Hạng B2
4/8/14
264
291
63
Hà nội
tranhchuthap.vn
Nhân dịp vừa lắp đặt và cân chỉnh thành công hệ thống Camera 360 độ Ownice C900 (đầu android có chip xử lý âm thanh DSP kiêm luôn Camera hành trình fullHD và camera 360 độ FullHD - tất cả trong một) lên chiếc siêu xe của em – KIA K3 2014 1.6AT huyền thoại :D đi cùng năm tháng, chiếc xe đã 5 năm liên tục theo em trên các cung đường không kể trời mưa hay trời nắng. Kết quả sau gần 3 tiếng lắp đặt và căn chỉnh ngay lập tức đã khiến em hết sức ngạc nhiên về chất lượng hình ảnh thu được và khả năng tương tác của nó trên màn hình cũng như các tính năng cực kỳ tiện lợi mà đầu android tích hợp Ownice C900 đem lại. Có thể nói chỉ riêng việc hình ảnh từ camera 360 độ siêu nét như xem video Full HD đã khiến em rất thích thú với hệ thống này để làm bài review cho các cụ cũng quan tâm tìm hiểu. Và em tin chắc một điều, hệ thống tích hợp tất cả trong một kiểu này sẽ là xu hướng chung cho toàn bộ các camera 360 độ trong tương lai gần nhờ những tiện ích và chất lượng mà nó đem lại vượt xa các loại camera 360 truyền thống khác mà em đã từng sử dụng. Em cũng nói luôn là em thích camera 360 vì tính tiện ích và an toàn quan sát mà nó đem lại chứ không phải vì lái gà mà em cần đến nó, em hoàn toàn có thể lái xe vượt hai cọc bê tông vừa khít xe hoặc lùi xe vào chuồng 1 chạm mà chỉ cần đến gương chiếu hậu truyền thống (Hơi chém tí cơ mà cũng rất là thật đấy ạ).

ownice-c900-01.jpg
Hình 1. Nguyên nhân thực sự của lý do tại sao camera 360 độ lại trở lên cần thiết, đặc biệt trước thực trạng đất chật người động cùng cuộc sống tấp nập, hối hả, vội vã nơi đô thành khi thực trạng giao thông điền vào chỗ trống đang là hot trend của xã hội

Qua bài viết đánh giá này em gửi tới các cụ một cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết để những ai dù chỉ lần đầu nghe đến cụm từ camera 360 độ cho ô tô cũng có thể hiểu chi tiết và tường tận về hệ thống camera này. Từ cấu tạo, nguyên lý làm việc, các lắp đặt, cách căn chỉnh các mắt cam, căn chỉnh hình ảnh và cách sử dụng. Đặc biệt là em đi sâu vào hệ thống camera 360 độ tích hợp trên đầu Ownice C900 mà em đang sử dụng để tiện cho việc chụp ảnh tư liệu và tất nhiên nó cũng là mục tiêu của bài đánh giá này.

Thôi thì trăm nghe không bằng một thấy, em gửi đầu bài viết là video giới thiệu mà cụ thangacc đã post để các cụ có cái nhìn tổng thể trước khi đi sâu vào bài viết. Em cũng nhấn mạnh trước rằng đây là video giới thiệu của nhà cung cấp nên các cụ có thể cân nhắc trước việc xem hay không, khỏi mắng em đăng video quảng cáo ạ


Video 1. Video thực tế trải nghiệm Đầu android Ownice C900 tích hợp camera trên xe KIA K3


Video 2. Video giới thiệu Đầu android tích hợp Camera 360 Ownice C900 lắp thực tế trên xe do cụ @thangacc đăng


Video 3. Video chi tiết về cấu tạo, nguyên tắc làm việc, các lắp đặt, căn chỉnh và sử dụng Đầu android Ownice C900 tích hợp camera 360 do nhóm kỹ thuật viên iCar đăng
Có thể nói rằng đã lâu rồi mới có một thứ gì đó có điểm nhấn để em viết bài như một thói quen mỗi khi sử dụng một thiết bị liên quan đến sự phát triển của khoa học và công nghệ gần gũi với cuộc sống, đặc biệt là đối với những người đang sở hữu Ô tô, một tiêu chí cơ bản mà hầu hết các thành viên OFer này đều đang có. Cùng hàng loạt các bài viết khác của em kể từ năm 2013 khi bắt đầu tham gia OF đến nay có lẽ đã có không ít cụ từng tiếp cận, từ các bài viết hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp các sơ đồ mạch và tiện tích cho xe hơi cho đến các loạt bài viết về đánh giá sản phẩm ứng dụng trên xe như dẫn đường hay các thiết bị công nghệ trên xe như đầu dvd chạy hệ điều hành Windows CE, đầu android và cảm biến áp suất lốp… Trong mỗi bài viết em thường đi sâu đánh giá chi tiết về mặt kỹ thuật, nguyên lý hoạt động cũng như các hướng dẫn vận hành cho người dùng từ cơ bản đến kỹ thuật viên chuyên sâu. Vẫn một lý do là vì sao em chọn nó để viết như những bài viết khác với các thiết bị khác – bởi đơn giản Ownice C900 đang là chiếc đầu android có tích hợp sẵn camera 360 độ siêu nét (Full HD) đầu tiên xuất hiện trên thị trường hiện nay.


