Chủ đề tương tự
Một trong những ưu thế khi áp dụng công nghệ động cơ mới TSI được Volkswagen quảng bá chính là thu nhỏ được kích cỡ động cơ. Nhờ cụm tăng áp kép, công suất tối đa của động cơ có thể đạt được cùng với lượng nhiên liệu tối thiểu mà kích cỡ động cơ nhỏ hơn. Việc giảm kích cỡ của động cơ làm cho hiệu suất của nó cũng cao hơn nhờ giảm được tổn thất do ma sát. Động cơ nhỏ hơn tất nhiên sẽ nhẹ hơn và giúp giảm tổng trọng lượng xe.
Trong các động cơ TSI, việc kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp với tăng áp dùng khí thải hoặc kết hợp tăng áp dùng khí thải với máy nén (tăng áp kép) để tăng áp khí nạp làm cho hiệu suất động cơ nâng cao rõ rệt.
tăng áp dùng khí thải = turbocharger thường áp dụng ở xe hơi dân dụng
tăng áp dùng máy nén = supercharger của các xe bự như đầu kéo container, xe tải bự, xe khách xe đò v.v... cả một số chủng loại xe tải quân sự nhiều "cầu" cũng xài
trước đây supercharger được dẫn động bằng chính động cơ xe bởi dây cu-roa tức một phần công suất máy (và tiêu tốn nhiên liệu) được dành cho việc này
Nay vẫn vậy hay là máy nén chạy điện ? (giống như bơm trợ lực lái điện) ?
Trong các động cơ TSI, việc kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp với tăng áp dùng khí thải hoặc kết hợp tăng áp dùng khí thải với máy nén (tăng áp kép) để tăng áp khí nạp làm cho hiệu suất động cơ nâng cao rõ rệt.
tăng áp dùng khí thải = turbocharger thường áp dụng ở xe hơi dân dụng
tăng áp dùng máy nén = supercharger của các xe bự như đầu kéo container, xe tải bự, xe khách xe đò v.v... cả một số chủng loại xe tải quân sự nhiều "cầu" cũng xài
trước đây supercharger được dẫn động bằng chính động cơ xe bởi dây cu-roa tức một phần công suất máy (và tiêu tốn nhiên liệu) được dành cho việc này
Nay vẫn vậy hay là máy nén chạy điện ? (giống như bơm trợ lực lái điện) ?
Topic hay bị bác phá hỏng hết!dasauto nói:chuyên bán xe VW tại VN 0918.283.285
Em công nhận với suy nghĩ của bác về sâu thì nên hiểu sản phẩm của minh bán để tư vấn được tốt cho khách hàng!DSG box nói:Động cơ TSI của Volkswagen được thiết kế để cho ra moment xoắn cực đại ngay tại vùng tốc độ quay thấp, khoảng 1.500 hoặc 1.750 vòng/phút. Điều này ảnh hưởng tích cực đến cảm giác lái và suất tiêu hao nhiên liệu. Người lái có thể dùng moment xoắn tối đa trong một dải dài của vòng tua máy và động cơ TSI có thể kết hợp hoàn hảo với các cặp tỷ số truyền tương ứng phù hợp với tất cả các vị trí số.
Không thể phủ nhận được sức mạnh, khả năng tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu của những dòng xe sử dụng động cơ công nghệ mới TSI hay TFSI vì chẳng hạn loại 2.0L có thể cho sức mạnh tương đương động cơ 3.0L thông thường, trong khi chỉ tiêu hao nhiên liệu tương tự động cơ 2.0L và đẩy ra môi trường một lượng khí thải nhỏ tương đương. Nhờ những ưu thế đó, hiện nay, việc sử dụng động cơ có turbo tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp đã trở nên khá phổ biến trên thế giới. Theo số liệu của Global Insight, nếu năm 2008 mới chỉ có khoảng 24% lượng xe sản xuất trên thế giới sử dụng turbo tăng áp thì đến năm 2020, con số này có khả năng sẽ lên tới 72%!
Nhưng cái bài viết ở trên vẫn có cái gì đó chưa hợp lý. Em cũng sử dụng xe của VW vfa công nhận TSI hay FTSI (dùng cho Audi) có rất nhiều lợi thế. Nhất là xe chạy ở VN mình thường xuyên ở tốc độ thấp, phải vượt nhanh ở đường hẹp, đông phương tiện... thì động cơ xăng, nhưng mang ưu điểm của động cơ dầu như mô men xoắn đạt cực đại cao, đạt ngay ở còng tua thấp, khoản đạt cực đại rộng... Nhưng nhận xét động cơ có tổng dung tích 2 lít có công suất tương đương 3 lít (đúng), nhưng tiêu thụ nhiên liệu, xả lượng khí sau khi đốt tương đương động cơ 2 lít khác thì chắc chắn là không tưởng!
Nếu về lý thuyết thì động cơ đốt trong hoạt dộng ở áp suất cao thường có hiệu suất cao hơn khi chạy ở áp suất thấp thì đúng, nhưng TSI sẽ mất 1 phần công suất cho tăng áp (dùng khí thải hay điện cấp từ máy). Nhưng việc tăng áp suất thì không thể cao được như động cơ dầu cho nên hiệu suất chỉ có thể được giới hạn bằng động cơ dầu. Công suất do nhiên liệu cháy trong xi lanh sinh ra, công suất lớn đòi hỏi nhiều nhiên liệu và đốt bao nhiêu nhiên liệu sẽ ra 1 lượng khí thải tương ứng... Do vậy chỉ nên viết sử dụng ít nhiên liệu và thải ra khí thải hơn động cơ 3.0 không tăng áp dù đạt công suất tương đương!
Last edited by a moderator: