Mùa giải 2005 đã khép lại với Fonzo đi vào lịch sử Formula 1 như 1 tay đua trẻ nhất giành chức vô địch thế giới trong khi Renault lần đầu tiên dành danh hiệu nhà sản xuất đầu tiên trong lịch sử của Hãng. OS với nhũng cổ động viên nhiệt tình cho môn thể thao này tại VN hy vọng mang lại 1 cái nhìn đầy đủ về mùa giải tới các thành viên của mình và mong muốn môn thể thao này sẽ càng thu hút được người hâm mộ ở những mùa giải tới.
Phần 1 - Ferrari ở đâu?
Mùa giải 2004 kết thúc với sự vượt trội của Ferrari, đoàn quân mầu đỏ bước vào mùa gải mới 2005 với sự tự tin và tâm lý vững vàng. Bộ chassis nổi tiếng của chiếc F2004 được cải tiến thành chiếc F2004M cho phù hợp với các thay đổi của môn thể thao này. Mùa giải mới cũng mang đến những thử thách mới cho động cơ khi chúng phải chịu được 2 chặng đua liên tiếp. Sức mạnh sẽ bị đánh đổi bằng tuổi thọ. Các nhà cũng cấp lốp cũng đau đầu với những quy định mới mà ở đó mỗi bộ lốp sẽ phải chịu được trong 3 ngày thi đấu căng thẳng.
Melbourne, điểm dừng chân đầu tiên của mùa giải, nơi đầu tiên các quy định mới được thử nghiệm. Renault đã khẳng định sự tiến bộ của chiếc xe mới trong xuất khì đông và giờ đây chiếc xe này giúp Fisi giữ vững vị trí dẫn đầu, những đoạn quay chậm khi chiếc R25 vào cua cho thấy độ ổn định tuyệt vời và khả năng tăng tốc mạnh mẽ của nó. Không những vậy chiếc R25 còn giúp cho Alonso xuất phát từ vị trí 13 leo lên bục nhận thưởng cùng với người đồng đội nhưng đứng sau Rubens. Không ngoài dự đoán Renaul chính là hiện tượng Ferrari của năm 2005.
Tuy vậy Ferrari cũng cho thấy tiềm năng của bộ chassi 2004 còn lớn đến đâu khi chiếc F2004-M giúp Rubens về nhì ở Melbourne. Schumi đã có 1 chặng đua lặng lẽ, 1 phần do sự không may từ vòng loại đầu tiên.
BAR đã có 1 chặng đua đáng thất vọng cả 2 chiếc xe của họ đều ở ngoài vị trí có điểm nhưng BAR đã có 1 quyết định theo em là khôn ngoan đó là cho cả 2 xe bỏ cuộc ngay tại chặng vòng 57 để có thể thay động cơ mới cho cả 2 xe ở chạng Sepang.
McLaren: Vẫn là chiếc xe thể hiên được khả năng về sức mạnh và dộ ổn định nhất sau Renault và đúng ra họ đã có thể đứng trên bục nhận giải nếu không có lỗi lầm sơ đẳng của JPM.
Toyota có 1 chặng đua đầy đen đủi, Trulli đã làm rất tốt cho đến khi vào pit lần đầu, sau đó không hiểu vì lý do gì mà lốp sau xe anh bắt đầu dở chứng, mất dần độ bám đường cuối cùng về đích ở vị trí thứ 9 dù khởi đầu ở vị trí thứ 2. Ralf thì chẳng măn mắn hơn khi phải buộc về pit thêm 1 lần khi seatbelt của anh bị tuột.
Redbull là đội đua thể hiện phong độ đáng ngạc nhiên nhất khi chiếc xe của họ cho thấy đầy tiềm năng, cả 2 chiếc Redbull đều hoàn thành cuộc đua ở vị trí có điểm, DC làm mọi người ngạc nhiên với vị trí thứ 4, vị trí mà cả 2 tay đua của McLaren đều phải ghen tỵ dù chiếc MP4-20 của Mclaren hơn hẳn chiếc xe của đội đua chưa dủ tuổi thôi nôi...
Tại Melbourne, BAR là đội đua giúp chỉ ra lỗ hổng trong quy định mới về động cơ cho FIA nhưng đồng thời cũng không được hưởng lợi gì từ tính toán khôn lỏi đó. Chặng đua kế tiếp (Sepang) lại là cơ hội kiểm chứng cho những quy định mới về lốp xe. Ở chặng này cả 2 tay đua của McLaren đều ở vị trí rất cạnh tranh nhưng Kimi đã có 1 ngày không may mắn khi van hơi của lốp sau bên phải của anh bị hỏng. Tuy nhiên vấn đề không phải là tại cái van hơi mà là ở bộ lốp Michelin, cả 2 chiếc xe của đội này đều có vấn đề về độ mòn của lốp, đồng ý là tất cả các xe đều có chung vấn đề trên nhưng McLaren xem ra nặng nề hơn cả.
Đối với Ferrari, tại 1 trong những đường đua được coi là khác nghiệt nhất, 1 câu hỏi lớn đặt ra, liệu nhận xét ban đầu có thật sự đúng. Trong cả chặng đua chưa lúc nào chiếc xe mầu đỏ vốn quá quen với chiến thắng tỏ ra có sức cạnh tranh. Ruben buộc phải bỏ xuộc khi 1 mảnh lốp vỡ của ai đó mắc vào cánh gió sau khiến chiếc xe trở nên khó bảo còn Schumi thì về đích ở vị trí thứ 7, vị trí lạ lẫm đơi với 1 đội đua như Ferrari. Trước chặng Sepang, có ý kiến cho rằng Schumi hoàn toàn có thể dùng động cơ mới ở chặng này, tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu anh ta làm vậy và hoàn thành chặng đua, anh ta sẽ phải dùng chiếc động cơ đó ở Bahrain, trong khi, nếu nhìn vào khả năng của các đối thủ, Ferrari có lẽ phải xem lại quyết định của mình và đưa chiếc F2005 tham chiến tại Bahrain.
Toyota, lần đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình 1 tay đua Toyota đứng trên bục nhận giải. Tất cả những nõ lực của đội đua có ngân sách lớn nhất trong số 10 đội đã được đền đáp mà trong đó Mike Gascoyne là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, vị giám đốc kỹ thuật này là người chịu trách nhiệm dụng và phát triển chiếc TF105. Tất cả đều xứng đáng do những nỗ lực không mệt mỏi của đội đua này, và nếu ai đó biết Toyota đã bỏ ra 1 năm testing cùng các đội đua khác trong tất cả các chặng của năm đó sẽ hiểu vì sao họ có thể thành công như vậy.
Nếu sự khen ngợi là để dành cho Toyota thì RedBull, đã làm các đội khác nể phục tại Sepang. Tất cả đều từ 1 bộ chassis hoàn chỉnh và cỗ máy Cosworth mạnh mẽ.
Ở Bahrain, Steve Slater đã phải thốt lên “Oh boy! Oh Boy! Schumi is back” đầy hưng phấn. Đúng vậy, sau tất cả những gì đã diễn ra tại Albert Park và Sepang mọi con mắt đều đổ dồn và Ferrari, tò mò tìm hiểu những gì sẽ diễn ra và Ferrari có còn thực sự mạnh như xưa? Trở lại Bahrain, Fisi và Renault tiếp tục thị uy khi đứng vững ở P1 với thành tích 1'30"445. Và khi Rubens xuất hiện mọi máy quay đổ về phía anh ngay từ lúc chiếc F2005 rời khỏi khu vực kỹ thuật, hoàn tất flying lap, vuợt qua vạch xuất phát, động hồ bất đầu chạy...chiếc F2005 thật tuyệt, hãy chú ý những cảnh quay chậm khi chiếc xe vào cua, thật ổn định, đặc biệt ở các góc cua tốc dộ cao...một bước tiến mới của Ferrari được thể hiện ở mọi phần của chiếc xe mới..tuy nhiên một sai lầm của Rubens ở khúc cua đầu tiên, anh buộc phải phanh gấp khiến bánh trước bên phải bị bó cứng, sai lầm này khiến anh mất 1 khoảng thời gian quý giá nhưng các fan của Ferrari vẫn hy vọng, khoảng cách giữa và Fisi sẽ không lớn, và cho đến khi Rubens hoàn tất vòng chạy của mính khoàng cách đã là hơn 1 giây. Một sự nghi ngờ lại bao chùm lên mọi hy vọng mới được nhen nhóm, không lẽ giữa Ferrari và Renaul khoảng cách lại lớn đến vậ sao. Ngay cả những người lạc quan trước đây cũng nghi ngờ Renaul lại có thể xô đổ tượng đài của F1?