ownice-c900-02.jpg


Hình 2. Hệ thống tích hợp trong đầu Ownice C900 kiêm camera 360 độ và camera hành trình

Ngược lại dòng lịch sử một chút có thể thấy rằng: nếu như xem Newsmy Carpad 3 (năm 2016) là một mốc lịch sử, đánh dấu sự khởi đầu đầy thành công cho DVD android khi nhảy vào thị trường màn hình dẫn đường cho xe hơi thì Ownice C500/C500+ (2017) là giai đoạn mới, đánh dấu sự tiến bộ về khả năng hiển thị với màn hình gương cùng tấm nền IPS cho hình ảnh sáng rõ từ mọi vị trí xem trên xe - vượt xa các đầu android cũng như đầu windows ce khác tại cùng thời điểm đó, tiếp theo Owice C800/C800Pro (2018) đánh dấu cho thời kỳ đầu android chú trọng sâu đến thị phần nghe nhạc trên xe với chip xử lý tín hiệu số DSP tích hợp cho khả năng điều chỉnh âm thanh chuyên nghiệp và chất lượng cao mà khi đó các đầu android khác còn chưa thực sự chú trọng đến âm thanh trên xe hơi mà chỉ đi sâu và các tính năng công nghệ, giữa năm 2019 với sự ra đời của cặp bài trùng Ownice C900/C960, trong đó C960 tích hợp đủ thứ mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về tốc độ xử lý như RAM4GB, ROM64GB, Chíp Intel 64 bit 8 nhân và cổng ra âm thanh quang học (Optical) – thứ âm thanh kỹ thuật số thuần khiết mà có thể chuyển thẳng ra các hệ thống DSP hoặc âm ly chuyên dụng bên ngoài, đáp ứng được cho các nhu cầu nghe nhạc khắt khe nhất. Bên cạnh C960 không thể không kể đến đầu Ownice C900 tích hợp Camera 360 độ và camera hành trình tất cả trong một với hình ảnh vô cùng sắc nét và khả năng tương tác điều khiển camera 360 trực tiếp trên màn hình mà không cần sử dụng điều khiển từ xa như các loại camera 360 độ hiện có trên thị trường hiện nay. Có thể nói, tương lai của camera 360 sớm muộn sẽ chuyển dịch theo xu hướng tích hợp như đầu Ownice C900 hiện tại.

ownice-c900-03.jpg


Hình 3. Lược đồ lịch sử phát triển của một số đầu android ô tô trên thị trường

Để không mất thời gian của các cụ, ngay sau đây chúng ta cùng đi vào chi tiết từng phần

1. Đánh giá tổng quan về Đầu android Ownice C900 tích hợp camera 360 độ Full HD, điều khiển trực tiếp bằng cảm ứng trên màn hình – đã xa rồi thời kỳ Cam 360 độ dùng điều khiển từ xa trên ô tô

Điểm đặc biệt ấn tượng khi sử dụng là màn hình hiển thị camera rất sắc nét, nét nhất trong tất cả các loại camera 360 từ trước đến nay mà em đã từng nhìn thấy, tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo và phương thức hoạt động của nó và kinh nghiệm thực tế em cũng có thể nhận định đến thời điểm hiện tại thì không có chiếc camera 360 độ nào nét hơn con này, ảnh nhìn trên màn hình nét không khác gì đang xem video full HD định dạng MKV mà không ai chơi phim HD không biết đến.


ownice-c900-04.jpg


Hình 4. Hình ảnh cực kỳ sắc nét (FULL HD) từ camera 360 độ tích hợp trong đầu android Ownice C900 (ảnh chụp màn hình)

Đầu android Ownice C900 kiêm camera hành trình và camera 360 độ là một hệ thống tích hợp tất cả trong một nên cực kỳ gọn gàng. Trọn bộ gồm có một đầu android Ownice C900, 4 mắt camera để gắn vào phía trước, phía sau, phía gương bên trái và phía gương bên phải. Ngoài ra do được tích hợp thẳng vào đầu nên điều khiển camera 360 sử dụng luôn màn cảm ứng của đầu như một ứng dụng android thông thường mà không phải sử dụng điều khiển từ xa rườm rà phức tạp và vướng víu như các hệ thống camera 360 độ khác hiện nay.

