Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Hành trình trải nghiệm Ranger 2022 trong 2 ngày và gần 200 km với nhiều điều kiện đường xá khác nhau trên tất cả các phiên bản XL, XLS và Wildtrak đã cho thấy những đánh giá ban đầu về mẫu bán tải đang là vua doanh số tại thị trường Việt hiện nay.

Danh gia Ford Ranger_ 2022-offroad.JPG

Đôi nét về Ford Ranger - Vua doanh số phân khúc bán tải tại Việt Nam nhiều năm qua

Gia Ban Ford Ranger 2022.jpg


Ranger là một trong những mẫu bán tải có mặt từ rất sớm tại Việt Nam từ năm 2000 và doanh số của mẫu xe này thật sự bùng nổ từ thế hệ thứ 4 có mặt tại nước ta từ 2012. Dù các đối thủ như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Mazda BT-50 luôn cố gắng cạnh tranh bằng nhiều cách tích cực nhưng cục diện vẫn không có sự thay đổi. Ranger thống trị thị trường và hiện chiếm hơn 50% thị phần của Ford tại Việt Nam và hơn 60% thị phần trong phân khúc bán tải.

Doanh so ban tai 2020-2021.jpg


Yếu tố thành công của Ranger tại Việt Nam từ chính sách ưu đãi cho xe bán tải về mức phí trước bạ và quy định về phân loại phương tiện di chuyển như ô tô con trên đường đúng lúc mẫu xe này ra mắt thế hệ mới với thiết kế nam tính, nhiều tiện nhi, đầy đủ trang bị an toàn, hàm lượng công nghệ cao, công năng sử dụng vượt trội “chở người cũng sang mà chở hàng cũng tiện”, dễ mua dễ bán và thậm chí là giữ giá,...

Ford Ranger 2015 dgx.jpg


Những yếu tố trên tiếp tục được Ford hoàn thiện và tối ưu hơn nữa bằng thế hệ mới đã ra mắt toàn cầu vào 11/2021, không lâu sau đó vào 8/2022, Ford Việt Nam đã giới thiệu Ranger mới được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương với 6 phiên bản có giá bán từ 659-965 triệu đồng.

17_Ford Ranger THM_ (2).jpg


Giá bán Ford Ranger 2022 (đã bao gồm VAT), cụ thể cho từng phiên bản như sau:

Phiên bảnGiá bán
RANGER XL 2.0L 4X4 MT659
RANGER XLS 2.0L 4X2 MT665
RANGER XLS 2.0L 4X2 AT688
RANGER XLS 2.0L 4X4 AT756
RANGER XLT 2.0L 4X4 AT830
RANGER WILDTRAK 2.0L 4X4 AT965
*Đơn vị: triệu đồng
(Giá sẽ tăng thêm 7 triệu đồng cho phiên bản Wildtrak màu Vàng Luxe hoặc Đỏ Cam)

Ranger 2022 Thế Hệ Mới có 8 màu sơn gồm: Bạc, Ghi Ánh Thép, Đen, Xanh Dương, Trắng, Nâu Ánh Kim, Đỏ Cam và Vàng Luxe (chỉ có ở bản Wildtrak).

17_Ford Ranger THM_ (3).jpg


Ngay sau lễ ra mắt Ranger 2022 tại nhà máy Ford Hải Dương, dàn xe Ranger mới gần 20 chiếc với đầy đủ phiên bản từ XL 4x4 MT tiêu chuẩn, XLS 4x2 MT, XLS 4x2 AT, XLT 4x4 AT và đa phần là Wildtrak 4x4 AT cao cấp đã đợi sẵn cho hành trình trải nghiệm 2 ngày và dài gần 200 km trên cung đường Hải Dương-Hải Phòng-Quảng Ninh với nhiều điều kiện vận hành trên cao tốc, quốc lộ đến đường offroad.

Trải nghiệm Ranger XL và XLS

Khá may mắn khi được BTC sắp xếp trải nghiệm từ đầu với phiên bản tiêu chuẩn của Ranger là XL 4x4 MT và các phiên bản cao hơn sau đó trong chuyến trải nghiệm này.

17_Ford Ranger THM_ (1).jpg


Bất ngờ đầu tiên khi bước lên bản Ranger tiêu chuẩn XL 4x4 MT giá 659 triệu đồng chính là trang bị nội thất. Dù ngoại thất trang bị cơ bản với đèn halogen, không đèn sương mù, không bệ bước chân, không cản sau nhưng nội thất bản XL 4x4 MT lại trang bị màn hình giải trí trung tâm 10 inch tiêu chuẩn kết nối Apple Carplay, SYNC®i 4, màn hình lái dạng kỹ thuật số 8 inch, 4 túi khí, gài cầu điện tử.

