Mod Giao Thông
22/3/19
640
1.347
111
32
Sau 15 lần đàm phán với việc các chỉ tiêu tài chính được cập nhật và quyết toán, dự án BOT Quốc lộ 51 có thời điểm kết thúc và tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12/2022.

Dự kiến tạm dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 từ ngày 17/12/2022


Cục Đường bộ đã gửi văn bản thông báo phương án dừng thu phí các vấn đề liên quan tới Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - nhà đầu tư BOT dự án mở rộng Quốc lộ 51.

Thời điểm hoàn vốn của Dự án BOT Quốc lộ 51 dự kiến là tháng 3/2022, để đảm bảo nhà đầu tư thu phí đủ hoàn vốn và tạo lợi nhuận, nên thời điểm kết thúc thu phí dự kiến là ngày 17/12/2022 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất giữa nhà đầu tư và cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền. Hiện các nội dung này đã được báo cáo và chờ Bộ GTVT cho ý kiến, nếu được bộ chấp thuận sẽ thực hiện theo phương án trên.

Nhà đầu tư cũng được yêu cầu với cơ quan của Cục Đường bộ lập danh mục tài sản bàn giao, tiếp nhận và thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân tuyến đường, chuẩn bị các nội dung cần thiết để tạm dừng thu phí vào ngày 17/12, thông báo các cơ quan, đơn vị liên quan biết về thời gian dự án dừng thu phí.

Screen Shot 2022-11-25 at 16.09.37.png


Được biết, để đi tới kết quả trên và chốt được phương án dự kiến dừng thu phí vào ngày 17/12 tới, Cục Đường bộ và nhà đầu tư đã trải qua 15 lần đàm phán để chốt các vấn đề liên quan, đặc biệt liên quan tới các chỉ tiêu tài chính.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM - Đồng Nai - Vũng Tàu. Dự án BOT mở rộng quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km, tổng mức đầu tư được duyệt 3.970 tỷ đồng.

Dự án đưa vào khai thác từ tháng 4/2013, thời gian thu phí theo hợp đồng là 12,5 năm (gồm 4 năm thu phí tạo lợi nhuận), kết thúc vào năm 2030.

Tuy nhiên, nhờ lưu lượng phương tiện vượt nhiều lần so với dự tính ban đầu khi đầu tư, nên số thu phí hoàn vốn thực tế lớn hơn nhiều tính toán. Cụ thể như năm 2020, dù ảnh hưởng dịch COVID-19, BOT quốc lộ 51 với 3 trạm thu phí, vẫn đạt tổng thu phí hơn 782 tỷ đồng, đứng thứ 2 về doanh thu BOT trên cả nước (chỉ sau cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/3/17
1.555
2.409
113
Đã chán Vũng Tàu, đi hoài nhàm 1 phần, với kẹt xe 1 phần. Chắc vài năm nữa mới quay lại du lịch Vũng Tàu.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hán Nô
18/5/14
5.979
41.054
113
31
The Hán Nô
Việt Nam nên học tập các nước Tư Bản Châu Âu trong việc mức số chi Ngân sách Quốc gia đầu tư cho Hệ thống Giao thông Đường Bộ của Việt Nam,

để từ đó từng bước giảm thiểu Hệ thống Đường bộ phải đầu tư BOT,

như Bên Đức, mức số chi Ngân sách cho Hệ thống Giao thông Đường bộ tính bình quân đầu người Dân Đức tuy mới chỉ bằng Tổng mức số thu Ngân sách Quốc gia bình quân đầu người Dân Việt Nam,
nhưng được cái bù lại, Bên Đức có Hệ thống Giao thông Đường bộ rất rộng lớn, kết nối, thông suốt, mạch lạc, hiện đại, tiện nghi, bền vững và an toàn. Đặc biệt là Hệ thống Đường Autobahn nổi tiếng, như anh @otosaigon từng nhắc tới