Thành tích của Schumi đã đánh tan mọi nghi ngờ đó, Ferrari vẫn như xưa, hiên ngang giành lại P1, họ luôn là chính họ ở những thời điểm khó khăn nhất. Cảm giác nhẹ nhõm lại trở lại dù chỉ là nhất thời vì sau đó vần còn lại 1 chiếc Toyota của Trulli và 1 Renault của Alonso.Nếu chỉ tới đây thì thật khó để kết luận được tiềm năng của chiếc F2005.
Ở vòng đua chính, Schumi và chiếc F2005 đã tạo nên 1 bước tiến rõ rệt của Ferrari, cùng với Alonso, Schumi sớm tạo được khoảng cách lớn với những chiếc xe sau. Rubens từ vị trí 20 đã có mặt ở nhóm 10 xe đầu...ấn tượng...và ấn tượng hơn khi ở vòng thứ 11, sau khí bán sát nút Alonso, Schumi bỗng thắng quá gấp ở cua thứ 11 khiến chiếc xe vọt thẳng vào phần lề đường, vị trí thứ 2 lập tức rơi vào tay Trulli, chiếc F2005 tiếp tục cuộc đua ở vị trí thứ 3 nhưng gần như ngay lập tức ta có thể thấy được chiếc xe không còn mạnh mẽ như trước và khi đó suy luận việc Schumi phạm sai lầm lập tức được gạt bỏ, chiếc F2005 đã gặp trục chặc kỹ thuật. Schumi ngay sau đó quay về pít, Bahrain chấm dút với anh.
BAR đã có 2 lượt phân hạng không đến nỗi tệ nhưng chặng đua này đỗi với họ, đặc biệt là Sato thật đáng thất vọng. Cả 2 chiếc 007 đều gặp vấn đề về hệ thống thắng, đặc biệt là thắng trước, tuy nhiên đó lại đem lại cho Bahrain nhưnng cảnh đẹp mỗi khi chiếc 007 vào cua, ta có thể thấy rõ khói đen bay ra từ thắng trước bên trái của cả 2 chiếc 007. Thêm 1 vấn đề nữa với chiếc xe vốn đã có quá nhiều thứ cần khắc phục. Sato cuối cũng cũng phải sớm chấm dút vòng đua của mình còn Button gặp rắc rỗi với hệ thống côn và hộp số ở lần pít thứ 2.
de la Rosa đã có 1 chặng Bahrain đáng nhớ, đầu tiên là chiếc MP4-20 của anh tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ phía trước, anh liên tục tấn công hết Rubens đến Button. Nhiều lần Rosa nhắm vượt Rubbens nhưng tay đua Brazil không dễ bị đánh bại và trong 1 lần bất cẩn, Rosa đã lỡ đà khiến chếc xe văng ra lề khi cố vượt Rubbens và mất luôn vị trí vào tay Button, nhưng anh đã dần vượt lên để lại chiếc F2005 chết đứng phía sau.
Renault R25 lập nên hattrick tại Bahrain, 1 hình ảnh của Ferrari 1 năm trước đây. Ferrari còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể biến chiếc F2005 thị uy, nhưng tốc độ của Schumi chứng tỏ chiếc F2005 sẽ là vật cản lớn nhất trên con đường vô địch của Renault. McLaren vẫn chưa chứng tổ được nhiều so với mong đợi nhưng vị trí thứ 3 của Kimi cúng là 1 lời cảnh báo. Tham vọng lập hattrick của RedBull chấm dứt khi Klien không xuất phát và DC chỉ dành vị trí thứ 8 nhưng đó cũng là thành tích đáng nể. BAR còn qua nhiều việc phải làm, hết trục trặc này đến vấn đè khác, không biết điều gì sẽ sảy ra tiếp theo. Và cuối cùng không thể không nhắc đến Toyota, vị trí thứ 2 của Trulli cùng với vị trid thứ 2 đồng đội đã nói lên tất cả.
Sau chặng này niềm tin ở Ferrari vẫn còn tràn đầy và dường như chiếc xe chỉ còn một vài điểm nhỏ cần khắc phúc trước khi nó đưa Ferrari trở lại vị trí quen thuộc của mình.
Imola, một chặng mà ở đó sự kịch tính được kéo dài tới tận những phút cuối cùng! Một chặng đua mà ở đó sự bản lĩnh chữa chắc đã lật đổ số phận, kinh nghiệm chưa chắc vượt qua lòng quyết tâm! Một chặng đua mà ở đó sự trở lạ và ra đi xen kẽ qua từng vòng!Đúng vậy, như đã nhận xét sau vòng phân hạng 2, Imola sẽ là nơi chứng kiến sự đăng quang của chiếc xe ổn định nhất...và hôm nay Ferrari đã trở lại (dù có là hơi sớm để nhận xét, nhưng đó là sự thật) tạo nên fastest lap ngay khi chiếc R25 của Alonso đang dẫn đầu đầy uy lực....qua mặt chiếc 007 của Button cho dù anh này đã cố gắng để bảo vệ vị trí của mình.
Imola đã làm nổi bật ba điểm lớn của F1: Chiến thuật tốt là 1 phần không thể tách rời của vinh quang; Chiếc xe tốt, ổn định là phương tiện đến đích và con người luôn là trung tâm của chiến thắng.
Điều thứ 2: Ferrari hôm nay không phải là họ 3 tuần trước với 1 chiếc F2005 nhanh nhưng không ổn định...còn tại Imola...chiếc F2005 không biết bao lần nhăm nhe vượt cả R25 chiếc xe số 1 cho đến tận Bahrain...và chỉ có 1 Alonso tính tảo mới giữ Schumi không bước lên bục cao nhất...vậy còn chưa kể tới viếc chiếc F2005 vượt chiếc 007 ngoạn mục thế nào....từ khoảng cách 15 giây xuống còn 0,4 giây khi Schumi vuợt Button chỉ sau hơn 10 vòng đua.
Thứ 3: con người....Schumi ngày hôm nay vẫn là chính anh, 1 Master trong làng F1, và Imola còn chứng minh 1 điều sưa nay chưa ai nghĩ tới Alonso hơn hẳn Button 1 bậc về đẳng cấp. Lý do ư, hãy phẫn tích sao Schumi vượt Button và sao Schumi không thể vượt Alonso.
Khi Schumi bắt đầu tấn công Button, anh không vội vàng bám sát chiếc 007 mà đợi cho đến khi anh và Button bắt kịp 2 chiếc xe chạy sau họ 1 vòng bởi nếu sớm bám sắt, Schumi tuy có lợi thế về phanh nhưng như vậy sẽ tạo bất lợi cho bộ lốp Bridgeston mỏng manh. Và khi Button bắt đầu chịu ảnh hưởng của 2 chiếc xe chạy trước, Schumi đã nhắm đúng lúc Button hở sườn phải và vượt qua khe cử hẹp trong sự bất lực của Button bởi đã quá muộn để tự vệ...
Khi Schumi tấn công Alonso, anh dùng cùng 1 chiến thuật như khi tấn công Button, giữ khoảng cách cho đến khi bộ đôi bắt kịp xe chạy trước, nhưng Alonso lại khác, anh này tỉnh táo giữ xe mình off race track và chạy giữa đường điều này khiến cho Schumi sẽ gặp khó khăn mỗi lần định vượt....nhưng điểm nổi trội trong chiến thuật phòng ngự của Alonso là anh luôn giữ khoảng cách với chiếc Minadi phía trước, chính xác hơn là Alonso cho xe chạy cùng vạn tốc với chiếc Minadi trong khi vừa kiểm soát Schumi chạy phía sau....điều này khiến cho Schumi không thể tấn công Alonso như đã làm với Button...lúc này câu hỏi bỗng nảy ra...ai mới thực sự là Master.....
Vị trí thứ 2 là hoàn toàn sứng đáng với Ferrari và cá nhân Schumi, chỉ tiếc 1 điều là nếu anh có được vị trí xuất phát tốt hơn thì có lẽ mọi chuyện đã khác...Schumi đã nói lời cám ơn tới cả team...
Đến đây ai cũng nghĩ rằng Ferrari với chiếc F2005 đã thực sự trở lại vị thế của mình…
Monaco là nơi mà các setup không thích hợp của Renault khiến cho cả 2 chiếc R25 đều gặp hiện tượng degrade của bộ lốp sau khiến họ không thể thi đấu với đúng khả năng của mình và chạnh tranh các vị trí dẫn đầu. Fonzo liên tiếp bị 2 tay đua của Williams qua mặt.
