Hạng B2
23/8/10
495
29
28
34
truong195 nói:
Thực ra máy Santafe khá êm, nhưng không bằng xăng được, đứng bên ngoài sẽ thấy; nhưng SF cách âm tốt.

Chung lại trình độ của SF khá cao. Còn Bảo dưỡng SF thì Bác sang Hyundai xem bài của họ thì rõ.
Không biết sau một nămcha5y nhiên liệu kém chất lươgn của việt nam , SF còn được bao nhiêu %?
đồng ý với bác ! máy dầu của SF rất êm so với các xe máy dầu khác như Isuzu hi-lander, Ford Everett, Toy Fortuner nhưng so với máy xăng cũng SF thì còn thua xa, tiếng nổ cành cành đặc trưng của động cơ diesel đến nay vẫn chưa khắc phục được hoàn toàn, với SF máy xăng, bạn có thể đứng ngay cạnh nắp capo mà vẫn không nghe tiếng máy, đó là còn chưa nói tới độ nhạy chân ga.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/11/10
832
779
93
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

:) em xin sửa dùm bác cá khoai 1 chut xíu, chắc bác có sự nhầm 1 chút: khi nhiên liệu cháy, đẩy piston đi xuống,đó là thời kì sinh công-gọi là thì nổ,sau đó piston đi lên đẩy khí cháy ra ngoài,lúc này mới là kì xả,kết thúc 1 chu kì hoạt động của máy gồm; hút, nén nổ, xả.
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

Lang thang vào đây, thấy tựa đề của "THỚT" hấp dẫn quá nên ngứa tay Mạn phép Bác "CHỦ THỚT" cho "LỜI QUÊ GÓP NHẶT DÔNG DÀI, MUA VUI CŨNG ĐƯỢC MỘT VÀI TRỐNG CANH". Có gì thất thố xin các vị nhẹ tay ném đá.

Hồi 1: <span style=""color: #0000ff;"">QUÁ KHỨ</span>
Động cơ diesel (máy dầu) là một loại động cơ đốt trong (sự cháy, nổ sinh công diễn ra trong buồng đốt, phân biệt với động cơ đốt ngoài như động cơ hơi nước..) còn có tên gọi là động cơ nén-nổ (tạm dịch từ compression-ignition engine) vì nhiệt sinh ra ở cuối thì nén sẽ gây phản ứng cháy nổ mà không cần đến tia lửa điện mồi từ “NẾN ĐIỆN” (spark plug hay còn gọi là Bu-gi) như ở động cơ xăng hay động cơ gas hóa lỏng…
Ngày 23 tháng 2 năm 1893 bằng sáng chế động cơ Diesel được cấp cho Rudolf Diesel một kỹ sư người Đức (thú vị là ông phát minh ra một loại máy nóng trong khi đi đang làm công việc của một kỹ sư máy lạnh). Động cơ được thử nghiệm thành công lần đầu tiên vào năm 1897 (Mốc thời gian để so sánh: động cơ xăng được sản xuất và bán ra thị trường từ năm 1862 bởi Nikolaus Otto lại cũng là người Đức!
033102bebe_1_prv.gif
)

Vài mốc thời gian:
<span style=""color: #000000;"">Ngày 10 tháng 8 năm 1897</span>: Diesel làm thử mẫu đầu tiên ở Augsburg Đức.
• <span style=""color: #000000;"">Năm 1899:</span> Diesel chuyển nhượng bản quyền để Krupp and Sulzer sản xuất.
Năm 1905: động cơ diesel lắp turbo tăng áp và làm mát trung gian (inter-cooler) được sản xuất thử.
Năm 1923: chiếc xe tải lắp động cơ diesel đầu tiên với sự cộng tác của 3 đại gia trong ngành ô tô của Đức (lại của Đức
tongue4.gif
)là MAN, BenzDaimler được thử nghiệm.
Năm 1924: xe tải diesel được bán ra thị trường.
Năm 1930: xe khách diesel đầu tiên được sản xuất bởi (USA).
Năm 1943 đến 1946: hệ thống phun nhiên liệu đường dẫn chung (The Common-rail (CRD) system) được phát minh và đăng ký bản quyền (US Patent #2,408,298, filed April 1943, awarded Sept 24, 1946) bởi  Clessie Lyle Cummins, người sáng lập hãng chế tạo động cơ diesel nổi tiếng thế giới Cummins Engine Co (USA).
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

• Năm 1968: hãng Peugeot giới thiệu chiếc ô tô cỡ nhỏ model 204 đầu tiên lắp động cơ diesel nằm ngang, dẫn động cầu trước.
• Năm 1973: lần đầu tiên, hãng DAF (Đức) sản xuất loại động cơ diesel làm mát bằng gió.

Hình minh họa một động cơ dieel làm mát bằng gió

Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.



• Năm  1977: hãng Mercedes sản xuất chiếc SEDAN đầu tiên lắp động cơ diesel có tăng nạp “TURBO” model (Mercedes 300 SD).
• Năm 1986: hệ thống Electronic Diesel Control (EDC) của hãng Bosch được lắp trên xe BMW 524tD.
• Năm 1995: lần đầu tiên, Hãng HINO thành công trong việc đưa vào sản xuất hàng loạt xe tải model Hino "Rising Ranger" dùng hệ thống “COMMON-RAIL” trên động cơ diesel.

Hình minh họa một động cơ diesel "COMMON-RAIL"

Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.


• Năm 1997: chiếc ô tô con đầu tiên dùng động cơ diesel với “COMMON-RAIL” được đưa ra thị trường bởi hãng Alfa Romeo với chiếc xe model Alfa Romeo 156.

