Pro
Super Moderators
11/8/08
1.246
2.104
113
Độ âm thanh xe hơi không còn là thú chơi mới của giới độ xe tại Việt Nam. Không những vậy, phong trào độ âm thanh xe hơi ngày càng mạnh, chuyên nghiệp và chất lượng cũng ngày càng tăng, tiệm cận với trình độ khu vực và thế giới.

Độ âm thanh xe hơi là gì?

Độ âm thanh xe hơi là gì?

Ngày nay, hệ thống âm thanh xe hơi là trang bị quan trọng và phải có trên một chiếc xe ô tô. Tuy nhiên với những dòng xe phổ thông, chất lượng hệ thống âm thanh nguyên bản chỉ vừa đủ nghe, giúp quá trình lái xe bớt nhàm chán. Vì vậy, độ âm thanh xe hơi sẽ là giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng giải trí nguyên bản trên xe.

Ngoài ra, một hệ thống âm thanh xe hơi hay và được độ đúng “gu” sẽ giúp người lái có được tâm trạng tốt hơn, thoải mái hơn, nhờ đó hành trình sẽ trở nên thú vị và đi xa hơn.

Tại sao nên độ âm thanh xe hơi?

Bản chất của âm thanh là các dao động cơ học của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất. Âm thanh phát ra đồng nghĩa với những dao động này tạo thành những sóng âm và được quy định bởi các tần số (Hz)

Theo tài liệu của Hiệp hội âm thanh xe hơi châu Âu EMMA, âm thanh sẽ được chia làm 4 dải tần như sau:
  • Sub-bass: từ 10 Hz – 60 Hz
  • Mid-bass: từ 60 Hz – 200 Hz
  • Mid-range: từ 200 Hz – 3 kHz
  • High-Frequencies: từ 3 kHz trở lên
Đối với đôi tai của một người bình thường, chúng ta có thể cảm nhận âm thanh với dải tần dao động từ khoảng 20 Hz đến 20 kHz. Và một hệ thống âm thanh xe hơi nguyên bản thường không thể tái tạo một cách trọn vẹn.

Với một hệ thống âm thanh tiêu chuẩn 6 loa, hãng xe chỉ trang bị 2 loa tweeter, 2 loa mid-range ở cửa trước và 2 loa đồng trục ở cửa sau. Điều này khiến hệ thống loa nguyên bản thiếu hẳn dải trầm, âm thanh gắt, mỏng và quá trình chuyển đổi giữa các dải tần sẽ kém mượt mà. Một số trường hợp còn có thể gây chói tai và khó chịu cho người nghe.

Vì vậy việc độ âm thanh xe hơi sẽ mang lại chất âm cân bằng, chi tiết hơn và hệ thống cũng sẽ tái tạo âm thanh chính xác hơn.

Độ âm thanh xe hơi như thế nào?

Độ âm thanh xe hơi có thể xem là một thú chơi dành cho những ai yêu nhạc, thích thưởng thức những bài hát yêu thích trên chiếc xe của mình. Vì vậy, độ âm thanh xe hơi cũng sẽ được chia thành nhiều cấp độ với chi phí đầu tư khác nhau.

Độ âm thanh xe hơi như thế nào?

Một xe độ âm thanh xe hơi đơn giản nhưng chú trọng vào chất lượng âm thanh Sound Quality

Nâng cấp thành phần nào cho âm thanh xe hơi?

Dựa trên sở thích và mức độ đầu tư của chủ nhân mà chúng ta có thể chia độ âm thanh xe hơi theo những cấp độ như sau:

Cấp độ cơ bản

Đây là cấp độ dành cho những người mới tìm hiểu lĩnh vực âm thanh xe hơi. Ở cấp độ này, người chơi chỉ cần độ thêm 1 loa sub ô tô (subwoofer), nhằm bổ sung dải sub-bass và mid-bass cho hệ thống âm thanh nguyên bản. Việc bổ sung loa sub ô tô sẽ giúp âm thanh nguyên bản trở nên đầy đặn và sống động hơn. Loa sub ô tô cũng được phân biệt bằng 2 loại là sub hơi và sub điện.

Sub điện thường có kích thước nhỏ gọn, có thể lắp đặt dưới gầm ghế và thường tích hợp sẵn âm-li khá tiện dụng. Tuy nhiên nhược điểm của loại sub ô tô này là công suất không cao, dải trầm không rộng và sâu.

Trong khi sub hơi thường có công suất mạnh và uy lực hơn, tuy nhiên, loa sub hơi cũng có kích thước lớn và trọng lượng nặng hơn hẳn, đòi hỏi phải đóng thêm thùng loa hoặc bệ đỡ chắc chắn trong khoang hành lý. Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tính tiện dụng. Ngoài ra, loa sub hơi cũng cần phải có âm-li đi kèm, vì vậy việc lắp đặt cũng sẽ phức tạp hơn và chi phí độ sub hơi cũng sẽ cao hơn.

>>Xem thêm

Cấp độ tập sự

Bước lên cấp độ này, người độ âm thanh xe hơi bắt đầu sẽ tìm kiếm những giải pháp thay thế hệ thống loa nguyên bản của xe bằng hệ thống loa cao cấp hơn. Cách chơi phổ biến nhất là thay thế loa độ vào đúng vị trí loa nguyên bản (loa zin).

Một số hãng âm thanh xe hơi còn phát triển các sản phẩm aftermarket dành cho những dòng xe phổ biến. Người dùng chỉ cần cắm và chơi (Plug and Play) loa độ, tận dụng cả hệ thống dây dẫn nguyên bản mà không cần phải độ chế phức tạp.

Ở cấp độ này, người chơi cũng có thể cân nhắc nâng cấp đầu phát (Head Unit) để có thể phát những định dạng âm thanh chất lượng cao hơn. Hầu hết những đầu phát ngày nay đều tích hợp sẵn âm-li có thể phát huy tối đa công suất của bộ loa vừa được nâng cấp.

Cấp độ bán chuyên

Người chơi ở cấp độ này bắt đầu ý thức hơn về khái niệm cân bằng tổng thể hệ thống và sẵn sàng đầu tư độ âm thanh xe hơi một cách nghiêm túc.

Ở cấp độ này, ngoài hệ thống loa và đầu phát mới, những chiếc xe độ âm thanh xe hơi sẽ bổ sung thêm âm-li để hoàn thiện tổng thể hệ thống âm thanh độ. Tùy mức đầu tư mà người chơi sẽ lựa chọn các dòng loa đường tiếng (2-way) cơ bản hoặc 3 đường tiếng (3-way) cao cấp hơn, kết hợp cùng loa Center và loa Subwoofer. Ngoài ra, để có một giải pháp toàn diện, người chơi có thể lựa chọn dán cách âm cửa và sàn xe để có thể tái tạo không gian âm thanh tối ưu nhất.

Tuy nhiên đây vẫn chưa là cấp độ cao nhất. Ở cấp độ chuyên nghiệp, người chơi sẽ gần như vượt mọi giới hạn trong lĩnh vực nâng cấp âm thanh xe hơi.

Cấp độ chuyên nghiệp

Nâng cấp thành phần nào cho âm thanh xe hơi?

Hệ thống âm thanh trên chiếc Toyota Camry thi đấu tại EMMA Vietnam 2022

Ở cấp độ cao cấp nhất trong độ âm thanh xe hơi, hệ thống âm thanh xe hơi sẽ được nâng cấp bộ xử lý tín hiệu DSP (Digital Signal Processor). Đây được xem như trái tim của một hệ thống âm thanh ô tô chất lượng cao, giúp phát huy tối đa khả năng làm việc của từng thành phần.

Một bộ xử lý tín hiệu âm thanh ô tô DSP có thể thực hiện được các chức năng:
  • Phân chia dải tần số cho các loa sub và loa toàn dải
  • Cân bằng âm sắc Equalization
  • Giới hạn hoặc loại bỏ các dải âm nhằm bảo vệ hệ thống loa, tránh méo tiếng
  • Phân phối âm thanh theo từng kênh tương ứng. Ví dụ: 4 kênh cho 4 loa, tương ứng các DSP cao cấp sẽ có đến 6, 8, 10, 12 kênh tương ứng với hệ thống 6 – 12 loa.
  • Đảo phase âm thanh để triệt tiêu hoặc giảm cộng hưởng
  • Điều chỉnh delay cho loa nhằm mang lại sự cân bằng ở từng vị trí ngồi
Việc căn chỉnh DSP cũng là một trong ba yếu tố góp phần tạo nên một hệ thống âm thanh xe hơi đạt tiêu chuẩn thi đấu EMMA. Tại các giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA, khác biệt giữa ngôi vô địch và các đối thủ còn lại có khi chỉ đến từ kỹ năng và kinh nghiệm căn chỉnh DSP.

Ngoài bộ xử lý tín hiệu DSP, một hệ thống âm thanh ở cấp độ chuyên nghiệp còn bao gồm hệ thống loa cao cấp, kết hợp với khả năng lắp đặt điêu luyện của nhà lắp đặt. Tất cả sẽ tạo nên một hệ thống âm thanh xe hơi đỉnh cao, sẵn sàng chinh phục những tai nghe khó tính nhất.

Chi phí độ âm thanh xe hơi?

Tương ứng với các cấp độ “chơi”, chi phí độ âm thanh xe hơi cũng sẽ tăng theo tương ứng.

Ở cấp độ cơ bản, chi phí nâng cấp một chiếc loa sub tương đối vừa phải. Giá thành cho một chiếc sub điện chỉ dao động từ 2 - 10 triệu đồng, trong khi một chiếc sub hơi có giá từ 8 – 9 triệu đồng, khi kết hợp cùng âm-li có giá từ 7 – 8 triệu đồng sẽ cho tổng chi phí độ âm thanh xe hơi dao động từ 15 – 17 triệu đồng.

Ở cấp độ tập sự, chi phí độ âm thanh xe hơi của người chơi sẽ dao động từ 20 – 40 triệu đồng tùy theo thương hiệu loa và chất lượng thi công. Ở cấp độ này, người chơi thường sẽ nâng cấp bộ loa phân tần ở hàng ghế trước và bộ loa đồng trục ở phía sau. Những hệ thống này thường có công suất thấp và tận dụng khả năng của đầu đĩa.

Cấp độ bán chuyên sẽ đòi hỏi người chơi chi từ 40 – 50 triệu đồng để có một bộ âm thanh hoàn chỉnh bao gồm loa, âm-li, subwoofer. Trong khi, người chơi cấp độ chuyên nghiệp sẽ phải chi ra khoản tiền từ 70 - 80 triệu đồng trở lên để nâng cấp DSP cơ bản. Với những hệ thống loa đắt tiền kết hợp bộ xử lý DSP cao cấp, chi phí độ âm thanh xe hơi có thể lên đến hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng.

>>Xem thêm

Có nên độ âm thanh xe hơi ngay khi nhận xe?

Chủ nhân xe mới nhận sẽ cần phải cân nhắc độ âm thanh xe hơi với những giới hạn từ chế độ bảo hành của nhà sản xuất. Một số hãng xe sẽ từ chối bảo hành nếu người dùng can thiệp vào hệ thống điện của xe, trong khi số khác lại linh hoạt hơn.

Với các hãng xe linh hoạt trong chế độ bảo hành, tùy mức độ can thiệp của hệ thống âm thanh độ mà hãng xe từ chối toàn bộ hoặc chỉ những chi tiết độ thêm. Hầu hết, các hãng xe này sẽ không bảo hành các chi tiết độ thêm, trong khi những chi tiết còn lại như thân vỏ, khung gầm, hệ truyền động... vẫn được hưởng chế độ bảo hành. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, những nhà độ âm thanh xe hơi chuyên nghiệp sẽ có chính sách bảo hành cho hệ thống mà họ nâng cấp.

Các thương hiệu âm thanh xe hơi

Hiện tại, thị trường độ âm thanh xe hơi tại Việt nam diễn ra khá sôi động. Rất nhiều thương hiệu âm thanh xe hơi hàng đầu đã được phân phối và có hệ thống đại lý rộng khắp tại Việt Nam.

