Hạng B2
23/2/12
260
14
18
Việc sử dụng loại dầu động cơ, dầu hộp số AT, MT cho ACCORD quyết định đến tuổi thọ cũng như khả năng vận hành của xe, em đưa ra chủ đề về vấn đề sử dụng dầu máy, dầu hộp số loại gì để ACCORD hoạt động tốt nhất để các thành viên cùng trao đổi thảo luận nhé:
em có trích dẫn nguồn tài liệu về các thông số, ký hiệu dầu động cơ như sau, các nghiện cho ý kiến nhé:

Theo hệ thống phân loại của SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ), đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là cặp số và chữ như 5W, 10W hay 15W, 20W dùng để chỉ khoảng nhiệt độ loại dầu đó có độ nhớt đủ để khởi động khi máy lạnh. Để xác định nhiệt độ thích hợp cho động cơ theo ký hiệu này, lấy 30 trừ đi các số đó theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W có thể cho phép khởi động động cơ ở âm 20 độ C, dầu 15W ở âm 15 độ C.

Dầu động cơ cho các nước xứ lạnh thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng tại Việt Nam đa phần là loại 15W hay 20W do đặc thù thời tiết Việt Nam không quá lạnh.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp thường là số 40, 50 hoặc 60 - thông số chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của dầu; thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Tuy nhiên, với các xe hoạt động trong điều kiện không quá khắc nghiệt thì chỉ số thích hợp ở khoảng 30, 40 hoặc 50.


Như vậy, không nhất thiết phải dùng những loại dầu có đầu 5W... hay 10W...( cho phép khởi động ở -25 độ C, -20 độ C) vì nhiệt độ Việt Nam không bao giờ xuống tới nhiệt độ này cả. Hay mức độ nhớt dưới ...W30, trên ...W50 thì cũng không thích hợp với điều kiện khí hậu, loại xe mà chúng ta hay sử dụng.


