Re:BMW 335i độ full body kit _ by AnLac Tuning
Chào bác lemin, em đã theo dõi các bản phát thảo của bác cũng như các sản phẩm bác đã hoàn thiện.
Giờ em mới dám nói.
Em rất hâm mộ bác vì bác là người tiên phong trong việc thiết kế, tạo mẫu và chế tạo aero kit cho xe hơi. Điều này rất hay và em sẽ luôn ủng hộ bác.
Bạn bè em ở các hãng độ lớn khác trên thế giới khi thấy em cho họ xem những sản phẩm bác làm ra, họ không bao giờ chê các sản phẩm của bác xấu, mặt khác, họ khen bác là người rất khéo tay và có tiềm năng. Và bản thân em cũng thấy, tất cả các mẫu thiết kế của bác từ lúc ra ý tưởng đến mẫu quyết định làm thành phẩm đều khá hơn rất nhiều.
Nhưng, bên cạnh đó, bác vẫn chưa đạt được những yếu tố cốt lõi trong việc thiết kế và sản xuất chứ chưa nói đến việc nó có đẹp hay không.
- Việc thiết kế một chi tiết vỏ xe phải tuân thủ các nguên tắc thiết kế gốc của hãng. Ở đây em nhấn mạnh NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ chứ không phải là thiết kế nhé. nên đừng bác nào bắt giò em là xe độ mà giống zin thì sao dc
Các nguyên tắc ở đây em nói tới, chính là những chi tiết rất nhỏ trên thân xe, những đường line kéo dài từ thân xe, fender showder (cái này em chả biết phải dùng từ tiếng Việt nào để nói cho chính xác nữa), các góc bo tròn từ dè (fender) dọc theo đèn trước xuống cản trước... Tất cả những chi tiết này đều phải được tuân thủ dù là nhà sản xuất hay là hãng độ.
_ Ở trên có bác nào nói hình xe sau khi thiết kế nhìn như xe Hàn, bác lại bảo là ko, theo em, cái mà khiến người khác nói xe bác thiết kế giống xe Hàn chính là những chi tiết. Trên một chiếc xe nguyên thủy hay một chiếc xe độ, không có bất kì chi tiết nào là dư thừa cả, có thể nhiều, có thể ít tùy vào mỗi xe, nhưng các chi tiết đó phải ăn khớp và logic với nhau về mặt kỹ thuật cũng như mỹ thuật.
Em xin viện chứng với 1 chiếc xe độ rất đơn giản và một chiếc xe độ rườm rà, nhưng đáp ứng tốt yếu tố trên:
Prior Design
Lumma:
CÁI GÌ QUÁ THƯỜNG KHÔNG TỐT. Các hãng độ tuy có thừa khả năng thiết kế ra một bộ kit mới ngầu và bặm trợn hơn rất nhiều, nhưng họ không làm thế, thậm chí những hãng vô cùng nổi tiếng, thị họ lại chọn cách chỉ thêm vào những lips và spoiler cho bộ kit nguyên bản. Như đã nói ở trên, Nguyên lý thiết kế của xe Hàn khác ở xe Đức nói riêng và xe châu Âu nói chung chính là ở chi tiết. Xe Hàn cho quá nhiều chi tiết nhỏ vào xe, nhìn mỗi chi tiết thì rất đẹp, rất hào nhoáng, nhưng nhìn tổng thể thì nó lại rất rườm rà và thừa chi tiết, và kết quả là mau chán, còn xe Đức thì ngược lại, cái đó gọi là độ bền thiết kế. Đó là lý do tại sao một chiếc xe Hàn vừa ra một mẫu mới, nhìn rất ngon mắt, nhưng chỉ sau 1 đời, nó lại trở nên lỗi mốt. (lấy một ví dụ đơn giản, nếu các bác muốn mua một chiếc xe Hàn mới, nhưng các bác ko đủ tiền, các bác có chấp nhận mua chính chiếc xe đó nhưng mẫu trước 1 đời không? còn xe Đức, nếu em ko có đủ tiền mua E90, em vẫn có thể mua E46 mà không thấy nó lỗi mốt là bao). SIMPLE IS BETTER.
_ vấn đề thứ hai. em xin trích dẫn lại lời (dich lại) của một vị CEO của một hãng độ khá lớn ở Đức khi xem hình bác thi công xe "thiết kế có thể ổn hơn, có thể đẹp hơn, nhưng liệu anh ta có thể sản xuất vài bộ giống nhau, có thể sản xuất hàng loạt để bán đại trà không? đó chính là vấn đề"
Đúng vậy, thiết kế là một chuyện, nhưng việc sản xuất là một việc khác, tuy rằng công nghệ và điều kiện chưa có đủ, nhưng em nghĩ, bác nên thiết kế mẫu làm sao có thể sản xuất được đại trà và dễ được lòng càng nhiều khách hàng càng tốt. Bác thiết kế một chiếc xe, sản xuất một bộ body kit, thi công mấy tháng trời, nhưng chỉ ra 1 bộ cho một xe, thế thì bác định kinh doanh lâu dài hay không? một bài toán khó!
Hy vọng, một thời gian tới, bác sẽ sớm nâng cao tay nghề, kĩ thuật, đội ngũ và khả năng thiết kế cũng như thi công, để Vn có thêm 1 hãng độ, và biết đâu đấy, xuất khẩu cả ra nước ngoài.
Em cũng chỉ là một người mê xe, cũng kinh doanh trong lĩnh vực như bác, có vài lời góp ý với bác, bác nghe mà có buồn lòng hay giận em thì em chịu, mà em nhớ bác cũng có alo em 1 lần rồi. Hy vọng 1 lần nào đó được gặp bác uống cafe nc chém gió về đề tài này.
kính bác!