Kết quả một nghiên cứu được đăng trên tạp chí nhi khoa Pediatrics số ra hôm thứ ba cho biết các loại xe SUV thường được xem là rất tiện dụng để các gia đình có con nhỏ di chuyển, lại có độ an toàn rất kém, nhất là đối với trẻ em do xe dễ bị lật khi có va chạm mạnh hơn các loại xe 4-chỗ ngồi thông thường.
Bản nghiên cứu viết rằng “Mặc dù lòng xe SUV rộng rãi và cho người sử dụng có cảm tưởng an toàn hơn các xe thông thường khác, nhưng thực ra mức độ an toàn của trẻ di chuyển bằng loại xe này chẳng hơn gì so với các loại xe khác.”
Các tác giả nghiên cứu ghi nhận rằng trẻ ngồi trong xe SUV có thắt dây an toàn bị nguy cơ trọng thương gấp hai lần do xe lộn nhào so với các loại xe thông thường khác. Nguy cơ sẽ tăng lên 25 lần nếu không thắt dây an toàn. Nguy cơ bị lật nhào của xe SUV theo các nhà nghiên cứu gấp 4 lần so với các loại xe khác. Số liệu của cơ quan National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) cho thấy mặc dù các tai nạn lật xe chỉ chiếm 3% các vụ tai nạn ở Hoa Kỳ, nhưng tỉ lệ tử vong lại chiếm tới 1/3.
Vẫn theo số liệu trên của NHTSA, trong số 10,000 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trong năm 2003, 59% do xe SUV bị lật. So sánh với các loại xe, cứ 100,000 xe đăng bộ lưu hành, có 10 xe SUV gây tai nạn chết người, 7/100,000 xe ‘pickup’, 4/100,000 xe ‘vans’ và xe 4- chỗ thông thường.
Theo Alliance for Automobile Manufacturers, hiện có khoảng 28 triệu xe SUVs đang lưu thông trên các xa lộ tại Hoa Kỳ, trong đó riêng California đã chiếm 2.8 triệu xe. Trong thời gian từ năm 1995 đến 2002, số xe SUV đăng bộ tại Hoa Kỳ đã tăng 250%.
Để giảm các vụ xe SUV bị lật và giảm tỉ lệ thương vong, hồi tháng 8 năm 2005, Quốc Hội (Mỹ) đã cho thông qua dự luật vận chuyển theo đó buộc cơ quan NHTSA ban hành các quy định bổ sung nhằm gia tăng mức độ an toàn của các loại xe SUV như lắp đặt thiết bị điện tử kiểm soát sự ổn định vận hành xe khi xe quẹo, và cải tiến bộ khoá cửa xe cũng như gia tăng độ cứng trần xe.