Em xin góp chút kinh nghiệm:
1. Đi xe AT lên đèo, dốc cứ để D mà đi.
2. Đi xe AT xuống đèo được chia làm 3 loại nhưng chung là phải về số thấp để hãm bằng động cơ; hạn chế dùng phanh.
2.1 Loại AT có số thấp không có +\- Tuỳ dốc phải chuyển số thấp hơn để sử dụng hãm động cơ, loại này số cố định đi khá bức xúc

2.2 Loại AT có M+\- xuống dốc hay lên dốc đều linh động, căn cứ vào đường mà tăng giảm cho phù hợp nhưng hạn chế là vẫn phải chuyển cần số qua M, muốn tự động phải chuyển qua D lại nên dễ quên.
2.3 Loại năng động nhất hiện nay là AT có trang bị lẫy số trên vô lăng. Xuống đèo, dốc để D luôn, muốn giảm số chuyển sang hãm động cơ thì đừng có đạp ga, lẫy số - thì sẽ giảm đi một số. Muốn biết xe ở chế độ hãm hay không thì nhìn vào vòng tua máy tăng cao là ok. Xe sẽ tự động chuyển sang D khi các cụ đạp ga. Cái này lên dốc, xuống dốc, đề pa vượt xe chơi được tuốt. Khá thuận lợi cho người lái, tập sẽ quen ngay.
Tuỳ xe mà bác chủ xài nhé