Hạng D
2/12/03
1.430
3.718
113
Vietnam
Trước tình cảnh thiếu cát, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng vẫn được các nhà thầu dồn sức, cố gắng về đích đúng hạn.

Công trường chờ cát

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) được chia thành ba gói thầu xây dựng.

Trong đó, gói thầu số 9 thi công đoạn từ Km 0+000 - Km 3+000 do liên danh Công ty TNHH MTV cơ khí và XD Thiên An - Công ty CP đầu tư và xây dựng Nhơn Thành thực hiện.

Còn gói thầu số 10, thi công đoạn từ Km 3+000 - Km 8+000, được thực hiện bởi liên danh Công ty CP tập đoàn XD 168 Việt nam - Công ty CP xây dựng thương mại dịch vụ 68.

Cuối cùng là đoạn từ Km 8+000 - Km 14+564 là gói thầu số 11 do liên danh Công ty CP tập đoàn Thuận An - TAG - Công ty CP công trình 207 thi công.
Ghi nhận thực tế ngày 22/11 tại hai gói thầu 9 và 10, tiến độ thực hiện các cầu đạt trên 95% và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2023. Riêng phần đường đã đủ cát đắp nền và nhà thầu thi công đang đắp cát giai đoạn 2.


công trinh 1.jpg

Gói thầu số 11 vẫn đang gặp khó khi thiếu 90.000m3 cát đắp nền.
Anh Đinh Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam (nhà thầu thi công gói số 10) thông tin: "Gói thầu do công ty thực hiện dài 5km, trong đó có 5 cây cầu.

Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của chủ đầu tư cùng sự nỗ lực của nhà thầu nên tiến độ thực hiện đạt theo yêu cầu".

Trong khi đó, tại gói thầu số 11, phần cầu cơ bản đảm bảo đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra. Về phần đường đang trong tình trạng "xôi đỗ".

Lý giải về tình hình chung trên toàn công trình này, anh Nguyễn Đăng Phất, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Công trình 207 (nhà thầu thi công) cho biết, gói thầu công ty đang thực hiện dài 11,5km, trong đó có bốn cây cầu.

Tổng số lượng cát gói thầu cần là 180.000m3, thế nhưng, đến thời điểm hiện tại chỉ mới nhận được một nửa khối lượng do việc vận chuyển gặp khó khăn khi phải đưa cát vào công trường bằng đường kênh nhỏ.

Bên cạnh đó, công trình còn bị ngưng cung cấp cát từ tháng 3 đến tháng 7 để tỉnh Đồng Tháp rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát.

"Công trình hiện còn đang thiếu khoảng 90.000m3 cát nữa mới đảm bảo đủ số lượng thực hiện. Khi có cát, nhà thầu sẽ tăng tốc thi công để bù lại tiến độ bị chậm trễ", anh Phất cho biết thêm.


Phấn đấu đưa vào sử dụng cuối năm 2024

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp (BQLDA), chủ đầu tư tuyến tránh thành phố Cao Lãnh cho biết, dự án dài 14,5km, có điểm đầu nối quốc lộ 30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ.

Theo thiết kế, mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống, nhánh ra các điểm giao cắt.

Trước đó, từ năm 2011, dự án đã xong khâu giải phóng mặt bằng, thi công một phần nền đường rồi tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Dự án khởi công trở lại vào ngày 27/7/2022, với tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, được tỉnh cấp ưu tiên 530.000m3 để đảm bảo thi công sau hơn 10 năm dừng thi công.
"Tổng số vốn được cấp cho dự án trong năm 2023 là 300 tỷ, BQLDA phấn đấu giải ngân đạt 100% vào cuối năm nay", ông Huy thông tin.


công trình 2.jpg

Phấn đấu đưa vào sử dụng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) cuối năm 2024.

Ông Nguyễn Lương Hoàng, đơn vị tư vấn, giám sát (TVGS) tuyến tránh tuyến tránh thành phố Cao Lãnh cho biết, hiện tại, dự án đạt tiến độ 67% và sẽ cho thông xe kỹ thuật vào quý III/2024.

"Trước tình trạng gói thầu số 11 bị chậm hơn so với các gói thầu khác nguyên nhân là do thiếu cát, đơn vị TVGS sẽ tích cực phối hợp với chủ đầu tư sớm tháo gỡ để đưa cát về công trường.

Theo đánh giá, nhà thầu cũng đã sẵn sàng, khi có cát, đơn vị tư vấn, giám sát sẽ thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đưa dự án vào sử dụng cuối năm 2024", anh Hoàng nói.


Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) dài 14,5km, có điểm đầu nối quốc lộ 30 tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, điểm cuối tại cầu Phong Mỹ.

Mặt đường rộng 11m, vận tốc 80km/h. Ngoài phần đường, dự án còn xây cầu, cống, nhánh ra các điểm giao cắt.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng, khởi công trở lại vào ngày 27/7/2022 và dự kiến đưa vào sử dụng trong quý III năm 2024.

>>> Xem thêm:

Hy vọng các anh hoàn thành đúng hạn :D
 
Chỉnh sửa cuối: