốc, lại 27K nữa. Đến gần ngả 3 Finom có 1 đường rẽ tay phải đi Daklak, mịa, quả rẽ phải này hơi gắt nhé, lại lên dốc. Các bác cứ từ từ nhé.
Khoảng 20km đầu thì đường khá là xấu, ổ gà , ổ chó thường xuyên chào đón. Vài đoạn có cả ổ bò ổ trâu. Sedan thì xác định vất vả nhé. Không khéo thì sẽ cạ gầm như chơi. Đường thì hẹp, nhà dân cất sát đường nên đi chậm lắm.

Đến thị trấn Đinh Văn, thủ phủ của huyện Lâm Hà, cả nhà quyết định nghỉ ăn sáng và uống café.
Phở 25K. Café 10K
Có cái hồ rất đẹp

Đi tiếp, sau khi đi khỏi Đinh Văn thì dân cư 2 bên vẫn còn khá nhiều.
Qua khỏi xã Phú Sơn thì có đoạn 2 bên chỉ có đồi núi mà thôi. Xe gắn máy cũng thưa thớt dần.
QL27 này có 2 đèo chính: Đèo Phú Sơn và Đèo Chuối. 2 con đèo này không quá hiểm trở, nhưng khá nhiều cua và điểm chính là khoảng cách giữa các cua ngắn, chạy xe mà đánh vô lăng trái phải liên tục. Độ dốc không quá lớn.

Tuy nhiên mặt đường Đèo Chuối khá tệ, bị bong tróc lớp nhựa đường nhiều.


Qua Đèo Chuối thì đến 1 thị trấn có tên rất đẹp – tên 1 loại hoa – Bằng Lăng. Huyện Đam Rông. Từ đây thì đường khá tốt, có đoạn rất tốt. Tuy nhiên, cũng khó mà chạy 80 km/g vì đường cong, ít đoạn thẳng. Bò thì đ dạo trên đường.

Có 1 bác Santa Fe biển 29 chạy nhanh quá mình theo không nổi. Chiếc duy nhất vượt xe mình trong gần 200 km !

Trên QL27 có 1 địa danh nổi tiếng – hồ Lak. Năm ngoái mình ghé quán bên hồ nghỉ ăn trưa. Năm nay chạy qua luôn vì sợ về Pleiku không kịp.
Ăn trưa các bạn có thể gọi món Gà thả đồi, cá lóc hồ, chồn.
Mình sẽ up hình của cái quán này sau.
Qua khỏi huyện Lak thì đi vào 1 vùng chuyên trồng lúa, nhìn cứ như là đồng bằng. 2 bên đường là ruộng lúa khá lớn.

Đường bắt đầu thẳng dần, có nhiều đoạn chạy được 70 – 80 km/h.

Vào đến địa phận BMT thì cảnh đào đường lại tiếp tục.


Còn 20Km nữa là đến BMT nhưng mệt quá không chịu nổi, đành phải ghé vào 1 quán cafe nghỉ 15 phút.
Đến Buôn Ma Thuột thì cũng đã quá 12g. Cả nhà dừng chân ăn trưa. 50K/phần.
Ăn xong tiếp tục lên đường đi Pleiku cho kịp. Còn gần 180 km nữa mới đến Phố Núi.
Đường 14 từ BMT đi Pleiku trở thành 1 công trường lớn.
- Đoạn thì mặt đường cũ loang lổ
Đoạn đã rải đá mi
Xe trước chạy thì xe sau ngửi bụi. Đúng nghĩa đen luôn
Đoạn trải nhựa ngon lành
Đoạn còn nguyên đất đỏ
Đoạn thu hẹp 1 bên
Chộp được 1 ông Trốt - Twister
Cửa ngõ Pleiku. Rẽ phải vào Pleiku, rẽ trái đi Đức Cơ.
Đường vào Plei ... Ku dài dằng dặc biết ngày nào ra (trích thơ Bút Tre)
Giàng ơi ! 20 km như thế này mà chay 40 - 50 km/g thì chịu sao nổi ???
Khách sạn lớn nhất Pleiku
Nhưng mà mình "không thích" ở đó !!! Mình ở đây nè. Đầu đường là Cơm gà Mỹ Tâm lừng danh nhé.
Trong khi chờ rửa xe (gần khách sạn, đường Hai Bà Trưng), tự thưởng 1 ly cafe Cao Nguyên sau 1 chặng đường gần 400km.
Ăn tối ở Cơm gà Hải Nam. Nổi tiếng Pleiku. Thấy cũng bình thường. 50K/dĩa.
Tối, ghé thăm ông bạn già đang lắp đặt 1 tiệm Kiếng ở Pleiku.
Ngủ sớm chuẩn bị cho chặng đường ngày mai.
Không có nhiều gì để nói về Pleiku vì thời gian lưu lại không có.
Ăn xong tiếp tục lên đường đi Pleiku cho kịp. Còn gần 180 km nữa mới đến Phố Núi.
Đường 14 từ BMT đi Pleiku trở thành 1 công trường lớn.
- Đoạn thì mặt đường cũ loang lổ

Đoạn đã rải đá mi

Xe trước chạy thì xe sau ngửi bụi. Đúng nghĩa đen luôn

Đoạn trải nhựa ngon lành

Đoạn còn nguyên đất đỏ

Đoạn thu hẹp 1 bên

Chộp được 1 ông Trốt - Twister

Cửa ngõ Pleiku. Rẽ phải vào Pleiku, rẽ trái đi Đức Cơ.

Đường vào Plei ... Ku dài dằng dặc biết ngày nào ra (trích thơ Bút Tre)

Giàng ơi ! 20 km như thế này mà chay 40 - 50 km/g thì chịu sao nổi ???
Khách sạn lớn nhất Pleiku

Nhưng mà mình "không thích" ở đó !!! Mình ở đây nè. Đầu đường là Cơm gà Mỹ Tâm lừng danh nhé.

Trong khi chờ rửa xe (gần khách sạn, đường Hai Bà Trưng), tự thưởng 1 ly cafe Cao Nguyên sau 1 chặng đường gần 400km.

Ăn tối ở Cơm gà Hải Nam. Nổi tiếng Pleiku. Thấy cũng bình thường. 50K/dĩa.

Tối, ghé thăm ông bạn già đang lắp đặt 1 tiệm Kiếng ở Pleiku.
Ngủ sớm chuẩn bị cho chặng đường ngày mai.
Không có nhiều gì để nói về Pleiku vì thời gian lưu lại không có.
Pleiku
Mình đã đi Pleiku vài lần rồi. Cũng có vài kỷ niệm với Phố Núi
Năm 2011, mình đi lên gặp 1 công ty trên ấy, chị nhân viên mua vé máy bay giùm và báo là 5g30 sẽ bay. Thế quái nào mà chị ấy nhầm, đúng ra là 4g30. Đến quầy check-in lúc 4g20. Xong phim. Cuộc làm việc ngày mai không thể hoãn, vậy là xoay ngay 1 vé đi Buôn Ma Thuột. Đến BMT lúc 8 giờ, thuê ngay 1 cuốc taxi 1,2 triệu phi ngay về Pleiku. Bây giờ ngồi nghĩ lại mới thấy hú hồn, bác tài taxi chạy ào ào trong đêm, ngược lại là các chuyến xe tải và đặc biệt là xe khách tốc hành. Đến Khách sạn Tre Xanh 1 giờ sáng.
Năm nay đến Pleiku sớm hơn, nhưng chỉ là nghỉ lại nên cũng chỉ xuống phố uống café rồi về nghỉ. Quán Thu Hà bây giờ trở thành nhỏ bé trên con phố nhỏ. Xung quanh các quán khác hiện đại hơn, rộng lớn hơn và cũng ồn ào hơn.
Buổi sáng.
Phở khô Gia Lai là 1 món mà dân du lịch thường tìm ăn cho bằng được khi đến Pleiku
Quán Hồng này trên đường Nguyễn Văn Trỗi, được giới thiệu là quán ngon nhất ở đây
Thấy xe của các chú bộ đội đến ăn khá nhiều, và các vị trông giống dân VP nhà nước.
Chỗ đậu xe rất rộng rãi , thoáng mát nhé = ngoài đường, nhưng mà có kẻ ô hẳn hoi.
Phở mang ra : 1 tô phở khô + 1 tô nước lèo. Cách thức trình bày trông giống với Hủ tiếu Nam vang khô.
Giá cả : 35K / tô nhé các bác.
Mình đã đi Pleiku vài lần rồi. Cũng có vài kỷ niệm với Phố Núi
Năm 2011, mình đi lên gặp 1 công ty trên ấy, chị nhân viên mua vé máy bay giùm và báo là 5g30 sẽ bay. Thế quái nào mà chị ấy nhầm, đúng ra là 4g30. Đến quầy check-in lúc 4g20. Xong phim. Cuộc làm việc ngày mai không thể hoãn, vậy là xoay ngay 1 vé đi Buôn Ma Thuột. Đến BMT lúc 8 giờ, thuê ngay 1 cuốc taxi 1,2 triệu phi ngay về Pleiku. Bây giờ ngồi nghĩ lại mới thấy hú hồn, bác tài taxi chạy ào ào trong đêm, ngược lại là các chuyến xe tải và đặc biệt là xe khách tốc hành. Đến Khách sạn Tre Xanh 1 giờ sáng.
Năm nay đến Pleiku sớm hơn, nhưng chỉ là nghỉ lại nên cũng chỉ xuống phố uống café rồi về nghỉ. Quán Thu Hà bây giờ trở thành nhỏ bé trên con phố nhỏ. Xung quanh các quán khác hiện đại hơn, rộng lớn hơn và cũng ồn ào hơn.
Buổi sáng.
Phở khô Gia Lai là 1 món mà dân du lịch thường tìm ăn cho bằng được khi đến Pleiku
Quán Hồng này trên đường Nguyễn Văn Trỗi, được giới thiệu là quán ngon nhất ở đây

Thấy xe của các chú bộ đội đến ăn khá nhiều, và các vị trông giống dân VP nhà nước.
Chỗ đậu xe rất rộng rãi , thoáng mát nhé = ngoài đường, nhưng mà có kẻ ô hẳn hoi.

Phở mang ra : 1 tô phở khô + 1 tô nước lèo. Cách thức trình bày trông giống với Hủ tiếu Nam vang khô.