Vặn chìa khóa cơ và nổ máy, bất ngờ tiếp theo chính là tiếng động cơ Diesel 2.0 Turbo rất nhỏ, cách âm khoang máy cũng khá tốt, chỉ khi đạp ga mới nghe thấy tiếng máy rõ.

Đạp côn, vào số và lăn bánh. Chân côn xe Ranger vẫn nặng đặc trưng qua các thế hệ. Nếu không quen và không nhấn côn mạnh, chân người lái dễ dàng đạp côn chưa tới để sang số “ngọt”. Vô lăng trợ lực lái điện giúp việc xoay trở dễ dàng nhưng vẫn giữ được sự chắc tay cần thiết khi chạy nhanh.

44_Ford Ranger_hanh trinh.jpg


Sau đoạn đường làm quen, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, người lái có dịp đạp côn vào số dứt khoát hơn, đẩy tốc độ lên cao. Ở dãy tốc độ 50-100 km/h, Ranger XL 2022 cho cảm giác tăng tốc và cách âm ở mức khá. Trên 100 km/h, xe giữ được sự đầm chắc nhưng tiếng gió bắt đầu xuất hiện nhiều. Vì có 4 loa nên chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình. Ghế ngồi trên xe bọc nỉ và các chi tiết nhựa ở mức cơ bản. Không thể đòi hỏi quá nhiều ở một phiên bản tiêu chuẩn này.

17_Ford Ranger THM_ (5).jpg


Đổi xe sang bản cao hơn là XLS AT. Đây cũng là phiên bản bán chạy nhất của Ranger tại Việt Nam với khách hàng hướng đến là các doanh nghiệp chọn xe bán tải làm giải pháp chuyên chở linh hoạt.

Người lái tạm rời xa cảm giác đạp côn sang số hay ép tua lên cao rất thú vị của xe số sàn trên XL 4x4 MT mà chuyển sang sự nhàn nhã của việc lái một chiếc bán tải số tự động 6 cấp với động cơ 2.0 Turbo 170 mã lực trên XLS AT.

Ford Ranger XLS van hanh 4.jpg


So với động cơ 2.2 Turbo trước đây trên Ranger XLS thì khối động cơ 2.0 Turbo mới mạnh hơn đôi chút về mã lực lẫn mô men xoắn (12 mã lực và 20 Nm). Nhưng điều quan trọng là khối động cơ mới này êm và ít gõ hơn động cơ 2.2 trước đây, cảm giác chạy cũng “lướt” xe hơn.

Ở thế hệ trước Ranger XLS chính là phiên bản bán chạy nhất và đóng góp rất lớn vào doanh số cũng như sự thành công của Ranger tại Việt Nam. Chính vì vậy khi sang thế hệ mới, Ford Việt Nam đã cơ cấu lại sản phẩm, tăng số lượng phiên bản XLS từ 2 lên 3, các trang bị cũng hoàn chỉnh và đầy đủ hơn.

Ford Ranger XLS noi that 8.jpg


Ranger XLS AT cân bằng tốt giữa giá bán và trang bị, với mức giá 688 triệu, ngoại thất XLS AT trang bị đèn pha halogen, đèn sương mù, bậc lên xuống, bệ bước lên thùng sau, mâm 16 inch cùng vỏ 255/70R16,...

Nội thất XLS AT trang bị chỉn chu hơn bản XL 4x4 MT khi có thêm hệ thống nút bấm trên vô lăng, âm thanh 6 loa, ... ghế xe vẫn bọc nỉ, điều hòa chỉnh tay. Quan trọng là bản XLS được trang bị đầy đủ an toàn với 6 túi khí, camera lùi, cruise control, cân bằng điện tử, kiểm soát chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc,...

Trải nghiệm Onroad, Offroad với Ranger Wildtrak

Sau ngày đầu trải nghiệm 2 phiên bản XL và XLS trên cung đường quốc lộ, cao tốc để đến Quảng Ninh thì hôm sau được BTC đổi sang trải nghiệm phiên bản Wildtrak 4x4 AT cao cấp nhất có giá 965 triệu đồng.

