Hạng D
27/8/13
2.474
3.084
113
HCM
Hôm nay em vừa đăng kiểm xong.

Số là em có cái thùng cao bán tải. Lúc trước em mua xe thì chưa có thùng, sau này mua thùng gắn thêm vào. Thùng không cao quá chiều cao nóc xe. Nói chung là hợp lệ.

Em cũng có tìm hiểu trên mạng và biết là có thông tư cho phép bán tải lắp thùng sau, nhưng cục đăng kiểm vẫn chỉ đạo cho các trung tâm đăng kiểm thu phí 610 ngàn để làm biên bản nghiệm thu cải tạo.

Sáng em ghé bên đăng kiểm Bình Hưng Hoà, bên đó em gặp anh phụ trách. Anh ta nói phải về gặp nhà cung cấp nắp thùng để lấy tờ khai gì gì đó nghe nhảm ơi là nhảm, nên em biết chỗ này chỉ chuyên làm đăng kiểm cho xe tải còn xe con thì gây khó dễ để họ phải bỏ đi. Ok em qua Hồng Hà.

Có chút rắc rối trường hợp của em là em lên mâm 18 của Wildtrak. Mâm cũ của em 16 bản XL. Nên để đăng kiểm ok em phải đi thuê mâm 16 và bộ lốp mất 500k.

Em sợ là chiều nay là chiều thứ sáu rồi. Tuần tới bận nhiều việc và đã thuê bộ mâm lốp rồi nên chỉ muốn đăng kiểm cho xong.

Em vô Hồng Hà được chỉ qua anh phụ trách vụ cải tạo thùng xe và được đề nghị giá 2.5 tr thẳng thừng. Em hỏi ủa em nghe nói 610 hay gì đó mà. Ảnh nói 610 là phí nhà nước thôi, phần còn lại là phí bôi trơn. Em nghĩ trong bụng bôi trơn gì kinh khủng quá, mấy ảnh làm như dân chạy xe bán tải là đại gia không bằng. Em dùng xe làm nông, chở hàng phờ râu, kiếm 1.85 tr đâu phải chuyện chơi? Mà việc em gắn thùng và làm thủ tục là hợp lệ và họ là những người làm thủ tục công quyền phải có trách nhiệm làm cho em chứ?

Thế nên em nghĩ tới chuyện qua trung tâm đăng kiểm khác. Nhưng xế chiều rồi, mâm bánh thì đang thuê. Em thấy cám cảnh quá, nên ráng năn nỉ giảm giá. Rốt cục giảm được còn 1.8 tr trọn gói.

Sau khi giấy tờ xong xuôi em mới nhận ra rằng theo luật, em có quyền đăng ký thay đổi kích cỡ lốp và mâm lên mâm 18, vì thông số nhà sản xuất cho phép và ghi lên cửa xe. Em luôn tiện hỏi giá nhiu, được trả lời là 1 triệu.

Sau khi đóng phí đường bộ 3.8 tr (cho 1 năm 9 tháng vì 3 tháng còn lại em không đủ tiền đóng), em ra về mà lòng nặng trĩu. Có cái gì sai sai về cái nhà nước này.

Thứ nhất vì sao luật đã như vậy nhưng vẫn có cơ quan tự ra cơ chế để lách luật và tận thu, và cấp dưới của họ có quyền đòi hỏi một số tiền bôi trơn khủng khiếp tới vậy?

Thứ hai, vì sao các con đường em đi hàng ngày, cụ thể là Vĩnh Lộc B - Bình Chánh, ổ gà ổ voi khắp chốn tới nỗi có lần đạp xe đạp xóc quá cái ví của em bay ra khỏi túi và mất luôn. Thế nhưng em lại phải đóng phí đường bộ 1 năm hơn 2 triệu, nhưng hễ chạy xe trên một con đường tương đối tạm được một tí thì phải đóng phí BOT cao ngất ngưởng.

Thứ ba, tại sao mọi nhân vật trong cơ quan công quyền lại nhân mọi sơ hở nhỏ nhất của mình để moi tiền. Như CSGT thì coi như là dân phải đóng phạt để nuôi họ chứ không phải ngân sách nuôi. Còn hải quan, em nhớ có lần em chạy xe qua Lào chỉ vì trên tờ giấy ghi sai tên cửa khẩu đến mà hải quan đòi em phải trả 2 triệu mới cho xe qua.

