Lộ trình 3 năm đến 2029 của HCM có vẻ ổn hơn cấm tức thời của HN từ 2026:
- chỉ cấm xe dịch vụ: xe này chạy nhiều nên là đối tượng phát thải chính, chuyển sang xe điện cũng giúp chạy hiệu quả hơn khi điện rẻ hơn xăng, xe dịch vụ thì phải sạc thường xuyên tại các trạm sạc lẫn tại nhà khác với xe dân hầu hết phải sạc qua đêm tại nhà nên ít gây áp lực lên hạ tầng trạm sạc, PCCC khi chuyển đổi đồng thời.
- việc chuyển đổi có lộ trình: cấm xe mới > chuyển đổi xe cũ, ai ko có xe có thể dùng xe của vin để chạy cũng không áp lực nhiều về tài chính.
- cấm theo đối tượng chứ ko cấm theo vành đai là hợp lý hơn, vì vành đai ảnh hưởng ko chỉ người trong vành đai mà gồm cả người từ ngoài vành đai đi vào.
Tương tự cũng nên chuyển đổi dần với xe ô tô chạy dịch vụ: đặc biệt là xe bus > taxi > tải, có thể chuyển đổi sang điện hoặc hybrid, chứ ko cần điện hoàn toàn.
- chỉ cấm xe dịch vụ: xe này chạy nhiều nên là đối tượng phát thải chính, chuyển sang xe điện cũng giúp chạy hiệu quả hơn khi điện rẻ hơn xăng, xe dịch vụ thì phải sạc thường xuyên tại các trạm sạc lẫn tại nhà khác với xe dân hầu hết phải sạc qua đêm tại nhà nên ít gây áp lực lên hạ tầng trạm sạc, PCCC khi chuyển đổi đồng thời.
- việc chuyển đổi có lộ trình: cấm xe mới > chuyển đổi xe cũ, ai ko có xe có thể dùng xe của vin để chạy cũng không áp lực nhiều về tài chính.
- cấm theo đối tượng chứ ko cấm theo vành đai là hợp lý hơn, vì vành đai ảnh hưởng ko chỉ người trong vành đai mà gồm cả người từ ngoài vành đai đi vào.
Tương tự cũng nên chuyển đổi dần với xe ô tô chạy dịch vụ: đặc biệt là xe bus > taxi > tải, có thể chuyển đổi sang điện hoặc hybrid, chứ ko cần điện hoàn toàn.
Chưa có phương án hỗ trợ chi tiết mà thấy hội bán xe điện có dấu hiệu "chảnh" rồi. Mai mốt giả sử hỗ trợ x triệu/xe, các thương hiệu lại tăng giá thêm x triệu thì cũng bằng thừa. Nhà nước cần phải đảm bảo bình ổn giá trước khi tung ra các gói kích thích.
mỗi lít xăng bán ra đều thu thuế bảo vệ môi trường từ 2-4000 đồng, thu biết bao nhiêu năm, rồi tiền thuế đó đã dùng bảo vệ môi trường như thế nào, mà không khí càng ô nhiễm nhiều hơn
Công ty xe điện Λin hân hạnh tài trợ chương trình và Nộ trình cấm xe điện
Ô nhiễm thì đến từ rất nhiều nguồn khác nhau: khói bụi do xây dựng, khí thải do ô tô, các nhà máy công nghiệp vẫn còn ở trong và các vùng ngoại ô, và đốt phụ phẩm nông nghiệp, trong đó cũng 1 phần nhỏ là do xe máy.....
Không có các giải pháp giảm ô nhiễm bền vững từ tất cả các nguồn ô nhiễm, liệu cấm xe máy thì có giảm ô nhiễm được nhiều không, thì không cần biết. Chỉ cần nhẩm tính số xe máy điện bán ra thu được mớ khơ khớ USD thì triển thôi. Định bơi ra biển lớn kiếm bạc lẻ mà khó quá, thì thôi ta về ta đánh ao ta, gà què ăn quẹn cối xây vậy cũng tự hào rồi.
Ô nhiễm thì đến từ rất nhiều nguồn khác nhau: khói bụi do xây dựng, khí thải do ô tô, các nhà máy công nghiệp vẫn còn ở trong và các vùng ngoại ô, và đốt phụ phẩm nông nghiệp, trong đó cũng 1 phần nhỏ là do xe máy.....
Không có các giải pháp giảm ô nhiễm bền vững từ tất cả các nguồn ô nhiễm, liệu cấm xe máy thì có giảm ô nhiễm được nhiều không, thì không cần biết. Chỉ cần nhẩm tính số xe máy điện bán ra thu được mớ khơ khớ USD thì triển thôi. Định bơi ra biển lớn kiếm bạc lẻ mà khó quá, thì thôi ta về ta đánh ao ta, gà què ăn quẹn cối xây vậy cũng tự hào rồi.
Đô thị ở VN ko biết nhà nước quản lý sao mà chỉ dành cho xe 2 bánh là nhiều, nếu cấm hẳn thì chắc xã hội sẽ loạn lên giống như những lần thiếu xăng, thiếu khẩu trang...Để bảo vệ môi trường, Nên cấm hẳn xe 2b chứ ko nên chuyển đổi (sẽ gây lãng phí + rác thải, cũng là ô nhiễm).
NN phải quyết liệt hơn.
Mình còn có 2 chân mà, lo xa chi anhCoi chừng qua năm grab cũng ko có mà đi, giành nhau & tăng giá!