Hạng B2
15/5/19
118
549
94
Mới đây nhất, Một đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân xuống 30km/h được đưa ra trong hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn ra cuối tháng 7 vừa qua.

Đề xuất giảm tốc độ trong khu đông dân cư xuống 30km/h: Giao thông đã rối lại thêm rối


Khi thấy thông tin đó, bản thân cũng đang tự hiểu các cơ quan đưa ra đề xuất đó nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng tới an toàn giao thông. Các cơ quan đang nghĩ khi tốc độ giảm thì tai nạn giảm nhưng thực tế khi chạy xe các tài xế đều hiểu tốc độ lớn quyết định mấy phần trong tai nạn giao thông.

Hiện tại nhà nước và các thành phố đều đầu tư nhiều tiền vào cơ sở hạ tầng giao thông để tăng số lượng xe lưu thông, vậy tự hỏi bây giờ kéo tốc độ xuống 30km/h có là hợp lý? Chưa kể tới hạ tầng các đô thị được đầu tư tốt, các đô thị lớn đều đã có vành đai, các xe liên tỉnh đã đi để đảm bảo cho nội đô thông thoáng vậy thì lại giảm tốc độ xuống làm gì?

Hãy tưởng tượng giờ đây số lượng xe lưu thông qua các đô thị, các thành phố lớn cực kì nhiều, nếu các phương tiện đồng loạt giảm tốc độ xuống 30km/h thì liệu tình trạng kẹt xe có cải thiện hay lại chỉ trầm trọng hơn?
Chưa giải quyết được kẹt xe thì lại tiếp tay vào khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Thử tưởng tượng các phương tiện giảm tốc độ xuống 30km/h ở những khu dân cư, thì kẹt xe không chỉ còn là đặc sản ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, mà sẽ trở thành nổi ám ảnh của những quốc lộ liên tỉnh, những thành phố đang trên đà phát triển,...

Đề xuất giảm tốc độ trong khu đông dân cư xuống 30km/h: Giao thông đã rối lại thêm rối


Chưa kể, ý thức khi tham gia giao thông cũng là thứ quyết định có xảy ra bao vụ tai nạn đáng tiếc hay không. Hãy thử nói về ý thức quyết định bao nhiêu sự quan trọng khi tham gia giao thông. Nếu vào khu dân cư chạy đúng tốc độ, gặp người đi bộ đang đừng trên vạch người đi bộ là giảm tốc độ và dừng lại nhường đường cho người đi bộ, chui từ trong hẻm ra thì ngó nghiêng giúp cái chứ đừng có lao cái vèo từ hẻm ra, đường cao tốc còn chạy ngược chiều, dừng xe trên làn 120km/h của đường cao tốc chụp ảnh tự sướng...lùi xe ngược chiều trên làn dừng khẩn cấp đường cao tốc.. Đó là hệ lụy của sự thiếu ý thức, và những điều đó đã gây ra bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm?

Vấn đề nằm ở ý thức, đừng đỗ lỗi tại cho tốc độ, những người đã muốn chạy vượt tốc độ cho phép thì có giảm xuống 20km/h thì người ta cũng vượt:)

Ngày trước từ 40km/h tăng lên 50km/h, bây giờ lại có ý muốn giảm về 30km/h để làm gì? Thay vì suy nghĩ những đề xuất như thế thì hãy cố gắng cấp bằng lái cho kĩ, phạt mạnh tay những người vi phạm để họ biết sợ, biết sợ tự động nâng cao ý thức. Dừng đi ngược lại với thế giới


Đó là ý kiến của em, không biết ý kiến của các bác thế nào về đề xuất này?
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Mới đây nhất, Một đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân xuống 30km/h được đưa ra trong hội thảo trực tuyến về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn ra cuối tháng 7 vừa qua.

View attachment 2540586

Khi thấy thông tin đó, bản thân cũng đang tự hiểu các cơ quan đưa ra đề xuất đó nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, hướng tới an toàn giao thông. Các cơ quan đang nghĩ khi tốc độ giảm thì tai nạn giảm nhưng thực tế khi chạy xe các tài xế đều hiểu tốc độ lớn quyết định mấy phần trong tai nạn giao thông.

Hiện tại nhà nước và các thành phố đều đầu tư nhiều tiền vào cơ sở hạ tầng giao thông để tăng số lượng xe lưu thông, vậy tự hỏi bây giờ kéo tốc độ xuống 30km/h có là hợp lý? Chưa kể tới hạ tầng các đô thị được đầu tư tốt, các đô thị lớn đều đã có vành đai, các xe liên tỉnh đã đi để đảm bảo cho nội đô thông thoáng vậy thì lại giảm tốc độ xuống làm gì?

Hãy tưởng tượng giờ đây số lượng xe lưu thông qua các đô thị, các thành phố lớn cực kì nhiều, nếu các phương tiện đồng loạt giảm tốc độ xuống 30km/h thì liệu tình trạng kẹt xe có cải thiện hay lại chỉ trầm trọng hơn?
Chưa giải quyết được kẹt xe thì lại tiếp tay vào khiến cho tình trạng trầm trọng hơn. Thử tưởng tượng các phương tiện giảm tốc độ xuống 30km/h ở những khu dân cư, thì kẹt xe không chỉ còn là đặc sản ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, mà sẽ trở thành nổi ám ảnh của những quốc lộ liên tỉnh, những thành phố đang trên đà phát triển,...

View attachment 2540585

Chưa kể, ý thức khi tham gia giao thông cũng là thứ quyết định có xảy ra bao vụ tai nạn đáng tiếc hay không. Hãy thử nói về ý thức quyết định bao nhiêu sự quan trọng khi tham gia giao thông. Nếu vào khu dân cư chạy đúng tốc độ, gặp người đi bộ đang đừng trên vạch người đi bộ là giảm tốc độ và dừng lại nhường đường cho người đi bộ, chui từ trong hẻm ra thì ngó nghiêng giúp cái chứ đừng có lao cái vèo từ hẻm ra, đường cao tốc còn chạy ngược chiều, dừng xe trên làn 120km/h của đường cao tốc chụp ảnh tự sướng...lùi xe ngược chiều trên làn dừng khẩn cấp đường cao tốc.. Đó là hệ lụy của sự thiếu ý thức, và những điều đó đã gây ra bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm?

Vấn đề nằm ở ý thức, đừng đỗ lỗi tại cho tốc độ, những người đã muốn chạy vượt tốc độ cho phép thì có giảm xuống 20km/h thì người ta cũng vượt:)

Ngày trước từ 40km/h tăng lên 50km/h, bây giờ lại có ý muốn giảm về 30km/h để làm gì? Thay vì suy nghĩ những đề xuất như thế thì hãy cố gắng cấp bằng lái cho kĩ, phạt mạnh tay những người vi phạm để họ biết sợ, biết sợ tự động nâng cao ý thức. Dừng đi ngược lại với thế giới


Đó là ý kiến của em, không biết ý kiến của các bác thế nào về đề xuất này?
Chừng nào đất nước còn có những đề xuất như kiểu này thì mãi mãi không giàu mạnh lên được.
Vì sao? Vì chứng tỏ tầng lớp trí thức đúng nghĩa không được đóng góp ý kiến vào bộ máy, những kẻ mang danh học vị học hàm cao nhưng tư chất tư duy lại không có thực lực lại được chễm chệ vào vị trí có tiếng nói, thế nên mới đẻ ra những cái đề xuất quái đản, quái thai, quái dị, đọc xong cười sái quai hàm như này.
 
Hạng B2
15/2/08
332
15
18
N.An
Nên đuổi việc ngay và luôn những người đưa ra ý tưởng như thế này, phải loại ngay từ trong trứng nước. Để lâu, bọn này luồn cúi mà lên đc vị trí có quyền quyết định thì xã hội thụt lùi mất. Phí cả đống tiền Nhà nước bỏ ra để cải thiện hạ tầng giao thông.
Khi trước, nhờ anh Thăng mới bỏ được cái biển 40, xe mới chạy nhanh lên được như bây giờ.
 
