Tập Lái
8/10/20
23
56
13
30
Nếu để các mẹ đi mua đèn học cho con chắc các mẹ sẽ ghé nhà sách chọn cái đèn nào nhìn kiểu dáng đẹp đẹp, hoặc chọn đèn nào nhìn vừa đẹp vừa rẻ nữa thì các mẹ càng khoái.
Thậm chí em thấy nhiều chị vợ vẫn chọn mua đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt làm đèn học cho con. Không nhiều phụ huynh để ý tới các thông số của đèn khi chọn mua đèn học cho con.
Em tóm tắt một vài gạch đầu dòng liên quan tới các thông số kĩ thuật để đánh giá 1 đèn led tốt hay ko? Cái này ko chỉ áp dụng khi chọn đèn học mà các bác chọn đèn led lắp tại các không gian khác trong nhà cũng tương tự như vậy.

+ CRI (hệ số hoàn màu): phản ánh độ trung thực về màu sắc của vật thể được chiếu sáng. CRI càng lớn, màu sắc của vật thể càng chân thực, rõ nét. (CRI tối đa = 100, tương đương với ánh sáng mặt trời). CRI càng cao thì càng mắc tiền nhưng màu sắc sẽ thật và ko bị hư mắt, nhà có trẻ em nên ưu tiên chọn đèn led có CRI cao để bảo vệ mắt cho các bé. Nên chọn mua đèn có hệ số CRI >80 để đảm bảo màu sắc chân thật, rõ nét & tốt cho mắt.

+ Quang thông (Lm): là giá trị đo tổng lượng ánh sáng phát ra từ một đèn. Quang thông càng lớn, đèn càng sáng.

+ Hiệu suất chiếu sáng hay còn gọi là hiệu suất phát quang của đèn led là tỉ số giữa tổng quang thông của đèn (Lm) và điện năng tiêu thụ (W). Đây là chỉ số thể hiện hiệu suất chuyển đổi điện năng thành quang năng của đèn. Do đó, hiệu suất chiếu sáng của đèn càng cao, đèn càng tiết kiệm điện.

+ Công suất: Nhiều người có thói quen mua bóng đèn dựa trên công suất của bóng. Tuy nhiên, công suất chỉ phản ánh được mức độ tiêu thụ điện năng của thiết bị chiếu sáng. Khi chọn mua đèn led, công suất ko còn là chỉ số phù hợp để ước lượng độ sáng nữa. Thay vào đó, khi mua đèn led cần quan tâm tới quang thông (lumens) & hiệu suất chiếu sáng của thiết bị (Lm/W), CRI (hệ số hoàn màu), 3 chỉ số mà em đã liệt kê bên trên.

+ Ưu tiên chọn đèn sử dụng công nghệ chiếu sáng tự nhiên cho ánh sáng gần với ánh sáng tự nhiên, ánh sáng đều, liên tục, không nhấp nháy.

+ Chọn đèn đạt tiêu chuẩn an toàn quang sinh học. Không có bức xạ tia hồng ngoại, tia cực tím (IR/UV). Đèn không phát xạ tia hồng ngoại, tia cực tím khi sử dụng. + Tuổi thọ của đèn cao (đèn có tuổi thọ từ 20000 giờ được đánh giá là cao).

Ảnh dưới là thông số của 1 đèn led mà em đánh giá làm đèn học OK. Nhìn vào ảnh sẽ thấy đèn led trên có hệ số hoàn màu cao ngất ngưởng CRI = 95+, chỉ số tái tạo màu đỏ R9 = 95 (bình thường các đèn led thông thường chỉ có CRI ~ 80, R9 ~ 0 thôi) & tỉ lệ ánh sáng sinh học (Melanopic/Photopic) rất cao 1,06, đèn này cũng tiết kiệm tới 89% năng lượng ... tất cả các yếu tố này góp phần giúp mắt bé thoải mái ko bị chói, tăng sự tập trung, tạo sự thoải mái khi học tập.

Dành cho các bác quan tâm tới việc chọn 1 chiếc đèn học tốt cho mắt
 
Hạng B1
23/7/09
61
79
18
Em cũng ko để ý tới các thông số của đèn khi mua, nếu em biết nó quan trọng thì em sẽ tìm hiểu :(
 
Hạng B1
7/1/20
85
26
18
Đèn học con vợ em chọn mua. Chẳng cần hỏi em cũng đoán là khi đi mua vợ em sẽ tìm đèn nào tiết kiệm điện thì mua.
 
Hạng B1
18/10/19
52
53
18
31
Đèn học con vợ em chọn mua. Chẳng cần hỏi em cũng đoán là khi đi mua vợ em sẽ tìm đèn nào tiết kiệm điện thì mua.
Biết lựa đèn tiết kiệm điện là tốt rồi bác
 
Hạng B1
12/10/19
81
68
18
34
Cảm ơn bác chia sẻ kinh nghiệm chọn đèn học cho con
 
Tập Lái
28/3/18
5
3
4
31
Em thấy không chỉ riêng chọn đèn học cho con, các loại đèn khác trong nhà cũng nên mua đèn có CRI cao, đèn có CRI thấp màu dại lắm.
 
Hạng B1
12/9/19
62
51
18
32
Em thấy không chỉ riêng chọn đèn học cho con, các loại đèn khác trong nhà cũng nên mua đèn có CRI cao, đèn có CRI thấp màu dại lắm.
Em gặp có nhà xây tiền tỉ nhưng lắp đèn âm trần giá rẻ, CRI thấp nên vào nhà nhìn chán thật.