Tư Vấn Chia Sẻ [DIY] Ký Sự: Cách Âm - Cách Nhiệt ***UPDATE CHAPTER 4*** (Trang 2)

Hạng B2
24/8/13
289
466
63
Hư Vô
CHAPTER 1: CÁCH ÂM - CÁCH NHIỆT TRẦN XE

Chào cả nhà,

Em xin mạn phép được chia sẻ với anh em OS quá trình DIY Cách Âm - Cách Nhiệt mà sau nhiều đêm thức trắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các Bác OS nhà mình, làm 2 con mắt bụp và đen như con Panda @@.

Đầu tiên, em xin phép giới thiệu Vợ 2 của em:
- Họ: Tồ
- Tên: "Fò"
- Tên gọi thân mật: Mập
- Năm sinh: 2013
- Địa chỉ thường trú: Nhà em :p
- Sở thích: Uống Xăng như uống Bia

Sau hơn 1 năm "cưỡi" em "Mập", thì mọi điểm tốt - xấu của vợ 2 em đã nắm hết. Nhất là khoảng cách âm - cách nhiệt của dòng xe Phổ thông không thật sự tốt (Chưa kể hãng đã cắt giảm nhiều chi tiết để hạ giá thành). Em đi làm tuyến XLHN - BH, lúc trời mát thì không nói, còn kẹt xe lúc trưa hè thì muốn "xì khói" luôn. Nóng nhất vẫn là bên ghế phụ trở xuống (vì ống xả nằm bên đó), chưa tính đến cái nắng gay gắt chiếu thẳng xuống cái nóc xe...máy lạnh hoạt động mệt mỏi...cảm giác nóng lạnh khó chịu..tới công ty là em hết sức rồi. Còn lên công trường, đường xá gập ghềnh, đá mi - đá dăm lênh láng...chạy nghe rào rào - ầm ầm...em bức bối và khó chịu lắm rồi. Nên bây giờ....
....Em quyết định phá xe!


Tiếp theo, em xin phép trình bày quá trình DIY Cách Âm - Cách Nhiệt em "Mập" cho các Bác nhen:
1. Chuẩn bị:
- Vật liệu:
+ Tấm bitum hiệu Ravi của Hàn Quốc: 90k/m (loại này để cách âm, theo em vẫn cách nhiệt 1 ít không đáng kể)
+ Tấm xốp cách nhiệt có tráng nhôm, loại dày 10mm: khoảng 35k/m (loại này thì chuyên dùng cách nhiệt, và cách âm cũng chút chút)
--> 2 thứ trên Em mua ở đường Mạc Cửu, ở Bưu Điện Chợ Lớn - kế bên phòng cảnh sát GT
+ Mấy cuộn băng keo 2 mặt, loại lớn: khoảng 30k/cuộn (Mua trong nhà sách)
+ Dao, nĩa, tua vít (dùng để nạy-gỡ ốc nhựa)
+ Khoá 10, 14 (Gỡ Seatbelt, tháo ghế)
+ Thước dây, bút lông, kéo ( Để đo, đánh dấu và cắt)
+ Trà đá, cafe, gói thuốc (optional)
- Nhân công: 2 người (1 người làm hông nổi :p, cái này em rủ ông anh làm chung)
- Thời gian: 5 tiếng cho trần, 5 tiếng cho sàn, 2.5 tiếng cho cửa.
- Cuối cùng quan trọng nhất là niềm đam mê DIY bất diệt.

2. Phương án thi công:
- Cách âm, cách nhiệt: theo thứ tự Trần xe, Sàn xe...sau đó mới đến 4 cánh cửa
- Em thử đốt trực tiếp với lửa lần lượt 2 vật liệu trên:
+ Tấm xốp: sau khoảng hơn 15s mới bị biến dạng, móp méo chứ không bắt lửa.
+ Tấm bitum: đốt khoảng 30s thấy nhựa hơi chảy, không bắt lửa, và hơi có mùi nhựa đường. Còn bình thường em không nghe gì hết.
- Cách lắp đặt trần:
Thường thì có người chỉ sử dụng 1 trong 2 vật liệu trên, chỉ 1 Bác làm cả 2 (bữa nào rãnh em source tác giả), còn em cũng làm cả 2 mà theo em là hợp lý hơn.

Screen Shot 2014-09-15 at 12.02.42 AM.png

Em dán tấm bitum vào tấm xốp, sau đó dán lên trần bằng keo 2 mặt. Để mặt nhôm của tấm xốp cách nhiệt lên phía trên, mặt bạc của tấm bitum thì quay xuống dưới.

Nguyên lý (theo em):
*** Về cách nhiệt:

- Nắng chiếu thẳng xuống lớp tôn trần xe, sau được phản chiếu bớt 1 phần bức xạ nhiệt (thường những xe màu bạc, màu trắng thì phản chiếu tốt hơn xe màu tối).
- Nhiệt truyền xuyên lớp tôn thì sẽ được cản bởi tấm nhôm của tấm xốp cách nhiệt
- Nhiệt tiếp tục truyền xuống thì lớp xốp sẽ hấp thụ và triệt tiêu nhiệt.
- Tấm nhôm của tấm bitum cũng có tác dụng phản chiếu lại bức xạ nhiệt
- Lớp nhựa bitum triệt tiêu nốt bức xạ nhiệt.
- Lớp cuối cùng là lớp nỉ trần xe cũng là triệt tiêu nhiệt.

*** Về cách âm:
- Âm thanh xuyên qua lớp tôn thì được tán âm bằng lớp nhôm nhám, sần sùi của tấm cách nhiệt.
- Sau đó là hấp âm của lớp xốp
- Tấm bitum sẽ có cung dụng tán âm - hấp âm như trên
- Sau cùng là lớp nỉ trần xe.

Tóm lại, có khoảng 5 lớp cách để cách âm - cách nhiệt. Còn cách sắp xếp là do em ưu tiên cách nhiệt trước, cách âm sau. Chủ đích hạ bớt nhiệt để không ảnh hưởng nhiều đến tấm bitum (vì em nghe nhiều Bác nói đi trời nắng sẽ có mùi) , về thực tế: nhiệt độ trực tiếp dưới nắng khoảng 60-70 độ là cùng, nếu triệt tiêu bớt nhiệt thì em nghĩ tấm bitum nó mát rượi, cùng lắm thì ấm ấm ==> bye bye mùi hôi nha.
Và quan trọng nhất là nếu muốn tháo gỡ thì vô cùng dễ dàng, chỉ bóc ra là được, vì em dán bằng keo 2 mặt, không dơ và mất vệ sinh :D

Dán xong nó như thế này nè (Cái bụng bia trắng nõn của ông anh em kìa :confused::confused::confused: )
5.JPG


3. Bắt tay vào làm thôi:

1.JPG

Bắt đầu tháo seatbelt, tay vịn, ốp hông (từ trên xuống), hộp để kiếng, tấm che nắng.

2.JPG

Nhẹ nhàng tháo ra, các Bác DYI nên lưu ý 1 nguyên tắc, tháo nhẹ nhàng, nếu thấy cứng quá phải kiểm tra xem có ốc vít hay không? Mạnh tay là là nghe 1 cái "Rốp" là khóc tiếng Căng-Ba-Chia đó. Thường thì phải nạy các chi tiết ốc nhựa ra, ốc vít thì được che lại bởi các ốp nhựa. Cẩn thận tháo ra từ từ. Nghe như vậy thôi chứ dễ lắm các bác ạ!!!

3.JPG

Đã tháo trần ra, lộ mấy tấm vãi vụn. Cách nhiệt LV chính hãng chính là đây!!! Em nhìn mà muốn mếu luôn!!

4.JPG

Gỡ mấy tấm vãi ra, làm sạch trần.

6.JPG

Dán lớp đầu tiên, nhìn rất "ngầu" phải không mấy Bác?

7.JPG

Coi như hoàn thiện, còn mấy tấm bitum chính giữa, em cắt riêng và dán vô sau. Dán xong mừng quá gắn cái trần luôn. Quên chụp tấm cuối kỷ niệm.
Em dán hết không chừa chỗ nào, và lót kỹ trên các đường ống máy lạnh để cách nhiệt luôn (để không làm giảm khí lạnh khi trời nắng).

