Hạng B2
10/9/08
378
1.416
93
www.google.com.vn
Sẵn tiện, bác Hà hướng dẫn cách sử dụng luôn đê, mà làm sao phải dễ nhớ nha. Em có đọc vài lần cách câu bình rồi nhưng toàn quên, nên chỉ sợ câu sai thì ...
Thanks
 
Hạng B2
24/4/14
141
100
43
HCM
Sẵn tiện, bác Hà hướng dẫn cách sử dụng luôn đê, mà làm sao phải dễ nhớ nha. Em có đọc vài lần cách câu bình rồi nhưng toàn quên, nên chỉ sợ câu sai thì ...
Thanks
Của bác đây:
Một số lưu ý khi đấu nối Accu

Em chia sẽ các cụ một số lưu ý khi đấu nối Accu (bình điện) khởi động trong trường hợp chẳng may Accu theo xe hết điện.
Sau đây là các nguyên tắc cơ bản, các cụ lưu ý cho vì thao tác không đúng có thể dẫn đến hiện tượng sốc điện gây hư hỏng các hệ thống điện-điện tử - điện điều khiển và thâm chí cháy nổ. Dẩn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Step 1:Tắt khóa điện (Switch Off)


Gắn một đầu đầu dây đỏ với cọc dương (+) của ắc-quy chết. Cọc dương của ắc-quy thường to hơn cực âm, có ký hiệu là dấu (+). Một số trường hợp bạn cũng có thể phân biệt bằng nắp đẩy phía trên, màu đỏ tương ứng với cọc dương

Step 2:


Nối đầu còn lại của dây đỏ với cọc dương của ác-quy kích. Đừng ngại khi phải di chuyển nhiều lần. Vì đây là biện pháp tốt hạn chế chập cháy dù trong bất kỳ trường hợp nào


Step 3:


Gắn một đầu dây đen với cọc âm của ắc-quy kích.


Step 4:


Nối đầu đây đen còn lại với bộ phận bằng kim loại không sơn trên thân động cơ, lưu ý vị trí tiếp xúc có bề mặt sạch sẽ, không bám dầu nhớt, bụi lâu ngày,.... Không đấu trực tiếp đầu dây này với cọc âm của ắc-quy chết vì có thể phát sinh tia lửa điện, kết hợp với khí hydro tạo ra gây cháy, nổ

Trên một số dòng xe bố trí bình điện ở khu vực khó tiếp cận, thường có thêm đầu kết nối với ắc-quy kích.
Trong trường hợp này không nên lạm dụng cách đấu nối trực tiếp với bình mà hãy dùng đầu kết nối.

Nếu sử dụng ắc-quy của một xe khác để kích nổ. Sau khi thực hiện tuần tự 4 bước trên, hãy khởi động xe này và cho động cơ ở tốc chế độ không tải nhanh (1.200 - 1.500 vòng/phút) trong vài phút. Điều này giúp nạp thêm điện cho ắc-quy yếu, đồng thời giảm được dòng điện phóng từ ắc-quy kích sang ắc-quy chết.

Step 5: Tắt tất cả các phụ tải điện trên xe (đèn, điều hòa, hệ thống âm thanh,...)
Step 6: Bật công tắt khởi động (Switch On) và khởi động động cơ.
Ngay khi động cơ khởi động, hãy ngắt kết nối dây kích với bình. Đừng để 2 đầu dây chạm vào nhau hoặc dây dương chạm vào thân xe. Theo nguyên tắt: ngắt cáp nối âm (-) trước; cáp nối dương (+) sau. Trình tự như sau:

Ngắt cáp âm (-) từ vị trí kết nối với thân động cơ của xe vừa được khởi động (xe chết accu)
Ngắt đầu còn lại của cáp nối âm (-) từ accu kích (accu còn tốt)
Ngắt cáp nối dương (+) từ cực (+) của accu kích.
Ngắt cáp nối dương (+) còn lại từ accu của xe vừa được khởi động.
http://youtu.be/DOGDqxsHTPY?t=34s
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.460
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Em vừa thục hiện yc hỗ trợ 1 ca nữa ở NTMK ngay Từ Dũ. Xem trong S.O.S (kinh nghiệm phối hợp). Cũng vì không có dây câu. Em có nhắc nhở mua dây.
 
Hạng F
7/4/09
12.428
6.647
113
HCMC
www.flickr.com
Em có sắm cặp dây này lâu lắm rồi. Rất may là vẫn chưa sử dụng tới nó.

Ủa trước giờ em cứ nghĩ, theo qui ước thì dây màu đó là cực âm, thường gọi là dây nóng (?!!)
 
Hạng F
7/4/09
12.428
6.647
113
HCMC
www.flickr.com
Đôc bài này em sợ quá.

Hay là gỡ bình ac-qui chết ra bỏ xuống đất, sau đó mới kết nối với ac-qui còn tốt để sạc. Như vây có chập điện cũng không sợ cháy xe hehe

http://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dau-noi-acquy-de-khoi-dong-xe-can-than-trong-533053.htm

Đấu nối ắc-quy để khởi động xe: Cần thận trọng!

(Dân trí) - Đừng để bản thân rơi vào tình huống cháy xe như chủ nhân của hai chiếc ô tô này, do đấu nhầm cực ắc-quy khi kích khởi động xe.

dau-noi-acquy-de-khoi-dong-xe-can-than-trong.jpg


Mọi chủ xe đều nên biết cách đấu nối ắc-quy để khởi động xe trong trường hợp ắc-quy cạn. Cho dù bạn không biết cách làm thì ít nhất hãy luôn mang theo cáp nối, vì bạn không thể biết lúc nào sẽ dùng đến - thường là bất ngờ.

