E chưa bàn đến tính hợp lý hay không của quy định trong điều lệ được dẫn ra ở trên. Nhưng nếu bác xem kỹ câu" <span style=""color: #ff0000;"">khi hết thời gian rẽ trái</span> <span style=""color: #0000ff;"">thì cấm xe vào đậu làn chờ rẽ trái</span>" thì đây không phải là trường hợp chúng ta đang bàn. Vì vậy không có gì là cấm đừng đèn đỏ(đi thẳng) ở làn ngoài ở đây.minhkhue nói:Vạch kẻ này có ý nghĩa:
Như vậy trường hợp đi thẳng (khi đèn đi thẳng) và trường hợp rẽ trái lúc có đèn rẽ trái là các bác đã chấp thuận rồi, đúng chưa nào?
Bây giờ chỉ còn lấn cấn lúc dừng xe ở lane rẽ trái vì bị đèn đỏ ở lane đi thẳng, sau đó xe đi thẳng khi tín hiệu đèn chuyển xanh. Đúng không?
Vậy các bác xem quy định này nhé
* Vạch vào làn chờ rẽ trái là đường đứt khúc màu trắng. Vạch có ý nghĩa là khi xe chuẩn bị rẽ trái nhưng tại thời điểm đó các xe đang đi thẳng thì xe được phép đi vào làn chờ rẽ trái. <span style=""color: #ff0000;"">Khi hết thời gian rẽ trái [style="color: #0000ff;"]thì cấm xe vào đậu trong làn chờ rẽ trái</span>[/style]. (trích Điều lệ biển hiệu đường bộ 22TCN 237-01 có hiệu lực từ ngày 1/1/2002 của Bộ GTVT).
Như vậy Biên bản sẽ lập với lỗi và mức phạt theo NĐ 34 như sau:
Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm c, điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 2; điểm a, điểm đ, điểm e khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm i khoản 4; điểm a khoản 5; điểm a khoản 6 Điều này;
Có bác lại nói giữa đèn tín hiệu và vạch kẻ đường bị vênh nhau, không hiểu áp dụng cái nào.
Thì đây, các bác tham khảo nhé.
Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu.
a). Khi đồng thời có các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực mà ý nghĩa khác nhau thì người sử dụng đường phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
1. Hiệu lệnh của những người điều khiển giao thông;
2. Tín hiệu đèn hoặc cờ;
3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu;
4. Vạch kẻ đường.
Như vậy khi qua giao lộ trên các bác phải tuân theo hướng dẫn của người điều khiển giao thông (trong trường hợp ùn ứ, kẹt xe hay có xe dẫn đoàn). Đèn tín hiệu (quá rõ), vạch kẻ đường (ở đây là vạch phân làn xe đi thẳng và quẹo trái.
Các bác có ném đá e thì xin nhẹ tay...
E xin phép được phân tích một chút, có bác ở trên nói hiệu lực áp dụng của đèn tín hiệu và vạch kẻ là đúng rồi.Một đèn cho phép(không cho phép) đi thẳng, một đèn cho phép(không cho phép) rẽ trái. Vì vậy khi chúng ta muốn đi thẳng thì chỉ cần quan tâm đến đèn đi thẳng mà thôi, bất kể đèn rẽ trái đang ở trạng thái nào, vì vậy việc nó lệch pha, cùng pha hay... chập pha mặc kệ nó, đó là vấn đề đơn thuần về mặt "kỹ thuật" điều tiết giao thông, không phải là việc của mình. Điều này cũng giống như đi qua ngã tư chúng ta chỉ cần chú ý đèn trên đường của mình, không ai xem đèn của đường cắt ngang xanh hay đỏ làm gì.Tiếp theo, chúng ta xem khi đi thẳng thì được phép đi trên làn nào và tuân thủ đúng nó là được.
Vì vậy, ngay cả khi tín hiệu đèn và vạch kẻ đường vênh nhau gây lúng túng thì trong hợp này, việc dừng đèn đỏ ở làn ngoài cũng hoàn toàn tuân theo thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu( trước tuân thủ đèn đi thẳng, sau là tuân theo vạch kẻ đường).
E nói thật mình không thể nào tìm ra cái gì sai luật ở đây trừ khi có quy định nào đó có nghĩa là cấm dừng đèn đỏ ở làn hỗn hợp(rẽ trái+đi thẳng) khi đèn đỏ