Giao Thông
22/3/19
1.039
2.460
131
34
Cây cầu bê tông cốt thép được dân bỏ tiền ra xây dựng đi lại nhưng chưa được cấp phép nên bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo gỡ, bên cạnh đó chính quyền cho rằng cây cầu này phục vụ mục đích khác mục đích dân sinh.

Dân bỏ tiền ra xây cầu, lãnh đạo thành phố kiên quyết bắt phá bỏ


Ông Lương Tuấn Hùng - Chủ tịch UBND TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) cho biết, lực lượng chức năng của thành phố đang tiến hành cưỡng chế cây cầu bê tông cốt thép do các hộ dân ở tổ 9, phường Đề Thám tự ý xây dựng.
Trước đó, ngày 22/3, UBND TP Cao Bằng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lâm Văn Nhất (SN 1975, trú tại tổ 9, là chủ đầu tư xây dựng công trình) số tiền 40 triệu đồng vì đã xây dựng cây cầu trái phép bắc qua suối. Đồng thời, ông Nhất có trách nhiệm tự tháo dỡ toàn bộ cây cầu này.
Trình bày về mục đích xây dựng cây cầu, ông Nhất cho biết, khoảng năm 2008, địa phương có xây dựng 1 cây cầu nhỏ bắc qua suối cho gia đình và các hộ dân đi lại được an toàn.
Tuy nhiên, những năm gần đây, cây cầu cũ bị rạn nứt, xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu cho người dân sinh sống và canh tác bên suối.

Dân bỏ tiền ra xây cầu, lãnh đạo thành phố kiên quyết bắt phá bỏ


Chính vì vậy, gia đình ông Nhất cùng các hộ dân đã tự ý bỏ ra số tiền khoảng 150 triệu đồng xây 1 cây cầu bê tông cốt thép dài 7,5m và rộng khoảng 4m cạnh vị trí cây cầu cũ, nhưng không xin phép.
“Chúng tôi đã đề nghị UBND thành phố, các cấp chuyên môn cho phép giữ nguyên cây cầu, không tháo dỡ để phục vụ nhu cầu đi lại do cây cầu mà địa phương xây dựng đã xuống cấp, ô tô không thể đi qua. Sau này, nếu có quy hoạch lại thì chúng tôi cũng không lấy tiền đền bù của cây cầu này” - ông Nhất cho hay.
Phản hồi lại đề nghị nêu trên, Phòng Quản lý đô thị TP Cao Bằng cho biết không có căn cứ, cơ sở xem xét nguyện vọng được giữ lại cây cầu này. Đồng thời, đề nghị ông Lâm Văn Nhất sớm khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ công trình vi phạm.
Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND TP Cao Bằng, việc người dân địa phương tự ý xây dựng chiếc cầu mới to đẹp và chắc chắn hơn là để thuận tiện cho việc các phương tiện đi qua suối san gạt đất trái phép, lấn chiếm đất rừng.
“Việc người dân tự bỏ tiền xây dựng các công trình dân sinh khi cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhà nước chưa có nguồn lực đầu tư thì bất cứ địa phương nào cũng hoan nghênh. Thế nhưng, ở bên kia suối đang hình thành 1 xóm lậu (lấn chiếm đất trái phép - PV). Vì vậy, cây cầu được xây không đơn thuần chỉ để phục vụ dân sinh” - vị này giải thích.
Báo dân trí
 

Attachments

Hạng C
7/4/13
866
625
93
E đoán xem, chắc dự toán xây vài tỷ, bác xây 150Tr, làm gì có cái..bỏ vào...m. Nên gở ra để xây mới mới chịu nha.
 
Hạng B1
11/1/12
85
15
8
52
E đoán xem, chắc dự toán xây vài tỷ, bác xây 150Tr, làm gì có cái..bỏ vào...m. Nên gở ra để xây mới mới chịu nha.
Cụ nói quá chuẩn! Làm thế này thì chết, hỏng hết cả dự toán chi ngân sách của địa phương gây ảnh hưởng đến kinh tế (à quên, của cán bộ địa phương mới đúng) .
 
Giống ở quê e, có doanh nghiệp muốn tự bỏ tiền làm cầu bắc qua sông Đa Nhim mà mấy ảnh éo cho, cứ để dân đi cầu sắt xuống cấp. Đến khi năm trước tai nạn xe cộ chết người xảy ra trên cây cầu sát cũ kỹ liên tục thì tỉnh mới rót tiền về xây cầu cả năm nay chưa xong.
 
Hạng D
14/3/05
1.117
2.204
113
Gỡ là đúng, xây tao lấy gì bỏ mồm. Nói chứ lẽ ra cq có trach nhiệm khi dân xây thì phải hướng dẫn cho dân thủ tục, quan trong là đảm bảo mặt kỹ thuật là chính. Còn chơi kiểu này thì quả là nản
 
Hạng C
25/7/18
584
1.983
93
Bình Thạnh, Tp HCM
Đọc lại cho kỹ dùm cái, cây cầu xây cũng mục đích phân lô bán nền chưa quy hoạch bên kia suối thôi. Bị bắt đập bỏ là đúng, chứ mục đích xây cầu cũng không tốt lành gì đâu.
Cũng giống như dân tự làm đổ nhựa con đường ở Củ Chi dạo trước, báo chí rùm beng rần rần, thực sự giờ lòi ra là làm đường để đi vào nơi phân lô bên trong của các chủ đất, nhưng đất làm đường lại là đất của hợp tác xã.
 
Hạng D
21/3/08
4.826
4.288
113
hcm
Nếu để các bố trình dự án thì là 1.5 tỷ, thế mà dân giám khai mang làm cây cầu có 150tr, như tát vào z** thì thế méo nào không tức chứ! :D
 
Hạng D
13/4/15
1.864
3.376
113
Ko cấp phép phân lô là xong, việc gì phải phá cầu nhỉ ?
Ai phân lô, xử phạt tháo dỡ hết, có cầu còn tiện cho cán bộ đi kiểm tra, bắt quả tang nữa là.;)