Pro
11/8/08
121
206
43
Dẫn động cầu trước
Ô tô ngày nay đa dạng với 4 loại hệ thống dẫn động, tuy nhiên hệ thống dẫn động cầu trước lại vươn lên chiếm tỷ trọng lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Vì sao hệ thống dẫn động này lại trở nên phổ biến như vậy?

Hệ thống dẫn động cầu trước là một trong hai loại dẫn động một cầu 4x2. Hệ thống dẫn động này không chỉ ứng dụng trên những chiếc xe cỡ nhỏ như Toyota Vios, Hyundai Accent… mà còn trang bị cho những dòng xe CUV cỡ trung như Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe.

Thậm chí các dòng xe MPV cỡ lớn tại Việt Nam như Kia Sedona hay Ford Tourneo (đã ngừng kinh doanh), kể cả các dòng sedan hạng trung có giá trên 1 tỷ đồng như Toyota Camry, Honda Accord hay Volkswagen Passat cũng sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước.

Vậy lý do gì giúp hệ dẫn động cầu trước trở nên phổ biến như vậy?

Đầu tiên chính là giá thành​

Tương tự mọi ngành kinh doanh trên thế giới, các nhà sản xuất (hay còn gọi là “dân buôn”) luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận. Và hệ thống dẫn động cầu trước đáp ứng rất tốt tiêu chí này.

Nissan GT-R LM Nismo

Nissan GT-R LM Nismo - Một chiếc xe đua sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước

Trong quá khứ, rất nhiều hãng xe đã có những chiến dịch quảng bá rầm rộ ưu điểm của hệ thống cầu trước, các vượt trội so với hệ thống dẫn động cầu sau, đề cao tiết kiệm nhiên liệu… Điều này nhằm thuyết phục khách hàng dịch chuyển qua sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước, thay vì cầu sau.

Và ít nhiều điều này đã có những thành công. Xe ít chi tiết hơn, thời gian sản xuất rút ngắn, giá vốn giảm, trong khi việc bổ sung thêm tiện nghi, trang bị, ít nhiều đã khỏa lấp những khác biệt về vận hành với hệ thống dẫn động cầu sau. Từ đó biên lợi nhuận của hãng xe cũng nới rộng.

Thứ hai là từ nhu cầu của khách hàng​

Mặc dù các chiến dịch quảng bá đã giúp hệ thống dẫn động cầu trước trở nên phổ biến, nhưng không thể bỏ qua tác động không nhỏ từ nhu cầu của khách hàng. Người mua xe cũng ngày càng muốn giá xe rẻ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn mà không màng đến khả năng vận hành, cảm giác lái…

Toyota Vios

Chiếc xe bán chạy nhất tại Việt Nam sử dụng hệ dẫn động cầu trước FWD

Và phân khúc xe phổ thông trở thành “thánh địa” cho các dòng xe dẫn động cầu trước, và góp phần không nhỏ cho sự phổ biến của hệ thống dẫn động này.

Tại Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước chiếm lĩnh thị phần khá lớn. Nếu chỉ xét trong Top 10 xe bán chạy nhất năm 2020, có đến 7 mẫu xe sử dụng hệ thống dẫn động này. Chỉ duy nhất Ford Ranger sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau hoặc hai cầu bán thời gian 4WD. Trong khi 2 mẫu còn lại là Mazda CX-5 và Hyundai Santa Fe bán xen kẽ phiên bản dẫn động cầu trước và dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD.

Thứ ba là thuận tự nhiên​

Hệ thống dẫn động cầu trước lên ngôi gần như là sự sắp đặt của tự nhiên. Ngoại trừ Kia Sedona có phiên bản động cơ xăng 3.3L V6, các dòng xe dẫn động cầu trước tại Việt Nam thường dùng động cơ có dung tích từ 1.0 đến 2.5L, cấu trúc 3 hoặc 4 xi lanh thẳng hàng, đồng thời tạo ra công suất không quá mạnh.

Kia Sedona

Kia Sedona là mẫu xe dẫn động cầu trước có công suất lớn nhất tại Việt Nam với 266 mã lực

Kích thước khối động cơ này cũng khá gọn gàng. Chưa kể sự lên ngôi của hộp số vô cấp với cấu tạo đơn giản, hay hộp số tự động 4/6 cấp cũng có kích thước cũng không quá lớn. Tất cả đều kết hợp rất vừa vặn với hệ thống dẫn động cầu trước.

Những yếu tố trên giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của hệ thống dẫn động cầu trước. Động cơ nhỏ không chiếm nhiều không gian hốc bánh và dễ dàng thiết kế góc đánh lái lớn, giúp xe linh hoạt hơn khi di chuyển trong khu vực chật hẹp tại đô thị. Ngoài ra, động cơ vừa phải cũng hạn chế được hiện tượng “giằng lái”, gây ra bởi thiết kế 2 láp trước không đều và tạo ra mô-men xoắn lệch nhau trên 2 bánh trước.

Mitsubishi Xpander

Mitsubishi Xpander khuấy động trào lưu MPV 7 chỗ cỡ nhỏ gần đây

Người dùng những dòng xe này cũng không cần lực kéo quá mạnh, thường sử dụng xe một mình hoặc chở thêm 1 – 2 hành khách đi cùng trong phố. Gần đây xuất hiện thêm các dòng xe MPV 7 chỗ cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga, tuy nhiên các dòng xe này cũng có động cơ rất gọn gàng và tự trọng rất nhẹ.

Ba lý do trên đã giúp hệ thống dẫn động cầu trước lấn át về mức độ phổ biến so với ba hệ thống dẫn động còn lại. Tất nhiên, nó vẫn tồn tại những hạn chế về cảm giác lái và khả năng vận hành, nhưng chính vì giá rẻ nên khách hàng sẵn sàng “làm ngơ”.

Nếu được lựa chọn giữa xe cầu trước và cầu sau, các bác sẽ cân nhắc hệ thống dẫn động nào hơn? Bình luận thêm ở bên dưới nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/7/10
1.522
710
133
giaotoviet.com
1 lí do chưa được nhắc đến là dẫn động cầu trước sẽ tiết kiệm không gian cho hàng ghế 2 (không có cục gù ở láp truyền động); nên đa phần sedan phổ thông sẽ dùng hệ dẫn động này. Đi đủ 5 người ngồi khỏe hơn.
 
Hạng D
6/9/18
4.364
5.578
113
32
Có thể lấy ảnh xe ko bán ở thị truờng VN vẫn dc mà,, đỡ đi một cuộc chiến :D
 
  • Haha
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
3/3/16
292
370
63
37
Còn 1 lý do nữa là giờ nhà nhà mua xe. Cái gọi là cảm giác lái thì chắc chưa tới 20% quan tâm, còn lại quan tâm ngoại hình, bền bỉ, truyền miệng…
Ai ko tin ra hỏi cánh tài xế và chủ xe coi bao nhiêu người quan tâm đến kỹ thuật truyền động của xe. Họ chỉ quan tâm xe có op xần gì
 
9/7/20
336
385
63
25
ủa, không lầm mec C class, GLA, GLC cũng đầy cầu trước mà??? Công suất thì vẫn 2-300 mã bt.
Còn xe tải từ con super carry vài trăm củ đến các thể loại hổ vồ, hổ cạp nia vẫn cầu sau. Hoặc Toy rush rét rác có hơn 100 mã vẫn cầu sau????

Với lại bằng chứng đâu xe giá rẻ là cầu trước, rồi thì cầu trước dỏm hơn cầu sau, rồi thì xe cao cấp phải là cầu sau, cầu sau lái hay hơn cầu trước????????????
 
Hạng C
12/5/08
660
1.897
93
ủa, không lầm mec C class, GLA, GLC cũng đầy cầu trước mà??? Công suất thì vẫn 2-300 mã bt.
Còn xe tải từ con super carry vài trăm củ đến các thể loại hổ vồ, hổ cạp nia vẫn cầu sau. Hoặc Toy rush rét rác có hơn 100 mã vẫn cầu sau????

Với lại bằng chứng đâu xe giá rẻ là cầu trước, rồi thì cầu trước dỏm hơn cầu sau, rồi thì xe cao cấp phải là cầu sau, cầu sau lái hay hơn cầu trước????????????
Hỏi khó quá, dịch thôi mà, có viết đâu :D
 
Hạng D
24/2/20
1.261
1.388
113
34
ủa, không lầm mec C class, GLA, GLC cũng đầy cầu trước mà??? Công suất thì vẫn 2-300 mã bt.
Còn xe tải từ con super carry vài trăm củ đến các thể loại hổ vồ, hổ cạp nia vẫn cầu sau. Hoặc Toy rush rét rác có hơn 100 mã vẫn cầu sau????

Với lại bằng chứng đâu xe giá rẻ là cầu trước, rồi thì cầu trước dỏm hơn cầu sau, rồi thì xe cao cấp phải là cầu sau, cầu sau lái hay hơn cầu trước????????????
Bác nói làm em ko nhịn được cười.
 
  • Haha
Reactions: Hieu_LA
Hạng D
28/6/16
1.422
1.484
113
ủa, không lầm mec C class, GLA, GLC cũng đầy cầu trước mà??? Công suất thì vẫn 2-300 mã bt.
Còn xe tải từ con super carry vài trăm củ đến các thể loại hổ vồ, hổ cạp nia vẫn cầu sau. Hoặc Toy rush rét rác có hơn 100 mã vẫn cầu sau????

Với lại bằng chứng đâu xe giá rẻ là cầu trước, rồi thì cầu trước dỏm hơn cầu sau, rồi thì xe cao cấp phải là cầu sau, cầu sau lái hay hơn cầu trước????????????
Mer C là cầu sau nhá bác.
Các dòng như A, GLA mới là cầu trước hoặc 4 bánh.
 
Hạng B2
2/9/19
241
156
43
47
Em chạy 1 xe cầu trước, máy 1.8, được hơn 10 năm nay rồi, giờ vẫn đang chạy, chưa hỏng hóc gì, chạy vẫn bốc như thường, Xe thường xuyên chở 2-3 người, đường QL em vẫn lên 80-90km/h, vượt xe như ai; đường cao tốc thì 100 -110 - 120 cũng chạy như ai; Hơn 10 năm, chưa một lần báo lỗi, chưa phải sửa gì; Gần đây nhất, thay 1 curoa hết hơn 1 tr;