Trong khi các hệ thống camera 360 độ hiện nay đều chuyền hình ảnh từ các mắt camera về bộ xử lý trung tâm, sau đó bộ xử lý này chuyển về tín hiệu Video RCA tiêu chuẩn để đấu vào các màn hình (tương tự như cách mà các đầu VCD hoặc đầu quay băng trước đây kết nối lên Tivi do vậy hình ảnh rất mờ thì riêng với đầu Ownice C900 các mắt cam chuyển trực tiếp về trung tâm xử lý trong đầu và lên thẳng màn hình nên độ phân giải full HD nhìn rất trong giống như đang xem video HD vậy.

ownice-c900-05.jpg


Hình 5. Các mắt camera 360 được kết nối thẳng vào đầu Ownice C900 mà không cần qua bộ xử lý rời bên ngoài, chất lượng hình ảnh nét như xem video HD

Màn hình android Ownice C900 thừa hưởng thiết kế chung từ hệ đầu android Ownice với kiểu dáng universal thế hệ mới, cho phép lắp đặt được trên hầu hết các xe ô tô hiện có tại thị trường Việt Nam và do vậy con xe KIA K3 của em chưa bao giờ là một ngoại lệ. Khung kim loại được phay nhôm nguyên khối mặt sau tạo ra sự chắc chắn và vẻ sang trọng đẹp nhất trong các kiểu đầu android hiện nay. Đồng thời là màn hình đủ các cỡ 7 - 8 – 9 – 10.1 inch sắc nét và cảm ứng cường lực 2.5D điện dung đa điểm cực nhạy (tất nhiên với xe KIA K3 thì em lắp màn 9 inch là vừa đẹp). Để phù hợp với không gian bố trí dây trong xe, đầu Ownice C900 được lắp dựng theo 2 kiểu là 2DIN hoặc 1DIN như thể hiện trong hình 6. Ngoài ra, riêng các đầu 7 inch thì vẫn theo kiểu 2DIN truyền thống với mặt sau dày cộp để có thể lắp đặt lên một số dòng xe cũ mà không phải chế dưỡng. Có thể nói sự đa dạng về cấu trúc khiến loại đầu kiêm camera 360 độ Ownice C900 này không từ bỏ một phân khúc xe nào.

ownice-c900-06.jpg


Hình 6. Các kiểu quy cách thiết kế của màn hình Android kiêm Camera 360 độ Ownice C900

Với khả năng tương tác trực tiếp trên đầu android nên việc điều khiển camera 360 độ để quan sát rất dễ dàng, hệ thống cho phép gán một nút vô lăng bất kỳ nào để mở nhanh và động ứng dụng camera 360 độ, ngoài ra có thể mở bằng cách bật xi nhan trái (xem hình từ cam bên trái), mở xi nhan phải (xem hình từ xi nhan phải) hoặc bấm nút đèn dừng khẩn cấp để mở hình ảnh từ cả hai camera bên phải và bên trái cùng một lúc – chức năng này rất hay khi cho xe qua ngõ hẹp hoặc vượt qua hai trụ bê tông của đường làng!

2. Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý tắc làm việc của hệ thống đầu android kiêm Camera 360 độ Full HD Ownice C900

Trước khi đi vào hướng dẫn chi tiết, em sẽ giới thiệu tổng quan để các cụ mới tiếp cận có thể lắm rõ hệ thống camera 360 độ Ownice C900 nói riêng và các hệ thống camera 360 độ nói chung (trong tiếng anh còn được gọi là BirdView System hoặc 360 parorama camera system) có cấu tạo ra sao, cách làm việc thế nào, hiểu được nguyên tắc làm việc của nó để đảm bảo cho quá trình lắp đặt đúng kỹ thuật từ đó thu được chất lượng hình ảnh là tốt nhất.

ownice-c900-07.jpg


Hình 7. Các thành phần của hệ thống đầu android kiêm camera 360 độ Ownice C900

Về mặt cấu tạo của hệ thống, camera 360 độ ownice C900 gồm một màn hình và 4 mắt camera siêu nét gắn vào các vị trí phía trước, phía sau, phía phải và phía trái của xe. Nhờ 4 mắt cam siêu nét này và màn hình IPS sắc nét bên trong xe, camera 360 độ ownice c900 có thể hiển thị rất rõ những hình ảnh khác nhau, trong đó luôn có một hình chiếu tổng quan giống như nhìn từ trên cao xuống, cho phép quan sát toàn bộ không qian xung quanh xe. Ngoài ra, màn hình cũng hiển thị theo thời gian thực từ các camera tùy theo tình trạng điều khiển hiện tại, ví dụ:

Khi xe đi tiến sẽ hiển thị hình ảnh từ camera phía trước


ownice-c900-08.jpg


Hình 8. Màn hình hiển thị của camera trước khi xe đi tiến

Khi xe đi lùi sẽ hiển thị hình ảnh từ camera phía sau

ownice-c900-09.jpg


Hình 9. Màn hình hiển thị của camera sau khi xe đi lùi

Khi xi nhan rẽ phải sẽ hiển thị hình ảnh 3D hoặc 2D từ camera bên phải

ownice-c900-10.jpg


Hình 10. Màn hình hiển thị của camera phải khi bật xi nhan phải

Khi xi nhan rẽ trái sẽ hiển thị hình ảnh 3D hoặc 2D từ camera bên trái

ownice-c900-11.jpg


Hình 11. Màn hình hiển thị của camera trái khi bật xi nhan trái

Để đạt được hình ảnh như trên, bản chất là đầu Ownice C900 đã tổng hợp lại hình ảnh từ 4 camera 3D góc rộng đến 170 độ để ghép thành một hình ảnh hoàn chỉnh duy nhất. Nhìn trên hình 11 chúng ta thấy rằng mỗi mắt camera có một phạm vi làm việc nhất định, vùng hình ảnh nằm riêng trong phần của camera nào thì camera đó đảm nhiệm, ngoài 4 vùng riêng còn có 4 vùng mà phạm vi quan sát của các mắt camera trùng lên nhau! Vậy hệ thống sẽ lấy ảnh từ camera nào trong vùng đó? – bằng các thuật toán nắn ảnh, các hệ thống camera 360 độ sẽ phải xử lý để trộn phần chồng lấn này vào thành 1 ảnh, chình việc này đã đòi hỏi rất nhiều năng lực của bộ xử lý trung tâm, do vậy mà các hệ thống camera 360 phổ biến trên thị trường hiện nay đều rất hay bị trễ hình, nói cách khác khi lái xe vào vùng chật hẹp, có thể khi xe đã đâm vào đối tượng rồi mà cam vẫn chưa kịp hiển thị hình ảnh lúc đó, điều này làm giảm đi rất nhiều giá trị của các bộ camera 360 độ, bản thân em trước đây dùng camera 360 độ 3D loại khác cũng từng vì độ trễ của cam mà quệt xe vào xe người khác do chưa phát hiện ra cam có có độ trễ, rõ ràng thấy trên màn hình nó vẫn còn xa mà thực tế đã dính rồi. Chính vì kinh nghiệm này mà khi tìm hiểu loại cam thay thế em đã kiểm tra tiêu chí này đầu tiên, Ownice C900 có bộ xử lý Allwiner T7 rất mạnh nên việc xử lý hình ảnh không gặp chút trễ nào là điều làm em khá hài long.

ownice-c900-12.jpg


Hình 12. Nguyên tắc xử lý hình ảnh và chồng ghép vùng tiếp giáp của các mắt camera 360 độ (nguồn ảnh em copy từ iCar Việt Nam)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
4/8/14
264
291
63
Hà nội
tranhchuthap.vn
3. Triển khai dẫn lắp đặt Camera 360 độ Full HD Ownice C900

Như cháu đã trình bày, camera 360 độ nói chung và camera ownice c900 nói riêng đều sử dụng tới 4 chiếc camera góc rộng để tổng hợp thành một hình ảnh. Do vậy việc lắp đặt camera đúng kỹ thuật là điều hết sức quan trọng, có thể nói thành bại của việc lắp camera 360 độ mấu chốt là ở khâu khoan và lắp các camera. Hầu hết các kỹ thuật viên lắp đặt chưa có kinh nghiệm đều vướng mắc ở khâu này dẫn đến hình ảnh camera 360 độ thu được xấu, ảo và thậm chí thiếu khung hình hoặc tệ hơn là không thể sử dụng được. Do vậy trong phần này cháu tường trình lại từ tổng quan việc lắp đặt đến chi tiết về mặt kỹ thuật, các vấn đề có thể gặp phải và cách thức giải quyết để đảm bảo việc lắp đặt camera 360 độ thành công.

Để lắp đặt camera 360 độ trước hết cần tháo gương khỏi xe để khoan lắp mắt camera và luồn dây. Trong đó:

Camera trước có thể khoan và bắt vào lưới tản nhiệt trước của xe, vị trí ở giữa xe, hướng trục của camera thẳng về phía trước, góc quay 45 độ chúc xuống đất so với phương dọc của xe;

ownice-c900-13.jpg


Hình 13. Hình ảnh lắp đặt camera trước lên xe K3 huyền thoại, thi công chưa được khéo tay lắm :D

Camera sau có thể khoan và bắt vào cốp của xe, trị trí phía trên biển số và cũng ở giữa xe, hướng trục của camera thẳng về phía sau, góc quay 45 độ chúc xuống đất so với phương dọc của xe;

ownice-c900-14.jpg


Hình 14. Hình ảnh lắp đặt camera sau vào vị trí camera nguyên bản của xe, (cháu đã gỡ camera theo xe cất đi, gắn miếng nhựa vào đây để đảm bảo xe nguyên bản sau này undo dễ dàng:D, mặc dù việc này chắc ko bao giờ xảy ra)

Camera trái và phải khoan vào đáy gáo gương bằng mũi khoan khoét lỗ được cung cấp kèm theo camera. vị trí khoan phải gần thân xe nhất có thể, trục camera hướng xuống đất theo hướng trọng lực, mắt cam quay ra ngoài vuông góc thân xe, theo đặc điểm cấu tạo, tự mắt cam xe hướng xuống 45 độ theo yêu cầu;

ownice-c900-15.jpg


Hình 15. Hình ảnh lắp đặt camera sườn vào vị trí gương xe

(khâu này mất công nhất theo đánh giá của em vì phải tháo cả gương ra khoan)


Hình 16. Hình vẽ tổng thể vị trí và quy cách lắp đặt các mắt camera 360 độ quanh xe
Sau khi lắp xong mắt camera tiến hành đấu dây kích của camera sau vào đèn lùi, dây kích của camera trái vào dây xi nhan trái, dây kích camera phải vào dây xi nhan phải đồng thời luồn các dây tín hiệu camera về vị trí của đầu trong xe theo như các đường vẽ trên hình ảnh.


ownice-c900-17.jpg


Hình 17. Sơ đồ đi dây điện từ các mắt camera về màn hình trung tâm

Sau khi lắp đặt xong các mắt camera vào đi dây tín hiệu về đến vị trí màn hình trong xe tiến hành cắm các giắc kết nối của camera vào đầu. Camera 360 độ Ownice C900 được sản xuất đồng bộ, việc kết nối chỉ đơn giản là cắm giắc.


ownice-c900-18.jpg


Hình 18. Việc kết nối dây trong xe rất đơn giản do Đầu Ownice C900 có giắc cắm zin theo xe, chỉ một cắm là xong luôn lên em thấy tự thi công cũng đơn giản

Như vậy là hoàn thành khâu lắp đặt, chỉ còn một bước nữa để sử dụng là khâu căn chỉnh hình ảnh bằng bạt gỡ lỗi (tên thì nguy hiểm vậy chứ bản chất là bạt kẻ caro để phần mềm nắn hình ảnh cho đúng).

4. Triển khai căn chỉnh hình ảnh camera 360 độ Ownice C900 bằng bạt gỡ lỗi

Ai từng tự căn camera 360 độ rồi mới thấy cực khổ thế nào khi sử dụng điều khiển từ xa, đặc biệt các loại bạt caro nhiều điểm căn hình (càng nhiều điểm căn hình thì ảnh càng đẹp và chuẩn). Với chiếc C900 có hỗ trợ màn cảm ứng thì căn thủ công cũng chưa đến 30 giây, còn căn tự động thì vài giây là xong.

Bạt căn chỉnh camera 360 độ Ownice C900 gồm có 4 tấm, trong đó hai tấm đặt ở đầu và đuôi xe giống nhau, ta gọi là bạt A. Hai tấm đặt ở hai bên xe cũng giống nhau, ta gọi là bạt B. Các tấm bạt này được xếp đặt xung quanh xe tại nơi có mặt đất bằng phẳng.



ownice-c900-19.jpg


Hình 19. Quy cách đặt bạt căn chỉnh ảnh camera 360 độ Ownice C900

Khoảng cách lý tưởng từ đầu xe đến tấm bạt phía trước (tức là đoạn EG trên hình vẽ) và từ đuôi xe đến tấm bạt phía sau khoảng 200 đến 250 mm. Khoảng cách từ tấm bạt A phía trước đến các tấm bạt B hai bên thân xe từ 1400 đến 1500 mm, đồng thời các tấm bạt B phải được đặt thẳng đường gióng như trên hình vẽ so với các tấm bạt A trước và sau xe. Sau khi đặt bạt tiến hành đo kích thước từ tấm bạt trước đến bạt sau (tức là đoạn AD hoặc BC trên hình vẽ) để nạp vào phần mềm trên đầu.

Ngoài việc trải bạt theo tấm chúng ta cũng có thể in bạt thành một khổ lớn để giảm thời gian đặt bạt và đo đạc các tham số như các cụ bên ICAR làm (em copy ảnh để dễ mô tả)


ownice-c900-20.jpg


Hình 20. Cách in bạt để đặt nhanh khá hay mà em thấy (nguồn copy từ icar.vn)

Sau khi đặt xong bạt còn lại bước cuối cùng là căn chỉnh trên phần mềm Camera 360 trên màn hình Ownice C900 thì cũng đã quá trưa, mệt nhưng muốn cho xong nên cũng triển chiêu tiếp

Trước hết khởi động ứng dụng Camera 360 bằng cách bấm vào biểu tượng hình chiếc ô tô từ màn hình chính của đầu

ownice-c900-21.jpg


Hình 21. Khởi động ứng dụng camera 360 độ

Màn hình giao diện camera 360 Ownice C900 độ có 3 thẻ gồm

+ Thẻ “CĂN BẢN” : Thiết lập các tham số như hình 22. Ngoài ra, trong thẻ này còn các thiết lập ghi hình các chế độ SD, HD và Full HD. Video từ 4 mắt camera sẽ liên tục được ghi lại vào USB như 4 chiếc camera hành trình Full HD cho cả 4 hướng và có thể xem lại trực tiếp trên màn hình.

ownice-c900-22.jpg


Hình 22. Các tham số cài đặt trong thẻ CĂN BẢN của camera 360 độ Ownice C900, hình ảnh lộn xộn thu được do chưa căn chỉnh
+ Thẻ “MÔ HÌNh”: Chọn mô hình chiếc xe và màu sơn xe


ownice-c900-23.jpg


Hình 23. Các tham số cài đặt trong thẻ MÔ HÌNH của camera 360 độ Ownice C900

Sau chọn xong kiểu xe và màu sơn chuyển chúng ta chuyển qua thẻ CĂN CHỈNH để tiến hành căn hình ảnh (việc này chỉ cần làm duy nhất một lần sau khi lắp đặt)

+ Thẻ “CĂN CHỈNH – Mật khẩu 654321”: Căn hình ảnh bằng bạt gỡ lỗi, cho hình ảnh chính xác


ownice-c900-24.jpg


Hình 24. Các tham số cài đặt trong thẻ CĂN CHỈNH của camera 360 độ Ownice C900

Trong màn hình này cần nhập khoảng cách BC, AD căn cứ theo thực tế trên cơ sở quy cách đặt bạt gỡ lỗi trong hình 17 đã đề cập, tại dòng mô hình xe cần gõ vào loại xe của các cụ đang dùng, em gõ K3 thì phần mềm hiện ra list liên quan các đời K3 cho em chọn, em lấy KIA16-K3 nó là K3 đời 2016 nhưng 2014 của em cũng vậy, việc chọn này cho phép phần mềm nạp nhanh các tham số của xe như chiều dài, chiều rộng, khoảng cách trục,… mà không phải nạp thủ công cho nhanh.

Sau khi nạp xong tham số ta vào mục CĂN CHỈNH CAMERA để vặn lại các mắt cam cho hình ảnh đặt độ chính xác. Lắp đặt camera chính xác là hình ảnh thu được phải đầy đủ thân xe, trong đó các mắt camera phải xoay để thân xe nằm ngang trên màn hình, phần giữa thân xe hiện ra một chút trong ảnh, nếu mất viền của thân xe thì căn hình sẽ hỏng hoặc xấu, chất lượng không đảm bảo.


ownice-c900-25.jpg


Hình 25. Ví dụ về các mắt camera 360 độ lắp đúng và lắp sai, cách khắc phục


ownice-c900-26.jpg


Hình 26. Ví dụ về các mắt camera 360 độ lắp đúng

Sau khi xoay và chỉnh các mắt camera đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tiến hành quay ra vào mục CĂN TỰ ĐỘNG, nếu mọi việc ổn, bặt đặt đúng, mắt cam khoan đúng vị trí, ánh sáng môi trường tốt và không có bóng râm hoặc cây cối xung quanh xe thì việc căn tự động sẽ thành công trong khoảng 5 giây. Nếu căn tự động thất bại là lúc chúng ta phải bấm nút “CĂN THỦ CÔNG”.

Tại màn hình căn thủ công chúng ta di chuyển các dâu cộng về vị trí các góc, hình phóng to cho phép di dễ hơn để đảm bảo độ chính xác. Màn cảm ứng lúc này thể hiện vai trò rất lợi hại do thao tác cực nhanh so với loại cam trước đây em lắp phải dùng khiển từ xa di mãi từng điểm này. Sau khi chọn các điểm xong trên mỗi màn hình ta bấm “Xác nhận” để sang màn kế tiếp đến khi xong hết thì thành công.


ownice-c900-27.jpg


Hình 27. Căn hình hình ảnh trên giao diện cảm ứng của đầu Ownice C900

Sau khi căn xong ta vào thẻ “DỰ ÁN” để tinh chỉnh cách hiển thị các mắt camera khi xi nhan, khi tiến và khi lùi trong mục “Chế độ xem”, chỉnh kích cỡ mô hình chiếc xe thể hiện trên màn hình trong mục “Cài đặt vùng mù”.


ownice-c900-28.jpg


Hình 28. Các tham số cài đặt trong thẻ DỰ ÁN của camera 360 độ Ownice C900

Sau khi làm xong toàn bộ tiến hành vào mục “Xuất các tham số” sau đó chọn USB để lưu các thông số căn chỉnh và cài đặt ra dự phòng sau này có nâng cấp firmware cho đầu hoặc khôi phục cài đặt gốc ta chỉ cần cắm USB này vào và chọn mục “Nhập các tham số”, chỉ trong vòng 1 giây mọi thứ căn chỉnh đã lưu sẽ được khôi phục hoàn toàn, chúng ta sẽ không mất công trải bạt để căn chỉnh lại nữa.

Như vậy là cháu đã tường trình hoàn tất quy trình căn chỉnh hình ảnh camera 360 độ Ownice C900, hình ảnh thu được lúc này nét như xem phim HD mà chưa có một loại camera 360 gắn ngoài nào hiện nay đạt được.

5. Căn chỉnh âm thanh của bộ DSP tích hợp trên đầu Ownice C900

Nếu chỉ đánh giá về hệ thống camera 360 tích hợp mà bỏ qua phần đầu android C900 thì quả là một thiết sót lớn, hệ thống âm thanh và các tiện ích trên đầu này thừa hưởng toàn bộ từ các thế hệ đầu android Ownice vốn đã rất nổi tiếng như:

- Hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói tiếng việt để: nghe nhạc, dẫn đường google maps, dẫn đường Navitel hoặc dẫn đườn Vietmap S1… Chi tiết về các lệnh và chức năng điều khiển giọng nói tiếng việt trên ô tô xem thêm ở đây

- Hỗ trợ gọi điện bằng giọng nói, rất tiện dụng khi lái xe và không gây mất tập trung mò số hoặc danh bạ như cách gọi điện thông thường.

