Đề xuất tăng thuế/phí xe bán tải: Trăm dâu đổ đầu... người tiêu dùng

Tin Tức & Sự Kiện
  1. Oto24H

    Oto24H Hạng B1

    Tham gia ngày:
    2/6/17
    Bài viết:
    65
    IMG_9780.JPG
    Không phải đến bây giờ, câu chuyện về tăng thuế/phí xe bán tải mới được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngay từ cuối năm ngoái, xoay quanh vấn đề này cũng đã không ít lời ra tiếng vào của những bên có liên quan cũng như “giấy mực” của giới truyền thông.

    Mặc dù mới chỉ là đề xuất gửi lên Chính phủ và Quốc hội, nhưng ý kiến của bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất, thuế TTĐB và phí trước bạ của xe bán tải tương đương mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ đã khiến thị trường phân khúc dòng xe này trở nên nhốn nháo. Cụ thể, bộ Công thương đề xuất bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ và Quốc hội áp dụng thuế suất Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và phí trước bạ đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ cho các dòng xe này.

    Nếu như đề xuất được thông qua, đồng nghĩa thuế nhập khẩu các dòng xe bán tải trong khu vực ASEAN vào Việt Nam (chủ yếu từ Thái Lan) có thể tăng từ mức 5% lên mức 30%. Thuế TTĐB có thể bị điều chỉnh từ mức 15% lên mức từ 45% đến 60%, 90% (tuỳ theo dung tích xi lanh) và phí trước bạ đang ở mức chỉ 2% có thể đội lên từ 10 đến 15% tuỳ theo địa phương. Do đó, việc thay đổi này sẽ khiến số tiền bỏ ra để sở hữu một chiếc xe bán tải sẽ tăng lên hàng trăm triệu.

    Mặc dù các chuyên gia đã có những cảnh báo về sốt ảo từ trước nhưng thực tế, thị trường xe bán tải đã nóng lên từng ngày. Theo như chia sẻ của một nhân viên sale tại đại lý Toyota Hà Đông cho biết thêm,hiện lượng khách đặt hàng vào thời điểm này liên tục tăng và hầu như không có xe để giao ngay. Phần lớn những người quyết định mua xe tại thời điểm này đều chung nhận định, trong khi đợi chờ tới năm 2018 thì mức giảm thuế nhập khẩu 5% chưa chắc đã bù lại những phần thuế/phí khác có thể thay đổi.
    1497794366-14976962471331-02.
    Với đề xuất của bộ Công thương, một chiếc xe bán tải có thể sẽ đội giá lên tới hàng trăm triệu đồng.
    "Nếu giá cao như xe con, tại sao phải mua bán tải?", đó cũng chính là quan điểm của ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc công ty ô tô Thiên An Phúc về vấn đề kể trên. Theo quan điểm cá nhân ông này, mức thuế suất áp dụng cho xe bán tải mà bộ Công thương đề xuất như vừa qua có thể nói là quá cao so với thực tế.
    Xe bán tải ở các nước trong khu vực (kể cả Thái Lan) phần lớn chỉ dùng để chuyên chở hàng thì ở Việt Nam, nghịch lý khi nó được sử dụng như một chiếc xe chở cả người, thậm chí kiêm luôn chiếc xe gia đình, xe du lịch và sử dụng phổ biến trên đường phố.
    Tuy nhiên, thực tế khách hàng chủ yếu của dòng xe này vẫn là các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức. Do đó, chức năng chính là chuyên chở hàng, phục vụ các công việc có liên quan vẫn được khai thác tối đa nên việc đề xuất tăng thuế/phí xe bán tải như đối với xe con dưới 9 chỗ ngồi, theo ý kiến cá nhân của ông Tuấn là không thỏa đáng.
    Khi đề cập đến câu hỏi, liệu người dân có nên mua xe bán tải thời điểm này? Ông Nguyễn Tuấn tỏ ra khá “lạc quan” “Từ giờ đến khi được Quốc hội xem xét và thông qua (nếu được thông qua) sẽ còn một khoảng thời gian tương đối dài, người dân cần bình tĩnh và có những cân nhắc cụ thể”
    “Nếu như việc tăng thuế, phí dẫn đến giá thành tương đương như một chiếc xe ô tô con dưới 9 chỗ ngồi thì không cớ gì người dân phải mua 1 chiếc bán tải chở hàng để đi trong phố cả. Tại sao không mua hẳn xe con luôn?” ông Tuấn đưa ra sự so sánh khá thú vị của mình.
    Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn An, Phó tổng giám đốc đại lý Chevrolet Newway cho rằng, việc đề xuất tăng tăng thuế TTĐB và lệ phí trước bạ hiện chỉ dưới dạng đề xuất, như vậy rõ ràng chưa có một quyết định hay văn bản chính thức cụ thể nào về ngày “ấn định” cho việc tăng thuế phí. Theo đó người tiêu dùng không nên quá hoang mang về điều này.
    Có vẻ thực tế hơn, một chuyên gia “có sừng có mỏ” nhiều năm nghiên cứu thị trường ô tô trong nước chia sẻ. Không thể phủ nhận là hiện tại toàn bộ xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm thặng dư nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, mà không đóng góp gì trong việc gia tăng sản xuất, vì vậy đề xuất tăng thuế phí đối với dòng xe bán tải là điều hợp lý. Tuy nhiên, mức tăng thế nào lại là điều cần cân nhắc kỹ càng để không quá ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.
    super7series, quangnakata, CuluHK3 người thích bài viết này.
  2. Chủ đề tương tự
    Diễn đàn Tiêu đề Date
    Tin Tức, Tư Vấn & Công Nghệ Ô Tô Siêu xe Lamborghini Centenario hàng hiếm với biển số cực đẹp xuất hiện tại Paris 22/3/17
    Tin Tức, Tư Vấn & Công Nghệ Ô Tô Ford mời nhà thần kinh học để giúp sản xuất xe không tài xế 11/9/16
    Tin Tức, Tư Vấn & Công Nghệ Ô Tô Ferrari sẽ “phá lệ” để xuất xưởng siêu xe LaFerrari thứ 500 5/9/16
    Tin Tức, Tư Vấn & Công Nghệ Ô Tô Ford đầu tư 1,4 tỷ USD để sản xuất hộp số 10 cấp 27/4/16
    Tin Tức, Tư Vấn & Công Nghệ Ô Tô Động cơ lai nhẹ 48 volt giảm phát thải từ 15 đến 20% với chi phí sản xuất thấp 1/2/16

  3. TamQuy

    TamQuy Hạng B2

    Tham gia ngày:
    17/2/13
    Bài viết:
    143
    Theo thực tế xảy ra thì từ khi có đề xuất đến khi ban hành có khi chỉ vài ngày thôi các bác ạ. Nhưng quan điểm cá nhân của em là 50/50 cho mua bây giờ và đợi 01/01/2018. Khả năng rất cao khi tăng thuế rồi chẳng mấy người mua nữa vì lúc đó SUV nhập ASIAN chắc cũng chẳng đắt hơn bán tải là mấy.
    Jomsviking thích bài này.
  4. thien0709

    thien0709 Hạng B1

    Tham gia ngày:
    10/11/12
    Bài viết:
    58
    theo e nghĩ thì thuế áp dụng cho xe bán tải tăng tương đương với xe du lịch thì thời hạn lưu hành xe bán tải cũng phải tương đương như xe du lịch (nghĩa là vô thời hạn chứ không phải 25 năm như hiện tại) thì mới công bằng với người dân
  5. thuynguyen0480

    thuynguyen0480 Hạng C

    Tham gia ngày:
    27/11/16
    Bài viết:
    608
    Mấy ông chính sách của Việt Nam toàn nước đến chân mới nhảy, chộp giựt nó quen rồi thành ra mấy anh dân thường hoang mang style là phải thôi
    Jomsviking, baonguyen24tolovitxp thích bài viết này.
  6. wob2011

    wob2011 Hạng B2

    Tham gia ngày:
    10/3/08
    Bài viết:
    390
    Các thánh chờ thuế giảm mới mua xe thì chắc còn lâu mới mua được xe, thích là chơi thôi à, còn có cái chở vợ con tránh nắng mưa hehe.
    Em nghĩ target thu thuế của nước CHXHCNVN mỗi ngày mỗi tăng chứ đâu có khi nào năm sau sẽ thu ít hơn năm nay đâu. Nên cái giá ngừời tiêu dùng phải chi ra để cái xe lăn bánh đươc thì sẽ bằng hoặc cao hơn.
    Tana, quangnakata, love_arsenal1 người thích bài viết này.
  7. faraway

    faraway Hạng B2

    Tham gia ngày:
    22/5/16
    Bài viết:
    293
    "Bộ Công Thương mới đây đã đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ôtô", sau vụ này thì có vẻ chính phủ đã chiều lòng anh Hải rồi nhỉ, mà ko biết Bộ Tài Chính có chịu không ta
    baonguyen24 thích bài này.
  8. minhhai1768

    minhhai1768 Hạng C

    Tham gia ngày:
    26/3/15
    Bài viết:
    566
    cùng quan điểm với cụ @thien0709, thu thuế như xe con dưới 9 chỗ thì phải bỏ cái niên hạn 25 năm đi
    beer emoji.
  9. thiennan

    thiennan Hạng B2

    Tham gia ngày:
    24/2/08
    Bài viết:
    463
    Cái quan trọng nhất là nhà nước đang lệnh cho mọi ngành tìm mọi cách thu ngân sách chứ ko thì lũng ngân sách.

    Mọi diễn giải của quan chức chỉ là hình thức và vô nghĩa, người dân chạy đường trời, bung chổ này thì thu chổ khác, vần đề là thu trúng trực tiếp hay gián tiếp thôi.
    Ở VN giờ mà ngồi bàn đúng sai, với chính sách này nọ thì chỉ có bọn rỗi rãi ...
    Mustachio, baonguyen24tolovitxp thích bài viết này.
  10. Sonork

    Sonork Hạng B2

    Tham gia ngày:
    16/4/13
    Bài viết:
    195
    Bác chắc không học khối kinh tế ;-)
    Lnt11., manhbeconbrightsea2001 thích bài viết này.
  11. Titanium Blue

    Titanium Blue Hạng D

    Tham gia ngày:
    20/12/13
    Bài viết:
    1.749
    Sang 2018 thì thuế nhập khẩu theo cam kết hội nhập phải về 0% mà tự nhiên đè đầu ông bán tải tăng từ 5% lên 30% là sao ta???

Thành viên đang xem chủ đề này (Thành viên: 0, Khách: 0)