Động cơ Diesel chẳng dễ gì bị đánh bại trong cuộc đua tranh tiết kiệm nhiên liệu , mặc dầu các nhà chuyên môn đã coi loại xe động cơ Hybrid gần như là lực chọn duy nhất trước thách thức giảm thiểu khí thải độc và tiết kiệm năng lượng , cuộc thư nghiệm dưới dây bắt buộc người ta phải suy nghĩ và cân nhắc một lần nữa :
Tạp chí " Auto Bild " đã tiến hành so sánh một chiếc Leus RX 400h chạy xăng - Điện đấu với một chiếc Merc - Benz M Klasse trên quỹng đường 5200 Km từ bờ biển phía Tây sang tới bờ biển phía đông của nước Mỹ , kết quả , chiếc Merc chạy dầu ML 320 CDI tốn hết 9,1 L cho 100 Km trong khi chị em nhà Toyota với động cơ điện phối hợp nhậu hết 10,2 L cho từng ấy đường dài !!!
Vấn đề nổi bật ở đây là đặc tính của cung đường cũng như tìnhh trạng giao thông trên con đường đó , đối với máy Diesel , đường cao tốc vắng vẻ luôn luôn là điều kiện lý tưởng , tốc độ cao , đều đặn làm cho Diesel trở thành nhà vô địch về tiết kiệm . Trong ví dụ nêu trên , toàn bộ đoạn đường chạy qua các thành phố lớn hoặc đường nhỏ chỉ có 200 Km trên tổng cộng 5200 Km hành trình , chạy qua New York , san Francisco , Chicago theo kiểu Stop and go chiếm thời lượng rất nhỏ . Mặc dầu bị thất thế trong thành phố , nhưng động cơ Diesel V6 nêu trên cũng chỉ ăn thêm có 2 L cho 100 Km đường chật chội , tức là 11,7 L cho 100 Km , không quá ghe gớm như người ta vẫn nghĩ .
Tại sao chiếc Lếch Xù hiện đại , với sư phối hợp tối ưu về thời gian và công suất vận hành giữa động co xăng và điện lại không thể hạ gục được kẻ " Thách thức " đến từ nước Đức ? Điều đó được giải thích qua cuộc thử nghiệm rằng , động co xăng đã tốn khá nhiều công suất để nạp điện cho hệ thống ac quy chạy Motor điện , và hệ thống lọc khí thải cũng được vận hành bằng điện và tiêu tốn khá nhiều công suất , xem ra , lọc sạch khí thải bằng cách đốt thêm nhiên liệu đã trở thành một vòng luẩn quẩn !?
Nhưng cũng có sự biện bạch cho chiếc Tò Lexus , đó là công suất của nó lớn hơn của chiếc Merc kia tới gằn 50 HP , nó có sức mạnh 272 ngực , động có xăng 3,3 L với 2 động có điện , giá bán 49.750 Euro ở Đwsc , trong khi anh Merc kia chỉ có 224 Ngựa , động cơ Diesel 3.0 V6 , giá bán tại quê hương của nó là 48.660 Euro , nhưng trong thực tế , 272 Ngực và 242 Ngựa thì khác gì nhau trong khi khả năng thể lực và tâm lý của một tài xế bình thường người châu Âu chỉ cho phép chạy đường dài ở tốc độ tối đa 150 Km /h trong 60 Phút !?
Từ cuộc thử trên , người ta kết luận đơn giản : Nếu bạn chạy trong thành phố nhiều , hoặc bạn phải đi ở những cung đường nhỏ bé chật chội , hãy chơi xe Hybrid , còn nếu bạn tính đi xa , cao tốc miệt mài , hãy nghĩ đến Diesel với ống xả có lọc khí theo tiêu chuẩn mới nhất đẻ giảm thuế đường .