- Hỗ trợ điều chỉnh âm thanh bằng chíp xử lý tín hiệu số (DSP) từ hãng ROHM Semiconduction (Nhật bản).

Về cơ bản các tính năng của đầu Ownice em đã viết trước đây, do vậy trong phần này chỉ bổ sung thêm hướng dẫn chi tiết cách căn chỉnh âm thanh trên giao diện phần mềm xử lý để đem lại chất âm phù hợp nhất theo nhu cầu của từng cụ. Để vào giao diện chỉnh âm thanh bấm vào biểu tượng EQ trên màn hình ứng dụng của đầu Ownice C900. Giao diện ứng dụng chỉnh âm có tất cả 5 thẻ chính như hình 29. Sau đây em sẽ đi lần lượt từng thẻ một để tường trình cách sử dụng

+ Thẻ EQ (Bộ chỉnh ẩm)


ownice-c900-29.jpg


Hình 29. Giao diện chỉnh âm thanh 16 dải băng tần trên đầu Ownice C900

Tùy từng gu nhạc và thói quen thẩm âm như:

- Nhu cầu tăng giảm âm siêu trầm (SUB Woofer) ta chỉnh thanh gạt từ cột 20Hz đến 125Hz

- Nhu cầu tăng giảm âm trầm (Bass) ta gạt các thanh từ cột 125Hz đến 315 Hz

- Nhu cầu tăng giảm âm trung (Mid) ta gạt các thanh từ cọc 500Hz đến 5kHz

- Nhu cầu tăng giảm âm bổng (Tweeter) ta gạt các thanh từ 8kHz đến 16kHz

Ngoài khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu cho từng quãng tần số, ta cũng có thể chọn các thiết lập chế độ nghẹ nhạc sẵn cho bằng cách bấm vào nút xổ xuống. Các chế độ nghe nhạc bao gồm: Bình thường (FLAT), Jazz, Pop, Classical, Rock.


ownice-c900-30.jpg


Hình 30. Các tùy chọn chỉnh âm thiết lập sẵn trên DSP của đầu Ownice C900

+ Thẻ Khu vực (Chỉnh mức độ tập trung âm lượng theo vị trí trên xe)


ownice-c900-31.jpg


Hình 31. Các tùy chọn chỉnh trong thẻ “Khu vực” của đầu Ownice C900

- Tại phần có con trỏ và 4 chiếc ghế, kéo con trỏ vào vị trí nào thì tiếng sẽ nghe to nhất ở vị trí đó, thuật toán này bộ DSP sẽ chỉnh độ to nhỏ riêng cho từng loa để đảm bảo kết quả như mong muốn.

- Tại phần Spdif Freq là chỉnh độ sâu lấy mẫu cho đầu ra quang học (âm thanh số) chọn độ sâu càng nhiều bit thì âm thanh càng tốt, tuy nhiên còn phụ thuộc bộ giải mã gắn ngoài (đọc cổng quảng) của các cụ chạy được với bao nhiêu bit cần chỉnh ở đây cho chúng khớp nhau.

- Tại phần Sub Gain L và R là chỉnh âm lượng loa siêu trầm trái (L) và phải (R). Đầu Ownice C900 với DSP 6 kênh hỗ trợ 2 đầu ra cho 2 kênh loa sub, tuy nhiên tùy thực tế lắp đặt, nếu các cụ chỉ dùng có một loa SUB và đấu vào lênh nào (Trái hoặc Phải) thì chỉnh ở kênh đó cho phù hợp, kênh còn lại mà ko lắp SUB thì chỉnh sẽ không có tác dụng gì.

+ Thẻ Trễ (Chỉnh độ trễ tiếng từ các loa đến vị trí người nghe)

ownice-c900-32.jpg


Hình 32. Các tùy chọn chỉnh trong thẻ “Khu vực” của đầu Ownice C900

Chức năng chỉnh trễ phát huy hiệu quả tối đa với các xe đã độ loa 3 way lên cột A, khi đó với sự điều chỉnh khéo léo độ trễ từ các loa trái và phải đến vị trí người nghe sẽ tạo ra hiệu ứng giống như ca sĩ đang hát từ giữa Taplo thay vì cảm giác nghe thấy tiếng từ các loa. Khoảng cách cần điền vào các ô chính là khoảng cách tính từ vị trí người nghe đến từng loa, đơn vị có thể là CM hoặc MS (mili giây), hai tham số này có quan hệ với nhau qua hằng số là vận tốc âm thanh trong không khí mà chúng ta đã biết từ lâu (343,2 m/s)

[Thời gian = Quãng đường / Vận tốc]

+ Thẻ Lọc Bass (Chỉnh độ trễ tiếng từ các loa đến vị trí người nghe)

ownice-c900-33.jpg


Hình 33. Các tùy chọn chỉnh trong thẻ “Lọc bass” của đầu Ownice C900

Bản chất của việc cắt tần ở đây là loại tần số thấp hơn tần số cắt chọn ở thanh gạt, khi bị cắt thì các tần số thấp hơn tần số cắt sẽ không đi ra loa cánh. Hiểu bản chất của vấn đề ở đây là thẻ Khu vực chúng ta cắt tần (thông thấp) cho loa SUB là bao nhiêu Hz thì ở đây là cũng đặt đúng tần số đó nhưng tại đây là thông cao, nghĩa là tần số nào cao hơn thì mới cho qua loa cánh. Như vậy dải âm mà tai người nghe được có tần số từ 20Hz-20KHz được chia đôi, phần siêu trầm đẩy qua loa SUB và phần còn lại đẩy qua loa cánh. Nếu xe không có loa sub thì ở đây cần gạt về 0Hz để cho qua toàn bộ ra loa cánh, không làm như vậy chúng ta sẽ bị mất âm siêu trầm. Còn có loa sub mà lại để 0Hz ở đây sẽ bị thừa âm siêu trầm do cả loa SUB và loa cánh đều phát, gây tức mỏi tai và mệt mỏi khi nghe nhạc.

+ Thẻ Tăng Bass (Tăng cường âm lượng cho tần số thấp)

ownice-c900-34.jpg


Hình 34. Các tùy chọn chỉnh trong thẻ “Tăng bass” của đầu Ownice C900

Tăng cường âm bass ở khu vực này gồm cài đặt mức tăng lên bao nhiêu đề xi ben, chỉnh ở thanh gạt và tần số nào thì tác động, ví dụ trên hình là đặt chỉ tăng cường âm lượng tiếng trầm có tần số thấp hơn 125Hz, tại đây các cụ có thể chọn các tần số khác nhau và cũng có thể tắt OFF để không sử dụng, tùy nhu cầu về tiếng trầm thế nào các cụ có thể đặt theo ý mình tại đây để bass êm chắc mà ko mỏi tai.

Như vậy là em đã gửi toàn bộ bài đánh giá và hướng dẫn lắp đặt, căn chỉnh, sử dụng đầu Ownice C900 kiêm camera 360 độ, hệ thống tất cả trong một có độ nét cam full HD đầu tiên./. Chúc các cụ có một trải nghiệm tốt trên chiếc xe của mình./. Trong quá trình sử dụng, các vấn đề kỹ thuật cũng như nâng cấp phần mềm,… các cụ có thể tham khảo trong diễn đàn kỹ thuật về đầu android ô tô tại đây
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/11/10
202
40
28
Loại này hiện vạch đánh lái theo vô lăng không bác.
 
Tập Lái
4/1/20
3
0
0
36
Vấn đề là không ai cung cấp cho bạn ROM riêng của k5. Tôi tải bản cập nhật gần đây nhất ở đâu?
 
MDH confirmed
Hạng D
31/3/12
1.033
1.798
113
Mình lắp ở Icar hết 18tr được đúng 5 ngày , không hài lòng 3 yếu tố
1/ Vạch đánh lái không có
2/ Đầu C900 không sử dụng sim 4G , chỉ kết nối Wifi
3/ Xe mình sedan nên camera phía trước chỉ nhìn đít thiên hạ
KQ tháo vứt 18tr tội ngu chưa tìm hiểu kỹ
 
  • Like
  • Haha
Reactions: 23banh and temcq
Tập Lái
24/9/18
35
21
3
36
Mình lắp ở Icar hết 18tr được đúng 5 ngày , không hài lòng 3 yếu tố
1/ Vạch đánh lái không có
2/ Đầu C900 không sử dụng sim 4G , chỉ kết nối Wifi
3/ Xe mình sedan nên camera phía trước chỉ nhìn đít thiên hạ
KQ tháo vứt 18tr tội ngu chưa tìm hiểu kỹ
1 : Xe cụ có cân bằng điện tử thì có cục đánh lái mà. Ko có cân bằng điện tử thì ko có là đúng rồi
2 : Nó có cục Dcom phát Wifi mà cụ :) . Thoải mái lướt Youtube, Xem đá bóng...v.v...
3 : Cái này thì cam nào nó chả giống nhau. :)) . Chỉnh lên cho nó nhìn đầu người ta :))
 
Mình lắp ở Icar hết 18tr được đúng 5 ngày , không hài lòng 3 yếu tố
1/ Vạch đánh lái không có
2/ Đầu C900 không sử dụng sim 4G , chỉ kết nối Wifi
3/ Xe mình sedan nên camera phía trước chỉ nhìn đít thiên hạ
KQ tháo vứt 18tr tội ngu chưa tìm hiểu kỹ
18tr bác nên chơi camera 360 DCT kìa cam hiển thị siêu nét. Thấy quá trời tính năng hỗ trợ lái xe luôn. Hình như có bản thấp hơn nữa giá mà có nhiều tính năng hơn mấy loại này nhiều.