Hạng B1
27/11/05
63
0
0
Kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí nhi khoa Pediatrics số ra hôm thứ ba cho biết các loại xe SUV thường được xem là rất tiện dụng để các gia đình có con nhỏ di chuyển, lại có độ an toàn rất kém, nhất là đối với trẻ em do xe dễ bị lật khi có va chạm mạnh hơn các loại xe 4-chỗ ngồi thông thường.

Bản nghiên cứu viết rằng “Mặc dù lòng xe SUV rộng rãi và cho người sử dụng có cảm tưởng an toàn hơn các xe thông thường khác, nhưng thực ra mức độ an toàn của trẻ di chuyển bằng loại xe này chẳng hơn gì so với các loại xe khác.”

Các tác giả nghiên cứu ghi nhận rằng trẻ ngồi trong xe SUV có thắt dây an toàn bị nguy cơ trọng thương gấp hai lần do xe lộn nhào so với các loại xe thông thường khác. Nguy cơ sẽ tăng lên 25 lần nếu không thắt dây an toàn. Nguy cơ bị lật nhào của xe SUV theo các nhà nghiên cứu gấp 4 lần so với các loại xe khác. Số liệu của cơ quan National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) cho thấy mặc dù các tai nạn lật xe chỉ chiếm 3% các vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, nhưng tỉ lệ tử vong lại chiếm tới 1/3.

Vẫn theo số liệu trên của NHTSA, trong số 10,000 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2003, 59% do xe SUV bị lật. So sánh với các loại xe, cứ 100,000 xe đăng bộ lưu hành, có 10 xe SUV gây tai nạn chết người, 7/100,000 xe ‘pickup’, 4/100,000 xe ‘vans’ và xe 4- chỗ thông thường.

Theo Alliance for Automobile Manufacturers, hiện có khoảng 28 triệu xe SUVs đang lưu thông trên các xa lộ tại Hoa Kỳ, trong đó riêng California đã chiếm 2.8 triệu xe. Trong thời gian từ năm 1995 đến 2002, số xe SUV đăng bộ tại Hoa Kỳ đã tăng 250%.

Để giảm các vụ xe SUV bị lật và giảm tỉ lệ thương vong, hồi tháng 8 năm 2005, Quốc Hội (Mỹ) đã cho thông qua dự luật vận chuyển theo đó buộc cơ quan NHTSA ban hành các quy định bổ sung nhằm gia tăng mức độ an toàn của các loại xe SUV như lắp đặt thiết bị điện tử kiểm soát sự ổn định vận hành xe khi xe quẹo, và cải tiến bộ khoá cửa xe cũng như gia tăng độ cứng trần xe.
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Xu hướng của dân mẽo có con nhỏ là sắm minivan cho nó an toàn, theo các báo cáo thì minivan an toàn hơn SUV. Ở VN mình thì cứ oto là an toàn hơn xe máy, lộn đến mấy vòng trên không mà không ra đi.
 
Hạng C
23/9/04
565
4
18
56
Interstate Highway
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

SUV và các loại tương tự hay bị lật thì rõ rồi, ở VN rất nhiều Zace bị lật đấy. Gia đình nên sử dụng MPV, trẻ con vừa có không gian rộng rãi mà lại dễ lên xuống, ít say xe và an toàn hơn.
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Trích đoạn: 2snguyen

SUV và các loại tương tự hay bị lật thì rõ rồi, ở VN rất nhiều Zace bị lật đấy. Gia đình nên sử dụng MPV, trẻ con vừa có không gian rộng rãi mà lại dễ lên xuống, ít say xe và an toàn hơn.

Zace có phải là SUV đâu hả bác, nó chính là MPV đấy chứ. MPV là viết tắt của Multi Purpose Vehicle tức là xe đa tác dụng, hiểu nôm na là dùng chở người cũng được mà chở hàng cũng xong, loại xe này chỉ phát triển ở những thị trường nhỏ có thu nhập thấp như khu vực ĐNÁ (Việt Nam, Phi líp pin, In đô nê xi a...).

Còn ở các thị trường phát triển thì gia đình hay dùng minivan như là Honda Oddysey. Ở ta cũng có một mác xe đúng loại này là KIA Carnivan, giá đến 36K cơ, đắt hơn mấy ông MPV như Zace, Joile nhiều, và chẳng ai mua.

Còn để khắc phục chống lật cho SUV, crossover hay cả sedan thì bây giờ người ta hay trang bị hệ thống ASP (ở VN được lắp trên một số đời xe cao cấp dòng E của Mer). Ông nào thích an toàn mà vẫn muốn SUV hay crssover thì thử tìm hiểu BMV X5 hay Nissan Murano xem.
 
Hạng B2
26/4/05
385
1
0
52
Hà Nội
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Tôi nghĩ lật hay Ko là do người lái là chính, TOY mà các bác bó cua 70-80 thì sớm muộn cũng tèo thôi. An toàn là trên hết các bác ạ.
 
Hạng B2
8/6/05
360
0
0
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Trích đoạn: 2snguyen
SUV và các loại tương tự hay bị lật thì rõ rồi, ở VN rất nhiều Zace bị lật đấy. Gia đình nên sử dụng MPV, trẻ con vừa có không gian rộng rãi mà lại dễ lên xuống, ít say xe và an toàn hơn.
Bác lái xe lói thế lào ấy chứ, an toàn hơn đâu phải do xe. 99,9999999x% tai nạn xảy ra là do lái xe không làm chủ được xe. Bác lái xe lói thế tội nghiệp SUV chết! [8D]
 
Hạng B2
26/2/05
191
19
18
SG
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Nếu SUV thiết kế khoảng cách 2 bánh (chiều ngang) lớn hơn, mui thấp hơn thì trông sẽ chắc chắn nhiều.
Em thấy TOY Land rất chắc chắn và an toàn, cảm nhận thôi,em chưa được lái Land bao giờ, mới ngồi một đoạn đường khá phù hợp với Land ( Sơn La - Hà Nội đi đúng giai đoạn đang làm đường).
=> Chắc chỉ thua Hummer thui..:D
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Trích đoạn: Cabirio

Bác lái xe lói thế lào ấy chứ, an toàn hơn đâu phải do xe. 99,9999999x% tai nạn xảy ra là do lái xe không làm chủ được xe. Bác lái xe lói thế tội nghiệp SUV chết!

SUV kém an toàn hơn minivan hay sedan là điều đã được khẳng định rồi, khỏi phải bàn cãi các bác ạ, chủ yếu là tại vì trọng tâm xe cao hơn nên dễ lật hơn, đơn giản thế thôi.

Đồng ý là yếu tố an toàn thì do lái xe quyết định là chính, nhưng quan trọng là khi có khả năng xảy ra tai nạn hay tai nạn đã xảy ra thì SUV dễ bị lật hơn, nên người ngồi trong xe dễ "tèo" hơn. Còn một chi tiết nữa, đó là xe SUV cũng rất không an toàn cho người đi đường, hay khi va phải người đi đường thì mức độ chấn thương do SUV tạo ra trầm trọng hơn nhiều lần so với xe sedan thường. Đây là một lý do (bên cạnh các lý do như tốn nhiên liệu, to lớn kềnh càng) mà ở châu Âu có hẳn một trào lưu tẩy chay xe SUV, họ gọi nó là "quái vật của công nghiệp xe hơi". Tuy thế, thời gian gần đây xe SUV vẫn phát triển mạnh, ngay cả các hãng xe châu Âu như Mer, BMV, VW cũng phải nhảy vào cuộc chứ không còn thờ ơ như trước.

Như vậy nói có loại xe "an toàn hơn" loại khác là chính xác, vì nếu không thì người ta mất công sáng tạo ra những ABS, EBD, airbag, ASP, công nghệ sản xuất khung hấp thụ xung lực khi va chạm, tăng độ cứng thân xe làm gì? Và cả cái "anh" Euro NCAP có lẽ cũng nên cho về vườn để đỡ tốn cơm cháo.:D
 
Hạng B1
15/2/05
77
1
0
RE: Dễ bị lật, xe SUV được xem là rất kém an toàn đối với trẻ em

Em đang định bán sedan để đổi sang SUV đây, em không hiểu SUV kém an toàn hơn thế nào khi ưu điểm của nó nhiều hơn:
- tầm quan sát tốt hơn
- ngồi cao hơn nên khi đi trời tối sẽ đỡ bị loá hơn các xe có vị trí thấp (em sợ nhất là lái đêm trên xe sedan, chẳng nhìn thấy gì khi có xe ngược chiều-mấy hôm sau mắt vẫn còn hoa)
- Vị trí ngồi thoải mái hơn
- Nếu có va chạm khả năng bị chui vào gầm xe khác ít hơn so với dòng sedan (cái này có lẽ là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất).
.......

Cho dù thế nào SUV vẫn là ước mơ của em