Giá cả : 35K / tô nhé các bác.
Xe bác kiểm tra lại chưa? Bị sao vậy bác?Tuy nhiên, sau khi nghỉ khoảng 10p, khởi động lại máy xe ... Có trục trặc ...
Đề xe ... mà máy không nổ. Xạch xạch ... Đề lần 2 vẫn vậy. Tim bắt đầu đập nhanh rồi. Suy nghĩ nhanh trong đầu, có vẻ hụt xăng, đạp nhẹ ga thử xem sao! Đề ... đạp nhẹ ga ... và máy nổ khựng khựng ... rồi đều dần.
Vụ này lần đầu gặp từ khi chạy em Zinger AT này. Có bác nào biết nguyên nhân là gì không chỉ mình với.
Có phải lúc đó, xe bác sắp hết xăng không?
Xe bác kiểm tra lại chưa? Bị sao vậy bác?
Có phải lúc đó, xe bác sắp hết xăng không?
Xe kiểm tra trong Xưởng của MIT Bình Triệu trước khi đi,
Xe còn xăng nhiều bác ạ. Sau này bị 1 lần trên đỉnh đèo Hải Vân nữa.
Điểm giống nhau : mới leo đèo xong, trời rất nóng.
Nhưng sau đó đến nay thì bình thường
Tiếp đi bác , hay ghê . Mình củng muốn làm chuyến cho vợ con đi giống bác mà khó nghỉ dài ngày quá . Xe bác bị tình trang trên có lẽ do trời nóng + dừng lại lâu nên thiếu xăng thôi . Bác chịu khó bật khóa điện chờ lâu lâu chút cho bơm xăng đủ áp rồi hẳng đềXe kiểm tra trong Xưởng của MIT Bình Triệu trước khi đi,
Xe còn xăng nhiều bác ạ. Sau này bị 1 lần trên đỉnh đèo Hải Vân nữa.
Điểm giống nhau : mới leo đèo xong, trời rất nóng.
Nhưng sau đó đến nay thì bình thường
Sau bữa ăn sáng với đặc sản phố Núi – phở khô, chúng tôi tiếp tục lên đường. Cung đường Hồ Chí Minh hứa hẹn có nhiều thử thách cũng như khám phá được nhiều điều thú vị.
Cung đường Pleiku đi Đà Nẵng sẽ đi bằng “Xa lộ AH17” nhé các bác. AH17 (Asian Highway 17) là tên đặt chung trong nhóm các nước Asean
Từ Pleiku đến Kontum vẫn là QL 14, toàn các địa danh bắt đầu bằng Plei (sau khi tìm hiểu thì đúng ra là Plơi trong tiếng J’rai, có nghĩa là làng )
Từ Kontum đi Ngọc Hồi là QL14E , thì các địa danh thì toàn bắt đầu là Đak (tiếng Ê đê có nghĩa là nước)
Từ Ngọc Hồi sẽ là Đường Hồ Chí Minh nhé
Đoàn đầu từ Pleiku đi Kontum thì cũng tương tự như đoạn từ BMT – Pleiku. Cũng là đào xới, đổ đá. Có đoạn đã hoàn thiện phần lòng đường.
Đến địa phận Kontum thì hoành tráng như thế này.
Đến Kontum, ghé uống café Cao Nguyên lần sau cùng trước khi bước vào đoạn đường xuống đồng bằng. Quán café bình dân ngay cạnh dòng sông Đak Bla, gần khách sạn Indochine lớn nhất Kontum.
Mùa này dòng sông Đak Bla gần như khô cạn hoàn toàn. Phía xa bên phải là cây cầu bắc qua sông vào Tp Kontum.
Chứ theo giới thiệu thì lúc nước lên thì đẹp hoành tráng lắm
Tranh thủ ghé thăm 2 nhà thờ Catholic nổi tiếng ở Kontum
Và Nhà thờ Gỗ
Ở ngoài thực tế thì đẹp và yên bình lắm các bác ợ.
Đến Dakto.Rẽ trái đi tiếp AH17 đến đường Hồ Chí Minh, còn cách Ngọc Hồi 19Km nữa. Rẽ phải là đi về Tu Mơ Rông, rồi đến 1 nơi rất nổi "đình đám" : Thủy Điện Sông Tranh. Băng qua Bắc, Nam Trà My và điểm cuối là Thành phố Tam Kỳ.
Trước đây nghe Ngọc Lan hát bài "Người Ở Lại Charlie"
" ... Toumorong, Dakto, Krek, Snoul
Trưa Khe Sanh gió mùa, đêm Hạ Lào thức sâu
Anh! Cũng anh vừa ở lại một mình
Vừa ở lại một mình
Charlie, tên vẫn chưa quen người dân thị thành."
Giờ thì mới biết Tu mơ Rông, Charlie ở tận nơi này. Cũng có chút gì cảm thán về những ngày chiến tranh khốc liệt gần 50 năm về trước.
Chụp hình kỷ niệm ở Đài Tưởng Niệm Chiến thắng Đak Tô. Ngay tại vòng xoay trung tâm.
Đường từ Đak Tô đi Ngọc Hồi phải nói là rất tốt, dù mặt đường hẹp. Mình cứ đi 70 - 80 km/g.
Đoạn đầu:
Đọan núi đồi
Vào cua
Vào đến thị trấn Plei Kần, thủ phủ huyện Ngọc Hồi
Đến Ngã 3 trung tâm huyện. Rẽ trái là AH132 đi cửa khẩu Bờ Y đi qua Champasak (Lào). Tháng 5 năm 2013, mình đã đi đoạn này qua Lào. Khi nào rảnh mình sẽ kể chuyện qua Lào hầu các bác.
Rẽ phải vào Đường Hồ Chí Minh
Cung đường Pleiku đi Đà Nẵng sẽ đi bằng “Xa lộ AH17” nhé các bác. AH17 (Asian Highway 17) là tên đặt chung trong nhóm các nước Asean
Từ Pleiku đến Kontum vẫn là QL 14, toàn các địa danh bắt đầu bằng Plei (sau khi tìm hiểu thì đúng ra là Plơi trong tiếng J’rai, có nghĩa là làng )
Từ Kontum đi Ngọc Hồi là QL14E , thì các địa danh thì toàn bắt đầu là Đak (tiếng Ê đê có nghĩa là nước)
Từ Ngọc Hồi sẽ là Đường Hồ Chí Minh nhé
Đoàn đầu từ Pleiku đi Kontum thì cũng tương tự như đoạn từ BMT – Pleiku. Cũng là đào xới, đổ đá. Có đoạn đã hoàn thiện phần lòng đường.



Đến địa phận Kontum thì hoành tráng như thế này.

Đến Kontum, ghé uống café Cao Nguyên lần sau cùng trước khi bước vào đoạn đường xuống đồng bằng. Quán café bình dân ngay cạnh dòng sông Đak Bla, gần khách sạn Indochine lớn nhất Kontum.

Mùa này dòng sông Đak Bla gần như khô cạn hoàn toàn. Phía xa bên phải là cây cầu bắc qua sông vào Tp Kontum.

Chứ theo giới thiệu thì lúc nước lên thì đẹp hoành tráng lắm

Tranh thủ ghé thăm 2 nhà thờ Catholic nổi tiếng ở Kontum

Và Nhà thờ Gỗ

Ở ngoài thực tế thì đẹp và yên bình lắm các bác ợ.
Đến Dakto.Rẽ trái đi tiếp AH17 đến đường Hồ Chí Minh, còn cách Ngọc Hồi 19Km nữa. Rẽ phải là đi về Tu Mơ Rông, rồi đến 1 nơi rất nổi "đình đám" : Thủy Điện Sông Tranh. Băng qua Bắc, Nam Trà My và điểm cuối là Thành phố Tam Kỳ.

Trước đây nghe Ngọc Lan hát bài "Người Ở Lại Charlie"
" ... Toumorong, Dakto, Krek, Snoul
Trưa Khe Sanh gió mùa, đêm Hạ Lào thức sâu
Anh! Cũng anh vừa ở lại một mình
Vừa ở lại một mình
Charlie, tên vẫn chưa quen người dân thị thành."
Giờ thì mới biết Tu mơ Rông, Charlie ở tận nơi này. Cũng có chút gì cảm thán về những ngày chiến tranh khốc liệt gần 50 năm về trước.
Chụp hình kỷ niệm ở Đài Tưởng Niệm Chiến thắng Đak Tô. Ngay tại vòng xoay trung tâm.

Đường từ Đak Tô đi Ngọc Hồi phải nói là rất tốt, dù mặt đường hẹp. Mình cứ đi 70 - 80 km/g.
Đoạn đầu:

Đọan núi đồi

Vào cua

Vào đến thị trấn Plei Kần, thủ phủ huyện Ngọc Hồi

Đến Ngã 3 trung tâm huyện. Rẽ trái là AH132 đi cửa khẩu Bờ Y đi qua Champasak (Lào). Tháng 5 năm 2013, mình đã đi đoạn này qua Lào. Khi nào rảnh mình sẽ kể chuyện qua Lào hầu các bác.
Rẽ phải vào Đường Hồ Chí Minh


Chỉnh sửa cuối: