Hạng D
10/6/09
1.082
548
113
em tiếp..

6. Đi Nhật ăn uống sao ngon, bổ, rẻ

Chi phí ăn uống trong du lịch là đáng kể, em ùng hộ việc ăn ngon, sang nhằm trãi nghiệm và tận hưởng chuyến đi.
Tuy nhiên việc đi dài ngày bên Nhật, đi group đông, đi gia đình cho có trẻ em làm sao ăn ngon, hợp khẩu vị, và tiết kiệm nhất?

Việc này khá tiện lợi cho hành trình, tiết kiệm & bảo đảm sức khỏe đi chuyến dài ( đặc biệt là mùa Đông tuyết nhiều cần chống lạnh) và khám phá sự đa dạng ẩm thực Nhật Bản.Trẻ nhỏ rất thích tự chọn lựa món ăn hơn là cha mẹ gọi sẵn, từ đó các cháu sẽ ăn ngon, ăn nhiều và khỏe hơn, vui hơn..

Trong bài này mình đề cập các chia sẽ về các tip ăn uống bình dân

6a. Ăn trong khách sạn hay ăn ngoài

Bên Nhật về ăn uống khá đồng nhất về chất lượng & vệ sinh, dinh dưỡng & qui cách món ăn giữa bình dân & cao cấp. Có khác là trong high class tốt hơn nhiều về dịch vụ, tiện nghị và sự phục vụ chu đáo.

Trung bình ăn sáng khách sạn 3* add thêm vào giá room từ 1200-1800Y/pax/đêm, ăn tối 2200-3000Y/pax/đêm
Nếu ăn ngoài thì vẫn nhiều chọn lựa phong phú nhưng tiết kiệm hơn 30-40% .

Nếu nhân x người x buổi x ngày thì con số khá lớn đó.
save-money.jpg


Nếu thế thì ăn ở đâu?

6b. Family Mart & Các cửa hàng tiện lợi ( Convienience Stores)
Family Mart đi đâu cùng có và hàng loạt các store khác mất độ dầy khắp các con phố, tỉnh thành như: Seven-Eleven, Lawson, Circle K Sunkus, Ministop, Ticket Pia, 7SPOT
9a8familymart.jpg



Trong các store này bán hầu hết các đồ ăn liền từ món ăn chế biến ( shushi, mì ramen. cơm chiên…) đồ khô, trái cây, rau trộn, đồ uống và café take away chuẫn ( đa số dân đi làm mua café ở đây)

Tất cả đều được hâm nóng sốt nhanh cho khách, có vài bàn nhỏ ăn uống cũng lịch sự.


grocerystore-premadefood-sushi-eating-healthy-in-japan.jpg


1048828_10100956050813485_733955625_o.jpg


Đi nhóm đông hơn thì vào Fresh Store ( siêu thị nhỏ) cũng có nhiều trong khu downtown ( cho dân đi làm mua sắm) bán vô vàn các freshfood, sashimi các loại, món nướng, đồ ăn cơm, ăn chơi chế biến sẵn rất ngon, bia rượi rẻ hơn nhiều.. dư sức tổ chức nhậu nhóm thịnh soạn trong room hotel J saving cả man hơn vs ăn quán.

sashimi.jpg


Yakitori.jpg


6b. Các máy bán food tự động ( Vending Machine )

Nhiều vô kể, trong nhà ga, phố xá, tỉnh thành hẻm hóc nào cũng có. Tính tới 5/2015 ở Nhật có gần 6 triệu máy bán hàng tự động với doanh số hơn 8000 tỉ Yên hàng năm

800px-Vending_machine_of_soft_drink_and_ice_cream_in_Japan.jpg


Máy này chủ yếu bán nhiều đồ uống, snack, bia, thuốc lá, cafe.. tiện lợi khi đi chơi. Dân Nhật tan tầm hay thấy lai rai vài lon quanh các máy này.

Trong một số điểm tập trung đông người có máy bán cơm hộp ( bento), mì ly, sushi cuộn, trái cây, café xay pha tại chỗ… rất tiện cho du khách.

p_vending_machine_013_l.jpg


6c. Các quán order máy (Ordering Fast Food )

Thực chất đây là quán ăn nên không thiếu món gì cho việc ăn uống các buổi, đa phần công chức, sinh viên đều ăn đây, đủ loại món ăn với cơm cơm, canh, mì, món trộn..

Do được tiết giãm tối đa nhân viên phục vụ qua việc order bằng máy, khách tự chọn món, nhận món gọn khay sau khi ăn nên tiết giãm khá nhiều trong gía thành. Gia vị và nước lọc free trên bàn tùy thích sự dụng

Vd: em order heo nướng sốt + lươn nướng + rau trộn sốt & bắp + tô cơm = 820Y, chất lắm ngay Tokyo đắt đỏ!

dsc01013.jpg


20141109_121014.jpg


6d. Ga tàu ( Metro & JR Station)

Ga tàu đặt biệt là ga chính tại các thành phố lớn quả là một thành phố thu nhỏ, như các ga Tokyo, Shinjuku, Sapporo, Osaka.. thật là khủng khiếp mức hàng vài ngàn lượt tàu suôi ngượt hàng ngày nên từ LV, Hermes đến mọi đặc sản vùng miền đều có đủ hết.

Trên thế giới nhà hàng 3 sao đã khá hiếm mà lại nhà hàng chuẫn 3 sao Michelin duy nhất không có rest room chỉ có ở Sukiyabashi Jiro trong tầng hầm ga Ginza Tokyo.

May mắn em từng 1 lần ăn ở đây.

1459855029-e7c361161760218e6144125918d2ca5c.jpeg


Barack_Obama_and_Shinzo_Abe_at_Sukyabashi_Jiro_April_2014.jpg


Ăn uống, mua sắm trong nhà ga có thể là gọi là cao cấp hay bình dân tùy theo chi tiêu chọn lựa hợp lý của từng du khách.

Bên Nhật không cho phép ăn uống ở các tuyến ngắn như subway, sky-train.. nhưng cá tuyến dài có reserved seat như shinkansen, express train đều cho phép ăn uống trên tàu như một cách tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho hành khách.

Cơm bento là điển hình trong các chuyến tàu khắp nước Nhật

osakabento2.jpg


6e. Chợ (market)

Chợ là khám phá thú vị cho bất cứ chuyến đi nào, từng đó hiểu thêm nhiều về văn hóa, lối sống, ẩm thực của mọi miền

121703465.WxTv8fQi._S8E7084_Nishiki_Market_Kyoto.jpg


Bên Nhật chợ thì có rất nhiều, da dạng chủng loại từ chợ cá, chợ nông sản, chợ quê, chợ thị…

Hầu hết các chợ đều bán rất nhiều món ăn, phong phú các loại, giá cả rẻ, tươi ngon sạch sẽ..
Có chợ quá nổi tiếng cả thế về tầm vóc cũng như chiều dài lịch sữ như chợ cá Tsukiji ( Tokyo) , chợ Nishiki ( Kyoto) chợ cá Hakodate ( Hokkaido)

hakodate-morning-market-squid-tank.jpg


Places2_9-1.jpg


@ phần tới:
Tiêu khiễn & công nghiệp giải trí người lớn bên Nhật ra sao…
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
16/8/09
3.149
2.954
113
Đọc xog bài này mọi người lại rủ nhau kéo đi Nhật thì bác thành công rồi.
 
Tự lái xe vòng quanh nước Nhật thì quá khó ko bác @908s
Bác tư vấn giúp em. Tks bác.

Mình lái xe cũng nhiều: Schengen, USA, Japan thì thấy lái ở Nhật oải:

1. Biển hiệu gt toàn "thổ" ngữ :))
2. Phí cao tốc mắc, chạy được có 80 mà đông như kiến. Lưu ý phải có thẻ thanh toán nhét vào bộ phận nhận tín hiệu quét ở các trạm thu phí.
3. Vô down town kiếm chỗ đậu xe cực và đắt...nhất là ở Kyoto và Tokyo.
4. Sẽ down và thử google map. Map.me thì data được nhập bằng mẫu tự la-tin khg nhiều lắm nên sẽ có hạn chế trong việc tìm điểm đến. Phải kết hợp google map thôi.
5. Các thiết bị dẫn đường toàn bằng tiếng Nhật.

Nhưng lái xe ở vùng quê thì phê dã man.
 
Hạng D
16/8/09
3.149
2.954
113
Mình lái xe cũng nhiều: Schengen, USA, Japan thì thấy lái ở Nhật oải:

1. Biển hiệu gt toàn "thổ" ngữ :))
2. Phí cao tốc mắc, chạy được có 80 mà đông như kiến. Lưu ý phải có thẻ thanh toán nhét vào bộ phận nhận tín hiệu quét ở các trạm thu phí.
3. Vô down town kiếm chỗ đậu xe cực và đắt...nhất là ở Kyoto và Tokyo.
4. Sẽ down và thử google map. Map.me thì data được nhập bằng mẫu tự la-tin khg nhiều lắm nên sẽ có hạn chế trong việc tìm điểm đến. Phải kết hợp google map thôi.
5. Các thiết bị dẫn đường toàn bằng tiếng Nhật.

Nhưng lái xe ở vùng quê thì phê dã man.
Tks bac @bomdien. Em xác định ko lái ở Tokyo, hạn chế chạy ở trung tâm. Tokyo em để dành để trải nghiệm lạc đường với Mrt, bus.
 
Hạng B2
9/4/15
155
143
43
Lái xe trên đường cao tốc ở Nhật chán nhất thế giới vì một phần bị che chắn hai bên cao tốc để đảm bảo an toàn cho lái xe. Nên chạy tuyến QL nhỏ nối liền các tỉnh tuy lâu hơn nhưng cảnh đẹp vô cùng và tha hồ khám phá. Nihon no kanko ga totemo kirei desu!
 
Lái xe trên đường cao tốc ở Nhật chán nhất thế giới vì một phần bị che chắn hai bên cao tốc để đảm bảo an toàn cho lái xe. Nên chạy tuyến QL nhỏ nối liền các tỉnh tuy lâu hơn nhưng cảnh đẹp vô cùng và tha hồ khám phá. Nihon no kanko ga totemo kirei desu!

Từ Osaka đi Nara hay Kyoto mình toàn đi đường local... Phê.

Tới Kyoto chịu khó đỗ xe xa xa các điểm hot thì ok.


Đi Nhật không quá khó
Đi Nhật không quá khó
Đi Nhật không quá khó
 
Hạng B2
11/6/16
372
424
63
Em noted lại rồi. Tks bác nhiều.
Những bước chuẩn bị còn nhiều:
-GPLX được Nhật chấp nhận,
-Thời hạn tối đa của Visa du lịch- Việc này để lên plan chi tiết.
-Chọn Hãng bay.
-Cty cho thuê xe
-Đào xới Google maps, Map me, MRT, Sim 4g, Agoda, Booking, Air bnb, các thong tin của cty tour & của các bác..để làm 1 cái tour riêng cho mình.
- Xúc tiến mời gọi thêm 1 gia đình có cùng thời gian, sở thích để góp vốn chung.
*Em thích được lái xe lang thang đi qua những cung đường, nhất là đường ven biển. F1 được biết thêm & trải nghiệm văn hoá của người Nhật..BX được thoải mái shopping.
Còn bây giờ em đi cày để thực hiện hiện mục tiêu của mình.
Nếu đi, em sẽ chọn điểm nhận xe cũng là điểm trả xe.
Tiện thể em tư vấn những gì em biết.
- Visa du lịch thì chắc là 14 ngày, kế hoạch thì bác cứ căn cứ chạy đường tỉnh lộ tối đa là 60km/h, chạy quốc lộ khoảng 100-110km/h. Mặc dù giới hạn tốc độ là 80 hoặc 100 (tùy nơi) nhưng mấy bác chạy xe ở Nhật rồi hẳn cũng thấy nhiều xe vẫn đóng lên 130-150km/h. Nếu các bác chỉ vượt rồi về làn đường bên trong (ở Nhật là làn bên trái) thì chẳng lo cảnh sát vịn, bởi các xe làn trong chạy cùng lắm chỉ lên đến 100km, ở tốc độ chuẩn + 20km thì không lo bị phạt. Bác căn cứ vào tốc độ để ước tính thời gian di chuyển. Chạy đường cao tốc cũng có nhiều PA/SA là điểm ngắm cảnh rất đẹp bác ơi. Hiệu sách ở Nhật nó còn có sách liệt kê các PA/SA đẹp trên toàn quốc để mọi người chạy xe biết mà dừng lại ngắm cảnh.
- Vé máy bay thì em thường xuyên bay China Airlines, Saigon - Taipei - Osaka, giá vé ngày thường luôn chỉ ở ngưỡng 40.000JPY kể cả khi đặt vé trước 1 tuần đổ lại. Nếu bác lên kế hoạch cẩn thận, đặt vé VNA sớm với mức giá rẻ xấp xỉ mức giá trên thì em không nói làm gì, còn không thì China Airlines là tiện nhất. Cathay cũng nhiều chuyến như China Airlines nhưng chặng bay từ Hongkong tới Nhật xa hơn.
Dân Nhật cũng hay đi chuyến này lắm, đến mức mà chặng Saigon - Taipei, tiếp viên nói tiếng Nhật, thông báo trên máy bay ngoài tiếng Trung, tiếng Anh thì cũng có cả tiếng Nhật nữa.
- Nếu bà xã bác thích shopping mà bác lại có kế hoạch chạy xe thì em khuyến nghị nên ngó thử chuỗi outlet mall này www.premiumoutlets.co.jp/en, chỉ e là nhà bác lại mất cả một ngày ở đây thì mệt :D
- Em có một gợi ý như vầy nữa trong quá trình bác chạy xe. Thực ra thì đoạn Chugoku - Shikoku ở Nhật cũng không có nhiều cảnh quá đặc sắc (trừ khi bác muốn thăm Hiroshima), còn trong khoảng thời gian bị giới hạn bởi visa, bác thể nhảy cóc như vầy, chạy từ Kanto xuống đến Kansai, đi quanh Osaka rồi đi ferry xuống Kitakyushu qua biển Seto. Ferry đi đêm nên bác có sức ngủ hôm sau đi tiếp. Ngoài ra thì mọi người trong đoàn lại có được một trải nghiệm khác khi ở Nhật.
http://www.han9f.co.jp/en/

Chúc bác đi chơi vui vẻ.
 
Hạng D
16/8/09
3.149
2.954
113
Tiện thể em tư vấn những gì em biết.
- Visa du lịch thì chắc là 14 ngày, kế hoạch thì bác cứ căn cứ chạy đường tỉnh lộ tối đa là 60km/h, chạy quốc lộ khoảng 100-110km/h. Mặc dù giới hạn tốc độ là 80 hoặc 100 (tùy nơi) nhưng mấy bác chạy xe ở Nhật rồi hẳn cũng thấy nhiều xe vẫn đóng lên 130-150km/h. Nếu các bác chỉ vượt rồi về làn đường bên trong (ở Nhật là làn bên trái) thì chẳng lo cảnh sát vịn, bởi các xe làn trong chạy cùng lắm chỉ lên đến 100km, ở tốc độ chuẩn + 20km thì không lo bị phạt. Bác căn cứ vào tốc độ để ước tính thời gian di chuyển. Chạy đường cao tốc cũng có nhiều PA/SA là điểm ngắm cảnh rất đẹp bác ơi. Hiệu sách ở Nhật nó còn có sách liệt kê các PA/SA đẹp trên toàn quốc để mọi người chạy xe biết mà dừng lại ngắm cảnh.
- Vé máy bay thì em thường xuyên bay China Airlines, Saigon - Taipei - Osaka, giá vé ngày thường luôn chỉ ở ngưỡng 40.000JPY kể cả khi đặt vé trước 1 tuần đổ lại. Nếu bác lên kế hoạch cẩn thận, đặt vé VNA sớm với mức giá rẻ xấp xỉ mức giá trên thì em không nói làm gì, còn không thì China Airlines là tiện nhất. Cathay cũng nhiều chuyến như China Airlines nhưng chặng bay từ Hongkong tới Nhật xa hơn.
Dân Nhật cũng hay đi chuyến này lắm, đến mức mà chặng Saigon - Taipei, tiếp viên nói tiếng Nhật, thông báo trên máy bay ngoài tiếng Trung, tiếng Anh thì cũng có cả tiếng Nhật nữa.
- Nếu bà xã bác thích shopping mà bác lại có kế hoạch chạy xe thì em khuyến nghị nên ngó thử chuỗi outlet mall này www.premiumoutlets.co.jp/en, chỉ e là nhà bác lại mất cả một ngày ở đây thì mệt :D
- Em có một gợi ý như vầy nữa trong quá trình bác chạy xe. Thực ra thì đoạn Chugoku - Shikoku ở Nhật cũng không có nhiều cảnh quá đặc sắc (trừ khi bác muốn thăm Hiroshima), còn trong khoảng thời gian bị giới hạn bởi visa, bác thể nhảy cóc như vầy, chạy từ Kanto xuống đến Kansai, đi quanh Osaka rồi đi ferry xuống Kitakyushu qua biển Seto. Ferry đi đêm nên bác có sức ngủ hôm sau đi tiếp. Ngoài ra thì mọi người trong đoàn lại có được một trải nghiệm khác khi ở Nhật.
http://www.han9f.co.jp/en/

Chúc bác đi chơi vui vẻ.
Tks bác @Masa. Em đã noted
" www.premiumoutlets.co.jp/en
http://www.han9f.co.jp/en/
Đoạn Chugoku - Shikoku ở Nhật cũng không có nhiều cảnh quá đặc sắc (trừ khi muốn thăm Hiroshima.
Chạy từ Kanto xuống đến Kansai, đi quanh Osaka rồi đi ferry xuống Kitakyushu qua biển Seto."