Hạng B2
27/6/11
416
3.315
93
HCMC
Dừng xe. Bấm nút mở bình xăng. Tắt máy xe. Bước ra, lock cửa. Nhìn chăm chú đồng hồ ở trụ bơm xăng.
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
http://hoian60s.com/tieu-diem/hot-trong-ngay/cấm-tại-các-cây-xăng-như-thế-có-được-không.html

Nhiều năm qua, hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc có treo biển cấm sử dụng điện thoại di động. Thiển nghĩ, việc cấm này là...hết sức tào lao. Hay nói cách khác, đây là hành động CẤM một cách tùy tiện. Bởi lẽ: Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh điện thoại di động là "nguồn gây cháy".
Giả sử, nếu cho rằng, điện thoại di động là "nguồn gây cháy" thì những thiết bị khác có khả năng gây cháy lớn hơn, nguy hiểm hơn lại không bị cấm, thậm chí được...khuyến khích. Cụ thể:
1. Điện thoại di động là thiết bị mang tính chính xác cao, nguồn điện thấp (hầu hết dưới 5V) vì thế khả năng phát tia lửa điện tại các tiếp điểm của điện thoại di động là không thể xảy ra (Hiện nay chưa ai chứng minh được sóng điện thoại là nguồn gây cháy nên loại bỏ khả năng sóng điện thoại là nguồn gây cháy).
2. Điện thoại di dộng khả năng gây cháy dường như là không xảy ra thì bị cấm, trong khi các cửa hàng xăng dầu lại "khuyến khích" người dân...làm điều nguy hiểm: yêu cầu tắt máy xe. Bởi lẽ: Khả năng cháy xảy ra tại các cửa hàng xăng dầu phải hội đủ các điều kiện: hàm lượng xăng trong không khí cao; có nguồn gây cháy (tia lửa). Vì vậy, việc đề nghị người dân tắt máy khi đổ xăng là một sai lầm lớn vì khi tắt máy, đổ xăng xong thì buộc phải đề lại máy để đi. Mà khi đề máy để đi thì tiếp điểm tại nút đề ở xe máy là nơi phát ra tia lửa điện cao hơn gấp cả ngàn lần so với điện thoại di động. Trong khi đó, nếu để xe nổ mà đổ xăng thì khả năng gây cháy dường như không xảy ra vì động cơ là động cơ đốt trong (tia lửa gây cháy khí xăng trong buồng kín), hệ thống điện hoạt động tuần hoàn và không phát sinh tia lửa điện, trừ khi đang đổ xăng mà dây bi-gi bị sút gây phóng điện.
3. Đến cửa hàng xăng dầu thì nhận được một câu mang tính mệnh lệnh là "tắt máy phương tiện", trong khi các chuyên gia khuyến cáo người dân khi phát hiện mùi gas là "không được BẬT/TẮT các thiết bị điện" vì dù bật hay tắt thiết bị điện đều phát ra tia lửa điện.
Vì thế, tại sao phải cấm sử dụng điện thoại tại cửa hàng một cách vô lý như vậy? Thiển nghĩ, Cục Cảnh sát PCCC, các Sở PCCC và các cấp quản lý liên quan nên có một nghiên cứu khoa học trước khi đưa ra biển cấm.
ImageView.aspx
Tác giả bài viết : Nguyên Khôi​
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Khỏi tắt bác, để nếu xe cháy thì biết lý do tại sao cháy :D
 
Hạng B2
5/5/07
213
158
43
Vậy túm cái váy lại là sao? Tắt hay không tắc?
Trước giờ mình đều tắc. Đọc bài của bác Dawngoodman xong, phân vân quá.
 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
Vậy túm cái váy lại là sao? Tắt hay không tắc?
Trước giờ mình đều tắc. Đọc bài của bác Dawngoodman xong, phân vân quá.

1. Nguy cơ cháy nổ từ xe không đến chủ yếu từ các nguồn điện mà chủ yếu đến từ khí xả và động cơ, đặc biệt là môi trường nhiệt độ rất cao bên trong capo, các bộ phận chuyển động quay gây ma sát, máy phát điện bên trong động cơ v.v...
2. Nguy cơ gây cháy nổ từ sóng vô tuyến là điều đã được thế giới nghiên cứu và chứng minh rồi, ta không cần phải đi nghiên cứu lại đâu. Còn pin điện thoại thì chắc các bác cũng lâu lâu nghe 1 vụ điện thoại nổ ...rách quần.
Để tìm hiểu các vấn đề này, các bác tìm các tài liệu về các yêu cầu phòng chống cháy nổ cho tàu vận tải xăng dầu mà cả thế giới đang bắt buộc phải áp dụng, sẽ thấy là có nhiều yêu cầu còn khắt khe hơn cả việc sử dụng thiết bị điện tử, vô tuyến nữa.

Tắt đi các bác, em khuyên!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bl3399
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Những yêu cầu của cây xăng trên thế giới cũng giống nhau. Đều nói tắt máy, tắt điện thoại. Tuy nhiên k search ra 1 nghiên cứu nào của 1 cơ quan/tổ chức khoa học.

Còn nếu có thống kê cũng được, thử đưa ra số liệu xem có bn xe cháy do việc tắt máy bật lại, và để nguyên k tắt?

Những luận cứ bác clieduyet đưa ra đều là cảm tính, khái quát hóa thiếu cơ sở. Cứ thử đưa số liệu thực tế ra chứng minh xem. Em nhờ trước đây khi đi thi toán, lúc nào bí quá k làm được thì dùng câu "dễ dàng ta thấy, x =...", để giải tiếp câu sau.

Còn vụ pin dt nổ rách quần cũng chẳng liên quan j đến tắt nổ máy xe cả. Và cũng thử nhớ xem có bn xe cháy nổ khi depart so với xe đang chạy?

Vụ gas leak đừng bật tắc công tắc trong nhà thì chắc dễ thấy hơn nhỉ:
http://www.wikihow.com/Act-When-You-Find-Gas-Leaking-in-the-Kitchen-(USA)
http://www.utilitypipelineltd.com/safety

What should I do if I smell gas?

Use caution! A natural gas leak can cause an explosion if ignited by a spark. If you smell gas in your home, leave your house immediately and call our emergency service number (1-888-784-6160) from another location such as a neighbor's house.
For your own safety, remember these rules in the event you smell gas:
  • Do not use your electric garage door opener to leave your house. Any motorized appliance could spark, igniting the natural gas.
  • Do not use your phone to call us unless you are outside and away from your house. Using any type of telephone could ignite the leaking gas.
  • Do not turn any light switches or other electrical devices on or off. Anything electrical, even something as small as a thermostat, may cause a spark and ignite leaking gas.
  • Do not try to re-light the pilot light. Leave gas furnaces, water heaters and other gas appliances alone until you are certain that it is safe.
  • Do not smoke cigarettes or light candles. Using a lighter or a match could ignite the leaking gas.

Em là cứ nổ máy, có cháy e chạy xe ra cũng nhanh hơn là leo lên xe rồi đề và chạy. Em thì khuyên thấy sao yên tâm hơn cứ làm.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bl3399
Hạng D
10/4/13
1.366
687
113
Vậy xe 2 bánh đổ xăng bao giờ cũng tắt máy. Sau đó đề lại. E nghĩ hệ thống dánh lửa phải kín chứ, sao mà đề máy nguy cơ cao hơn được, trừ khi có rò rỉ, mà cho dù có rò thì nguy cơ là ngang nhau, tắt hay ko cũng vậy
 
Hạng B2
10/8/14
105
62
28
HCM
nếu đã đổ xăng thì bác nên tắt máy thôi. tốn chút thời gian cũng an toàn cho bản thân.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Còn riêng xe dầu thì khỏi tắt máy nhen:

Why do drivers of diesel pickups leave engines running while refueling when it says on the pump turn off engine while fueling?

The better question is, why are gasoline engines shut off when refueling. The reason you shut off a gasoline engine while refueling is because the vapour that is released from gasoline is highly combustible (hence, how the engine works) and even a small spark (like that from a spark plug) can cause an explosion. Diesel fuel does not "ignite" like gasoline, but rather an explosion is caused by the fuel being compressed to a point that it explodes. This means that it is safe to run a diesel engine while the fuel tank is open. As with all engines, the majority of wear and tear on a diesel engine happens upon starting the engine, so avoiding that step can actually conserve fuel and preserve engine life. Diesel engines can be difficult to restart, especially in extremely cold weather, and the diesel fuel will not perform properly if the engine and/or fuel cool down. In extremely cold climates, truck drivers leave their trucks at a low idle all night to prevent freezing.
http://www.answers.com/Q/Why_do_dri...ays_on_the_pump_turn_off_engine_while_fueling