• Năm 2002: <span style=""color: #ff0000;"">kinh hoàng!! Với một chiếc xe bán tải (pickup) Dodge Dakota, một chuyên gia độ xe tên GALE BANKS đã tạo ra một cỗ máy dùng động cơ diesel đạt đến 735 mã lực (548 kW), đã thiết lập kỷ lục với sự chứng nhận của The Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) tại Salt Flats bang Utah (Hoa kỳ). Tốc độ trung bình chiều đi là 222 mph (357 km/h) và cả 2 chiều đi-về là 217 mph (349km/h). Tiêu thụ nhiên liệu cũng gây bất ngờ lớn với số liệu công bố chính thức là 23.6-mpg (tương đương 10.03 kmpl, hay 9,97 lít/100km).</span>

Hình minh họa loại xe đã dùng để độ hiệu Dodge Ram

Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.


•Năm  2008: Subaru giới thiệu lần đầu tiên động cơ “horizontally opposed diesel engine” (flat engine, boxer engine) với hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) đạt tiêu chuẩn EURO 5!!! lắp trên xe dòng Legacy Sports Tourer and Outback.

Hình minh họa

Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.


Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.


• Năm 2009: xe tải đầu tiên đạt EURO 5!! Của hãng Volvo với dòng xe FH16 700. Động cơ diesel 6 xy lanh thẳng hàng, dung tích 16 litre, công suất 700 hp (522 kW, Mô men xoắn 3150 Nm (2323.32 lb•ft).

• Năm 2010: hãng Mitsubishi phát triển và bắt đầu sản xuất loại động cơ 4N13 DOHC I4 được dùng để lắp cho các xe ô tô đầu tiên trên thế giới dùng động cơ diesel trang bị hệ thống “variable valve timing system”.

Hình minh họa 1 Model xe MITSUBISHI được lắp động cơ 4N13.

Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.


Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

Cám ơn các bác về các thông tin bổ ích về động cơ diesel.
Bản thân Taigia cũng thích xe máy dầu, đã từng chạy Ford Everest máy dầu đời đầu ở VN.Tuy nhiên, công bằng mà nói thế hệ FE đó chạy trong thành phố rất vất vả và khi tăng tốc thì xịt khói đen nhiều, làm nhiều khi cứ phải vừa tăng tốc vừa nhìn kính chiếu hậu xem có phun khói vào người đi đường hay không. Thế hệ sau này thì thấy tiến bộ nhiều.
Sắp tới cũng có kế hoạch đổi xe và đang phân vân giữa Hyundai SantaFe máy dầu và Kia Sorento máy xăng.
Cách đây mấy tháng có cơ hội ngồi SantaFe máy dầu của bác BB Aquarius từ Hà Nội lên sân bay Nội Bài, phải nói là rất ấn tượng về công nghệ máy dầu của Hyundai.
Nhưng cũng nghe nhiều người nói máy dầu sau 50.000 km thường không còn êm nữa. Không biết có bác nào đã dùng SantaFe trên 50.000 km có thể cho ý kiến xác nhận hay phủ định điều này được không?
 
1/4/07
21.915
17.003
113
0913168658
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

Máy dầu thế hệ mới phải đến 150k mới sữa chữa lần đầu, mà cũng không phải sữa về hệ thống nhiên liệu.
Quan trọng là việc bảo dưỡng định kỳ bảo đảm tại một trạm bảo hành tốt thực sự.
 
Hạng D
15/7/08
2.051
135
63
...hỏi làm chi?
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

Chẳng biết sao chứ con santafe của thằng bạn em sau 2 năm chạy vẫn cứ êm ru, vẫn vọt chả thua gì động cơ xăng. Xe mua ở Quốc Tuấn, hàng ngon hơn Thành Công, đủ option 
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
1/10/05
848
58
28
54
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

@truong195, hino86: cám ơn các bác.
Mình cũng lớn tuổi rồi nên muốn kiếm một cái xe nào dùng lâu dài luôn. Chắc là SF quá.
 
1/4/07
21.915
17.003
113
0913168658
Re:Diesel quá khứ, hiện tại và tương lai.

taigia nói:
@truong195, hino86: cám ơn các bác.
Mình cũng lớn tuổi rồi nên muốn kiếm một cái xe nào dùng lâu dài luôn. Chắc là SF quá.
Nếu Bác lớn tuổi và dùng lâu dài và đi dưới 10.000 km/ năm thì nên tìm xe xăng bình xăng con. Loại này ở đâu cũng sửa được, ai cũng sửa được. Chi phí thấp nhất.
 
Trước em làm trong bệnh viện STO các bác sĩ hầu hết đều chạy Ford Écape ( đời sau - đời đầuuống xăng lắm).

Xe phun dầu điện tử bảo dưỡng phải vào chính hãng, ngày lể tết, vùng sâu vùng xa, đi dọc đường bị sự cố là mệt mỏi với nó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/7/06
3.782
1.359
113
Kiên Giang
zil157 nói:
thanh_VLXD nói:
Động cơ Diesel rất tiết kiệm nên đc ưa chuộng nhưng đổi lại thì em nó rung và ồn quá.Tuổi thọ k cao bằng máy Xăng

nhầm rùi pác ,
Những xe đời mới thì em chưa dịp ngồi thử như BMW seri 5 xài động cơ Diesel nhưng em ngồi thử con ISuzu Hilander 05 và Ford Everest 05 em thấy ồn lắm ạ.