Hạng B1
10/6/12
88
358
53
Chào các bác,

Chiếc Focus mình đang đi là phiên bản S, sản xuất năm 2017, đã lăn bánh 55.000km, bảo dưỡng đầy đủ tại hãng và luôn trước hạn (chẳng hạn luôn thay nhớt, lọc nhớt, lọc gió, lọc điều hoà ở mỗi 5.000km, lốp sử dụng là Michelin Primacy 4st mới thay ở 44.000km, thay dây curoa tổng ở 43.000km, thay bugi, lọc xăng, dầu thắng, cao su chân máy ở 41.000km, ...).

focus len Bim 3 avar.jpg


Đợt cuối tháng 3 rồi do deal được giá rất tốt với bạn sale nên mình quyết định lấy chiếc BMW 330i full options (bản pre-LCI, VIN 2022 do Thaco lắp ráp), đến nay đã đi được gần 3000km. Hiện mình vẫn sử dụng song song cả 2 xe Ford Focus và BMW 330i nên hy vọng đánh giá của mình là khách quan, mang tính so sánh chi tiết, nhằm phần nào giúp các bác đang muốn đổi xe hay lên đời có thêm thông tin để tham khảo.

1. Về động cơ và cảm giác lái

Rõ ràng so sánh giữa 258HP/400Nm với 180HP/240Nm nghe có vẻ hơi khập khiễng thật, nhưng công nhận rằng Focus có khả năng tăng tốc đáng nể trong phân khúc C bình dân, nên khi mới lấy 330 thì mình không thấy sự khác biệt quá lớn, có lẽ do chưa quen xe nên cũng không dám đạp mạnh, duy chỉ có điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là ở ga giữa và cuối.

Tuy nhiên khi đã quen xe rồi thì đúng là 330 cho cảm giác tăng tốc bốc hơn khá nhiều, đặc biệt là độ đầm chắc, vững xe. Mình đã từng lên 18x với Focus, cảm giác vẫn còn đầm chắc và handling tốt, còn 330 này cũng đã thử gần chạm 2xx, và cảm giác phải nói là cực tốt, êm ru, đầm chắc. Lý do một phần là động cơ lớn hơn, trọng lượng xe nặng hơn khoảng 300kg với phân bổ 50/50 trước sau, và một phần có thể do hộp số 8 cấp (so với 6 của Focus), dẫn tới bước sang số nhanh (vòng torque tầm 1350-1500rpm đã chuyển số, còn Focus thì phải 1750-2000rpm mới chuyển), từ đó tạo cho người lái cảm giác sang số rất mượt, nhẹ nhàng êm ái, và tiết kiệm nhiên liệu hơn (sẽ nói rõ ở phần sau).

Nói về cảm giác lái, Focus được xem như tiệm cận với xe Đức khi vô lăng đầm chắc lúc vào cua, phản hồi chân thực từ mặt đường, tuy nhiên vẫn còn một chút độ rơ ngoài ý muốn khi “xào chẻ” ở tốc độ cao. Điều này thì 330 làm tốt hơn thấy rõ! Mình đã từng thử đi ở tốc độ trên 1xx dưới trời mưa rất lớn, nước ngập tầm 7cm trên quốc lộ 20, nhưng việc chuyển làn, vô cua hay vượt xe dường như chưa đủ để làm khó em nó.

1.jpg


2. Về độ cách âm

Focus có khả năng cách âm khá tốt trong phân khúc, còn 330 thì nhỉnh hơn một chút, đặc biệt là tiếng ồn rất nhỏ từ khoang động cơ (do vòng torque luôn ở mức thấp). Khả năng “nuốt” các ổ gà, gờ giảm tốc cũng ấn tượng, nghe kịch kịch chắc nịch, không có cảm giác sàng lắc dù là rất nhỏ. Ở tốc độ cao thì khả năng cách âm của 330 tỏ ra vượt trội hơn đáng kể khi cabin vẫn khá tĩnh lặng, còn Focus bắt đầu có tiếng hú của gió và tiếng ồn dội từ mặt đường (đặc biệt là những con đường có độ nhám cao). Độ nặng các cửa của 2 mẫu xe này cũng tương đương nhau, nên tiếng đóng cửa nghe rất chắc và đầm tay.


3. Về tiện nghi

Chiếc Focus của mình là bản S nên cũng được trang bị gần như full options trong phân khúc ở thời điểm mới ra mắt. 330 thì cũng kha khá options, đáng chú ý là nội thất đã trau chuốt và nịnh mắt hơn các đời trước như F30. Cụ thể, nó được trang bị màn hình kỹ thuật số cùng màn hình giải trí với độ phân giải cao, cảm biến va chạm, camera 360, HUD, đá cốp, lùi chuồng tự động, ghi nhớ khoảng cách 50m để tự lùi khi đi vào ngõ cụt, tự động phanh khi lùi mà gặp chướng ngại (cái này Focus không có), nhưng lại không tự phanh khi gặp chướng ngại phía trước (cái này Focus lại có). Hệ thống 9 loa Sony trên Focus mình đánh giá khá hay trong phân khúc, nhưng đúng là so với Harman Kardon 16 loa trên 330 thì khó có cửa, từ độ chi tiết, độ sâu, đến khả năng surround để các vị trí ngồi trong xe đều nghe được chất lượng âm thanh gần như nhau.

2.jpg


Cả hai hàng ghế, trước đây luôn là nhược điểm cố hữu của Focus, dù trục dài cơ sở cũng không thua các đối thủ cùng phân khúc, nhưng do thiết kế thành cửa, táp lô dày, ghế lại hơi dựng nên gây cảm giác tù túng cho người ngồi, đặc biệt là không gian băng sau. Nay ngồi vào 330 thì ngược lại, nó cho người dùng cảm giác tương đối rộng rãi và thoải mái, độ ngả hàng ghế sau dốc hơn, khoảng để chân cũng rộng hơn. Tuy nhiên, sàn xe có vẻ hơi thấp, dẫn đến những người cao tầm 1,8m sẽ có chút khó chịu khi “chui” vào xe.

Điều hoà của 330 là 3 vùng độc lập (với 1 vùng cho hàng ghế sau), điều này vượt trội so với Focus khi thiếu trang bị cả cửa gió cho băng sau. Khả năng làm lạnh của 330 cũng khá tốt, lạnh nhanh và sâu mà quạt gió chỉ cần để mức thấp, nên độ ồn từ điều hoà là không đáng kể, điều này có lẽ cũng làm cho xe tĩnh lặng hơn khi chạy trên đường, từ đó cho hành khách có cảm giác đỡ ồn hơn.

6.jpg

7.jpg


4. Về mức tiêu thụ nhiên liệu

Đây có lẽ là điều làm mình bất ngờ nhất do với thông số kỹ thuật động cơ như hãng công bố, khó có thể tin rằng 330 lại ăn uống kiêng khem hơn Focus. Thuộc loại chân to, lại chủ yếu chạy xe vào giờ cao điểm (cả sáng lẫn chiều) trong nội ô Sài Gòn, chiếc Focus mình sử dụng thường ngốn 13-14l/100km (thậm chí có thể lên 14,5l trong những ngày kẹt xe nặng và nắng nóng), đường trường thì rơi vào đâu đó 6-6,5l (lưu ý rằng tất cả thông số trên mình đều đo bằng app, dựa trên số xăng thực tế đã đổ - có trừ hao hụt 0.5 lít cho mỗi bình xăng đầy, chứ không dựa trên thông số báo của xe). Thông số này ở 330 lần lượt là 12-12,5 (nội ô) và 5,7-6,5 (đường trường). Cá biệt lúc mình giữ đều tốc độ 125km/h trên cao tốc thì mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ còn 3.9l/100km.

Sở dĩ đạt được con số này thì mình nghĩ có lẽ do hộp số 8 cấp steptronic của BMW hoạt động mượt mà, cộng với khối động cơ 2.0 đủ khoẻ để duy trì vòng torque chỉ ở mức 1250-1300rpm., trong khi ở cùng vận tốc và điều kiện vận hành tương tự thì torque của Focus phải lên 2250rpm.

4.jpg


Kết luận

Focus luôn là một chiếc xe không dành cho số đông người Việt, và hiện nay cũng đã dừng phân phối tại Việt Nam, nhưng với những ai yêu cảm giác lái, độ bốc của động cơ thì khó có thể bỏ qua. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng, các bác có thể cũng sẽ có nhu cầu mua một chiếc xe mới thay thế, hoặc đơn giản là tìm một cảm giác mới thú vị hơn. Người ta thường hay nói, đã đi Focus thì sau này chỉ đổi qua German car mới hài lòng, và mình cũng thấy đúng như vậy.

3.jpg


Cũng cần lưu ý rằng nếu các bác là người thích “vui vẻ” với tốc độ thì nên chọn 330 thay vì 320, vì động cơ có khác biệt rất rõ, options đủ hơn, bodykits cũng nhìn thể thao hơn. Đã từng lái thử các dòng xe khác (kể cả C300 – đối thủ của 330, còn từ Porsche trở lên nữa thì chưa với tới), thì rõ ràng 330 cho mình cái cảm giác “lên đời” đúng nghĩa, đặc biệt là những người thích cầm vô lăng và có chút hứng thú với tốc độ.

Với mức giá xe lắp ráp đã về khá rẻ so với đợt nhập trước đây, cộng thêm bản LCI vừa ra mắt, thì mình tin rằng sắp tới 330 nói riêng hay BMW nói chung sẽ được bắt gặp nhiều hơn trên đường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/10/19
111
168
43
50
Xe mình Focus đời này vẫn dùng trợ lực dầu, nhưng dùng bơm điện để bơm dầu, cảm giác thì Focus có thể tương đương/ nhẹ hơn BIM 5 một tý (trợ lực điện, motor nằm ở thước lái, dễ hỏng nếu xe ngập nước), độ cảm nhận mặt đường có lẽ giống nhau, còn Focus đời sau này hình như trợ lực điện, nên có thể nhẹ hơn đời 2010.
 
  • Like
Reactions: Vansukhoidau
Hạng B1
10/6/12
88
358
53
Mình cũng lên đời như bác, từ Ford lên BMW, nhưng là từ Focus 1.8, đời 2010 lên BMW 520i, F10, 2016, phải nói là cảm giác lái tuyệt vời.
Lên 5 series thì còn được thêm cái cách âm và rộng rãi hơn so với dòng 3 nữa bác nhỉ!
 
  • Like
Reactions: Le Minh 208
Hạng B1
10/6/12
88
358
53
02 bạn cho hỏi tay lái của Focus có nặng như Bim khg vậy?
Tay lái focus đời xe mình thì đã trợ lực điện nên nhẹ khi đi trong phố, nặng hơn khi đi đường trường. Vô lăng Bim thì cũng tương tự vậy, độ nặng chỉ nhỉnh hơn focus 1 chút, ko đáng kể và cũng khó cảm nhận sự khác biệt. Nói chung cả 2 đều dùng 1 tay U-turn ở tốc độ 40-50 nhẹ nhàng :)
 
Hạng D
8/4/12
2.366
7.453
113
Phò là chiếc xe lái hay nhất trong phân khúc xe hạng C phổ thông, mình khá ấn tượng với động cơ 1.5 ecoboost và tiếng đóng cửa chắc nịch của dòng này, nghe không khác gì xe Đức :)