Ford Ranger_lai thu-01.JPG


Tất nhiên khi từ phiên bản thấp rồi chuyển sang trải nghiệm phiên bản Wildtrak cao nhất với đầy đủ trang bị thì thấy cái gì cũng "miễn chê". Từ trang bị ngoại thất với đèn chạy ban ngày LED đồ họa chữ "C" và đèn pha LED Matrix, đèn hậu LED, ốp cản trước, cản sau, kính hậu sơn tối màu, thanh thể thao trên thùng làm cho diện mạo bản Wildtrak bắt mắt và nam tính hơn theo dáng vẻ vuống vắn và góc cạnh của Ranger thế hệ mới.

Ford Ranger Wild Track Noi That 67.jpg


Nội thất Wildtrak nịn mắt và đầy đủ trang bị hơn với màn hình giải trí 12 inch SYNC®i 4 thay vì 10 inch trên các phiên bản khác, điều hòa tự động 2 vùng, ghế da thêu chỉ màu cam, sạc không dây, ...

Nhược điểm đáng kể nhất ở nội thất Ranger mới theo quan điểm cá nhân là độ ngã hàng ghế sau vẫn chưa cải thiện nhiều và không thoải mái so với các mẫu bán tải khác như Navara hay Triton. Lưng ghế còn đứng và người ngồi nếu có bụng sẽ dễ bị cấn.

Ford Ranger Wild Track Noi That 53.jpg


Vẫn duy trì đặc trưng dẫn đầu về trang bị an toàn, Ranger Wildtrak 2022 trang bị camera 360, cảm biến trước sau và có tự động phanh khi lùi gặp vật cản, phanh đĩa ở cả bánh sau, cruise control thích ứng, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và phanh tự động, ....

Ford Ranger_lai thu.JPG


Trên QL18 từ Hạ Long về Uông Bí, Ranger Wildtrak 2022 cho cảm giác trải nghiệm thú vị hơn hẳn. Với động cơ 2.0 Bi-Turbo 210 mã lực và 500 Nm cùng hộp số tự động 10 cấp, chân ga Wildtrak nhạy, đặc biệt khi nhấn sâu độ trễ ít và khi Turbo đã bắt thì xe lao đi một cách phấn khích kèm tiếng động cơ có độ ồn vừa phải.

Nếu xét riêng về khoản cách âm thích Ranger cách âm khoang máy cũng như cách âm môi trường tốt hơn so với các mẫu bán tải khác cùng phân khúc.

Ford Ranger _ 26-lai thu.JPG


Việc cầm lái Ranger Wildtrak hết sức nhàn nhã khi có hàng loạt tính năng an toàn hỗ trợ, cả trên đường độ thị đông đúc, quốc lộ hay cao tốc. Gương chiếu hậu trên Ranger 2022 cũng lớn hơn bản cũ nên việc quan sát phái sau hay 2 bên hông xe cũng rò ràng và dễ dàng, chưa kể hệ thống camera 360 khi lùi xe.

Cải tiến đáng chú ý trên Ranger 2022 ở hệ khung gầm và treo chính là việc Khung gầm xe đã được mở rộng khi tăng thêm 50mm ở cả chiều dài cơ sở và trục bánh xe so với phiên bản tiền nhiệm. Việc đẩy bánh xe lên phía trước giúp cải thiện góc tới, đồng thời hệ thống treo và trục bánh xe linh hoạt hơn cũng giúp cải thiện khả năng off-road. Điều này kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian và các chế độ lái có thể lựa chọn (lần đầu có trên Ranger), giúp Ranger Thế Hệ Mới di chuyển tốt hơn trên đường bằng và địa hình.

30_Ford Ranger_ lai thu (2).JPG


Ngoài ra, phuộc sau còn được dời ra ngoài thay vì đặt ở trong như các thế hệ trước. Thay đổi này giúp trọng tâm của xe tốt hơn, việc dập tắt các giao động cũng cải thiện hơn, điều này đặc biệt cảm nhận rõ khi chạy qua các cung đường dằn xóc, ghồ ghề. Tất nhiên xe vẫn sẽ lắc đôi chút vì đặc trưng khung gầm body on fram và trọng tâm của Ranger cũng cao hơn so với các mẫu bán tải khác (trừ Hilux).