Em biết nói ra những điều này là đụng chạm đến những chủ đề nhạy cảm. Nhưng em tự hỏi không biết đến bao giờ mới hết bị bóc lột đồng tiền mình khó khăn làm ra một cách quá nhẹ nhàng như vậy? Em có thể im lặng và chấp nhận thực tế, nhưng cũng nghĩ tại sao không nói ra để góp phần cho họ thay đổi, dù có thay đổi hay không... là lựa chọn của họ chứ không phải của mình.

Phải chăng mỗi người sống đều có sứ mệnh của riêng mình. Những người làm dịch vụ công có sứ mệnh giúp cho xã hội hoạt động trơn tru và thuận lợi, nếu họ lấy quyền lực đó để trục lợi thay vì hoàn thành sứ mệnh của mình. Thì nhân quả sẽ báo ứng, đồng tiền họ kiếm được dễ dàng sẽ nhanh chóng mất đi, còn chính họ sau này, kiếp sau này, con cháu họ sẽ khó ngóc đầu lên nổi. Phật đã nói thì khó có sai.
1 cánh én k làm nên mùa xuân đâu bác! Mà có nhiều én hơn thì bọn này nó có "súng" đấy, nó "thịt" hết. Nhưng công nhận giờ có đỡ hơn xưa rất nhiều rồi đó bác...hi vọng vài "chem" năm nữa sẽ nhíc đc cài bước tiến...
 
Hạng D
27/8/13
2.474
3.084
113
HCM
Anh tự đặt ra rất nhiều câu hỏi nhưng mình tin rằng anh cũng đã có đầy đủ tất cả những câu trả lời cho vô vàn nỗi trăn trở của anh.

Cuộc sống ở cái xã hội vốn được vận động gần như theo một quy luật duy nhất "dựa trên ma lực của đồng tiền" này đã giải thích hầu hết cho những vấn đề anh nêu ra. "Sứ mệnh phải làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn" là một điều quá xa xỉ đối với phẩm chất của những viên chức nhà nước. Họ rất dễ dàng vô cảm trước mọi nỗi đau, sự lầm than và khó khăn hoạn nạn của chính đồng bào mình. Thế nhưng, những khẩu hiệu sáo rỗng thì lại luôn đầy rẫy, nó làm cho nỗi uất nghẹn trong lòng người càng dâng cao hơn về một cuộc sống, một xã hội mà nơi đó đồng loại sẽ luôn chực chờ để giết hại nhau, giẫm đạp lên nhau mà sống hoặc làm giàu một cách bất lương bằng mọi giá.

Khó có thể mong chờ những điều tốt đẹp hơn ở xã hội này trong tương lai gần, thôi thì anh cứ tạm yên lòng với lời dạy của Phật vậy. Nhân quả báo ứng là điều không một ai tránh khỏi, cho dù đó là kẻ vô đạo hay theo bất kỳ một tín ngưỡng hoặc tôn giáo nào.

Chia sẻ đôi chút sự đồng cảm với anh, mong anh nhẹ lòng vậy.
E lại 1 lần nữa rất tiếc chỉ đc like bác 1 lần thôi.
e tin là có nhân quả...nhưng 1 số ng k tin....
thôi thì hi vọng những có tâm với dân họ sẽ nghĩ đến dân nhiều hơn!!!
Chờ đợi và chờ đợi....e tin rồi sẽ tốt hơn nhưng k biết bao giờ...
 
Hạng C
14/12/14
670
2.655
93
Những con người đó đáng lẽ phải hướng dẫn cho người dân làm đúng theo qui định hoặc tham mưu cho cấp trên để chỉnh sửa qui định cho kịp thời. Thì lại lợi dụng sự thiếu chặt chẽ, minh bạch trong qui định, sự thiếu cập nhật kịp thời của dân để làm tiền, vòi vĩnh. Có lẽ vì đồng tiền đã làm mất đi nhân cách vậy sao?
Đúng như bác nói. Lợi dụng sự thiếu chặt chẽ minh bạch (đôi khi vi hiến) của cấp trên, sự thiếu cập nhật kịp thời của người dân để làm tiền vòi vĩnh. Nhân đây em kể bác nghe chuyện ăn hiếp người thiếu cập nhật (là em) của CSGT Quảng Ngãi, hơi có chút liên quan:

Số là em bị phạt bị lấy bằng trước đó nhưng bận chưa đóng phạt chưa lấy lại bằng lái, chưa cập nhật nên không biết giấy phạt giờ không còn thay bằng lái nữa.

