Chuyên Xe
15/3/19
381
450
63
33
Nguồn thu phí oto không những bị các nhân viên bỏ túi riêng mà còn bị đầu gấu chặn xe đòi thu thêm.

Theo ghi nhận của báo thanh niên điều khiển oto tấp vào đường Đông Du (đối diện với khách sạn Sheraton, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) đậu. Lập tức, một thanh niên tướng tá to con lao đến đuổi đi, không cho đậu.


“Đoạn đường Đông Du (từ đường Đồng Khởi - Hai Bà Trưng) này, Sở GTVT kẻ ô cho phép đậu dưới lòng đường, đóng phí cho lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) mà”, chúng tôi vặn lại. “Đúng trước đây TNXP có thu nhưng sau đó không thu nữa”, người này nói và ra giá: “Muốn đậu ở đây thì đóng phí 40.000 đồng/giờ. Biết đây là đường công cộng, nhưng đậu ở đâu cũng phải tốn tiền”.

"Đầu gấu" chặn xe thu tiền đậu xe các quận trung tâm


Chúng tôi không đồng ý vì đây là đường công cộng và giá quá cao so với phí thu của TNXP (25.000 đồng/giờ - PV) thì người này hằn học: “Không chịu thì mày đi chỗ khác đậu để tao làm ăn, kiếm tiền cà phê cà pháo. Tao nói lần nữa né ra cho tao làm ăn...”.
Trong số 23 tuyến đường đang thu phí, đường An Dương Vương (Q.5) là “bãi” đỗ ô tô dưới lòng đường rộng, dài nhất nhưng hầu như bị các cửa hàng mua bán phụ tùng, sửa chữa ô tô chiếm dụng để cho khách đậu... Khoảng 11 giờ 30 ngày 12.9, khi PV tấp xe vào đậu trong vạch kẻ khung thu phí trên đường An Dương Vương (trước cửa hàng T.T thuộc P.3, Q.5), một người đàn ông (gần 50 tuổi) ra “đuổi khéo”: “Dưới kia mới đỗ xe thu phí, chỗ này thì không (!?)”.

"Đầu gấu" chặn xe thu tiền đậu xe các quận trung tâm


“Tôi đậu một chút rồi đi liền”, PV nói và ông này giở giọng: “50.000 đồng, mất cái gì tui đền cho ông cái đó. Ông đi 1 hay 2 tiếng đồng hồ cũng được. Cũng giống như tui thu phí cho ông luôn đó”.
Chúng tôi chê mắc “vì TNXP thu chỉ 25.000 đồng/giờ”, người đàn ông trả lời: “Thu hai mươi mấy ngàn thì thu làm gì. Tui mướn mặt bằng ở đây một tháng mấy chục triệu đó”. Sau đó, người này cho rằng: “Làm gì có chuyện thu phí 25.000 đồng? Tui thu phí lấy 40.000 đồng không đó” và nói PV thấy chỗ nào trống là tấp vô, khỏi tốn tiền; né các cửa hàng buôn bán phụ tùng, sửa chữa ô tô. “Người ta mướn mặt bằng làm xe mà sao ông đậu được? Làm xe mới cho đậu”, người đàn ông nói như “đinh đóng cột”.
“Tôi đậu một chút rồi đi liền”, PV nói và ông này giở giọng: “50.000 đồng, mất cái gì tui đền cho ông cái đó. Ông đi 1 hay 2 tiếng đồng hồ cũng được. Cũng giống như tui thu phí cho ông luôn đó”.

Mới đây, công bố về việc thu phí đỗ ô tô qua ứng dụng My parking , Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP cho biết, từ ngày 1.5 - 11.6 thu được 184,1 triệu đồng nhưng chi phí cho nhân công đi thu tiền hơn 840,5 triệu đồng.

Trong khi đó, nhiều ngày ghi nhận thực tế, PV Thanh Niên nhận thấy, không ít tuyến đường thu phí từ oto không có bóng dáng TNXP hướng dẫn thu phí qua ứng dụng My Parking.
Sáng 11.9, PV Thanh Niên điều khiển ô tô vào đậu ở khu vực đã kẻ vạch thu phí trên đường Đông Du (đoạn từ đường Đồng Khởi - Hai Bà Trưng, Q.1). Lúc này, trên đoạn đường có gần chục chiếc ô tô đậu sẵn. Sau khi “án binh bất động” khoảng 10 phút, PV xuống xe để tìm xem có nhân viên TNXP thu phí túc trực ở đây không nhưng chẳng thấy ai.