30_Ford Ranger_ lai thu (3).JPG


Trên cung đường rừng dài khoảng 5 km cạnh hồ Yên Trung, Tp Uông Bí, đoàn trải nghiệm lần lượt thay phiên nhau cầm lái Ranger Widtrak 2022 len lỏi qua các đồi thông, đồng cỏ lao. Tay lái trở lực điện cùng hệ thống camera 360 quan sát xung quanh hay người lái có thể chọn bật camera trước đầu xe để quan sát các góc khuất, các chướng ngại vật mà người lái khó quan sát khi cầm lái khiến việc offroad và canh đường trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

30_Ford Ranger_ lai thu (1).JPG


Giống như Raptor, giờ đây Ranger 2022 có Hệ thống Kiểm soát đường địa hình với 6
lựa chọn chế độ lái từ Bình thường, Tiết kiệm, Kéo và Tải nặng, Trơn trượt, Bùn đất và Cát sỏi. Người lái chỉ việc thao tác trên núm xoay chế độ cạnh cần số, thậm chí là chọn chế độ vận hành trên màn hình. Ngay cả thao tác khóa vi sai cầu sau cũng có thể chọn trên màn hình trung tâm 12 inch. Với hàng loạt tính năng hỗ trợ, kết hợp cùng gài cầu điện tử, việc offroad và chinh phục các cung đường trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Danh gia Ford Ranger_ 2022-offroad.JPG

Không cần sử dụng Adblue-Chi tiết được đánh giá cao trên Ranger 2022 so với Everest mới

ford-everest-sport-11-5458.jpg

Họp đổ dung dịch AdBlue (màu xanh) trên xe Everest 2022 bên cạnh họng đổ dầu Diesel thường thấy.

Với tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euto 5, Ford Everest mới nhập khẩu từ Thái Lan phải sử dụng thêm dung dịch AdBlue để làm giảm lượng NOx, nhờ đó giúp xe đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương đương Euro5) đối với các xe mới bán ra tại Việt Nam từ 2022, áp dụng cho cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Bộ xử lý xúc tác SCR của xe phun trực tiếp dung dịch AdBlue vào dòng khí thải, phản ứng hóa học xảy ra làm lượng khí NOx (NO, NO2) ra môi trường giảm. Dung dịch AdBlue được phun vào đường ống thải, phía trước bộ xử lý xúc tác SCR, tức không tham gia vào quá trình đốt nhiên liệu. Vì thế hai họng tiếp dầu và AdBlue tuy sát vị trí nhưng không liên kết với nhau (không đổ AdBlue vào bình dầu và ngược lại).

Ranger 2022.jpg

Ranger 2022 không còn họng đổ AdBlue bên cạnh họng đổ dầu Diesel như Ford Everest 2022

Trên Ranger 2022, các kỹ sư của Ford Việt Nam đã dùng biện pháp đốt khí thải trực tiếp trong đường ống thải nên mẫu bán tải thế hệ mới này không cần phải đổ thêm hay kiếm tra dung dịch AdBlue như trên Everest 2022, giúp người dùng xe Ranger 2022 tiết kiệm được thời gian và chi phí khi vận hành.

Sẽ lại là Vua doanh số trong phân khúc Bán tải tại Việt Nam

Với những thay đổi mang tính hoàn thiện và nổi bật hơn của Ranger thế hệ mới, dù giá bán có tăng đôi chút nhưng với thiết kế vuông vắn, nam tính hơn, nhiều tiện ích cho đa dạng nhu cầu sử dụng, nội thất đầu đủ trnag bị và công nghệ mới, hàng loạt tính năng an toàn cùng khả năng vận hành mạnh mẽ từ động cơ và sự chắc chắn từ khung gầm, Ranger 2022 sẽ tiếp tục bán tốt nhờ việc đa dạng các phiên bản cho nhiều đối tượng khách hàng.

Ford Ranger Wild Track 28.jpg


Thế hệ mới của Ranger thật sự là một thế hệ lột xác và rất đáng để khách hàng lựa chọn trong phân khúc bán tải hiện nay.

*Otosaigon sẽ sớm thực hiện bài và clip đánh giá chi tiết Ranger Wildtrak 2022 trên cung đường Sài Gòn - Đà Lạt trong thời gian tới!

>>> Xem thêm:
Các bác đánh giá, nhận xét thế nào về Ford Ranger 2022 tại Việt Nam?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/4/11
470
1.054
93
Cả hành trình như vậy mà ko công bố mức tiêu thụ nhiên liệu là sao ta?
 
Hạng F
6/9/18
7.367
16.288
113
35
Dân ta thích xe to và hầm hố
Mà tiếc thay các hãng xe Nhật bán ở VN luôn làm xe nhỏ