Chuyên
16/6/22
572
482
63
Nếu như hồi đầu năm nay, dòng tiền đầu tư vào bất động sản (BĐS) có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung, thì giờ đây dòng tiền đang có xu hướng quay lại khu vực phía Nam, trong đó trọng điểm là TPHCM.

Dòng tiền quay trở lại, bất động sản TPHCM được "hâm nóng"


Dòng tiền “về Nam”

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm đến bất động sản (BĐS) tại TP.HCM trong 8 tháng đầu năm 2022 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số này của Hà Nội là 4%. Cụ thể, mức độ quan tâm đến chung cư, nhà riêng và đất của TPHCM tăng lần lượt là 17%, 9% và 8%.

Lý giải xu hướng này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn phân tích: Một phần lớn nhà đầu tư BĐS ở miền Nam đến từ miền Bắc, trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, họ đã rút tiền về đầu tư vào các khu vực lân cận khiến cho sự quan tâm đối với BĐS phía Bắc tăng khá mạnh. Khi lượng quan tâm tăng, BĐS miền Bắc bị đẩy mặt bằng giá lên cao, dòng tiền của nhà đầu tư sau đó lại tìm đến những khu vực có mặt bằng giá ổn định hơn như miền Trung và vào đến miền Nam.

Dòng tiền quay trở lại, bất động sản TPHCM được "hâm nóng"

Mức độ quan tâm và lượng tin đăng của hầu hết các loại hình BĐS tại TPHCM tăng đáng kể trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2021

Trong dài hạn, dòng tiền sẽ ở lại với TPHCM và miền Nam nói chung nhờ những yếu tố: (i) kinh tế khu vực phía Nam vốn là đầu tàu cả nước, kinh tế bền vững giúp cho thu nhập của người dân bền vững và khả năng chi trả cho mặt hàng BĐS tốt, (ii) mặt bằng giá BĐS tại đây nhìn chung duy trì ở mức ổn định và (iii) sau dịch Covid-19, kinh tế khu vực phía Nam ngày càng phục hồi, đặc biệt là các khu công nghiệp với lượng lớn người lao động quay trở lại, thúc đẩy nhu cầu về BĐS tăng mạnh.

“Lệch pha” trong phân khúc chung cư

Tuy dòng tiền BĐS có xu hướng trở lại các thị trường phía Nam, song phân khúc chung cư lại đang có sự “lệch pha” giữa thị trường Hà Nội và TPHCM.

Theo ghi nhận, nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư tại Hà Nội và TPHCM đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượt tìm mua chung cư Hà Nội và TPHCM tăng lần lượt 9% và 4%. Lượt tìm thuê chung cư tại 2 thành phố này còn tăng mạnh hơn, lần lượt là 25% và 48%.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội lại cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với TPHCM, tùy từng phân khúc.

Dòng tiền quay trở lại, bất động sản TPHCM được "hâm nóng"

Phân khúc cao cấp có giá rao bán, mức độ quan tâm và lượng tin đăng tăng cao nhất thị trường chung cư TPHCM.

Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng từ 15-15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TPHCM tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Về nguyên nhân sự chênh lệch này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, những năm qua, nền giá chung cư TPHCM cao hơn đáng kể so với Hà Nội. Nhưng đến hiện tại, mức giá điều chỉnh gần như ngang nhau song lại diễn ra trên 2 nền giá khác nhau thì tỷ lệ % thay đổi tất yếu sẽ chênh lệch.

Đồng thời, trong vài năm trở lại đây, đất nền ở các vùng ven Hà Nội đã trải qua các cơn “sốt”, qua đó đẩy giá mặt bằng chung của các phân khúc khác như chung cư lên cao.

Hiện nay, thị trường chung cư Hà Nội, căn hộ trung cấp (30 - 50 triệu đồng/m2) có giá rao bán tăng cao nhất (15,5%). Đây là phân khúc thu hút lượng quan tâm lớn nhất và tăng mạnh nhất (10%), lượng tin đăng cũng tăng 11%.

Còn tại TPHCM, căn hộ cao cấp (55 triệu đồng/m2) đứng đầu về tốc độ tăng giá rao bán, mức độ quan tâm và cả số lượng tin đăng. Cụ thể, giá rao bán chung cư cao cấp TPHCM tăng 8%, lượt tìm mua tăng 16% và lượng tin đăng tăng đến 25%.

Xem thêm:
Theo Saigondautu
 

Attachments

  • Like
Reactions: Tommyteo
Hạng C
26/2/20
508
450
63
34
chứng khoán banh xác, bán lỗ 2ty so với giá mua 2019 căn shophouse mặt tiền đồng văn cống 5x25 khu victorya của nova land.. kèo thơm mùa khó khắn
 
Hạng D
20/2/12
1.950
2.747
113
Bởi khó hiểu chỗ này.
Tiền thì phải từ ngân hàng vào trong khi lãi suất tăng thế thì làm gì vay nổi của ngân hàng mà buôn
Chính Phủ cho tăng lãi suất cũng là một biện pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát, nhằm huy động dòng tiền nhàn rỗi trong dân để đưa vào lưu thông.
 
Hạng F
3/10/15
9.729
11.965
113
Chính Phủ cho tăng lãi suất cũng là một biện pháp quan trọng để kiềm chế lạm phát, nhằm huy động dòng tiền nhàn rỗi trong dân để đưa vào lưu thông.
Bán mấy tháng nay ko ra được mấy lô đất mà kêu sáng sủa gì trời!
Lạc đà tư vấn cứu người kìa.
Nói mấy câu sáng sủa về bất động sản xem.
 
  • Like
Reactions: Tommyteo and LACDA