Alpine

Alpine là thương hiệu âm thanh cao cấp đến từ Nhật Bản. Ra đời từ năm 1967, Alpine sở hữu chuỗi sản phẩm độ âm thanh xe hơi đa dạng, sản xuất từ đầu phát, loa, âm-li cho tới những bộ xử lý tín hiệu DSP chất lượng. Alpine cũng là nhà sản xuất chế tạo thành công Hệ thống âm thanh Hi-Res Full Specs đầu tiên và duy nhất trên thế giới ALPINE F#1STATUS, có khả năng phát nhạc 384kHz x 32 bit x 2ch, mang đến chất lượng âm thanh chi tiết và chính xác cao.

Focal

Các thương hiệu âm thanh xe hơi

Focal là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Pháp với lịch sử hơn 40 năm kinh nghiệm, đồng thời sở hữu những công nghệ độc quyền đầu ngành như:
  • Driver tweeter Al-Mg với màng loa phủ nhôm magie độc đáo, có khả năng tái tạo chính xác những dải tần cao lên tới 28 kHz
  • TMD (Tuned Mass Damping) công nghệ triệt tiêu sóng cộng hưởng và làm méo tiếng
  • Cấu trúc chữ M nghịch đảo của nón loa tweeter giúp mở rộng tần số đáp ứng loa tweeter, đồng thời cho độ nhiễu thấp và mượt mà

Quartorigo

Thương hiệu Quartorigo được thành lập vào năm 2010 nhưng những nhà sáng lập thương hiệu này đã khởi nghiệp từ năm 1997 với thương hiệu Sinfoni. Những chiếc loa và âm li của Quartorigo đều đạt trình độ hoàn thiện rất cao, mang chất âm đặc trưng 100% Made in Italy.

Helix

Helix dành được sự tôn trọng trong cộng đồng âm thanh xe hơi khi chế tạo được những bộ xử lý tín hiệu DSP trứ danh, linh hoạt tùy chọn từ 2-12 kênh. Ngoài ra, Helix cũng sở hữu những hệ thống loa có khả năng tái tạo chính xác, công suất lớn, trở thành lựa chọn của rất nhiều người yêu thích âm nhạc.

DB DRIVE

Có mặt trên thị trường toàn cầu từ năm 1999, DB Drive là dòng thương hiệu âm thanh uy tín từ Mỹ đã khẳng định được danh tiếng vững chắc về chất lượng âm thanh vượt trội và sự cải tiến liên tục.

Ưu điểm hàng đầu của sản phẩm loa DB DRIVE chính là thiết kế hiện đại. Chất âm mạnh mẽ sâu lắng, phù hợp với tất cả các thể loại nhạc.

Xcelsus Audio

Xcelsus Audio là thương hiệu âm thanh xe hơi cao cấp đến từ Thụy Điển. Được thành lập từ những năm 80 của thế kỷ trước, Xcelsus Audio luôn mang đến những sản phẩm chất lượng, cùng với giá trị khác biệt.

Xcelsus Audio sở hữu dòng loa không dùng đế màng nhện cho ra chất âm tự nhiên và chân thật. Ngoài ra, dòng loa trebble với trụ hình nón hướng âm cũng là thiết kế độc quyền, giúp tái tạo sân khấu âm thanh trung thực và chính xác.

DLS

DLS cũng là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Thụy Điển, ra đời từ những năm 1970 và nổi bật với chất âm ấm áp, nhưng vẫn giữ được sự mềm mại ở dải tần trung và cao. Các sản phẩm của DLS cũng rất đa dạng từ loa cánh cửa, loa sub hơi, cho điện và những đầu âm-li nổi tiếng.

STEG

Sản phẩm âm thanh xe hơi STEG

Thương hiệu âm thanh Hi End đến từ Italia ra đời vào năm 1997 bởi GT Trading Group. Nhà sáng lập tập đoàn này là Tiziano từng nổi tiếng khi chế tạo ra các bộ khuếch đại âm thanh xe hơi với các thương hiệu nổi tiếng AUDIOSYSTEM và AUDIOQUEEST.

Hiện tại sản phẩm âm thanh xe hơi STEG được phân phối tại hơn 78 quốc gia với đủ mọi loại sản phẩm từ loa 2-way, loa 3-way... cho đến các sản phẩm âm-li chất lượng cao.

Audio Circle +

Thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Đức tạo nên một trường phái âm thanh đặc biệt với chủ nghĩa hiện thực, tinh khiết và sống động, đi kèm với ngôn ngữ thiết kế tinh xảo, chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các sản phẩm Audio Circle + cũng đề cao sự tỉ mỉ như những sản phẩm thủ công, mang đến vẻ ngoài sang trọng và tinh tế.

GermanMAESTRO

Nói đến GermanMAESTRO, hãng có một định vị rất rõ ràng trong sản xuất: “Dành từng đồng cho chất lượng âm thanh!” Chính triết lý này đã giúp hãng tạo nên những sản phẩm có chất lượng vượt trội so với giá thành trên thị trường. Mỗi sản phẩm của hãng đều mang hai tiêu chuẩn: “Làm bằng tay”, và “Sản xuất tại Đức”. Sản phẩm tiêu biểu của GermanMAESTRO đó chính là dòng loa màng gốm M-Line nổi tiếng thế giới!

Micro-Precision

Thương hiệu âm thanh Micro-Precision được sáng lập bởi Thomas Hoffmann. Nhắc đến thương hiệu Micro-Precision là nhắc đến tuyệt tác thủ công “bằng tay” với sự đầu tư cực kỳ chất lượng, tỉ mỉ từ chính những nghệ nhân có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong lĩnh vực này.

Ground Zero

Thương hiệu Ground Zero khởi nguồn từ Mỹ nhưng được sản xuất tại Đức. Ground Zero luôn nổi tiếng với những chiếc loa siêu trầm cỡ lớn, công suất cực mạnh và thường xuyên dành chiến thắng tại các hạng mục ESPL của Giải thi đấu âm thanh EMMA. Hiện tại sản phẩm Ground Zero có mặt tại hơn 65 quốc gia trên toàn cầu.

MTS Audio

MTS Audio là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Ý, được thành lập bởi ông Marco vào năm 1998. Những năm gần đây, MTS Audio dần được biết đến tại thị trường Việt Nam khi sở hữu khả năng tái tạo âm thanh chi tiết, cùng với độ phân giải cao nhất, cho chất âm tự nhiên nhất có thể. MTS Audio cũng sở hữu dải sản phẩm đa dạng từ các dòng loa 2 way, 3 way cho đến các bộ giải mã DSP, mang đến âm thanh chất lượng cao.

Feelart

Feelart là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Đan Mạch và được ra đời vào năm 1996. Những năm gần đây, dòng sản phẩm của Feelart dần chinh phục được người tiêu dùng qua các giải thi đấu âm thanh xe hơi trên thế giới.

Độ âm thanh xe hơi ở đâu?

Saigon Car Audio


Với hơn 22 năm kinh nghiệm, Saigon Car Audio là một trong những địa chỉ hàng đầu trong lĩnh vực âm thanh xe hơi tại Việt Nam. Đây cũng là nhà lắp đặt 3 lần liên tiếp đạt Quán quân Best of Sound, phân khúc cao nhất tại các Giải thi đấu EMMA Việt Nam từ 2019 – 2022.

Độ âm thanh xe hơi ở đâu?

Đặc biệt, Saigon Car Audio xuất sắc chinh phục danh hiệu Á quân phân khúc SQ S-OEM tại Giải EMMA Asia Finals 2022 ngay lần đầu tiên tham dự. Hiện tại Saigon Car Audio cũng đang phân phối độc quyền hơn 12 thương hiệu âm thanh xe hơi nổi tiếng thế giới tại Việt Nam.

Autobis

Autobis với đại diện là anh Vũ (Undertaker) cũng là một địa chỉ uy tín trong tư vấn và thiết kế những hệ thống âm thanh xe hơi hàng đầu. Autobis cũng là nhà lắp đặt tích cực tham gia những Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Việt Nam với số lượng xe đông nhất và giá trị thuộc loại cao nhất. Và điều này cũng giúp Autobis đạt được rất nhiều thành tích cao tại những phân khúc thi đấu. Hiện tại, Autobis đang phân phối độc quyền thương hiệu âm thanh Focal, Quartorigo, Audible Physics, Accuton, DaRTEX, Vibrofiltr, Stinger, Tchernov…

ProAuto

ProAuto là một trung tâm phụ kiện xe hơi cao cấp tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. ProAuto còn là nhà phân phối độc quyền các thương hiệu âm thanh chất lượng như Micro-Precision, Gladen, Mosoni, Blan, Venom, vật liệu cách âm SIP... Đặc biệt, khách hàng độ âm thanh xe hơi tại ProAuto còn được chuyên gia âm thanh đến từ Ukraine trực tiếp tư vấn và căn chỉnh.

Phi Long Auto

Thành lập từ năm 2004, Phi Long Auto là đơn vị chuyên về lĩnh vực độ xe và phân phối sản phẩm, thiết bị giải trí và độ âm thanh xe hơi. Với gần 20 năm trong nghề, PhiLong Auto đã có quãng thời gian hơn 10 năm gắn bó với 2 hãng sản xuất thiết bị âm thanh xe hơi nổi tiếng từ Đức, trên cương vị Nhà Phân Phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam, đó là các thương hiệu : German-Maestro và Audiotec Fischer OtoPro

OtoPro

OtoPro là hệ thống độ xe và độ âm thanh xe hơi chuyên nghiệp, với 11 chi nhánh trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là thí sinh rất tích cực tham gia thi đấu EMMA Việt Nam từ năm 2019 và liên tục dành được những thành tích ấn tượng. OtoPro cũng là nhà phân phối độc quyền những thương hiệu âm thanh xe hơi uy tín từ Châu Âu như DLS (Thụy Điển), STEG (Ý), Audiocircle (Đức)

Auto Win

Auto Win là nhà độ xe và độ âm thanh xe hơi uy tín tại Hà Nội. Trong năm 2022, Auto Win cùng với Feelart đã đạt được giải nhất phân khúc SQ M-OEM tại EMMA 2022. Hiện tại, Auto Win đang phân phối độc quyền thương hiệu Feelart (Đan Mạch), Isotec (Đức) và Davinci (Ý)

CNT Car Spa

Công ty TNHH công nghệ và dịch vụ CNT (Công ty CNT) chuyên phân phối các mặt hàng nội thất ô tô như màn hình Android, phim cách nhiệt, cảm biến áp suất lốp, các loại Camera cho ô tô… Đặc biệt, Công ty CNT cũng là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm âm thanh xe hơi MTS – thương hiệu đến từ Italy.

MMK Auto

MMK Auto cũng là cơ sở độ âm thanh xe hơi chất lượng, là điểm đến của anh em chơi âm thanh xe hơi 3 miền Bắc – Trung – Nam. Hệ thống này cũng phân phối những thương hiệu âm thanh xe hơi uy tín như Rainbow, Musway... Tại EMMA Việt Nam 2022, MMK Auto cũng đạt Á Quân phân khúc Multimedia 5.1, phân khúc đòi hỏi khả năng tái tạo âm thanh đồng bộ với không gian âm nhạc trong xe.

Nguồn EMMA Vietnam

>>Xem thêm
Các bác đã từng độ âm thanh xe hơi và đang sử dụng hệ thống âm thanh độ có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
6/9/18
7.371
16.346
113
35
Độ âm thanh xe hơi không còn là thú chơi mới của giới độ xe tại Việt Nam. Không những vậy, phong trào độ âm thanh xe hơi ngày càng mạnh, chuyên nghiệp và chất lượng cũng ngày càng tăng, tiệm cận với trình độ khu vực và thế giới.

Độ âm thanh xe hơi là gì?

Ngày nay, hệ thống âm thanh xe hơi là trang bị quan trọng và phải có trên một chiếc xe ô tô. Tuy nhiên với những dòng xe phổ thông, chất lượng hệ thống âm thanh nguyên bản chỉ vừa đủ nghe, giúp quá trình lái xe bớt nhàm chán. Vì vậy, độ âm thanh xe hơi sẽ là giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng giải trí nguyên bản trên xe.

Ngoài ra, một hệ thống âm thanh xe hơi hay và được độ đúng “gu” sẽ giúp người lái có được tâm trạng tốt hơn, thoải mái hơn, nhờ đó hành trình sẽ trở nên thú vị và đi xa hơn.

Tại sao nên độ âm thanh xe hơi?

