Hạng B2
29/4/08
213
5
18
42
Hà Nội
www.pioneer.vn
Đối với những người làm trong ngành Car Audio thì chắc không xa lạ gì với chất liệu Composite, nhưng đối với những bác chủ xe đam mê âm thanh trên xe hơi thì hẳn không phải ai cũng dành với chất liệu này.
Ở đây em xin mạn phép được post một số thông tin mà em thu thập được về Composite lên đây để những bác nào muốn độ âm thanh cho xe tìm hiểu cho vui.
Composite là hỗn hợp các vật liệu khác nhau được kết hợp để tạo ra một vật liệu mới có tính năng tốt hơn so với từng vật liệu ban đầu. Ở đây trong ngành nội thất xe hơi thì Composite chủ yếu được làm từ hỗn hợp các chất liệu như : sợi thủy tinh, sợi cacbon, keo dính, Bột gỗ, cát (Silic) và một vài nhóm sợi tổng hợp ổn định nhiệt như sợi Kermel, sợi Nomex v.v….
Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe


Hỗn hợp các chất liệu trên có ưu điểm rất dễ tạo hình theo khuân đúc hoặc làm bằng tay ( Cái này phụ thuộc vào trình độ của thợ có khéo tay hay không ?)Composite có độ kết dính rất tốt, Khi đã tạo ra thành phẩm cho hiệu quả vượt trội hơn rất nhiều như độ rắn chắc, độ cứng và bền rất cao, là vật liệu tốt có thể kết hợp với gỗ để chế tác mọi kiểu dáng thùng loa theo ý muốn của người thợ và cho âm thanh hay.


Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe

Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe

Mặc dù là chất liệu rất hữu ích trong việc chế tác thùng loa cho xe hơi, nhưng hiện nay không phải cửa hàng nào cũng có thể làm được,chỉ một số Trung tâm nội thất ô tô lớn tại TP.HCM và Hà Nối mới có thể làm được những kiểu thùng loa bằng Composite đảm bào chất lượng âm thanh và thẩm mỹ phù hợp với nội thất của xe.
Mặt khác để độ một chiếc xe với hệ thống thùng loa được làm từ composite mất khá nhiều thời gian và công sức. Từ việc phải nghiên cứu xem có thể gắn thùng loa vào vị trí nào cho phù hợp, đảm bảo thẩm mỹ. rồi việc phải lựa chọn kiểu dáng loa ra sao để tiết kiệm tối đa diện tích mà vẫn đảm bảo chất lượng âm thanh ra hay rồi việc dựng khuân đúc..v..v..
Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe

Thế nên để có được một chiếc xe với hệ thống âm thanh hay, có nội thất bắt mắt, hầm hố.. ngoài việc người thợ lắp đặt phải am hiểu về kỹ thuật, thẩm mỹ và có bàn tay vàng thì đòi hỏi chủ xe cũng phải đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Và đây là một số bức hình chụp chiếc Santafe lắp loa Sub được đóng thùng bằng Composite tại Longthinhaudio :

TSSW1041D-lg.jpg
Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe


Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe




Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe



Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe



Và cuối cùng với taplô vân gỗ khá bắt mắt :

Độ loa bằng Composite - Giải pháp tiết kiệm diện tích cho Santafe


 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
27/4/08
182
1
0
kỹ thuật bọc da chưa đẹp lắm. Chưa kể gắn đè lên seat belt nữa kìa :).

Cảm ơn bác đã chia sẽ cho anh em chạy santafe.
 
Hạng C
12/7/05
834
94
28
Trường Bạch Sơn Nam
thienphat82 nói:
làm composite thì phải sơn mới đẹp ,boc da thì dóng gỗ cho nhanh nhĩ

Tùy vị trí thì mới sơn chứ bác (ví dụ như cốp sau sedan, ốp tapi cửa), còn nội thất xe 7 chỗ như em Santa Fe trên thì phải bọc da thùng sub cho nó đồng bộ với nội thất xe.
 
Hạng D
23/12/03
1.715
13
38
44
XÌ FỐ
Nói thật với bác là làm đồ bằng chất liệu composite thì bất cứ thợ đồng tay mơ nào hay cửa hàng nào ở SG cũng làm được và composite hiện thời đã trở nên lỗi thời trong công nghệ độ xe hơi rồi và để độ âm thanh thì người ta cũng rất hạn chế đóng thùng loa bằng composite vì composite ko hấp thụ được âm tốt, mặt tiếp xúc với loa hay các chỗ khác sẽ bị rung tạo thành tiếng rè rè khi loa bật to, nó chỉ tốt về mặt thẩm mỹ vì dễ làm thôi, e thấy các chỗ độ âm thanh tốt ở SG thì chẳng ai muốn làm = composite cả
 
Hạng B2
27/4/08
182
1
0
nếu dán dynamat vào trong thùng loa sẽ cải thiện rất nhiều đó bác :)
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
Wit Diablo nói:
Nói thật với bác là làm đồ bằng chất liệu composite thì bất cứ thợ đồng tay mơ nào hay cửa hàng nào ở SG cũng làm được và composite hiện thời đã trở nên lỗi thời trong công nghệ độ xe hơi rồi và để độ âm thanh thì người ta cũng rất hạn chế đóng thùng loa bằng composite vì composite ko hấp thụ được âm tốt, mặt tiếp xúc với loa hay các chỗ khác sẽ bị rung tạo thành tiếng rè rè khi loa bật to, nó chỉ tốt về mặt thẩm mỹ vì dễ làm thôi, e thấy các chỗ độ âm thanh tốt ở SG thì chẳng ai muốn làm = composite cả

Ủa cái vụ này mới à nhen, bác Wit cho em hỏi Composite hấp thụ âm để làm gì??? :(
 
Lơ Xe
6/6/04
15.562
12.404
113
Vietnam
www.otosaigon.com
kebab nói:
...hấp thụ cho nó khỏi kêu chứ để làm gì...bác Lơ hỏi ngộ quá...
080402cool_prv.gif

À thì ra phải dùng vật liệu khác nào đó để cho nó hấp thụ âm thanh ....để nó khỏi kêu .. hay quá..
24.gif
 
Hạng C
12/7/05
834
94
28
Trường Bạch Sơn Nam
He he bác Lơ "bơm" quá nha :D

Em nghĩ bác Wit nói thùng làm bằng composite không hấp thụ âm là nhằm hút âm trong thùng loa có thể làm giảm tiếng ồn của loa bass và tăng tính trong sáng cho tần âm trung, và giảm nhiễu do phản xạ trong thùng.
Như các loa ở nhà khi tháo ra thường thấy bên trong có các vật liệu dùng để hút âm bằng sợi bông hoặc mút xốp.