Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
Bác hỏi một câu thật hay!!! Thường thì sóng âm ở tầng số thấp (tiếng trầm - bass) là Non-directional (ko định hướng) nên ko cần phải đục lổ lên tới trước như bác nói. Ví dụ bác đang ở trong phòng nghe nhạc và nhắm mắt lại, rồi kêu ai đó di chuyển loa sub đi chổ khác, bác sẽ khó mà đoán được tiếng sub từ hướng nào dội tới, họăc khi bác xem phim, bác khó mà đoán được tíêng rần rần (như tiếng động đất, tíêng bom nổ,....) là ở từ phía nào trong phòng đến. Việc đục lổ có hiệu quả nhưng không cần thiết lúc nào cũng phải vậy. Ngoài ra, thường các xe đều có sẵn hai loa trên miếng tapi đó, nếu đục lổ như vậy là cố tình làm kém đi chất lượng âm thanh của 2 loa đó và các loa còn lại. Âm thanh sẽ giảm hẳn và lộn xộn vì các pha + và - của loa ko còn được tách biệt ra bởi miếng tapi đó mà ngược lại nó được giao thoa và dẫn đến việc sóng âm bị trịêt tiêu đáng kể (đặt biệt là tiếng bass).
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

anh Phú cho em théc méc tí:

Em không nhớ chính xác lắm nhưng đại khái là sóng âm truyền theo những "mặt cầu", giả sử không mất mát năng lượng thì tổng năng lượng ở các mặt cầu là như nhau.

Do đó "mật độ năng lượng" (em không nhớ thuật ngữ chính xác) ở mặt cầu có bán kính lớn sẽ nhỏ hơn mặt cầu có bán kính nhỏ vì cùng một năng lượng như nhau, mặt cầu lớn có diện tích lớn nên mật độ nhỏ hơn mặt cầu nhỏ
(mật độ = năng lượng / diện tích)

=>ngồi càng xa cái sub sẽ nghe yếu hơn ngồi gần
sub là vô hướng nhưng mình có thể cảm nhận được độ "mạnh" của nó nên nếu đặt cái sub ở hàng ghế sau cùng, nếu mình chỉnh sub sau cho người ngồi trước nghe vừa thì ngừơi ngồi sau bị...ù tai. Cái này là em thử trên xe em nên nếu có người ngồi sau thì phải chỉnh sub yếu lại

Vậy có cách nào khắc phục hiện tượng đó không anh Phú? Hay em chơi thêm cái sub nữa :D
 
O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Vivu: đúng là dân kỹ thuật Bách Khoa nên lý thuyết rành quá.
Xe Vivu có cặp loa trước là 10 cm, và tần số thấp nhất có thể tái tạo được của loa mà ko bị méo tiếng là 100Hz khi mở volume lớn. Vì vậy toàn bộ các tiếng bass đều do sub đảm nhiệm nên Khi Vivu ngồi trước lái xe thì ko nghe được tiếng bass ở loa trước mà do loa sub phát đến. Việc này dẫn đến hiện tượng trên của xe Vivu. Vậy cách giải quyết thì HP xin thua nếu size của cặp loa trước ko được thay đổi.
Vivu rãnh thì nghe thử lại xe Hải, Rùa hoặc Medusa nhé. Mấy xe đó toàn bộ tiếng bass của sub đều ko phải từ hướng phía sau đến mà ngược lại từ cặp loa phía trước phát ra. (Để tạo được cái sound image này thì sub và ampli rời + loa trước lớn mới dể dàng làm được).
Hy vọng sau khi Vivu nghe xong mấy xe trên thì HP lại có dịp gặp lại Vivu nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/1/04
1.322
7
38
nowhere
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

anh Phú: từ lý thuyết đến thực tế là cả một cái hố to cần phai nhảy qua mà lý thuyết này em học hồi cấp 3 nên giờ quên gần hết rùi :D
Xe em hôm trước đã đổi sang cái 13cm vì không đủ chỗ gắn 16cm (Cái cánh cửa thì to đùng nhưng chỗ gắn loa lại bé tẹo teo :()
Xe bác rùa và bác mêđusa em chưa được nghe nhưng xe anh Hải em nghe thử mấy lần rùi. Phê nòi mắt. Công nhận bộ loa 2000 nghe hay hơn hẳn bộ loa 200 :D. Làm luận văn xong đi làm thì em sẽ gặp HP dài dài :D
 
Tập Lái
17/5/06
37
0
0
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Em thắc mắc tí, bác HP stereo nói rằng Sub điện có nhược điểm: Công suất + chất lượng hạn chế, ko phù hợp với loại xe Sedan . em thấy các bác quảng cáo Sub Basslink nghe rất hiệu quả mà giá hợp lý, lắp cho sedan như camry, ..., đây là sub điện đấy chứ đúngs không ạ, liệu chất lượng các dòng Sub hơi nghe có hay hơn nhiều không các bác
 
Hạng B2
10/10/05
359
69
28
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Bác HP cho E hỏi: Theo bác là ko nên đục lỗ thông hơi từ cốp lên khoang sau phải ko ạ?
E thì cho là cái cốp của Sedan đóng vai trò như 1 hộp âm, và lỗ thông hơi đó có khác gì như các lỗ thông hơi của SUB đâu?
(trong trường hợp Sub lắp sau cốp là loại SEALED bác nhé!)
 
Hạng B1
21/10/05
98
1
8
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Oh, tụi Install nước ngoài nó độ chiếc BMW X5 gồm 4 cái SUB 12" 2 cái trước, 2 cái sau, mặt SUB đều lắp quay vào salon xe, thế là thế nào nhỉ?
 
O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Bác HP cho E hỏi: Theo bác là ko nên đục lỗ thông hơi từ cốp lên khoang sau phải ko ạ?
E thì cho là cái cốp của Sedan đóng vai trò như 1 hộp âm, và lỗ thông hơi đó có khác gì như các lỗ thông hơi của SUB đâu?
(trong trường hợp Sub lắp sau cốp là loại SEALED bác nhé!)
Loa nào cũng phải theo tiêu chuẩn kích cỡ thùng dành riêng cho nó, ko thể sai được. Trường hợp bác nói thì có vẻ là bác muốn ví cả thùng loa và cốp loa như loại bandpass, tuy nhiên ko thể nào áp dụng vô trường hợp này vì như vậy là sai số về kích cỡ theo yêu cầu kỹ thụât.
theo tôi dã từng xem và nghiên cứu các xe cao cấp thì loa sub thường được gắn thông với khoang xe.
Ko phải đâu bác, loại sub này được gọi là Free-air subwoofer và nó ko cần thùng riêng mà dùng cốp xe như là thùng thay thế.
Hình như là bác làm bên Alpine phải ko ạ, em rất thích cái CD ép oăn của Alpine lắm, bác có hàng ko? Nếu có thì cho giá luôn nhé.
@Stabilo: bác cho đường link hay hình đi bác.
 
Tập Lái
27/4/06
43
1
0
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Việc lắp đặt loa trầm cho ô tô đạt hiệu quả cao nhất vẫn là vị trí cốp sau của xe với hệ thống 5.1. Chất lượng toàn bộ hệ thống âm thanh là quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là nghệ thuật lắp đặt dựa trên đặc tính âm học của xe ô tô. Phòng nghe chúng ta dễ dàng cho lắp đặt hơn khá nhiều so với cái hộp sắt của ô tô (bạn nghe gõ thử trong cái ống bơ sữa xem sẽ biết ô tô khó thế nào), hầu hết ô tô hiện nay độ âm thanh đều chủ yếu để nghe nhạc mạnh với loa trầm riêng biệt là chủ yếu mà chưa thực sự đạt đến hi fi chứ chưa nói đến hi- end. Khoảng không gian trong xe rất nhỏ, thường thì các vật liệu nội thất đều hút âm khá tốt, chúng ta có thể thấy tiếng trầm và trung là khá tốt, duy chỉ có phần âm vực cao là rất khó để đạt độ trong trẻo, âm hay bị kéo do vang, việc này rất khó xử lí vì không thể thay đổi quá nhiều nội thất ô tô bằng toàn bộ là vật liệu âm học đc.
Loa trung (có thể cả cao) đặt trong cánh cửa thường không có thùng loa chế riêng do vậy không triệt tiêu sóng đứng xuất hiện trong cánh cửa, hơn nữa điểm ngọt của loa không hề hướng vào người nghe mà hướng vào chân, chúng ta lại nghe trong khi di chuyển do vậy chất lượng loa rất bị ảnh hưởng, loa trầm lắp riêng theo xu hướng thường có công suất quá lớn, gây ép phê khi nghe dance, hiphop, disco, hoặc rock nhưng bù lại khi nghe ballad hay nhạc có thiên hướng classical thì nó luôn có thiên hướng lấn át các âm khác, trầm tuy tốt nhưng vẫn không chắc gọn vì dù sao vẫn có rat nhiều sóng dội cộng hưởng.
Vậy theo em cứ mua cái tai nghe nghe là xong khi muốn nghe nhạc trên đường, loại tai Senheiser hay Grado, Sony cho âm thanh rất tốt. Với lại nghe nhạc trữ tình đi xe chắc chắn là hợp hơn theo lý thuyết, không ảnh hưởng xấu đến tâm lý tập trung khi lái xe.
 
  • Like
Reactions: camapcanh
O.S.P.D
9/7/05
3.244
1.187
113
53
saigoncaraudio.com
RE: Cùng tìm hiểu âm thanh xe hơi

Việc lắp đặt loa trầm cho ô tô đạt hiệu quả cao nhất vẫn là vị trí cốp sau của xe với hệ thống 5.1
Bác nói rõ thêm chút được ko! Em ko hiểu ý bác lắm. có phải bác đang nói về vị trí loa sub cho hệ thống mobile theater 5.1 ko ạ!
hầu hết ô tô hiện nay độ âm thanh đều chủ yếu để nghe nhạc mạnh với loa trầm riêng biệt là chủ yếu mà chưa thực sự đạt đến hi fi chứ chưa nói đến hi- end
Em ko nghĩ là âm thanh xe hơi chủ yếu để nghe nhạc mạnh. Riêng về chuẩn hifi và hi-end thì cũng ko có barem nào dùng để xác định mà chỉ dùng theo cảm tính (vì đối với người này thì nó là quá cao cấp_ high-end, nhưng đối với người kia thì ngược lại)
Ở nước ngoài có rất nhiều hiệp hội lớn, có uy tín và chi nhánh khắp thế giới chuyên tổ chức chấm thi về các hệ thống âm thanh ô tô, và bên cạnh Khối thi SPL (sound pressure level) luôn có phần thi quan trọng và thử thách nhất đó là khối SQ (sound quality).
Loa trung (có thể cả cao) đặt trong cánh cửa thường không có thùng loa chế riêng do vậy không triệt tiêu sóng đứng xuất hiện trong cánh cửa
Việc này các thợ lắp đặt sẽ có cách cải thiện ( bằng các vật liệu cách âm) và loa trung thường chỉ đạt xuống cở 120-60 Hz nên ko thùng loa mà cách âm kỹ thì chất lượng ko đến nỗi tệ đâu bác.
và đây là điều bác vừa khẳng định ở trên mà
chúng ta có thể thấy tiếng trầm và trung là khá tốt, duy chỉ có phần âm vực cao là rất khó để đạt độ trong trẻo
loa trầm lắp riêng theo xu hướng thường có công suất quá lớn, gây ép phê khi nghe dance, hiphop, disco, hoặc rock nhưng bù lại khi nghe ballad hay nhạc có thiên hướng classical thì nó luôn có thiên hướng lấn át các âm khác, trầm tuy tốt nhưng vẫn không chắc gọn vì dù sao vẫn có rat nhiều sóng dội cộng hưởng
Phần này thì quá chủ quan đó bác, chất lượng cuối cùng hoàn toàn dựa vào kiến thức của installer mà.
Nếu bác ở SG thì chủ nhật nào rãnh, bác ghé os cafe để nghe thử xe của bác Medusa nhé. Bác ấy chơi nhạc rất khó tính và yêu cả trance, RAV,RẠP..và đặc biệt bác ấy có mấy cái CD Ballad trữ tình để demo cho bác. Hy vọng sau khi nghe bác sẽ thay đổi quan điểm và trở nên yêu thích âm thanh ô tô.
P/S: Văn em ko hay, có điều chi phật ý xin bác bỏ qua. Em rất thích những bài viết đóng góp như vậy của bác vào box này, mong các bác giúp thêm phần sinh động cho box này.
Xin cảm ơn bác.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thaidinh