DẦU TỔNG HỢP ,BÁN TỔNG HỢP VÀ DẦU NHỚT THƯỜNG .
Dầu nhớt hiện nay rất phổ biến nên thường ít có trình trạng chặt chém hô hét giá .Giá cả đánh giá chất lượng và tùy loại dầu nhớt mà bạn mua .Có thể bạn thường tự hỏi tại sao 1 chiếc Bmw ,Mercedes hay Audi hoặc 1 người bạn nào đó đi thay dầu hay mua dầu nhớt giá quá đắt ,có khi gần 300k/lít trong khi bạn thường thay trong hãng ,dầu chính hãng giá chỉ bằng 1/3 hoặc thậm chí 1/4 ? Sao một số xe thay dầu khi đã chạy được hơn 12,000 km trong khi một số lại thay tầm 3,000 -5000 km ?
Không hãng xe nào có tập đoàn dầu mỏ riêng ,tất cả đều do các tập đoàn dầu mỏ sản xuất cho nó giá đắt hay rẻ tùy thuộc vào chất lượng đó là loại dầu tổng hợp ,bán tổng hợp hay dầu nhớt thường .
1.Dầu nhớt thường :là loại được bán đại trà ngoài thị trường giá thường vài chục nghìn 1 lít.Nguồn gốc nó là từ dầu khoáng khai thác ở các mỏ vì vậy nó chứa rất nhiều thành phần hữu cơ phức tạp,trong đó có nhiều thành phần kém bền .Khi ở nhiệt độ cao của động cơ nó bị phân hóa cháy đen tạo thành mụi Cacbon ,chính quá trình này làm cho dầu nhớt mau hư hỏng và biến chất,giảm đi khả năng bảo vệ động cơ.Hơn nữa loại dầu nhớt thường độ nhớt nó thay đổi và chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ,khi máy nóng tác dụng bảo vệ của nó kém dầu loảng ra và dể hao hụt qua khe hở của Piston và Xilanh bị đốt cháy trong buồng đốt.Loại dầu này đối với động cơ ô tô thường được thay khi chạy được từ 3,000 - 5,000 Km tùy tuổi thọ động cơ.
2.Dầu bán tổng hợp:Dầu khoáng được thêm vào nhiều chất phụ gia nhằm tăng khả năng bảo vệ động cơ,tuổi thọ cũng như tăng tính ổn định của dầu trong các điều hoạt động của động cơ.Loại dầu này có giá hiện tại từ khoảng hơn 100 k đến 200 k 1 lít.Độ bền của nó tầm 6,000 - 8,000 Km mổi lần thay thế.Hẳn nhiên chất lượng của nó vượt xa dầu nhớt thường từ dầu khoáng.
3.Dầu nhớt tổng hợp :Nó là 1 công thức được các kỹ sư hóa dầu tạo ra .Qua đó tiêu chuẩn chất lượng và tính chất của nó được kiểm soát hoàn toàn từ trong phòng thí nghiệm.Loại dầu này được loại bỏ hoàn toàn các chất hữu cơ kém bền và quan trọng nhất là hệ chất phụ gia mà người ta thêm vào.
Các chất phụ gia chứa trong dầu nhớt tổng hợp bao gồm:
- Phụ gia bảo vệ động cơ :chống mài mòn đặc biệt là khi xe mới khởi động và khi chịu ứng suất tải nặng,chống lại quá trình oxy hóa giúp bảo vệ cho động cơ luôn như mới.
- Phụ gia chống nhiệt :chính nhiệt độ làm oxy hóa và cháy đen dầu,làm dầu thay đổi tính chất bảo vệ động cơ.Phụ gia trong nhớt tổng hợp có tác dụng làm ổn định tính chất của dầu nhớt,đảm bảo tính ổn định của dầu ở nhiệt độ cao.Đây chính là cảm giác tuyệt vời khi dùng dầu tổng hợp trong các chuyến đi xa so với dầu thường.
- Phụ gia chống đông : phụ gia này giúp dầu có nhiệt độ đông đặc cực thấp,nó rất có ý nghĩa với các vùng xứ lạnh khi mà nhiệt độ có thể xuống âm 50 độ C.
- Phụ gia làm sạch động cơ: nó phân tán và chống bám cặn,hơn nữa bản thân nó trình trạng oxy hóa tạo cặn rất nhỏ nên dùng dầu tổng hợp trình trạng động cơ luôn như mới.
Chất lượng của dầu tổng hợp mang đến các ưu điểm sau :
- Cảm giác vận hành xe nhẹ nhàng và ngon hơn hẳn nhớt thường đặc biệt là khi vừa khởi động và đi đường dài.Tức là đạt hiệu suất cao khi nhiệt độ động cơ thấp và ổn định khi động cơ vận hành khắc nghiệt .
- Tiết kiệm nhiên liệu :Chính khả năng bôi trơn tốt,độ ổn định của dầu mà người ta có thể sản xuất ra những loại dầu bảo toàn năng lượng như 0W-20 ,5W-20 và 5W-30,10W-30...Những loại dầu này loảng giúp giảm lực cản của dầu nhơt nhưng ổn định và bảo vệ động cơ tốt.Chính vì vệ nó giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng hiệu suất cho động cơ có thể đến 5%
- Tăng tuổi thọ cho động cơ và phục hồi 1 phần hiệu suất cho các động cơ củ nhờ các phụ gia bảo vệ và làm kín bề mặt đã bị ăn mòn.
- Tính kinh tế và bảo vệ môi trường : những loại dầu tổng hợp hiện nay có tuổi thọ gấp 4 đến 5 lần những loại dầu gốc khoáng bình thường.Hơn nữa thường mổi lần thay nhớt phải thay thế lọc nhớt. Vì vậy dầu tổng hợp có tính kinh tế cao do tiết kiệm nhiên liệu,giảm chi phí sửa chữa động cơ,giảm số lần thay lọc dầu và xả thải ra môi trường ít chất thải hơn.Nó vừa kinh tế vừa thân thiện với môi trường.
C.LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO XE :
Bạn cần quan tâm:
- Tiêu chuẩn chất lượng API :nên chọn càng cao càng tốt
+ Tiêu chuẩn cho máy xăng tăng dần :SL>SM>SN.Hiện nay SN cao nhất nhưng ít có trên thị trường.
+ Tiêu chuẩn cho máy dầu : CF > CI > CJ.
- Tiêu chuẩn SAE về độ nhớt: số trước chữ W không quan trọng đối với Việt Nam mình.Quan trọng là số sau nên chọn là 20 ,30 hay 40 ,50
+ Một số xe trên nắp châm nhớt và sách hướng dẩn có ghi hẳn tiêu chuẩn SAE của dầu ví dụ như SAE 0W-20 .Nếu chọn dầu nhớt thường thì nên tăng lên là 30 đối với đường Thành Phố hay kẹt xe và cứ vậy mà dùng đối với đường tỉnh.Còn nếu dùng nhớt tổng hợp thì nên cứ 20 mà dùng vì tính chất nhớt tổng hợp ít thay đổi theo nhiệt độ.
+ Mùa hè nóng bức nên tăng chỉ số sau chữ W lên 1 mức tức là 20 có thể tăng lên 30 đối với nhớt thường.
- Tuổi thọ động cơ :những động cơ có tuổi thường khe hở Xilanh với Piston lớn và các ron phốt không còn tốt vì vậy nên chọn loại nhớt đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa hao hụt nhớt qua những yếu tốt trên.
- Việc chọn nhớt thường,nhớt tổng hợp hay nhớt bán tổng hợp là chủ động của mổi người.Tuy nhiên nên chọn loại nhớt tổng hợp vì tính đi tính lại tuy giá thành cao nhưng nó vẫn là loại nhớt kinh tế nhất và cho bạn cảm giác vận hành xe ngon nhất .


và đây là trích dẫn của ông chuyên gia nói về dầu dành cho động cơ honda nói chung và máy VTEC nói riêng.

http://www.otofun.net/threads/321460-gap-gap-ha-noi-mua-dau-mobil-1-0w-40-o-dau/page3


em cũng đã hỏi PS và 1 số nhân viên hàng HONDA Mỹ Đình, PS nhân viên hãng HONDA có nói theo khuyến cáo của hàng HONDA thì nên dùng dầu động cơ 10W-30.
- Vừa rồi em có tham khảo ý kiến của Bác Thái, bác Dung-Gia lai và em có mua dầu Mobil1 5W-30 để thay, theo cảm nhận và đánh giá của em thì máy khởi động êm ái, nhẹ nhàng, tuy nhiên có 1 vấn đề em băn khoăn ở đây đó là khi e đọc bài của chuyên gia Nhật Bản
http://www.otofun.net/threads/321460-gap-gap-ha-noi-mua-dau-mobil-1-0w-40-o-dau/page3

E có suy nghĩ là ACCORD của các thành viên đề có tuổi đời gần 20 năm, do vậy những động cơ có tuổi thường khe hở Xilanh với Piston lớn và các ron phốt không còn tốt vì vậy nên chọn loại nhớt đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa hao hụt nhớt qua những yếu tốt trên.
nên em muốn hỏi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm là có nên dùng dầu động cơ có chỉ số sau cao hơn, tức là dầu sẽ đậm đặc hơn ko, ví dụ:
- Mobil1 0W-40; 10W-30; 15W-50
hãng TOYOTA thì hay sử dụng 20W-50

- Từ khi em thay mobil1 5W-30, và em đi đường dài thường xuyên, chiều nay em có cho xen lên cầu kiểm tra thì thấy phớt trục cân bằng có hiện tượng ẩm dầu, trước đó e thay phớt chính hãng và dùng dầu 20W-40 thì ko bị hiện tượng này, chính vì vậy em đang băn khoăn và định chuyển sang dùng dầu Mobil1 0W-40; 15W-50; 10W-30.
Các thành viên chia sẻ kinh nghiệm nhé.

- Xe em số AT, vừa rồi sau khi dọc trên diễn đàn và em thao khảo ý kiến bác Thái, em đã vào hãng thay dầu HONDA ATF-WD1, e thấy giá rất hợp lý, chạy chuyển số êm ái.




 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/2/10
1.433
118
63
64
Chủ đề Dũng đưa ra rất hay.
Thông tin và phân tích sử lý thông tin ... vô cùng thú vị ...
Với cá nhân mình còn là niềm đam mê .
 
Hạng B2
23/2/12
260
14
18
E cảm ơn Bác Thái, từ chiều qua đến giờ em vẫn băn khoăn là nên sử dụng dầu động cơ Mobil1 loại 5w-30; 0w-40; 10w-30; 15w-50 thì vận hành tốt nhất và vẫn đảm bảo ron phớt nhất là đầu trục cân bằng, đầu trục cam, trục cơ kín ko bị ẩm dầu giữ được áp lực dầu tốt nhất.
- vì sao Hãng Toyota lại hay dùng 20w-50, và Honda lại khuyến cáo nên dùng 15w-40 và động cơ máy VTEC nên dùng 10w-30.
 
Hạng F
17/5/09
18.999
2.069
113
Gialai
Em thì có tham khảo các bài viết về nhớt, nhưng để đưa ra 1 ý kiến chíunh xác thì em e...cũng hơi bị khó, tất cả đều là do quá trình sử dụng, trải nghiệm mà thôi
Tới bi chừ em không biết nhớt nào thật, nhớt nào giả, con két của em thường xuyên xái castrol 10w-40, thông thường em đi tầm 3000km là em thay, ấy vại mà 1 ngày nọ em đi chưa được 1200km (mỗi lần thay nhớt em có ghi vào cuốn sổ tay), xả nhớt ra....anh thợ bẩu...nhớt chạy lâu rồi mà sao không thay...nó lỏng le, anh thợ quẹt nhớt trên ngón tay và ...biểu diễn cho em coi.....độ nhớt.... em hỏng còn thấy nữa
Có thể em mua trúng nhớt giả và nói tình trạng đối với con xe em, chớ không hề có 1 chút nghi ngờ nào về sản phẩm của castrol
Sau đó em sưu tầm, tìm hiểu và biết được....cách phân biệt nhớt thật, giả đối với castrol...có thể là tương đối thôi
Cái em quan tâm hiện nay nhất đối với chỉ sô của dầu, cái chỉ số đầu tiên em không bao giờ quan tâm, nhưng cái chỉ số thứ 2 mới quan trọng, và cái quan trong nhất là khi nhiệt độ động cơ ổn đinh, độ nhớt của dầu nó như thế nào, cái này em nghĩ bằng cách nhìn cảm tính khi rút cây thăm nhớt ra cũng có thể kiểm tra được
Còn xe bác Dũng...phốt cân bằng lòn nhớt thì kiểm tra lại cái phốt chứ soa lại nghĩ là do nhớt?
Em hóng tiếp vụ ni đến cùng:D
 
Hạng B2
23/2/12
260
14
18
Bác Dũng đọc hết bài của e mới hiểu lý do tại sao em nghi ngờ do nhớt là vì trước đây e thay phớt trục cân bằng hàng chính hàng và lúc đó e dùng dầu 20w-40, e đi nhiều, có ngày e di Liên tục vài trăm Km nhưng máy của e rất khô, khi đại tu máy, 2 trục đối trọng của e là còn tốt ko bị mòn hoặc có vết, khi em thay nhớt Mobil1 5w-30 thì mới đi được 2000km thì kiểm tra đã thấy phớt trục cân bằng ngấm dầu máy ra. E có hỏi máy Bác thợ máy, họ cũng có giải thích là xe của mình đi gần 20 năm thì kiểu gì trục cân bằng có độ mài mòn do vậy khi dùng dầu có trị số 5w-30 thì con số 30 thể hiện độ đậm đặc của nhớt, mà xe lâu năm rồi thì nên dùng trị số nhớt là 40 hoặc 50 để độ nhớt đậm hơn ko bị loãng thì ko bị ngấm đầu phớt cân bằng. Toyota cũng dùng 20w-50 thường xuyên.
- em sẽ vẫn sử dụng nhớt Mobil1 nhưng sẽ chọn loại có trị số sau cao hơn: có thể là 0w-40 cũng nhiều người dùng hoặc khí hậu Việt Nam ko quá lạnh có thể dùng mobil1 15w-50, xe mới nên dùng 10w-30. Khi độ đậm đặc của dầu tăng lên thì dầu sẽ ko bị ngấm ra ngoài nhất là khi đi nhiều, nhiệt độ máy cao.
- Mobill 1 là dạng dầu tổng hợp và độ loãng của nhớt không thay đổi khi nhiệt độ máy cao, nên nếu mua được dầu Mobil1 hàng chuẩn là máy vận hành tốt nhất và bền nhất. Em cũng đọc khuyến cáo của hàng Honda cho máy ko VTEC là dùng dầu 15w-40 và máy VTEC là dùng dầu 10w-30, tuy nhiên theo em nghĩ ở đây khuyến cáo của hãng Honda là cho các động cơ còn mới, các các động cơ accord đầu gần 20 năm rồi thì nên dùng trị số nhớt là 40, 50 sẽ tốt hơn cho ron phớt để ko bị ngấm dầu. Các Bác cứ thay rồi kiểm tra và đánh giá nhé để có sự lựa chọn tốt nhất.
- xe em, tất cả các loại ron, phớt đều mua hàng chính hãng, kiểm tra rất cẩn thận, nên em mới phân tích có thể do độc đậm đặc của dầu máy quyết định rất lớn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
17/5/09
18.999
2.069
113
Gialai
Loại nhớt tốt là nhớt khi máy nguội hoàn toàn, độ kéo màn của nhớt tốt, nó vỡn nằm trên các chi tiết của động cơ mà không lằng hoàn toàn dưới nắp cạt te, chính vì điều này nên ....khi khởi động buổi sáng...máy êm rất nhiều vì thường động cơ làm việc khắc nghiệt nhất là ở thừoi điểm này, khi nhiệt độ động cơ tối ưu thì độ lãong của nhớt không đáng kể, vỡn bôi trơn rất tốt cho các chi tiết, nếu bác để ý loại 5-30 bác chạy thấy xe ngọt và lướt rất OK
EM đã lăn tăn rất nhièu trước khi dùng thử, kể từ lúc dùng đến nay, em thường xuyên kiểm tra, có hôm còn cẩn thận em đội gầm chui xuống và kiểm tra ngay buly cốt máy....cái nắp che dàn cam, cân bằng động....khô ran, sắp tới không biết thể nào, em sẽ kiểm tra tiếp ạ
Em chỉ biết trình bày những gì thực tế trên con xe em đang dùng, có thể từ ngữ chưa được chuẩn, mong các bác góp ý bổ sung thêm

 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.843
3.963
113
53
chắc cà đao
thainguyen1 nói:
- xe em, tất cả các loại ron, phớt đều mua hàng chính hãng, kiểm tra rất cẩn thận, nên em mới phân tích có thể do độc đậm đặc của dầu máy quyết định rất lớn.
10w-30 hoặc 10W40 là OK. Quan trọng là khi mình chọn SP và mua có đúng như sản phẩm nhà SX....??
 
Hạng D
7/4/08
2.045
13
38
37
Rạch Giá Kiên Giang
Cái khó chịu nhất là mua nhằm đồ Dỏm hay hết Date . . . . Hoặc đồ lụ đạn tụi nó lừa mình bán . . .
thường thì đúng Km hoặc đúng ngày cái nào tới trc thì thay . . . . .
Xưa giờ em dùng 10W40 Cho Xe Xăng. . . . .Xe nào cũng như vậy ., . . . . .

 
Hạng B2
23/2/12
260
14
18
em mua dầu mobil1 5W-30 của Phong Nguyen giá 250 ngàn/chai. E thấy nhiều bác cũng mua của Phong Nguyen, đến giờ em sẽ chuyển sang dùng dầu có chỉ số sau sẽ là 40 hoặc 50, Mobil1 chỉ có 0W-40 và 15W-50. Xe em đi hàng ngày rất nhiều, có khi em đi Tây Bắc 2 ngày chạy trên 800km đường rất xấu, đèo dốc cao.
- Bác Dung-GLai muốn đánh giá xem có bị ngấm dầu các phớt đầu trục cơ, đuôi trục cơ, trục cam, trục cân bằng khi thay dầu 5W-30 thì em nghĩ khi chạy cư ly ngắn chưa chắc đã ngấm, lâu dần sẽ ngấm hoặc chạy đường dài liên tục. Trước em chạy Bắc Nam cả đi và về, khi đó e dùng dầu 20W-40, về đến HN em kiểm tra, máy khô ko bị ngấm dầu. Từ hôm em thay loại Mobil1 5W-30 đi liên tục 3 ngày về kiểm tra thì thấy hiện tượng ẩm dầu phớt trục cân bằng.
 
Hạng D
24/2/10
1.433
118
63
64
Xe của Dũng còn tem trên bàu đựng lọc gió không ?



thainguyen1 nói:
em mua dầu mobil1 5W-30 của Phong Nguyen giá 250 ngàn/chai. E thấy nhiều bác cũng mua của Phong Nguyen, đến giờ em sẽ chuyển sang dùng dầu có chỉ số sau sẽ là 40 hoặc 50, Mobil1 chỉ có 0W-40 và 15W-50. Xe em đi hàng ngày rất nhiều, có khi em đi Tây Bắc 2 ngày chạy trên 800km đường rất xấu, đèo dốc cao. - Bác Dung-GLai muốn đánh giá xem có bị ngấm dầu các phớt đầu trục cơ, đuôi trục cơ, trục cam, trục cân bằng khi thay dầu 5W-30 thì em nghĩ khi chạy cư ly ngắn chưa chắc đã ngấm, lâu dần sẽ ngấm hoặc chạy đường dài liên tục. Trước em chạy Bắc Nam cả đi và về, khi đó e dùng dầu 20W-40, về đến HN em kiểm tra, máy khô ko bị ngấm dầu. Từ hôm em thay loại Mobil1 5W-30 đi liên tục 3 ngày về kiểm tra thì thấy hiện tượng ẩm dầu phớt trục cân bằng.