"Đầu gấu" chặn xe thu tiền đậu xe các quận trung tâm


PV vào hỏi người phụ nữ bán quán nước gần đó thì người này, cho biết: “Xe đậu ở đó thì tự coi đi. Ở đây không thấy TNXP túc trực và thu phí...”. Chúng tôi quay sang đường Trương Định, Q.1 (đoạn Lý Tự Trọng - Nguyễn Du), mặc dù trên cột điện có treo băng rôn với dòng chữ “Kể từ ngày 1.5.2019, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP hướng dẫn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô, thông qua công nghệ ứng dụng My parking”, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng TNXP.
Chúng tôi đậu cả giờ đồng hồ cũng không có ai đến hướng dẫn thu phí qua ứng dụng My Parking. Ngược từ Q.1 về Q.5, tình trạng vắng bóng lực lượng TNXP cũng diễn ra tương tự trên các tuyến đường, như: Trần Bình Trọng, An Dương Vương...

"Đầu gấu" chặn xe thu tiền đậu xe các quận trung tâm


Trưa 12.9, trên đường Trần Bình Trọng (đoạn từ đường Trần Phú - Trần Hưng Đạo, Q.5), lúc chúng tôi đến ghi nhận, cũng không thấy bóng dáng người hướng dẫn thu phí qua ứng dụng My Parking. PV cho xe tấp vào khu vực kẻ vạch và... đợi người của lực lượng TNXP đến hướng dẫn thu phí song vẫn điệp khúc cũ “vườn không nhà trống”. Người đàn ông (khoảng 50 tuổi, bảo vệ của một nhà hàng gần đó), cho biết thỉnh thoảng có lực lượng “mặc đồng phục màu xanh lá” (ý nói TNXP - PV) chạy lòng vòng để thu phí, chụp hình các biển số xe đậu trên đoạn đường Trần Bình Trọng.
“Lâu lâu mấy ổng mới xuất hiện. Ai chịu đóng tiền thì thôi; ai không chịu thì mấy ổng chụp hình rồi gửi đi đâu đó”, ông bảo vệ nói.
Điều lạ, trong một số trường hợp, cho dù có mặt lực lượng TNXP, nhưng nhân viên bỏ mặc việc thu phí cho “người lạ”. Khoảng giữa tháng 9.2019, trên đường Ngô Đức Kế (đoạn từ Công trường Mê Linh - Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1), ô tô đậu kín hai bên đường. Sau khi PV “đá” xi nhan, tấp ô tô vào lề, 2 người đàn ông nhanh chóng xuất hiện, ra hiệu dừng xe và nói: “Anh cứ để chìa khóa cho thằng em nó chạy đậu vào khu vực trống”.

"Đầu gấu" chặn xe thu tiền đậu xe các quận trung tâm


Theo quan sát của PV, nhóm người này hoạt động như “con thoi” để sắp xếp, bố trí chỗ đậu xe, nhưng phía bên kia đường, một nữ nhân viên thu phí của TNXP ngồi cắm mặt vào điện thoại di động. “Đậu ô tô bên kia có sao không chị?”, PV hỏi. Mắt nữ nhân viên này vẫn dán vào điện thoại di động, buông lời: “Đỗ bên đó bị đô thị (tức lực lượng trật tự đô thị - PV) bắt đó. Bên đây đường (bên tay phải từ hướng Công trường Mê Linh - Nguyễn Huệ) mới được phép đỗ xe thu phí”.
Trong khi đó, theo quan sát của PV, khi xe tấp vào khu vực được phép đậu xe thu phí, một số nhân viên các nhà hàng, khách sạn cũng làm thay nhiệm vụ của nhân viên thu phí - tức hướng dẫn và sau đó “xin” tiền giữ xe.
Sau gần 1 năm thực hiện đề án thu phí đỗ ô tô qua ứng dụng My Parking đã bộc lộ nhiều “lỗ hổng” gây thất thoát tiền nhà nước. Vậy kế hoạch, biện pháp chấn chỉnh của cơ quan chức năng sắp tới sẽ thế nào?
 
Hạng D
5/7/14
2.476
85.500
113
HCMC
Mấy anh đầu gấu ăn chia với TNXP luôn hay sao ta. Lâu quá em không ra mấy quận trung tâm, thường chỉ trả 20k, 30k thôi chứ đâu 40k.
 
Hạng B2
9/8/19
183
400
63
39
Mấy anh đầu gấu ăn chia với TNXP luôn hay sao ta. Lâu quá em không ra mấy quận trung tâm, thường chỉ trả 20k, 30k thôi chứ đâu 40k.
chắc vài chỗ nó 40k xong lai dúi cho các anh gì gì đó 10k hoa hồng :D:D:D