Hạng B2
25/8/18
166
208
43
38
Với cái tốc độ 30 thì người đi xe đapj sẽ chạy bộ, người đi xe máy xuống đi xe đạp, còn thằng đi oto sẽ đẩy bộ vì kẹt xe vãi ở mấy khu dân cư. Xăng nào mà chịu nổi !
 
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Xin nêu đích danh người đề xuất để thiên hạ vinh dự được biết bộ óc vĩ đại nhất của lịch sử nhân loại.
Tại bài báo giật tít thôi, đấy là hội thảo trực tuyến, có doanh nghiệp rồi các giảng viên nghiên cứu tham gia cho ý kiến.
Nguyên văn ông ấy đặt ra là “số liệu tăng tốc độ lên thì tăng % tai nạn, còn giảm đi thì giảm bao nhiêu % tai nạn như Nauy” để tranh luận, đâu phải cứ ai ngược với suy nghĩ của mình là óc cờ hó các kiểu đâu.
Quan trọng là các rất nhiều đại gia bây h là học trò người đấy, ko phải là bàn giấy, máy lạnh gì đâu.
Thế mới cần thiết có triết học và phản biện, nhưng mà phải căn cứ trên số liệu chứ ko phải mình nghĩ.
 
Tập Lái
14/8/21
8
3
3
40
Em thì hóng tốc độ ngoài KDC sẽ là bao nhiêu, từ 80/90 đạp về 30 chắc vui;
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
30kph thì thôi cho người ta xuống xe cong đít lên đẩy qua kdc cho rồi. Tự nhiên cái đường rồi cho chúng nó thao túng vào đó xây nhà cái hình thành "khu dân cư" rồi giờ lại làm khó đủ kiểu, đường đi 1 năm cũng phải đóng cầu đường chứ có đi free đâu. Chắc giới hạn cruise control là 35kph nên mới giảm xuống 30 cho dễ bắn ah?
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Tại bài báo giật tít thôi, đấy là hội thảo trực tuyến, có doanh nghiệp rồi các giảng viên nghiên cứu tham gia cho ý kiến.
Nguyên văn ông ấy đặt ra là “số liệu tăng tốc độ lên thì tăng % tai nạn, còn giảm đi thì giảm bao nhiêu % tai nạn như Nauy” để tranh luận, đâu phải cứ ai ngược với suy nghĩ của mình là óc cờ hó các kiểu đâu.
Quan trọng là các rất nhiều đại gia bây h là học trò người đấy, ko phải là bàn giấy, máy lạnh gì đâu.
Thế mới cần thiết có triết học và phản biện, nhưng mà phải căn cứ trên số liệu chứ ko phải mình nghĩ.
Mình nghĩ mối tương quan đó là rõ ràng, đừng nói Na Uy mà nhiều nước, ngay cả VN cũng kỳ vọng cao là như vậy. Tuy nhiên cùng một ly nước có nửa nước trong ly nhưng người bảo ly nước đầy 1/2, người bảo ly nước vơi 1/2, từ đó giải pháp khác nhau. Nếu giảm tốc về 30km/h thì giải pháp quá dễ dàng với ngành giao thông, thậm chí có thể giảm về 20km/h hoặc đi bộ thì như vậy chắc chắn tai nạn giao thông còn giảm nữa, và những người làm quản lý giao thông không cần làm gì, về kê gối cao đầu ngủ, mặc người dân đi bộ mỏi chân thì mặc kệ (ý là chi phí kinh tế tăng lên). Vấn đề là ông giáo sư đó chưa chứng minh được tại sao 30km/h mà không phải 20km/h hay 29.99km/h là tối ưu.
Chưa kể, các hãng xe chắc cũng không cần cải tiến thêm gì.
Quay lại câu hỏi, tai nạn tăng là do tăng vận tốc (dễ đo lường) hay ý thức kém tăng (khó đo lường). Hãy thử nghĩ ra một thước đo về ý thức rồi chạy mô hình tương quan với tai nạn, mình nghĩ sự tương quan còn lớn hơn.
Nói tóm lại, giảm tốc thì dễ, giảm ý thức kém thì khó nên người ta chọn cái dễ để làm vậy.
 
Chỉnh sửa cuối: