Thảo Luận Chung Đổ xăng

Hạng D
27/6/12
3.380
1.001
113
dyldn39 nói:
mit.jacmo84 nói:
Hệ số giãn nở nhiệt của xăng là 0.001/độ C.
http://www.engineeringtoo...efficients-d_1262.html

Đối với thành phố HCM, giả sử buổi sáng có nhiệt độ là: 26 độ C, buổi trưa có nhiệt độ là 34 độ C.
Bình xăng xe bác là 65l. Thì ta có kết quả là:
Số lít trên lệch = 0.001 x (34-26) x 65 = 0.52l
Giá xăng A92 là 23.150d/l. Vậy bác lợi được: 12.038d
xăng dưới hầm chắc nhiệt độ chênh lệch không nhiều đâu bác:cool: em nghỉ là vài độ
Em cũng chưa biết cấu trúc của trạm xăng nên em không rõ nữa. Có thể là sẽ có sự khác biệt về nhiệt độ giữa hầm và ngoài trời.
 
Hạng C
18/6/11
824
1.280
93
HCM city-Seven district
fly_us nói:
vụ taxi tập trung buổi sớm thì em nghĩ là do đổ để chạy cả ngày, khỏi phải mất công dừng rủi có khách trên xe..

Nhưng theo tính toán thì cũng có vẻ hợp lý nhỉ.. được nửa lít cũng là được rồi.
Chủ yếu là đổi ca và đổ xăng, k liên quan gì đến giãn nở cả:)
 
Hạng D
31/3/10
1.659
1.026
113
Sì Gòn
mit.jacmo84 nói:
Hệ số giãn nở nhiệt của xăng là 0.001/độ C.


Đối với thành phố HCM, giả sử buổi sáng có nhiệt độ là: 26 độ C, buổi trưa có nhiệt độ là 34 độ C.
Bình xăng xe bác là 65l. Thì ta có kết quả là:
Số lít trên lệch = 0.001 x (34-26) x 65 = 0.52l
Giá xăng A92 là 23.150d/l. Vậy bác lợi được: 12.038d
Xin lỗi Bác chắc cái này là Bác có nhằm không
Hệ số co giản của xăng là 0,0001độC tức là 1/1.000 có nghĩa là cứ 1.000l mới có chênh lệch 1l
Nếu nói như Bác mà dc thêm 0,52l vào buổi trưa thì cây xăng hắn đâu cần ăn giang làm gì? Như vậy đc kg Bác nhỉ?
 
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Mấy chiếc xe bồn trong sân bay có lý nha, khuya đi lấy xăng, trưa nắng gắt bơm lên máy bay, có dư........
Máy bay nhận xăng lúc trời nóng, lên cao gặp lạnh, thiếu xăng......













em đùa tí, giờ dzọt lẹ.........
 
Hạng D
31/3/10
1.659
1.026
113
Sì Gòn
mit.jacmo84 nói:
hmdung nói:
k3 nói:
mit.jacmo84 nói:
k3 nói:
Đổ xăng lúc sáng sớm có được nhiều xăng hơn đổ lúc chiều nắng gắt?
Ý bác muốn nói đến hiện tượng: "lạnh co, nóng giãn" đúng không?

Vâng. Bác hiểu ý e. Em thấy taxi nó tập trung đổ sáng sớm thôi. Đổ vậy có lợi được vài lít ko nhỉ ?
NGOÀI LỀ: Taxi chạy 12h mỗi ngày. 6 g sáng đến 6 g chiều cho nên châm buổi sáng. cỏn đổ lúc trời lạnh hay sáng thì cũng vậy thôi, thêm bớt kg đáng kể.
Trở lại vấn đề co giản vì nhiệt. Ai cũng biết nóng thì nở ra và lạnh thì co lại. Vậy các Bác thử làm thí nghiệm
Lấy 1 các cốc nhôm hay 1 chai nước suối đổ đầy nước vào và cho vào ngăn đá của tủ lạnh thì cái cốc hay cái chay khi đông lại nó phình ra> vậy cái này co hay giản> Xin cám ơn
Còn vấn đề này, thật ra đó là trường hợp đặc biết của nước thôi bác à.
Thực chất, khi nước được bỏ vô tủ lạnh thì nó cũng co lại dần theo độ giảm của nhiệt đố. Nhưng, lúc nó gần đạt tới nhiệt độ đóng băng (0 độ C) thì nó lại giãn ra bác à. Cái mốc nhiệt độ đó là khoảng 4 độ C. Chính vì vậy mà khi đông đá, cái chai nước lúc đầu của bác sẽ phình ra.
Theo định luật Bảo Toàn năng lượng thì E có lý giải sau:
Nước nói riêng và chất lỏng nói chung
Nước là 1 chất lỏng cấu tạo các phân tử liên kết khác nhau O-H-O
Nước đá cũng là nước nhưng chuyển qua dạng rắn lúc này các liên kết phân tử ở dạng liên kết khối vuông do nó rỗng dẫn đến hiện tượng phình ra
Nước ở nhiệt độ 4độ lúc này phân tử của nó là nhỏ nhất nhưng khối lượng riêng là lớn nhất
 
Hạng D
27/6/12
3.380
1.001
113
hmdung nói:
mit.jacmo84 nói:
Hệ số giãn nở nhiệt của xăng là 0.001/độ C.


Đối với thành phố HCM, giả sử buổi sáng có nhiệt độ là: 26 độ C, buổi trưa có nhiệt độ là 34 độ C.
Bình xăng xe bác là 65l. Thì ta có kết quả là:
Số lít trên lệch = 0.001 x (34-26) x 65 = 0.52l
Giá xăng A92 là 23.150d/l. Vậy bác lợi được: 12.038d
Xin lỗi Bác chắc cái này là Bác có nhằm không
Hệ số co giản của xăng là <span style=""color: #ff0000;"">0,0001</span>độC tức là 1/1.000 có nghĩa là cứ 1.000l mới có chênh lệch 1l
Nếu nói như Bác mà dc thêm 0,52l vào buổi trưa thì cây xăng hắn đâu cần ăn giang làm gì? Như vậy đc kg Bác nhỉ?
Cám ơn bác đã chia sẻ.
0.001 thôi bác. Bác dư 1 số không rồi.
0.001/độ C: phụ thuốc vào độ chênh lệch nhiệt độ nữa bác. Chênh lệnh nhiệt độ càng cao thì càng nhiều.
Đúng là 1000l thì chênh lệch 1l, nếu nhiệt độ chênh lệch 1 độ C.
Theo ví dụ của em ở trên, nhiệt độ chênh lệch là: 8 độ ---> 8l.
Bài toán sẽ thành:
1000l : 8l
65l : ?
"Nhân chéo, chia ngang" đúng không bác?
 
Hạng D
27/6/12
3.380
1.001
113
scrlinh nói:
Mấy chiếc xe bồn trong sân bay có lý nha, khuya đi lấy xăng, trưa nắng gắt bơm lên máy bay, có dư........
Máy bay nhận xăng lúc trời nóng, lên cao gặp lạnh, thiếu xăng......













em đùa tí, giờ dzọt lẹ.........
Cám ơn bác. Lại một vấn đề hay. :D
 
Hạng D
14/3/10
1.215
6.049
113
mit.jacmo84 nói:
hmdung nói:
mit.jacmo84 nói:
Hệ số giãn nở nhiệt của xăng là 0.001/độ C.


Đối với thành phố HCM, giả sử buổi sáng có nhiệt độ là: 26 độ C, buổi trưa có nhiệt độ là 34 độ C.
Bình xăng xe bác là 65l. Thì ta có kết quả là:
Số lít trên lệch = 0.001 x (34-26) x 65 = 0.52l
Giá xăng A92 là 23.150d/l. Vậy bác lợi được: 12.038d
Xin lỗi Bác chắc cái này là Bác có nhằm không
Hệ số co giản của xăng là <span style=""color: #ff0000;"">0,0001</span>độC tức là 1/1.000 có nghĩa là cứ 1.000l mới có chênh lệch 1l
Nếu nói như Bác mà dc thêm 0,52l vào buổi trưa thì cây xăng hắn đâu cần ăn giang làm gì? Như vậy đc kg Bác nhỉ?
Cám ơn bác đã chia sẻ.
0.001 thôi bác. Bác dư 1 số không rồi.
0.001/độ C: phụ thuốc vào độ chênh lệch nhiệt độ nữa bác. Chênh lệnh nhiệt độ càng cao thì càng nhiều.
Đúng là 1000l thì chênh lệch 1l, nếu nhiệt độ chênh lệch 1 độ C.
Theo ví dụ của em ở trên, nhiệt độ chênh lệch là: 8 độ ---> 8l.
Bài toán sẽ thành:
1000l : 8l
65l : ?
"Nhân chéo, chia ngang" đúng không bác?
.. xăng thì em chưa biết, nhưng dầu ăn ( dầu cọ) thì chênh lệch mỗi độ là 0,0007 và khối lượng riêng của nó phụ thuộc vào từng nơi...khác nhau thì KL riêng khác nhau.
 
Hạng D
27/6/12
3.380
1.001
113
hmdung nói:
mit.jacmo84 nói:
hmdung nói:
k3 nói:
mit.jacmo84 nói:
k3 nói:
Đổ xăng lúc sáng sớm có được nhiều xăng hơn đổ lúc chiều nắng gắt?
Ý bác muốn nói đến hiện tượng: "lạnh co, nóng giãn" đúng không?

Vâng. Bác hiểu ý e. Em thấy taxi nó tập trung đổ sáng sớm thôi. Đổ vậy có lợi được vài lít ko nhỉ ?
NGOÀI LỀ: Taxi chạy 12h mỗi ngày. 6 g sáng đến 6 g chiều cho nên châm buổi sáng. cỏn đổ lúc trời lạnh hay sáng thì cũng vậy thôi, thêm bớt kg đáng kể.
Trở lại vấn đề co giản vì nhiệt. Ai cũng biết nóng thì nở ra và lạnh thì co lại. Vậy các Bác thử làm thí nghiệm
Lấy 1 các cốc nhôm hay 1 chai nước suối đổ đầy nước vào và cho vào ngăn đá của tủ lạnh thì cái cốc hay cái chay khi đông lại nó phình ra> vậy cái này co hay giản> Xin cám ơn
Còn vấn đề này, thật ra đó là trường hợp đặc biết của nước thôi bác à.
Thực chất, khi nước được bỏ vô tủ lạnh thì nó cũng co lại dần theo độ giảm của nhiệt đố. Nhưng, lúc nó gần đạt tới nhiệt độ đóng băng (0 độ C) thì nó lại giãn ra bác à. Cái mốc nhiệt độ đó là khoảng 4 độ C. Chính vì vậy mà khi đông đá, cái chai nước lúc đầu của bác sẽ phình ra.
Theo định luật Bảo Toàn năng lượng thì E có lý giải sau:
Nước nói riêng và chất lỏng nói chung
Nước là 1 chất lỏng cấu tạo các phân tử liên kết khác nhau <span style=""color: #ff0000;"">O-H-O </span>
Nước đá cũng là nước nhưng chuyển qua dạng rắn lúc này các liên kết phân tử ở dạng liên kết khối vuông do nó rỗng dẫn đến hiện tượng phình ra
Nước ở nhiệt độ 4độ lúc này phân tử của nó là nhỏ nhất nhưng khối lượng riêng là lớn nhất
Em chưa rõ lắm ý kiến của bác.

Lý do của hiện tượng này là:
Nước là H-0-H. Do lực hút của Oxy lớn hơn Hydro, nên Oxy mang điện âm, Hydro mang điện dương. Vì mang điện như vậy nên 1 phân tử nước sẽ thu hút 3 phần tử nước xung quanh tạo nên liên kết 4 cạnh.
Lúc nhiệt độ hạ, cấu trúc liên kết này sẽ chặt hơn, có khuynh hướng co lại nên thể tích nước khi lạnh sẽ giảm xuống.
Nhưng từ 4 độ thì liên kết lại chuyển sang liên kết 6 cạnh. Liên kết này làm chúng phình ra. Do đó, thể tích nước lại tăng.