Hạng B2
8/6/05
360
0
0
Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

179352-1.jpg
30 năm trước đây bắt đầu có nghĩa vụ cài đai an toàn cho lái xe. Đai an toàn vẫn tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong hệ thống an toàn của một chiếc xe.
Heiko Haupt

Nếu bên ngoài có va chạm, thì bên trong sẽ tính toán: trong những chiếc xe hiện đại thì một vụ tai nạn sẽ bắt hệ thống điện tử trên xe hoạt động cao độ. Ti tỷ các thông số được chuyển qua chuyển lại, máy tính sẽ chuyển lệnh đến túi khí. Một yếu tố an toàn khác vì vậy mà trở thành cổ lỗ như từ thời hồng thủy đối với lái xe: đai an toàn.

Quan trọng hơn cả túi khí

Từ ngày 01.01.1976 - tức là từ gần 30 năm nay - đai an toàn đã trở thành bắt buộc ở Đức. Từ đó nó không mất ý nghĩa đi một chút nào. Theo Jörg Ahlgrimm của Tổ chức Kiểm định Dekra ở Stuttgart, «đai an toàn quan trọng hơn túi khí 3 đến 4 lần».

Tuy vậy phần lớn lái xe không biết về cái dây đai này nhiều hơn việc kéo nó qua ngực và cắm vào ổ khóa. Cả chất liệu của nó cũng là một ẩn số. «Dây đai an toàn trong ô tô thường làm bằng polyester», Jürgen Häck từ công ty Hersteller Stahl ở Herbrechtingen (bang Baden-Württemberg) giải thích. «Có khoảng 200 đến 300 sợi polyester được đan trong một dây đai an toàn.» Như thế, đai an toàn sẽ có bề rộng thông thường là 47mm và độ dai cần thiết. «Một dây đai an toàn có sức chịu tải 2,8 tấn. Tức là nó có thể chịu được một sức nặng như vậy.»

Đai ba điểm là phổ biến nhất

Trong phần lớn ô tô đều có đai ba điểm phục vụ an toàn. Nó được gắn tại hai điểm vào thành xe và phía bên kia vào ổ khóa đai. Trên một số ghế sau còn có đai hai điểm, thường chạy ngang qua lòng hành khách. Lai xe thể thao thường muốn có đai kiểu dây đeo quần: trong kiểu này có hai đai chạy như dây đeo quần từ dây ngang bên dưới qua vai về phía sau.

Theo Oliver Voss từ công ty Schroth Safety Products ở Arnsberg thì đai dây đeo quần có thể có đến 6 điểm chốt. Trong một xe ô tô chạy trong phố bình thường thì như vậy sẽ phải dùng đến cả các điểm chốt cho các đai sẵn có ở phía sau.

Giữ đai cẩn thận

Đai ba điểm, theo Ahlgrimm, là thỏa hiệp tốt nhất giữa tiện nghi và an toàn. «Một đai lòng [hai điểm, ND] có thể ngăn hành khách trượt khỏi chỗ ngồi, nhưng không thể ngăn được đầu đập ra phía trước.» Đai kiểu dây đeo quần giữ người còn tốt hơn là đai ba điểm, ví dụ như trong trường hợp lộn vòng. Thông thường thì chúng bất lợi hơn. Đai kiểu dây đeo quần có thể đóng luôn ghế phía sau chẳng hạn. Ngoài ra, việc cài chúng cũng thật sự là phiền toái.

Đai an toàn quan trọng như vậy, nên lái xe cần giữ chúng cẩn thận. «Ví dụ như người ta không nên vệ sinh đai an toàn bằng các chất tẩy mạnh và chứa axít», Oliver Voss cảnh báo. Cũng từ lý do đó mà Jürgen Häck nhắc nhở rằng, đai an toàn không nên tiếp xúc với các góc cạnh sắc.

Thay mới sau tai nạn

Ngoài những lưu ý trên thì đai an toàn chẳng đòi hỏi gì hơn. Nó hầu như chẳng cần được chăm sóc gì, chỉ cần lau là đủ. Độ bền của nó thường dài hơn độ bền của ô tô. Chỉ sau một tai nạn thì các đai an toàn cần được thay mới, vì có thể là chúng đã mất bớt sức chịu đựng đi rồi. Ahlgrimm khuyên, thỉnh thoảng nên kiểm tra cả chốt khóa. Nó phải thực sự sạch bụi, có thế thì nó mới đóng đúng cách được. (dpa)

Nguồn:
kopf-nz.gif
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Quá đúng, không thắt dây an toàn khi đi xe nếu xảy ra tai nạn thì vẫn có thế bị chấn thương như thường kể cả xe có túi khí an toàn.
 
sid
Hạng B2
11/4/04
270
2
18
40
Lò gạch, Ụ cây
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

em ở congo về VN chui vào xe thắt dây an toàn bị người nhà chửi là thằng hâm,thế mới chán.Quen thói bên này là ko đeo dây an toàn bị fạt tiền nên về nhà bị chửi, ặc ặc.Chắc các hãng ôtô ở nhà ko cần lắp seat belt cho người VN các bác nhỉ[>:]
 
Hạng B2
1/10/05
117
0
0
42
Hai Phong
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Không thắt đai an toàn thì chuông cảnh báo nó kêu khó chịu lắm, với lại tai nạn thì mới biết nên hâm cũng được bác à
xe thắt dây an toàn bị người nhà chửi là thằng hâm,thế mới chán
 
Hạng B2
10/10/05
162
1
0
54
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Em thì cứ phải cài dây an tòan, ai cười mặc ai:D Giảm thiểu tai nạn vẫn là trên hết;)
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Trích đoạn: Rebel
Giảm thiểu tai nạn vẫn là trên hết;)
Thiết bị an toàn không giảm thiểu tai nạn mà chỉ có thể giảm thiểu hậu quả tai nạn thôi. Biết ý bác là đúng như thế, nhưng vẫn phải mạn phép bác sửa đi cho đúng cả từ nữa, vì nhiều khi đọc báo thấy người ta biện luận chống mũ bảo hiểm xe máy theo kiểu: "đội mũ bảo hiểm bảo là giảm tai nạn, nhưng có giảm được đâu", nghe tức anh ách. :mad:
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Trích đoạn: cvn
Trích đoạn: Awake
thỉnh thoảng đi taxi tôi thấy đúng là nhiều xe đời cũ không có dây an toàn ở hàng ghế sau, đúng là ở VN mục này đã từng bị ăn bớt. bây giwof các hãng không còn dám ăn bớt thô thiển như thế nữa.
Không phải xe không có mà tài xế cắt đi hoặc dấu nó xuống khe giữa lưng ghế và mặt ghế đấy bác ạ (để khách khỏi thấy vướng vì ngồi lên khóa cài dây mà :D:D)
Vụ này đúng là ăn bớt chứ không phải giấu :D đâu. Đã mấy lần tôi đi taxi đường dài, tìm đến cái đai an toàn đúng là không có thật, không có điểm nào, chứ chưa nói đến 2 hay 3 điểm đâu.
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Xe của mấy hãng taxi thì không phải nó ăn bớt đâu, mà hãng taxi đặt như thế để giảm tiền đó mà
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Hì hì,tui cũng vừa cầu cứu tay BS sửa giúp phần điện của đai an toàn:D
 
Hạng B2
9/9/05
193
0
0
hn
RE: Đai an toàn quan trọng hơn túi khí

Đi ra ngoại thành có nhiều xe tải, chạy tốc độ cao thì mới cần dây an toàn chứ trong thành phố lái xe với tốc độ của người đi bộ thì dây an toàn hơi thừa.