Xong phần trần xe!!!

***Cảm nhận thực tế:
Cũng may đang trong cái mùa mưa-nắng thất thường, nên em test được hết khả năng cách âm - cách nhiệt của trần xe "mới độ".
Thứ nhất là khi đi trong trời nắng, vợ cả ngồi phía sau nói mát rượi, không phàn nàn nữa. Đậu xe trong trời nắng khoảng hơn 30', em lên xe cũng không còn thấy cái nóng hừng hực như trước, chỉ có cảm giác ấm áp dễ chịu hẵn hơn bên ngoài và nhất là không hề nghe mùi gì khó chịu (vợ em là người em tin tưởng nhất trong khoảng nghe mùi lạ).
Tuy vậy, em lưu ý với các Bác là không nên chủ quan để xe ngoài nắng gắt quá lâu, kiếm bóng mát mà đậu, kéo kiếng xuống khoảng 3-4 cm để thoáng khí. Như vậy lên xe chắc chắn thoáng mát.
Thứ hai, khi đi trong trời mưa hoàn toàn dễ chịu. Cố tình tắt hết nhạc, mưa lăm răm và mưa nhỏ thì không còn nghe tiếng gì luôn. Chỉ nghe nhẹ lách tách trên mặt kính lái thôi. Còn trời mưa lớn thì em nghe tiếng chắc nịch, bass nhiều và êm ái, ít ồn hơn rất nhiều. Trước đó là toàn âm thanh rào rào nghe nhức óc, phải bật nhạc lớn mới đỡ...nhưng hậu quả là em bị nhức đầu!
TO BE CONTINUE.....:3dcuoigif::3dcuoigif::3dcuoigif:

PS: Em đi khò đây, vợ cả kiu em nãy giờ...:oops::oops::oops: các Bác vào ủng hộ topic và cho comment để em rút kinh nghiệm nha. Nếu thích thì LIKE mạnh để em có động lực viết bài tiếp. THANKS các Bác đã theo dõi!!! (Mấy bữa nay thấy Like ít quá buồn hiu T___T)

*** Lưu ý: Để dễ dàng theo dõi...em đã tách topic ra từng chapter để các bác dễ dàng theo dõi và không bị rối. Chapter 2 em chuyển xuống phía dưới nha. Còn các chapter sau sẽ từ trang 2 trở đi. Thanks các bác nhiều!
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
2/1/14
1.559
3.405
113
Xác nhận
confirm
Em cũng ức chế vụ này lăḿ nhưng chưa dám tự xử như bác chủ
 
Reactions: skidaero
Hạng B2
24/8/13
289
466
63
Hư Vô
CHAPTER 2: SÀN XE

1. Dụng cụ & Vật liệu: (Kham Khảo Chapter 1)
2. Phương án thi công:

Các bác xem hình bên dưới
a1.png


Dán 2 tấm bitum, và tấm xốp vào nhau...cũng như làm trần, nhưng cho mặt bitum xuống dưới, mặt xốp quay lên trên.

Nguyên lý (theo em):
*** Về cách nhiệt:

- Nhiệt độ từ hệ thống ống xả, và mặt đường buổi trưa hắt lên sẽ tác động lên lớp tôn sàn xe.
- Bức xạ nhiệt sẽ được phản xạ - hấp thu rất nhiều thông qua 2 lớp lần lượt: bitum và lớp xốp.
- Cuối cùng là lớp nỉ sàn xe zin cũng có phần cách nhiệt mạnh mẽ.

*** Về cách âm:
Nguyên lý cách âm cũng tương tự phần trần xe, nhưng lý do em cho mặt nhôm sần sùi lên phía trên là 1 phương án thi công "chiến thuật" về cách âm...
- Âm thanh vọng từ dưới gầm xe, được đánh dội lại bằng những lớp nhôm và hấp thụ - triệt tiêu bởi lớp bitum và xốp.
- Nhưng quan trọng còn những âm thanh được truyền từ engine khi hưng phấn lên ga hoặc chấn động khi vấp ổ đà điểu - ổ voi sẽ gây ra hiện tượng "ù" nếu không triệt tiêu chúng. Nên em cho tấm xốp hướng lên trên, mặt nhám sẽ tán âm và triệt tiêu âm thanh hiệu quả.

3. Thi công:
a2.JPG

Lần lượt tháo ghế, ốp bậc bước chân, seatbelt, ốp hông, ốp của cần số...cứ nhẹ nhàng..thong thả, thấy cái mặt ông anh cười khoái chí kìa. (Công nhận làm mệt mà vui ghê)

b.JPG

Nhìn cái xe bây giờ rộng rãi ghê, làm không kịp là tối chui vô xe nhậu lun (Vì trong nhà chất đầy ghế xe với mấy chi tiết xe mất tiu T___T)

c.JPG

Tháo tiếp tấm simili lót sàn, tấm nỉ...tháo ra thấy cũng nặng gần chục ký ....lộ nguyên hình cái sàn trần trụi của "em nó" đây...tiến hành vệ sinh - hút bụi cho sạch sẽ.

d.JPG

Cách âm hốc bánh Level chính hãng đây....lần này lại...mếu nữa
e.JPG

Tiến hành dán sàn bộ đôi Cách âm - Cách nhiệt lên, cố định bằng 1 ít băng keo 2 mặt phía dưới và trên cho khỏi trượt. (Cái miếng phía dưới do ngồi luyên thuyên ko để ý dán 1 đống lun =)) ...nhìn quằn quại ghê)

f.JPG

Thi công đến 1/2 xe rồi...cái hộp đen đen là Acceleration Sensor, công nhận quá trình DYI cũng phát hiện ra nhiều thứ hay ho.

g.JPG

Lấp hết các chỗ trống rồi, em tiến hành tới bước cách âm hốc bánh xe. Em còn dư xíu bitum, em "chơi" luôn 2 lớp lun...dám cá trước giờ ngoài tiệm chưa ai "chơi" như em. Em thử dùng tay hoặc cây tua vít gỏ vào...nghe cái tiếng ấm áp mà sung sướng. Sử dụng vừa hết tấm bitum, chứ còn nữa là em mạnh dạn làm 3 lớp
Xong phần này là hoàn tất, ráp lại mấy các chi tiết xe ngược lại với quy trình gỡ ra, ghế là phần cuối cùng.

***Cảm nhận thực tế:

- Thời tiết đã ủng hộ như em đã nói ở phần trên, khi em có thể test mọi phương diện về âm thanh và nhiệt độ...em đã đi đủ: mưa, nắng, đường công trường, cao tốc...và nhất là va chạm mọi thể loại ổ voi...v.v...xe gần như giảm rất nhiều về độ ồn ở phía dưới gầm.
- Đi trong thành phố...em cảm thấy như không có tiếng động gì phía dưới sàn...tự nhiên thấy xe êm ái lạ thường.
- Đi trong công trường, tiếng đá văng nghe sướng tê tái, hồi xưa em nghe tiếng "Păng Păng" chói tai...bi giờ em nghe tiếng "bum bum" ấm và nhỏ...thích thú thiệt, nhưng hơi tức là có dư tấm bitum, em làm 3 lớp chắc tiếng nhỏ hơn nữa
- Và nhất là cảm giác mát rượi dưới chân...em cũng không ngờ khả năng cách nhiệt nó. Khi kẹt xe thật lâu trong trời nắng em chỉ thấy "hơi" ấm...chứ KHÔNG HỀ nóng nữa.

Chạy trên xe...2 anh em hưởng thụ và tản mạn về thành quả....trải nghiệm xong....về nhậu....bàn tiếp phương án Cách Âm 5 Cửa xe (Tính lun cửa sau)

Xong phần Cách Âm - Cách Nhiệt Sàn Xe!!!


UPDATE tiếp theo:
Chapter 3 - Cách âm Cửa Xe
Chapter 4 - Bonus Các phương thi công nguyên lý khác nhau (để phù hợp với từng loại xe, tránh bị ù)

Các Bác đón xem các Chapter ở trang 2 trở đi nha. Nếu thích thì LIKE mạnh và để lại comment đóng góp để em rút kinh nghiệm. THANKS các bác nhiều!
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook