Pro
Super Moderators
11/8/08
1.170
1.981
113
Mitsubishi Xpander là dòng xe bán chạy trong phân khúc MPV 7 chỗ tại Việt Nam. Trong năm 2022, mẫu xe này cũng kịp tung ra phiên bản nâng cấp toàn diện hơn, nhằm tiếp tục cạnh tranh trước các đối thủ. Vậy mẫu xe này có thực sự ưu việt, hay còn điểm yếu nào cần phải nâng cấp?

os-mitsubishi-xpander-review-20.jpg


Nếu Mitsubishi Xpander dễ dàng lên ngôi vua trong năm 2020 và 2021, thì năm 2022 lại là câu chuyện khác. Đối thủ của mẫu xe này đã trở nên đáng gờm hơn, đặc biệt là Toyota với 2 mẫu xe mới Avanza Premio và Veloz Cross.

Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander 2022 cũng kịp ra mắt với những nâng cấp mới từ thiết kế tới trang bị, giúp mẫu xe này trở nên toàn diện hơn. Ngoài ra, việc thêm phiên bản và mức giá hấp dẫn cũng khiến Xpander 2022 vẫn duy trì được vị thế ở thời điểm hiện tại.

os-mitsubishi-xpander-review-22.jpg


Tính đến tháng 9/2022, Mitsubishi Xpander đạt doanh số gộp cả 2 bản CKD và CBD là 16.113 xe. Trong khi Toyota Veloz Crozz có doanh số gộp là 9.659 xe. Nếu tính cả mẫu Avanza Premio với doanh số 2.283 xe, doanh số tổng 2 mẫu xe của Toyota vẫn chưa thể vượt mặt ông hoàng Xpander trong 9 tháng đầu năm 2022.

Vậy Mitsubishi Xpander 2022 có thực sự hoàn thiện và không có khiếm khuyết?

Ngoại thất hiện đại nhưng chưa tiện dụng

Mitsubishi Xpander đã quá nối tiếng với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, đi cùng triết lý “Vẻ đẹp đến từ công năng – Form Follow Functions”. Chính vì vậy việc làm mới thiết kế của Xpander là thách thức không nhỏ với các kỹ sư của Mitsubishi.

os-mitsubishi-xpander-review-3.jpg


Tuy nhiên họ đã làm rất tốt điều này trên Mitsubishi Xpander 2022. Vẫn giữ thiết kế Dynamic Shield chủ đạo, nhưng việc tinh chỉnh các chi tiết theo hướng hiện đại hơn đã thực sự đem lại nét tươi mới cho mẫu MPV mang phong cách Crossover này.

Về kích thước tổng thể, hai phiên bản AT và AT Premium có chiều dài nhỉnh hơn đôi chút với 4.595 mm, trong khi phiên bản MT vẫn giữ chiều dài 4.475 mm như phiên bản tiền nhiệm. Kích thước chiều cao và chiều rộng vẫn giữ nguyên là 1.750 và 1.730 mm.

Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe phiên bản AT Premium cũng nâng thêm 20 mm, trong khi hai phiên bản AT và MT giữ mức 205 mm. Tương tự, chiều dài cơ sở cũng giữ nguyên ở mức 2.775 mm.

os-mitsubishi-xpander-review-2.jpg


Đầu xe Mitsubishi Xpander 2022 được làm mới lại khá nhiều. Mặt ca-lăng phía trước sử dụng chất liệu nhựa đen, trong khi vị trí biển số được dời thấp xuống dưới cản, thay vì đặt ở trung tâm hốc tản nhiệt, giúp tăng thêm lượng gió tản nhiệt cho động cơ. Chưa kể thiết kế này giúp kích thước hốc tản nhiệt của Xpander trở nên lớn hơn, tạo cho đầu xe thêm phần khỏe khoắn hơn.

Điểm mới khác ở đầu xe là cụm đèn định vị LED đã kiêm thêm chức năng đèn ban ngày và đèn báo rẽ. Thiết kế này thực sự tinh tế hơn rất nhiều so với trước đây, chưa kể các phương tiện khác cũng dễ dàng nhận diện khi chiếc Xpander 2022 khi người lái di chuyển hay phát ra các tín hiệu báo rẽ.

os-mitsubishi-xpander-review-5.jpg


Đèn pha thiết kế kiểu T-Shape cũng là một điểm nhấn hiện đại. Phiên bản chúng tôi được trải nghiệm cũng là phiên bản AT Premium được trang bị cụm đèn LED T-Shape mới nhất của Xpander 2022. Cụm đèn mới có chất lượng chiếu sáng rất tốt nếu xét trên trang bị nguyên bản, độ chụm rất khá trong khi chế độ chiếu xa cũng khá mạnh.

Đáng tiếc là Mitsubishi chưa trang bị đèn pha tự động như đối thủ Veloz Cross. Ngoài ra, đèn pha cũng chưa có công tắc điều chỉnh độ cao chùm sáng. Đèn nguyên bản có chế độ cos hơi gần, di chuyển ngoài quốc lộ trong khoảng tốc độ 50 – 60 km/h khi trời tối, người lái phải chuyển pha/cos thường xuyên để mở rộng tầm quan sát. Nếu có thể chỉnh độ cao chùm sáng ngay từ trong khoang lái sẽ tốt hơn nữa.

os-mitsubishi-xpander-review-15.jpg


Thân xe Mitsubishi Xpander 2022 không có nhiều thay đổi ngoại trừ phiên bản AT Premium. Phiên bản này được trang bị la-zăng hợp kim 17 inch thiết kế mới, trong khi 2 phiên bản AT và MT vẫn sử dụng la-zăng hợp kim 16 inch như trước đây.

os-mitsubishi-xpander-review-7.jpg


Gương chiếu hậu của phiên bản nâng cấp cũng giữ các chức năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài ra, tính năng tự động gập gương khi khóa cửa khá tiện dụng. Với những ai thường xuyên lo lắng đã khóa cửa hay chưa, chỉ cần nhìn vào cụm gương đã gập là hoàn toàn yên tâm rời xe để lo các công việc khác.

os-mitsubishi-xpander-review-11.jpg


Đuôi xe Xpander 2022 cũng không có nhiều điểm mới. Thiết kế đèn hậu T-Shape tạo nên sự đồng bộ về thiết kế giữa hai phần đầu và đuôi xe. Về mặt nhận diện, bộ đèn hậu mới cũng tạo được dấu ấn với người bên ngoài khi nhìn vào Xpander 2022.

Đặc biệt đèn phanh, đèn báo rẽ phía sau, đèn báo lùi và đèn chiếu biển số của Xpander 2022 cũng nâng cấp bóng LED mới thay cho bóng dây tóc trước kia. Cản sau cũng được làm mới lại với dải đèn định vị được đặt thẳng đứng, tạo nên tổng thể đồng bộ với thiết kế đèn hậu T-Shaped.

Nội thất gọn gàng nhưng kém về mặt công nghệ

So với phiên bản tiền nhiệm, Mitsubishi Xpander 2022 vẫn duy trì triết lý thiết kế “Horizontal Axis”, với kiểu đối xứng qua bảng điều khiển trung tâm, một đặc điểm nhận diện nội thất mới của Mitsubishi. Tuy nhiên, một số thay đổi nhỏ những đã làm cho khoang nội thất rộng rãi và sang trọng hơn rõ rệt.

os-mitsubishi-xpander-review-26.jpg


Dễ nhận thấy nhất là các chi tiết được sắp xếp theo một phương nằm ngang, được xếp thành nhiều lớp hài hòa và hiện đại. Cụm màn hình giải trí thiết kế đặt nổi, ngang tầm nhìn của người lái, cùng với phong cách phối màu mới, kết hợp 2 tông nâu và đen khá tinh tế.

os-mitsubishi-xpander-review-29.jpg


Vô lăng Mitsubishi Xpander 2022 cũng thiết kế mới, với cách tạo hình 3 chấu ngang và dọc vuông góc, phù hợp với triết lý thiết kế “Horizontal Axis”. Các nút điều khiển trên vô lăng vẫn được thiết kế lớn, dễ dàng nhấn và gạt, nhưng chỉ trang bị trên phiên bản AT Premum.

Trên mặt vô lăng vẫn có các điểm gù, vừa tạo phong cách thể thao, vừa giúp người dùng dễ dàng cầm nắm và xoay khi điều khiển. Phiên bản AT Premium có vô lăng điều chỉnh cơ 4 hướng (gật gù và thò thụt) khá tiện dụng.

os-mitsubishi-xpander-review-64.jpg


Đồng hồ lái trên Mitsubishi Xpander 2022 vẫn là dạng cơ truyền thống với màn hình đa thông tin cung cấp các thông tin cơ bản như mức tiêu hao nhiên liệu trung bình hoặc tạm thời, quãng đường đi với lượng nhiên liệu còn lại, Trip A, Trip B... So với Veloz Cross được trang bị đồng hồ lái kỹ thuật số thì đồng hồ lái Xpander 2022 kém hơn về mặt công nghệ.

os-mitsubishi-xpander-review-46.jpg


Ghế ngồi trên Mitsubishi Xpander 2022 không có nhiều khác biệt so với trước đây, cũng như không có khoảng cách với các đối thủ. Chỉ có một điểm nâng cấp là phiên bản AT Premium được bọc chất liệu da giảm hấp thụ nhiệt. Đây sẽ là một lợi thế không nhỏ vì thời tiết có nhiều ngày nắng tại Việt Nam.

os-mitsubishi-xpander-review-50.jpg
os-mitsubishi-xpander-review-52.jpg


Hàng ghế trước vẫn trang bị chỉnh tay, trong khi các hàng ghế 2 và 3 vẫn có cơ chế gập linh hoạt, vừa tối ưu để chở người, vừa có thể sử dụng để vận chuyển hàng hóa hay hành lý khi cần thiết.

os-mitsubishi-xpander-review-57.jpg


Khoang hành lý tiêu chuẩn khi dựng thẳng lưng hàng ghế thứ 3 cũng khá thoải mái với 4 vali xách tay và 1 hoặc 2 cái balo cỡ nhỏ. Để mang hành lý đi du lịch vào dịp cuối tuần với cả nhà trên chiếc Xpander 2022 là hoàn toàn khả thi. Nhưng nếu đi chơi xa vào dịp lễ tết cùng 7 người thì khoang hành lý Xpander 2022 khó đáp ứng.

Đầy đủ tiện ích nhưng cửa gió phía sau vẫn thô

Mitsubishi rất biết chiều khách hàng Xpander 2022 khi nâng cấp rất nhiều tính năng hiện đại cho mẫu xe này, đặc biệt là phiên bản AT Premium mới.

os-mitsubishi-xpander-review-34.jpg


Hai phiên bản AT và MT vẫn trang bị hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, trong khi phiên bản AT Premium trang bị màn hình cảm ứng lên đến 9 inch. Tất cả phiên bản đều có hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh qua Mirror Link, nhưng chỉ 2 phiên bản AT và AT Premium mới có kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Đi kèm với màn hình giải trí là hệ thống âm thanh 4 hoặc 6 loa. Chất lượng âm thanh chỉ ở mức tạm, theo nghĩa “chống điếc”, khó có thể đòi hỏi cao hơn ở một chiếc xe MPV đa dụng như Xpander 2022.

os-mitsubishi-xpander-review-36.jpg


Hệ thống điều hòa của Mitsubishi Xpander 2022 vẫn là loại chỉnh tay với 1 dàn lạnh, và chưa có nâng cấp tính năng điều hòa tự động. Phiên bản AT Premium được nâng cấp giao diện điều hòa kỹ thuật số, hiện đại hơn loại núm xoay trên phiên bản AT và MT.

os-mitsubishi-xpander-review-60.jpg


Cửa gió điều hòa phía sau trên Mitsubishi Xpander 2022 vẫn có kiểu thiết kế “thời xưa”. Hút gió lạnh từ hàng ghế trước và quạt nối tiếp về hai hàng ghế sau. Mitsubishi vẫn chưa trang bị giàn lạnh riêng cho hàng ghế phía sau. Tuy nhiên chất lượng điều hòa của Mitsubishi Xpander 2022 vẫn khá ổn.

os-mitsubishi-xpander-review-33.jpg


Phanh tay điện tử mới được nâng cấp trên phiên bản AT Premium cũng là một trang bị đáng giá. Ngoài ra, cúng tôi rất thích tính năng giữ phanh tự động Autohold đi kèm. Người lái phải nhấn phanh sâu thêm 1 chút để hệ thống Autohold nhận diện và kích hoạt giữ phanh tự động. Điều này giúp cho quá trình rà phanh để di chuyển trong giờ cao điểm không bất tiện, trong khi một số xe khác có Autohold thường sẽ phanh đứng xe lại, ngay khi tốc độ xe giảm dần về 0 km/h.

os-mitsubishi-xpander-review-35.jpg


Các tiện ích khác trên Mitsubishi Xpander 2022 vẫn không có nhiều thay đổi, bao gồm các tính năng như: chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm... Đặc biệt là có rất nhiều hộc để đồ.

os-mitsubishi-xpander-review-39.jpg
os-mitsubishi-xpander-review-42.jpg
os-mitsubishi-xpander-review-43.jpg

Vận hành ổn định, không hề yếu như lời đồn

Mitsubishi Xpander 2022 vẫn chưa có những nâng cấp cho hệ thống truyền động. Trái tim vẫn là khối động cơ xăng 1.5L MIVEC cho công suất 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Đi kèm là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.

os-mitsubishi-xpander-review-61.jpg


Phiên bản AT Premium chúng tôi nhiều cung bậc trải nghiệm khá thú vị. Ở những cây số đầu tiên khi nhận xe từ đại lý Mitsubishi, chúng tôi khá thất vọng vì sự chòng chành của Xpander. Tuy nhiên đó là những giây phút đầu tiên khi chưa quen với chiếc xe này, và qua ngày thứ 2, chúng tôi dần quen hơn và bắt đầu có những trải nghiệm khá ổn với Xpander AT Premium.

os-mitsubishi-xpander-review-25.jpg


Lái trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây ở tốc độ tầm 90 – 100 km/h, Mitsubishi Xpander 2022 hoạt động khá ổn định và chắc chắn, không hề có hiện tượng bồng bềnh và chòng chành, khiến chúng tôi mất tự tin như lúc đầu. Càng lái nhanh, vô lăng trợ lực điện của xe các xiết mạnh.

Động cơ 1.5L có sức mạnh vừa đủ với khối lượng không tải của xe từ 1.235 – 1.260 kg. Mitsubishi Xpander 2022 hoàn toàn có thể tăng tốc lên 110 – 120 km/h để di chuyển ở những đoạn cao tốc mà không gặp khó khăn nào. Tất nhiên việc tăng tốc chỉ diễn tiến một cách từ tốn, và phải chấp nhận động cơ “gào rú” một chút.

os-mitsubishi-xpander-review-32.jpg


Hộp số tự động 4 cấp chuyển số khá mượt mà, tuy nhiên chỉ đúng với cách lái điềm đạm. Còn với những bài test thốc ga tăng tốc, nó thể hiện rõ sự đuối sức, chuyển số giật cục khá rõ. Chưa kể hộp số tự động 4 cấp không có chế độ kick down, mà chỉ có thêm nút OD để về số 3, hỗ trợ trả số khi vượt hoặc cần tăng tốc. Cách này sẽ hơi bất tiện, chưa kể việc giật về số 3 khiến tua máy lên cao và động cơ gầm rú khá “ghê”.

Vấn đề leo dốc với Xpander cũng không quá khó khăn khi hộp số tự động 4 cấp có số 2 và L, hoàn toàn có thể tận dụng tối đa 141 Nm mô-men xoắn của động cơ để leo các đoạn dốc cao và dài. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên sử dụng thường xuyên Xpander 2022 trong điều kiện vận hành khắc nghiệt trên.

os-mitsubishi-xpander-review-14.jpg


Trong bài đánh giá này, chúng tôi không bàn về khả năng cách âm của Mitsubishi Xpander 2022 vì nó không tốt thật sự. Âm thanh bên ngoài lọt vào rất rõ, chúng ta có thể nghe rõ đôi bạn thân đi xe máy đang tâm sự ngay bên cạnh, hay tiếng vọng từ dưới gầm xe. Chỉ tiếng gió hắt vào kính lái và tiếng động cơ (dưới 2.000 v/ph) được triệt tiêu tốt.

os-mitsubishi-xpander-review-18.jpg


Vô lăng của Mitsubishi Xpander 2022 có độ nhạy tốt, phản ứng khá với việc chuyển hướng. Tuy nhiên, phản hồi mặt đường lên vô lăng gần như không có. Đây chính là lý do vì sao lúc đầu chúng tôi nghĩ rằng chiếc xe này chòng chành. Việc phản hồi mặt đường kém khiến chúng tôi khó khăn trong việc cảm giác chuyển động của chiếc xe trong giai đoạn đầu.

os-mitsubishi-xpander-review-12.jpg


Một điểm khác trên Mitsubishi Xpander 2022 khiến chúng tôi khá ưng ý chính là việc lái chiếc xe này trong đô thị chật hẹp. Kích thước xe gọn gàng, bán kính quay vòng chỉ 5,2 mét giúp việc xoay trở khá dễ dàng. Bộ đôi camera lùi và cảm biến lùi giúp việc đỗ xe trở nên nhàn hơn.

Ngoài ra, thiết kế gương chiếu hậu bên ngoài lùi về phía sau và đặt trên cửa là một điểm nổi bật của Mitsubishi Xpander từ phiên bản trước, giúp người lái có tầm quan sát rất rộng, giảm điểm mù từ hai bên phía trước khá nhiều.

Trang bị an toàn dậm chân tại chỗ

Trong khi các đối thủ đã nâng cấp các gói an toàn chủ động hỗ trợ người lái, Mitsubishi Xpander 2022 vẫn dậm chân tại chỗ với các trang bị an toàn tiêu chuẩn từ phiên bản tiền nhiệm. Đây là điểm trừ rất đáng tiếc của Mitsubishi Xpander.

Đại diện của Mitsubishi vẫn trang bị các tính năng an toàn khá cơ bản như: 2 túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang đốc HSA, camera lùi và cảm biến lùi.

Đánh giá chung

Với giá bán từ 555 – 648 triệu đồng (không tính Xpander Cross), Mitsubishi Xpander 2022 có giá bán khá cạnh tranh trước các đối thủ. Có lẽ việc cắt giảm một số tính năng đắt đỏ khiến mẫu xe nhà Mitsubishi có lợi thế về giá bán. Tuy nhiên về lâu dài, khi nhóm khách hàng mua xe để kinh doanh đến chu kỳ đổi xe, các khách hàng trở nên khó tính hơn, Mitsubishi Xpander sẽ mất dần sức hút.

os-mitsubishi-xpander-review-21.jpg


Hiện tại, Mitsubishi Xpander 2022 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc với những ai đang tìm một mẫu MPV 7 chỗ, giá thành phải chăng, trang bị đủ dùng, thiết kế hiện đại và nội thất linh hoạt cho mọi nhu cầu.

>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về Mitsubishi Xpander 2022?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
26/8/19
520
614
93
35
Vãi cả bài đánh giá. ưu điểm thì đem ra nói còn nhược điểm thì "không bàn tới" :p:p:p
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
Tôi thấy có điểm cải lùi đó là phần góc tới bị giảm đi dù khoảng sáng gầm xe tăng 2 cm
Bản trước phần mũi vát lên đỡ cạ mõm
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng C
1/4/07
810
690
108
hy vọng ra tết có chuông trình giảm . cưới lun bản pre