Chạy ngang Quảng Ngãi trên quốc lộ 1 em vô tình cán đường liền ở đoạn cong (đường phân cách hai làn trong ngoài chứ không phải vạch kẻ giữa đường) bị CSGT Quảng Ngãi thổi vào.

Giữa vô số các xe cộ chung ngay và đi ngay thì em đề nghị ghi lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường chứ không phải lỗi sai làn. Nói rất từ tốn lịch sự nhưng... các anh ấy lại nổi nóng lên giọng với em.

Tới đoạn trình giấy tờ thì các anh ấy phát hiện em có giấy phạt chưa lấy bằng lái nên đòi giam xe. Đương nhiên em đã đi cả mấy trăm cây chuẩn bị ra Bắc có việc nên chuyện này sẽ gây ra rắc rối lớn. Rắc rối gì? Phạt gần 6 triệu lái không có bằng lái, giam xe 7 ngày, bay về SG rồi 7 ngày sau bay ra Quảng Ngãi đóng phạt lấy lại xe, chuyến đi sẽ bị huỷ. 5 người trên xe phải bơ vơ giữa đường phải tự về SG.

Em không ngờ lại lâm vào cảnh này nên đứng đó không biết làm gì. Thế là anh CSGT với một thái độ thù hằn và kẻ cả nạt lớn: " NGhe không? Đưa xe về đồn ngay!". Và nhiều câu khác cho em cảm giác đây như người bề trên nạt nộ kẻ tôi đòi.

Thế rồi em về xe ngồi chưa bỏ đi. Mấy người ngồi trên xe thử đủ cách từ khóc than đến năn nỉ đen xin được hối lộ 1.5 tr nhưng vẫn không ăn thua.

Em ngồi một hồi bực quá mới ra nói với anh trưởng đoàn: anh xem thời nay là thời gì mà việc nêu ý kiến tranh luận một cách lịch sự lại coi như là hỗn láo với người công quyền. Xã hội dù anh là ai em là ai cũng phải có sự đối thoại cho mọi vấn đề. Cho dù anh đúng em sai đi nữa, anh cũng có trách nhiệm giải thích cho em vì sao em nghĩ sai, nếu anh nói đúng em chấp nhận cái sai thì em mới phục. Chẳng hạn như anh với con cái của anh, nếu anh cứ nạt nộ bắt nó nghe theo nhưng anh không nói đúng lý thì bề ngoài nó sợ anh phải nghe nhưng bên trong đương nhiên nó vẫn không phục vì anh chưa thuyết phục được nó".

Nghe xong một hồi sau họ trả giấy tờ cho bọn em đi mà không phạt.
 
Hạng C
19/6/15
621
810
93
Hôm nay em vừa đăng kiểm xong.

Số là em có cái thùng cao bán tải. Lúc trước em mua xe thì chưa có thùng, sau này mua thùng gắn thêm vào. Thùng không cao quá chiều cao nóc xe. Nói chung là hợp lệ.

Em cũng có tìm hiểu trên mạng và biết là có thông tư cho phép bán tải lắp thùng sau, nhưng cục đăng kiểm vẫn chỉ đạo cho các trung tâm đăng kiểm thu phí 610 ngàn để làm biên bản nghiệm thu cải tạo.

Sáng em ghé bên đăng kiểm Bình Hưng Hoà, bên đó em gặp anh phụ trách. Anh ta nói phải về gặp nhà cung cấp nắp thùng để lấy tờ khai gì gì đó nghe nhảm ơi là nhảm, nên em biết chỗ này chỉ chuyên làm đăng kiểm cho xe tải còn xe con thì gây khó dễ để họ phải bỏ đi. Ok em qua Hồng Hà.

Có chút rắc rối trường hợp của em là em lên mâm 18 của Wildtrak. Mâm cũ của em 16 bản XL. Nên để đăng kiểm ok em phải đi thuê mâm 16 và bộ lốp mất 500k.

Em sợ là chiều nay là chiều thứ sáu rồi. Tuần tới bận nhiều việc và đã thuê bộ mâm lốp rồi nên chỉ muốn đăng kiểm cho xong.

Em vô Hồng Hà được chỉ qua anh phụ trách vụ cải tạo thùng xe và được đề nghị giá 2.5 tr thẳng thừng. Em hỏi ủa em nghe nói 610 hay gì đó mà. Ảnh nói 610 là phí nhà nước thôi, phần còn lại là phí bôi trơn. Em nghĩ trong bụng bôi trơn gì kinh khủng quá, mấy ảnh làm như dân chạy xe bán tải là đại gia không bằng. Em dùng xe làm nông, chở hàng phờ râu, kiếm 1.85 tr đâu phải chuyện chơi? Mà việc em gắn thùng và làm thủ tục là hợp lệ và họ là những người làm thủ tục công quyền phải có trách nhiệm làm cho em chứ?

Thế nên em nghĩ tới chuyện qua trung tâm đăng kiểm khác. Nhưng xế chiều rồi, mâm bánh thì đang thuê. Em thấy cám cảnh quá, nên ráng năn nỉ giảm giá. Rốt cục giảm được còn 1.8 tr trọn gói.

Sau khi giấy tờ xong xuôi em mới nhận ra rằng theo luật, em có quyền đăng ký thay đổi kích cỡ lốp và mâm lên mâm 18, vì thông số nhà sản xuất cho phép và ghi lên cửa xe. Em luôn tiện hỏi giá nhiu, được trả lời là 1 triệu.

Sau khi đóng phí đường bộ 3.8 tr (cho 1 năm 9 tháng vì 3 tháng còn lại em không đủ tiền đóng), em ra về mà lòng nặng trĩu. Có cái gì sai sai về cái nhà nước này.

Thứ nhất vì sao luật đã như vậy nhưng vẫn có cơ quan tự ra cơ chế để lách luật và tận thu, và cấp dưới của họ có quyền đòi hỏi một số tiền bôi trơn khủng khiếp tới vậy?

Thứ hai, vì sao các con đường em đi hàng ngày, cụ thể là Vĩnh Lộc B - Bình Chánh, ổ gà ổ voi khắp chốn tới nỗi có lần đạp xe đạp xóc quá cái ví của em bay ra khỏi túi và mất luôn. Thế nhưng em lại phải đóng phí đường bộ 1 năm hơn 2 triệu, nhưng hễ chạy xe trên một con đường tương đối tạm được một tí thì phải đóng phí BOT cao ngất ngưởng.

Thứ ba, tại sao mọi nhân vật trong cơ quan công quyền lại nhân mọi sơ hở nhỏ nhất của mình để moi tiền. Như CSGT thì coi như là dân phải đóng phạt để nuôi họ chứ không phải ngân sách nuôi. Còn hải quan, em nhớ có lần em chạy xe qua Lào chỉ vì trên tờ giấy ghi sai tên cửa khẩu đến mà hải quan đòi em phải trả 2 triệu mới cho xe qua.

Em biết nói ra những điều này là đụng chạm đến những chủ đề nhạy cảm. Nhưng em tự hỏi không biết đến bao giờ mới hết bị bóc lột đồng tiền mình khó khăn làm ra một cách quá nhẹ nhàng như vậy? Em có thể im lặng và chấp nhận thực tế, nhưng cũng nghĩ tại sao không nói ra để góp phần cho họ thay đổi, dù có thay đổi hay không... là lựa chọn của họ chứ không phải của mình.

Phải chăng mỗi người sống đều có sứ mệnh của riêng mình. Những người làm dịch vụ công có sứ mệnh giúp cho xã hội hoạt động trơn tru và thuận lợi, nếu họ lấy quyền lực đó để trục lợi thay vì hoàn thành sứ mệnh của mình. Thì nhân quả sẽ báo ứng, đồng tiền họ kiếm được dễ dàng sẽ nhanh chóng mất đi, còn chính họ sau này, kiếp sau này, con cháu họ sẽ khó ngóc đầu lên nổi. Phật đã nói thì khó có sai.

:D Thường thôi.
Sống ở thời này, xứ này thì phải thế. Dẫm lên ai được cứ dẫm, bóp được ai được cứ bóp .
Ôi Việt Nam.
 
Hạng B2
7/8/15
325
197
43
tphcm
E biết trên đây cũng có bác làm đăng kiểm .ê thấy bác chủ nói vậy cũng buồn cho ae dk ở trạm khác .e kg làm trong dk nhưng e có thể giúp các bac dk thuận lợi hơn .phí bôi trơn các bác lo nhưng kg cao như bác chủ nói .còn về thủ tục các bác nói truớc e sẽ tư vấn cho các bác lúc đi dk cho thuận lợi
 
Hạng F
16/3/14
5.646
9.193
113
có vài cái thớt hướng dẫn cải tạo lắp nắp thùng e thấy dễ ịu mà ta.. a chủ chịu khó lục lọi xem sao.. hay bác nào có dắt link cho a chủ đê..