Bản chất của âm thanh là các dao động cơ học của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất. Âm thanh phát ra đồng nghĩa với những dao động này tạo thành những sóng âm và được quy định bởi các tần số (Hz)

Theo tài liệu của Hiệp hội âm thanh xe hơi châu Âu EMMA, âm thanh sẽ được chia làm 4 dải tần như sau:
  • Sub-bass: từ 10 Hz – 60 Hz
  • Mid-bass: từ 60 Hz – 200 Hz
  • Mid-range: từ 200 Hz – 3 kHz
  • High-Frequencies: từ 3 kHz trở lên
Đối với đôi tai của một người bình thường, chúng ta có thể cảm nhận âm thanh với dải tần dao động từ khoảng 20 Hz đến 20 kHz. Và một hệ thống âm thanh xe hơi nguyên bản thường không thể tái tạo một cách trọn vẹn.

Với một hệ thống âm thanh tiêu chuẩn 6 loa, hãng xe chỉ trang bị 2 loa tweeter, 2 loa mid-range ở cửa trước và 2 loa đồng trục ở cửa sau. Điều này khiến hệ thống loa nguyên bản thiếu hẳn dải trầm, âm thanh gắt, mỏng và quá trình chuyển đổi giữa các dải tần sẽ kém mượt mà. Một số trường hợp còn có thể gây chói tai và khó chịu cho người nghe.

Vì vậy việc độ âm thanh xe hơi sẽ mang lại chất âm cân bằng, chi tiết hơn và hệ thống cũng sẽ tái tạo âm thanh chính xác hơn.

Độ âm thanh xe hơi như thế nào?

Độ âm thanh xe hơi có thể xem là một thú chơi dành cho những ai yêu nhạc, thích thưởng thức những bài hát yêu thích trên chiếc xe của mình. Vì vậy, độ âm thanh xe hơi cũng sẽ được chia thành nhiều cấp độ với chi phí đầu tư khác nhau.

View attachment 2915596
Một xe độ âm thanh xe hơi đơn giản nhưng chú trọng vào chất lượng âm thanh Sound Quality

Nâng cấp thành phần nào cho âm thanh xe hơi?

Dựa trên sở thích và mức độ đầu tư của chủ nhân mà chúng ta có thể chia độ âm thanh xe hơi theo những cấp độ như sau:

Cấp độ cơ bản

Đây là cấp độ dành cho những người mới tìm hiểu lĩnh vực âm thanh xe hơi. Ở cấp độ này, người chơi chỉ cần độ thêm 1 loa sub ô tô (subwoofer), nhằm bổ sung dải sub-bass và mid-bass cho hệ thống âm thanh nguyên bản. Việc bổ sung loa sub ô tô sẽ giúp âm thanh nguyên bản trở nên đầy đặn và sống động hơn. Loa sub ô tô cũng được phân biệt bằng 2 loại là sub hơi và sub điện.

Sub điện thường có kích thước nhỏ gọn, có thể lắp đặt dưới gầm ghế và thường tích hợp sẵn âm-li khá tiện dụng. Tuy nhiên nhược điểm của loại sub ô tô này là công suất không cao, dải trầm không rộng và sâu.

Trong khi sub hơi thường có công suất mạnh và uy lực hơn, tuy nhiên, loa sub hơi cũng có kích thước lớn và trọng lượng nặng hơn hẳn, đòi hỏi phải đóng thêm thùng loa hoặc bệ đỡ chắc chắn trong khoang hành lý. Điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tính tiện dụng. Ngoài ra, loa sub hơi cũng cần phải có âm-li đi kèm, vì vậy việc lắp đặt cũng sẽ phức tạp hơn và chi phí độ sub hơi cũng sẽ cao hơn.

>>Xem thêm

Cấp độ tập sự

Bước lên cấp độ này, người độ âm thanh xe hơi bắt đầu sẽ tìm kiếm những giải pháp thay thế hệ thống loa nguyên bản của xe bằng hệ thống loa cao cấp hơn. Cách chơi phổ biến nhất là thay thế loa độ vào đúng vị trí loa nguyên bản (loa zin).

Một số hãng âm thanh xe hơi còn phát triển các sản phẩm aftermarket dành cho những dòng xe phổ biến. Người dùng chỉ cần cắm và chơi (Plug and Play) loa độ, tận dụng cả hệ thống dây dẫn nguyên bản mà không cần phải độ chế phức tạp.

Ở cấp độ này, người chơi cũng có thể cân nhắc nâng cấp đầu phát (Head Unit) để có thể phát những định dạng âm thanh chất lượng cao hơn. Hầu hết những đầu phát ngày nay đều tích hợp sẵn âm-li có thể phát huy tối đa công suất của bộ loa vừa được nâng cấp.

Cấp độ bán chuyên

Người chơi ở cấp độ này bắt đầu ý thức hơn về khái niệm cân bằng tổng thể hệ thống và sẵn sàng đầu tư độ âm thanh xe hơi một cách nghiêm túc.

Ở cấp độ này, ngoài hệ thống loa và đầu phát mới, những chiếc xe độ âm thanh xe hơi sẽ bổ sung thêm âm-li để hoàn thiện tổng thể hệ thống âm thanh độ. Tùy mức đầu tư mà người chơi sẽ lựa chọn các dòng loa đường tiếng (2-way) cơ bản hoặc 3 đường tiếng (3-way) cao cấp hơn, kết hợp cùng loa Center và loa Subwoofer. Ngoài ra, để có một giải pháp toàn diện, người chơi có thể lựa chọn dán cách âm cửa và sàn xe để có thể tái tạo không gian âm thanh tối ưu nhất.

Tuy nhiên đây vẫn chưa là cấp độ cao nhất. Ở cấp độ chuyên nghiệp, người chơi sẽ gần như vượt mọi giới hạn trong lĩnh vực nâng cấp âm thanh xe hơi.

Cấp độ chuyên nghiệp

View attachment 2915600
Hệ thống âm thanh trên chiếc Toyota Camry thi đấu tại EMMA Vietnam 2022

Ở cấp độ cao cấp nhất trong độ âm thanh xe hơi, hệ thống âm thanh xe hơi sẽ được nâng cấp bộ xử lý tín hiệu DSP (Digital Signal Processor). Đây được xem như trái tim của một hệ thống âm thanh ô tô chất lượng cao, giúp phát huy tối đa khả năng làm việc của từng thành phần.

Một bộ xử lý tín hiệu âm thanh ô tô DSP có thể thực hiện được các chức năng:
  • Phân chia dải tần số cho các loa sub và loa toàn dải
  • Cân bằng âm sắc Equalization
  • Giới hạn hoặc loại bỏ các dải âm nhằm bảo vệ hệ thống loa, tránh méo tiếng
  • Phân phối âm thanh theo từng kênh tương ứng. Ví dụ: 4 kênh cho 4 loa, tương ứng các DSP cao cấp sẽ có đến 6, 8, 10, 12 kênh tương ứng với hệ thống 6 – 12 loa.
  • Đảo phase âm thanh để triệt tiêu hoặc giảm cộng hưởng
  • Điều chỉnh delay cho loa nhằm mang lại sự cân bằng ở từng vị trí ngồi
Việc căn chỉnh DSP cũng là một trong ba yếu tố góp phần tạo nên một hệ thống âm thanh xe hơi đạt tiêu chuẩn thi đấu EMMA. Tại các giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA, khác biệt giữa ngôi vô địch và các đối thủ còn lại có khi chỉ đến từ kỹ năng và kinh nghiệm căn chỉnh DSP.

Ngoài bộ xử lý tín hiệu DSP, một hệ thống âm thanh ở cấp độ chuyên nghiệp còn bao gồm hệ thống loa cao cấp, kết hợp với khả năng lắp đặt điêu luyện của nhà lắp đặt. Tất cả sẽ tạo nên một hệ thống âm thanh xe hơi đỉnh cao, sẵn sàng chinh phục những tai nghe khó tính nhất.

Chi phí độ âm thanh xe hơi?

Tương ứng với các cấp độ “chơi”, chi phí độ âm thanh xe hơi cũng sẽ tăng theo tương ứng.

Ở cấp độ cơ bản, chi phí nâng cấp một chiếc loa sub tương đối vừa phải. Giá thành cho một chiếc sub điện chỉ dao động từ 2 - 10 triệu đồng, trong khi một chiếc sub hơi có giá từ 8 – 9 triệu đồng, khi kết hợp cùng âm-li có giá từ 7 – 8 triệu đồng sẽ cho tổng chi phí độ âm thanh xe hơi dao động từ 15 – 17 triệu đồng.

Ở cấp độ tập sự, chi phí độ âm thanh xe hơi của người chơi sẽ dao động từ 20 – 40 triệu đồng tùy theo thương hiệu loa và chất lượng thi công. Ở cấp độ này, người chơi thường sẽ nâng cấp bộ loa phân tần ở hàng ghế trước và bộ loa đồng trục ở phía sau. Những hệ thống này thường có công suất thấp và tận dụng khả năng của đầu đĩa.

Cấp độ bán chuyên sẽ đòi hỏi người chơi chi từ 40 – 50 triệu đồng để có một bộ âm thanh hoàn chỉnh bao gồm loa, âm-li, subwoofer. Trong khi, người chơi cấp độ chuyên nghiệp sẽ phải chi ra khoản tiền từ 70 - 80 triệu đồng trở lên để nâng cấp DSP cơ bản. Với những hệ thống loa đắt tiền kết hợp bộ xử lý DSP cao cấp, chi phí độ âm thanh xe hơi có thể lên đến hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng.

>>Xem thêm

Có nên độ âm thanh xe hơi ngay khi nhận xe?

Chủ nhân xe mới nhận sẽ cần phải cân nhắc độ âm thanh xe hơi với những giới hạn từ chế độ bảo hành của nhà sản xuất. Một số hãng xe sẽ từ chối bảo hành nếu người dùng can thiệp vào hệ thống điện của xe, trong khi số khác lại linh hoạt hơn.

Với các hãng xe linh hoạt trong chế độ bảo hành, tùy mức độ can thiệp của hệ thống âm thanh độ mà hãng xe từ chối toàn bộ hoặc chỉ những chi tiết độ thêm. Hầu hết, các hãng xe này sẽ không bảo hành các chi tiết độ thêm, trong khi những chi tiết còn lại như thân vỏ, khung gầm, hệ truyền động... vẫn được hưởng chế độ bảo hành. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, những nhà độ âm thanh xe hơi chuyên nghiệp sẽ có chính sách bảo hành cho hệ thống mà họ nâng cấp.

Các thương hiệu âm thanh xe hơi

Hiện tại, thị trường độ âm thanh xe hơi tại Việt nam diễn ra khá sôi động. Rất nhiều thương hiệu âm thanh xe hơi hàng đầu đã được phân phối và có hệ thống đại lý rộng khắp tại Việt Nam.

Alpine

Alpine là thương hiệu âm thanh cao cấp đến từ Nhật Bản. Ra đời từ năm 1967, Alpine sở hữu chuỗi sản phẩm độ âm thanh xe hơi đa dạng, sản xuất từ đầu phát, loa, âm-li cho tới những bộ xử lý tín hiệu DSP chất lượng. Alpine cũng là nhà sản xuất chế tạo thành công Hệ thống âm thanh Hi-Res Full Specs đầu tiên và duy nhất trên thế giới ALPINE F#1STATUS, có khả năng phát nhạc 384kHz x 32 bit x 2ch, mang đến chất lượng âm thanh chi tiết và chính xác cao.

Focal

Các thương hiệu âm thanh xe hơi

Focal là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Pháp với lịch sử hơn 40 năm kinh nghiệm, đồng thời sở hữu những công nghệ độc quyền đầu ngành như:
  • Driver tweeter Al-Mg với màng loa phủ nhôm magie độc đáo, có khả năng tái tạo chính xác những dải tần cao lên tới 28 kHz
  • TMD (Tuned Mass Damping) công nghệ triệt tiêu sóng cộng hưởng và làm méo tiếng
  • Cấu trúc chữ M nghịch đảo của nón loa tweeter giúp mở rộng tần số đáp ứng loa tweeter, đồng thời cho độ nhiễu thấp và mượt mà

Quartorigo

Thương hiệu Quartorigo được thành lập vào năm 2010 nhưng những nhà sáng lập thương hiệu này đã khởi nghiệp từ năm 1997 với thương hiệu Sinfoni. Những chiếc loa và âm li của Quartorigo đều đạt trình độ hoàn thiện rất cao, mang chất âm đặc trưng 100% Made in Italy.

Helix

Helix dành được sự tôn trọng trong cộng đồng âm thanh xe hơi khi chế tạo được những bộ xử lý tín hiệu DSP trứ danh, linh hoạt tùy chọn từ 2-12 kênh. Ngoài ra, Helix cũng sở hữu những hệ thống loa có khả năng tái tạo chính xác, công suất lớn, trở thành lựa chọn của rất nhiều người yêu thích âm nhạc.

DB DRIVE

Có mặt trên thị trường toàn cầu từ năm 1999, DB Drive là dòng thương hiệu âm thanh uy tín từ Mỹ đã khẳng định được danh tiếng vững chắc về chất lượng âm thanh vượt trội và sự cải tiến liên tục.

Ưu điểm hàng đầu của sản phẩm loa DB DRIVE chính là thiết kế hiện đại. Chất âm mạnh mẽ sâu lắng, phù hợp với tất cả các thể loại nhạc.

Xcelsus Audio

Xcelsus Audio là thương hiệu âm thanh xe hơi cao cấp đến từ Thụy Điển. Được thành lập từ những năm 80 của thế kỷ trước, Xcelsus Audio luôn mang đến những sản phẩm chất lượng, cùng với giá trị khác biệt.

Xcelsus Audio sở hữu dòng loa không dùng đế màng nhện cho ra chất âm tự nhiên và chân thật. Ngoài ra, dòng loa trebble với trụ hình nón hướng âm cũng là thiết kế độc quyền, giúp tái tạo sân khấu âm thanh trung thực và chính xác.

DLS

DLS cũng là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Thụy Điển, ra đời từ những năm 1970 và nổi bật với chất âm ấm áp, nhưng vẫn giữ được sự mềm mại ở dải tần trung và cao. Các sản phẩm của DLS cũng rất đa dạng từ loa cánh cửa, loa sub hơi, cho điện và những đầu âm-li nổi tiếng.

STEG

Sản phẩm âm thanh xe hơi STEG

Thương hiệu âm thanh Hi End đến từ Italia ra đời vào năm 1997 bởi GT Trading Group. Nhà sáng lập tập đoàn này là Tiziano từng nổi tiếng khi chế tạo ra các bộ khuếch đại âm thanh xe hơi với các thương hiệu nổi tiếng AUDIOSYSTEM và AUDIOQUEEST.

Hiện tại sản phẩm âm thanh xe hơi STEG được phân phối tại hơn 78 quốc gia với đủ mọi loại sản phẩm từ loa 2-way, loa 3-way... cho đến các sản phẩm âm-li chất lượng cao.

Audio Circle +

Thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Đức tạo nên một trường phái âm thanh đặc biệt với chủ nghĩa hiện thực, tinh khiết và sống động, đi kèm với ngôn ngữ thiết kế tinh xảo, chinh phục ngay từ cái nhìn đầu tiên. Các sản phẩm Audio Circle + cũng đề cao sự tỉ mỉ như những sản phẩm thủ công, mang đến vẻ ngoài sang trọng và tinh tế.

GermanMAESTRO

Nói đến GermanMAESTRO, hãng có một định vị rất rõ ràng trong sản xuất: “Dành từng đồng cho chất lượng âm thanh!” Chính triết lý này đã giúp hãng tạo nên những sản phẩm có chất lượng vượt trội so với giá thành trên thị trường. Mỗi sản phẩm của hãng đều mang hai tiêu chuẩn: “Làm bằng tay”, và “Sản xuất tại Đức”. Sản phẩm tiêu biểu của GermanMAESTRO đó chính là dòng loa màng gốm M-Line nổi tiếng thế giới!

Micro-Precision

Thương hiệu âm thanh Micro-Precision được sáng lập bởi Thomas Hoffmann. Nhắc đến thương hiệu Micro-Precision là nhắc đến tuyệt tác thủ công “bằng tay” với sự đầu tư cực kỳ chất lượng, tỉ mỉ từ chính những nghệ nhân có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong lĩnh vực này.

Ground Zero

Thương hiệu Ground Zero khởi nguồn từ Mỹ nhưng được sản xuất tại Đức. Ground Zero luôn nổi tiếng với những chiếc loa siêu trầm cỡ lớn, công suất cực mạnh và thường xuyên dành chiến thắng tại các hạng mục ESPL của Giải thi đấu âm thanh EMMA. Hiện tại sản phẩm Ground Zero có mặt tại hơn 65 quốc gia trên toàn cầu.

MTS Audio

MTS Audio là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Ý, được thành lập bởi ông Marco vào năm 1998. Những năm gần đây, MTS Audio dần được biết đến tại thị trường Việt Nam khi sở hữu khả năng tái tạo âm thanh chi tiết, cùng với độ phân giải cao nhất, cho chất âm tự nhiên nhất có thể. MTS Audio cũng sở hữu dải sản phẩm đa dạng từ các dòng loa 2 way, 3 way cho đến các bộ giải mã DSP, mang đến âm thanh chất lượng cao.

Feelart

Feelart là thương hiệu âm thanh xe hơi đến từ Đan Mạch và được ra đời vào năm 1996. Những năm gần đây, dòng sản phẩm của Feelart dần chinh phục được người tiêu dùng qua các giải thi đấu âm thanh xe hơi trên thế giới.

Độ âm thanh xe hơi ở đâu?

Saigon Car Audio


Với hơn 22 năm kinh nghiệm, Saigon Car Audio là một trong những địa chỉ hàng đầu trong lĩnh vực âm thanh xe hơi tại Việt Nam. Đây cũng là nhà lắp đặt 3 lần liên tiếp đạt Quán quân Best of Sound, phân khúc cao nhất tại các Giải thi đấu EMMA Việt Nam từ 2019 – 2022.


Đặc biệt, Saigon Car Audio xuất sắc chinh phục danh hiệu Á quân phân khúc SQ S-OEM tại Giải EMMA Asia Finals 2022 ngay lần đầu tiên tham dự. Hiện tại Saigon Car Audio cũng đang phân phối độc quyền hơn 12 thương hiệu âm thanh xe hơi nổi tiếng thế giới tại Việt Nam.

Autobis

Autobis với đại diện là anh Vũ (Undertaker) cũng là một địa chỉ uy tín trong tư vấn và thiết kế những hệ thống âm thanh xe hơi hàng đầu. Autobis cũng là nhà lắp đặt tích cực tham gia những Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Việt Nam với số lượng xe đông nhất và giá trị thuộc loại cao nhất. Và điều này cũng giúp Autobis đạt được rất nhiều thành tích cao tại những phân khúc thi đấu. Hiện tại, Autobis đang phân phối độc quyền thương hiệu âm thanh Focal, Quartorigo, Audible Physics, Accuton, DaRTEX, Vibrofiltr, Stinger, Tchernov…

ProAuto

ProAuto là một trung tâm phụ kiện xe hơi cao cấp tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. ProAuto còn là nhà phân phối độc quyền các thương hiệu âm thanh chất lượng như Micro-Precision, Gladen, Mosoni, Blan, Venom, vật liệu cách âm SIP... Đặc biệt, khách hàng độ âm thanh xe hơi tại ProAuto còn được chuyên gia âm thanh đến từ Ukraine trực tiếp tư vấn và căn chỉnh.

Phi Long Auto

Thành lập từ năm 2004, Phi Long Auto là đơn vị chuyên về lĩnh vực độ xe và phân phối sản phẩm, thiết bị giải trí và độ âm thanh xe hơi. Với gần 20 năm trong nghề, PhiLong Auto đã có quãng thời gian hơn 10 năm gắn bó với 2 hãng sản xuất thiết bị âm thanh xe hơi nổi tiếng từ Đức, trên cương vị Nhà Phân Phối độc quyền sản phẩm tại Việt Nam, đó là các thương hiệu : German-Maestro và Audiotec Fischer OtoPro

OtoPro

OtoPro là hệ thống độ xe và độ âm thanh xe hơi chuyên nghiệp, với 11 chi nhánh trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam. Đây cũng là thí sinh rất tích cực tham gia thi đấu EMMA Việt Nam từ năm 2019 và liên tục dành được những thành tích ấn tượng. OtoPro cũng là nhà phân phối độc quyền những thương hiệu âm thanh xe hơi uy tín từ Châu Âu như DLS (Thụy Điển), STEG (Ý), Audiocircle (Đức)

Auto Win

Auto Win là nhà độ xe và độ âm thanh xe hơi uy tín tại Hà Nội. Trong năm 2022, Auto Win cùng với Feelart đã đạt được giải nhất phân khúc SQ M-OEM tại EMMA 2022. Hiện tại, Auto Win đang phân phối độc quyền thương hiệu Feelart (Đan Mạch), Isotec (Đức) và Davinci (Ý)

CNT Car Spa

Công ty TNHH công nghệ và dịch vụ CNT (Công ty CNT) chuyên phân phối các mặt hàng nội thất ô tô như màn hình Android, phim cách nhiệt, cảm biến áp suất lốp, các loại Camera cho ô tô… Đặc biệt, Công ty CNT cũng là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm âm thanh xe hơi MTS – thương hiệu đến từ Italy.

MMK Auto

MMK Auto cũng là cơ sở độ âm thanh xe hơi chất lượng, là điểm đến của anh em chơi âm thanh xe hơi 3 miền Bắc – Trung – Nam. Hệ thống này cũng phân phối những thương hiệu âm thanh xe hơi uy tín như Rainbow, Musway... Tại EMMA Việt Nam 2022, MMK Auto cũng đạt Á Quân phân khúc Multimedia 5.1, phân khúc đòi hỏi khả năng tái tạo âm thanh đồng bộ với không gian âm nhạc trong xe.

>>Xem thêm
Các bác đã từng độ âm thanh xe hơi và đang sử dụng hệ thống âm thanh độ có thể chia sẻ thêm kinh nghiệm?
Độ trong xe thì cũng chưa hay lắm
Độ dàn đầu luôn mới ngầu
Độ âm thanh xe hơi – Thú chơi dễ nghiện
 
Hạng C
10/2/09
854
1.126
93
Độ thì lúc nào cũng nghiện, muốn độ hoài, vì sẽ ko bao giờ đc như đồ zin. :D Chán rồi dẹp.
 
  • Like
Reactions: mitsubishi_evo
đúng là sẽ nghiện, nhưng quan trọng là trình độ thẩm thấu âm của đại đa số người nghe sẽ nằm ở đâu? nếu thật sự xuất sắc tới nổi lên 1 chiếc xe lạ, mở một bài nhạc quen, mà đánh giá được hệ thống dù loa gì thì em nể phục, còn lại thì vứt, làm màu.
 
Hạng B2
8/4/07
192
170
43
Đỉnh cao của độ xe là về zin xong bán xe . Chân lý ko bao giờ thay đổi .
 
  • Haha
Reactions: Taokhac
Hạng F
29/10/14
8.584
11.307
113
đúng là sẽ nghiện, nhưng quan trọng là trình độ thẩm thấu âm của đại đa số người nghe sẽ nằm ở đâu? nếu thật sự xuất sắc tới nổi lên 1 chiếc xe lạ, mở một bài nhạc quen, mà đánh giá được hệ thống dù loa gì thì em nể phục, còn lại thì vứt, làm màu.
Nghe mấy ông quảng cáo thì có mà chết. Lái xe toàn loại tai trâu. Chỉ cần làm quả sub gầm ghế là chuẩn bài.
Chủ thớt liệt kê mấy hãng âm thanh toàn lạ hoắc với người việt.
- trên các hãng xe tại việt nam người ta chỉ thấy jbl, bose, burmester trên mẹt, sony,...
 
  • Like
Reactions: mitsubishi_evo
Hạng D
31/5/14
3.480
4.308
113
Nghe mấy ông quảng cáo thì có mà chết. Lái xe toàn loại tai trâu. Chỉ cần làm quả sub gầm ghế là chuẩn bài.
Chủ thớt liệt kê mấy hãng âm thanh toàn lạ hoắc với người việt.
- trên các hãng xe tại việt nam người ta chỉ thấy jbl, bose, burmester trên mẹt, sony,...

Thiệt em thay 4 loa cánh bằng JBL + sub gầm ghế là ổn áp rồi, còn mấy dạng này như đi lòe nhau là chính vì đi ngoài đường tạp âm nhiều ko phải như trong phòng. Với đường vn lái ko được tịnh tâm cho lắm nên nhạc chỉ góp nền cho đỡ buồn ngủ chứ ko phải ngồi thẩm :D