Đừng để bản thân lâm vào tình cảnh như anh chàng này:

can-muon-cap-dau-noi-acquy-anh-flickr.jpg

“Cần mượn cáp đấu nối ắc-quy” (Ảnh: Flickr)

Trên thực tế, đấu nối ắc-quy để khởi động xe là kỹ thuật cực kỳ đơn giản, nhưng điều đáng ngạc nhiên là nhiều người, ngay cả nam giới, không biết cách làm. Thậm chí, có người đã từng làm trước đây, nhưng lại dễ dàng quên nguyên tắc đấu nối và dễ có những nhầm lẫn tai hại. Cực âm ắc-quy xe này nối với cực dương ắc-quy xe kia? Dây đỏ là âm? Cực dương của ắc-quy hỗ trợ phải được nối đất?

Làm sao biết bình ắc-quy đã hết?

Trước khi tiến hành đấu nối ắc-quy, bạn cần xác định xem có đúng ắc-quy là nguyên nhân khiến xe không thể khởi động. Nếu bạn vặn khoá điện, hoặc bấm nút khởi động, và nghe thấy tiếng động cơ kêu lạch xạch, các bộ phận chạy điện, như cần gạt nước, vẫn hoạt động thì không phải do ắc-quy cạn, nên việc đấu nối ắc quy sẽ chẳng ích gì.

Nếu bạn vặn khoá và chiếc xe không hề có động tĩnh gì, đó hoàn toàn có thể là do ắc-quy chết và việc đấu nối có thể giúp ích.

Cách đấu nối ắc-quy để khởi động xe:

1. Trước khi tiến hành đấu nối, hãy đảm bảo rằng cả hai xe đều tắt máy và không chạm vào nhau.

2. Nối một đầu đỏ hoặc vàng (+) của cáp đấu nối với cực dương (+) của ắc-quy bị cạn.

3. Nối đầu đỏ (+) còn lại của dây cáp với cực dương (+) của ắc-quy còn điện.
4-noi-mot-dau-den--cua-day-cap-voi-cuc-am--cua-acquy-ho-tro.jpg

4. Nối một đầu đen (-) của dây cáp với cực âm (-) của ắc-quy hỗ trợ.

5. Nối đầu đen (-) còn lại với một bề mặt kim loại sạch, không sơn, dưới ca-pô của xe bị hết ắc-quy. Đâu đó trên vỏ động cơ là một nơi tốt.

Nguyên tắc cơ bản và cực kỳ quan trọng của việc đấu nối ắc-quy để khởi động xe là cực âm nối với cực âm và cực dương nối với cực dương. Nếu nhầm, hậu quả sẽ là cháy xe, như trường hợp hai chiếc ô tô dưới đây:
anh-alopnik.jpg

(Ảnh: Jalopnik)
anhalopnik.jpg


anhalopnik.jpg

6. Khởi động chiếc xe có ắc-quy tốt, để máy nổ khoảng 3-5 phút trước khi khởi động xe bị chết ắc-quy. Nếu xe vẫn không khởi động, hãy lắc nhẹ các đầu cáp nối và khởi động lại.

7. Khi xe bị chết ắc-quy đã khởi động được, tháo cáp theo thứ tự ngược lại.

8. Để chiếc xe được đấu nối nổ máy ít nhất 30 phút để ắc-quy có đủ thời gian hồi điện. Trong thời gian này, nhớ tắt hết các thiết bị không cần thiết mà lại tiêu tốn nhiều điện năng, như điều hoà, sưởi...

Và như vậy, công việc hoàn tất.
 
Hạng B2
26/7/13
141
162
43
TPHCM
Tết vừa rồi, em đi VT về, ghé bò sữa Long Thành, sau đó xe đề không nổ. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm nên cứ tưởng hết bình, chạy hỏi giáp nguyên trạm dừng chân mà không ai có dây câu bình. Bác Hà có nhờ người hỗ trợ, người chưa đến thì xe đã nổ được. Nguyên nhân là lỏng cái jack cắm trong bơm xăng.
Hú hồn. Cái dây câu bình thật hữu ích, không giúp mình thì cũng dùng để giúp người.
 
  • Like
Reactions: Ha Sonata
Chi Hội Trưởng S.O.S
8/1/11
21.506
163.460
113
12
tp HCM
trenduonggiobui.wordpress.com
Không phải tiếc mà là không biết bác ơi!
Em lần đầu tiên sở hữu xe, lúc mua xe sale hay kỹ thuật có tư vấn cái này đâu (chắc sợ người mua chê xe dỏm, sao hết bình?, chỉ có cái bình chữa cháy mini) nên có biết đâu mà mua
Lần đầu tiên đậu xe đường tối, để đèn sáng (sợ trộm và sợ người ta "té" vào thì khổ) nên khi ra thì cái bình nó tèo (Ngu quá nên vậy)
Bối rối, không biết làm sao? Chợt nhớ bác Tư Hà SOS nên gọi cầu cứu, bác Hà hỏi em có dây câu bình không, thú thật em cũng chả biết cái dây rất cần thiết này, nhưng nhờ sự nhiệt tình của SOS mà đặc biệt người trực tiếp cứu là bác nuingu (Núi Ngự, không phải Núi Ngủ) xe em mới đề nổ, sau đó thì cái bình vẫn sử dụng phà phà. Rất cảm ơn SOS lần nữa.

Sau đấy thì đã biết dây câu bình là gì, và giờ trong cốp xe luôn có sợi dây "thần thánh"!
Vụ này ở Q7 năm ngoái thì phải?