Indy thì lại khác, đây là chặng đua muốn quên đi của những đội dung lốp Michelin, một sự kiện đáng xấu hổ trong lịch sử F1. Xuất phát từ tai nạn của Ralf hôm thứ 6 tại turn 13, đây là turn tốc độ cao, xe chạy ở max speed khiến cho lốp phải chịu 1 sức ép rất lớn cộng với mặt đường mới tại Indy khiến cho lốp bị mòn nhanh chóng càng khiến cho sức ép nói trên có thể là nguyên nhân của tai nạn. Ngay sau đó Michelin lập tức yêu cầu các đội thay đổi setup cho ngày thứ 7 và chủ nhật bằng cách tăng áp xuất lốp qua đó giúp lốp chịu được sức ép tốt hơn...nhưngg việc này cũng khiến chiếc xe khó điều khiển hơn. Từ góc độ của Michelin: công bằng mà nói thì họ hoàn toàn có lý khi nghi ngờ khả năng an toàn của bộ lốp họn mang tới Indy nên cứ tạm chấp nhận lý do mà Michelin đưa ra. Từ góc độ FIA: theo em sẽ rất khó cho FIA đưa ra 1 quyết định vẹn toàn trong 1 khoảng thừoi gian quá ngắn như vậy. Thật ra Michelin đã thấy vấn đề của bộ lốp từ hôm thứ 6 nhưng có lẽ họ đã phản ứng quá chậm. Về phần FIA và cả F1 Admin Ltd, họ ko thể hủy bỏ chặng đua bởi điều này sẽ khiến cây gậy trong tay các nhà tài trợ đánh thẳng vào tài chính của họ...
Về phía các đội dùng lốp Michelin: theo em quan điểm sẽ là lẫn lộn, 1 số ủng hộ Michelin (có lẽ do họ cảm thấy sự bất ổn và vị trí ko mấy thuận lợi trước cuộc đua - như Renault chẳng hạn), nhưng 1 số lại lên tiếng làm ngơ trước cảnh báo của Michelin như McLaren.
Còn từ phía người hâm mộ thì sao: theo ý kiến cá nhân, em cho rằng lỗi đầu tiên thuộc về Michelin khi họ đã mang đến Indy 1 bộ lốp ko phù hợp. Sau đó, họ đã không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn của chiếc Toyota...nhưng thực tế không phải chiếc nào chạy lốp Michelin cũng gặp vấn đề, ví dụ như chiếc Williams.
Đối với FIA thì sao? Liệu luật mới về lốp của FIA cho mùa giải này có hợp lý hay chỉ đơn thuần là 1 quy định dở hơi? Dẫu sao thì đây đã trở thành lần đầu tiên và duy nhất Schumi đươc bước lên bục vinh quang ở mùa giải này.

Phần 1 - Ferrari ở đâu?
Mùa giải 2004 kết thúc với sự vượt trội của Ferrari, đoàn quân mầu đỏ bước vào mùa gải mới 2005 với sự tự tin và tâm lý vững vàng. Bộ chassis nổi tiếng của chiếc F2004 được cải tiến thành chiếc F2004M cho phù hợp với các thay đổi của môn thể thao này. Mùa giải mới cũng mang đến những thử thách mới cho động cơ khi chúng phải chịu được 2 chặng đua liên tiếp. Sức mạnh sẽ bị đánh đổi bằng tuổi thọ. Các nhà cũng cấp lốp cũng đau đầu với những quy định mới mà ở đó mỗi bộ lốp sẽ phải chịu được trong 3 ngày thi đấu căng thẳng.
Melbourne, điểm dừng chân đầu tiên của mùa giải, nơi đầu tiên các quy định mới được thử nghiệm. Renault đã khẳng định sự tiến bộ của chiếc xe mới trong xuất khì đông và giờ đây chiếc xe này giúp Fisi giữ vững vị trí dẫn đầu, những đoạn quay chậm khi chiếc R25 vào cua cho thấy độ ổn định tuyệt vời và khả năng tăng tốc mạnh mẽ của nó. Không những vậy chiếc R25 còn giúp cho Alonso xuất phát từ vị trí 13 leo lên bục nhận thưởng cùng với người đồng đội nhưng đứng sau Rubens. Không ngoài dự đoán Renaul chính là hiện tượng Ferrari của năm 2005.
Tuy vậy Ferrari cũng cho thấy tiềm năng của bộ chassi 2004 còn lớn đến đâu khi chiếc F2004-M giúp Rubens về nhì ở Melbourne. Schumi đã có 1 chặng đua lặng lẽ, 1 phần do sự không may từ vòng loại đầu tiên.

BAR đã có 1 chặng đua đáng thất vọng cả 2 chiếc xe của họ đều ở ngoài vị trí có điểm nhưng BAR đã có 1 quyết định theo em là khôn ngoan đó là cho cả 2 xe bỏ cuộc ngay tại chặng vòng 57 để có thể thay động cơ mới cho cả 2 xe ở chạng Sepang.
McLaren: Vẫn là chiếc xe thể hiên được khả năng về sức mạnh và dộ ổn định nhất sau Renault và đúng ra họ đã có thể đứng trên bục nhận giải nếu không có lỗi lầm sơ đẳng của JPM.
Toyota có 1 chặng đua đầy đen đủi, Trulli đã làm rất tốt cho đến khi vào pit lần đầu, sau đó không hiểu vì lý do gì mà lốp sau xe anh bắt đầu dở chứng, mất dần độ bám đường cuối cùng về đích ở vị trí thứ 9 dù khởi đầu ở vị trí thứ 2. Ralf thì chẳng măn mắn hơn khi phải buộc về pit thêm 1 lần khi seatbelt của anh bị tuột.
Redbull là đội đua thể hiện phong độ đáng ngạc nhiên nhất khi chiếc xe của họ cho thấy đầy tiềm năng, cả 2 chiếc Redbull đều hoàn thành cuộc đua ở vị trí có điểm, DC làm mọi người ngạc nhiên với vị trí thứ 4, vị trí mà cả 2 tay đua của McLaren đều phải ghen tỵ dù chiếc MP4-20 của Mclaren hơn hẳn chiếc xe của đội đua chưa dủ tuổi thôi nôi...
Tại Melbourne, BAR là đội đua giúp chỉ ra lỗ hổng trong quy định mới về động cơ cho FIA nhưng đồng thời cũng không được hưởng lợi gì từ tính toán khôn lỏi đó. Chặng đua kế tiếp (Sepang) lại là cơ hội kiểm chứng cho những quy định mới về lốp xe. Ở chặng này cả 2 tay đua của McLaren đều ở vị trí rất cạnh tranh nhưng Kimi đã có 1 ngày không may mắn khi van hơi của lốp sau bên phải của anh bị hỏng. Tuy nhiên vấn đề không phải là tại cái van hơi mà là ở bộ lốp Michelin, cả 2 chiếc xe của đội này đều có vấn đề về độ mòn của lốp, đồng ý là tất cả các xe đều có chung vấn đề trên nhưng McLaren xem ra nặng nề hơn cả.
Đối với Ferrari, tại 1 trong những đường đua được coi là khác nghiệt nhất, 1 câu hỏi lớn đặt ra, liệu nhận xét ban đầu có thật sự đúng. Trong cả chặng đua chưa lúc nào chiếc xe mầu đỏ vốn quá quen với chiến thắng tỏ ra có sức cạnh tranh. Ruben buộc phải bỏ xuộc khi 1 mảnh lốp vỡ của ai đó mắc vào cánh gió sau khiến chiếc xe trở nên khó bảo còn Schumi thì về đích ở vị trí thứ 7, vị trí lạ lẫm đơi với 1 đội đua như Ferrari. Trước chặng Sepang, có ý kiến cho rằng Schumi hoàn toàn có thể dùng động cơ mới ở chặng này, tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nếu anh ta làm vậy và hoàn thành chặng đua, anh ta sẽ phải dùng chiếc động cơ đó ở Bahrain, trong khi, nếu nhìn vào khả năng của các đối thủ, Ferrari có lẽ phải xem lại quyết định của mình và đưa chiếc F2005 tham chiến tại Bahrain.
Toyota, lần đầu tiên trong lịch sử non trẻ của mình 1 tay đua Toyota đứng trên bục nhận giải. Tất cả những nõ lực của đội đua có ngân sách lớn nhất trong số 10 đội đã được đền đáp mà trong đó Mike Gascoyne là cái tên được nhắc đến nhiều nhất, vị giám đốc kỹ thuật này là người chịu trách nhiệm dụng và phát triển chiếc TF105. Tất cả đều xứng đáng do những nỗ lực không mệt mỏi của đội đua này, và nếu ai đó biết Toyota đã bỏ ra 1 năm testing cùng các đội đua khác trong tất cả các chặng của năm đó sẽ hiểu vì sao họ có thể thành công như vậy.
Nếu sự khen ngợi là để dành cho Toyota thì RedBull, đã làm các đội khác nể phục tại Sepang. Tất cả đều từ 1 bộ chassis hoàn chỉnh và cỗ máy Cosworth mạnh mẽ.
Ở Bahrain, Steve Slater đã phải thốt lên “Oh boy! Oh Boy! Schumi is back” đầy hưng phấn. Đúng vậy, sau tất cả những gì đã diễn ra tại Albert Park và Sepang mọi con mắt đều đổ dồn và Ferrari, tò mò tìm hiểu những gì sẽ diễn ra và Ferrari có còn thực sự mạnh như xưa? Trở lại Bahrain, Fisi và Renault tiếp tục thị uy khi đứng vững ở P1 với thành tích 1'30"445. Và khi Rubens xuất hiện mọi máy quay đổ về phía anh ngay từ lúc chiếc F2005 rời khỏi khu vực kỹ thuật, hoàn tất flying lap, vuợt qua vạch xuất phát, động hồ bất đầu chạy...chiếc F2005 thật tuyệt, hãy chú ý những cảnh quay chậm khi chiếc xe vào cua, thật ổn định, đặc biệt ở các góc cua tốc dộ cao...một bước tiến mới của Ferrari được thể hiện ở mọi phần của chiếc xe mới..tuy nhiên một sai lầm của Rubens ở khúc cua đầu tiên, anh buộc phải phanh gấp khiến bánh trước bên phải bị bó cứng, sai lầm này khiến anh mất 1 khoảng thời gian quý giá nhưng các fan của Ferrari vẫn hy vọng, khoảng cách giữa và Fisi sẽ không lớn, và cho đến khi Rubens hoàn tất vòng chạy của mính khoàng cách đã là hơn 1 giây. Một sự nghi ngờ lại bao chùm lên mọi hy vọng mới được nhen nhóm, không lẽ giữa Ferrari và Renaul khoảng cách lại lớn đến vậ sao. Ngay cả những người lạc quan trước đây cũng nghi ngờ Renaul lại có thể xô đổ tượng đài của F1?


Thành tích của Schumi đã đánh tan mọi nghi ngờ đó, Ferrari vẫn như xưa, hiên ngang giành lại P1, họ luôn là chính họ ở những thời điểm khó khăn nhất. Cảm giác nhẹ nhõm lại trở lại dù chỉ là nhất thời vì sau đó vần còn lại 1 chiếc Toyota của Trulli và 1 Renault của Alonso.Nếu chỉ tới đây thì thật khó để kết luận được tiềm năng của chiếc F2005.
Ở vòng đua chính, Schumi và chiếc F2005 đã tạo nên 1 bước tiến rõ rệt của Ferrari, cùng với Alonso, Schumi sớm tạo được khoảng cách lớn với những chiếc xe sau. Rubens từ vị trí 20 đã có mặt ở nhóm 10 xe đầu...ấn tượng...và ấn tượng hơn khi ở vòng thứ 11, sau khí bán sát nút Alonso, Schumi bỗng thắng quá gấp ở cua thứ 11 khiến chiếc xe vọt thẳng vào phần lề đường, vị trí thứ 2 lập tức rơi vào tay Trulli, chiếc F2005 tiếp tục cuộc đua ở vị trí thứ 3 nhưng gần như ngay lập tức ta có thể thấy được chiếc xe không còn mạnh mẽ như trước và khi đó suy luận việc Schumi phạm sai lầm lập tức được gạt bỏ, chiếc F2005 đã gặp trục chặc kỹ thuật. Schumi ngay sau đó quay về pít, Bahrain chấm dút với anh.
BAR đã có 2 lượt phân hạng không đến nỗi tệ nhưng chặng đua này đỗi với họ, đặc biệt là Sato thật đáng thất vọng. Cả 2 chiếc 007 đều gặp vấn đề về hệ thống thắng, đặc biệt là thắng trước, tuy nhiên đó lại đem lại cho Bahrain nhưnng cảnh đẹp mỗi khi chiếc 007 vào cua, ta có thể thấy rõ khói đen bay ra từ thắng trước bên trái của cả 2 chiếc 007. Thêm 1 vấn đề nữa với chiếc xe vốn đã có quá nhiều thứ cần khắc phục. Sato cuối cũng cũng phải sớm chấm dút vòng đua của mình còn Button gặp rắc rỗi với hệ thống côn và hộp số ở lần pít thứ 2.
de la Rosa đã có 1 chặng Bahrain đáng nhớ, đầu tiên là chiếc MP4-20 của anh tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ phía trước, anh liên tục tấn công hết Rubens đến Button. Nhiều lần Rosa nhắm vượt Rubbens nhưng tay đua Brazil không dễ bị đánh bại và trong 1 lần bất cẩn, Rosa đã lỡ đà khiến chếc xe văng ra lề khi cố vượt Rubbens và mất luôn vị trí vào tay Button, nhưng anh đã dần vượt lên để lại chiếc F2005 chết đứng phía sau.
Renault R25 lập nên hattrick tại Bahrain, 1 hình ảnh của Ferrari 1 năm trước đây. Ferrari còn rất nhiều việc phải làm trước khi có thể biến chiếc F2005 thị uy, nhưng tốc độ của Schumi chứng tỏ chiếc F2005 sẽ là vật cản lớn nhất trên con đường vô địch của Renault. McLaren vẫn chưa chứng tổ được nhiều so với mong đợi nhưng vị trí thứ 3 của Kimi cúng là 1 lời cảnh báo. Tham vọng lập hattrick của RedBull chấm dứt khi Klien không xuất phát và DC chỉ dành vị trí thứ 8 nhưng đó cũng là thành tích đáng nể. BAR còn qua nhiều việc phải làm, hết trục trặc này đến vấn đè khác, không biết điều gì sẽ sảy ra tiếp theo. Và cuối cùng không thể không nhắc đến Toyota, vị trí thứ 2 của Trulli cùng với vị trid thứ 2 đồng đội đã nói lên tất cả.
Sau chặng này niềm tin ở Ferrari vẫn còn tràn đầy và dường như chiếc xe chỉ còn một vài điểm nhỏ cần khắc phúc trước khi nó đưa Ferrari trở lại vị trí quen thuộc của mình.
Imola, một chặng mà ở đó sự kịch tính được kéo dài tới tận những phút cuối cùng! Một chặng đua mà ở đó sự bản lĩnh chữa chắc đã lật đổ số phận, kinh nghiệm chưa chắc vượt qua lòng quyết tâm! Một chặng đua mà ở đó sự trở lạ và ra đi xen kẽ qua từng vòng!Đúng vậy, như đã nhận xét sau vòng phân hạng 2, Imola sẽ là nơi chứng kiến sự đăng quang của chiếc xe ổn định nhất...và hôm nay Ferrari đã trở lại (dù có là hơi sớm để nhận xét, nhưng đó là sự thật) tạo nên fastest lap ngay khi chiếc R25 của Alonso đang dẫn đầu đầy uy lực....qua mặt chiếc 007 của Button cho dù anh này đã cố gắng để bảo vệ vị trí của mình.
Imola đã làm nổi bật ba điểm lớn của F1: Chiến thuật tốt là 1 phần không thể tách rời của vinh quang; Chiếc xe tốt, ổn định là phương tiện đến đích và con người luôn là trung tâm của chiến thắng.
Điều thứ 2: Ferrari hôm nay không phải là họ 3 tuần trước với 1 chiếc F2005 nhanh nhưng không ổn định...còn tại Imola...chiếc F2005 không biết bao lần nhăm nhe vượt cả R25 chiếc xe số 1 cho đến tận Bahrain...và chỉ có 1 Alonso tính tảo mới giữ Schumi không bước lên bục cao nhất...vậy còn chưa kể tới viếc chiếc F2005 vượt chiếc 007 ngoạn mục thế nào....từ khoảng cách 15 giây xuống còn 0,4 giây khi Schumi vuợt Button chỉ sau hơn 10 vòng đua.
Thứ 3: con người....Schumi ngày hôm nay vẫn là chính anh, 1 Master trong làng F1, và Imola còn chứng minh 1 điều sưa nay chưa ai nghĩ tới Alonso hơn hẳn Button 1 bậc về đẳng cấp. Lý do ư, hãy phẫn tích sao Schumi vượt Button và sao Schumi không thể vượt Alonso.
Khi Schumi bắt đầu tấn công Button, anh không vội vàng bám sát chiếc 007 mà đợi cho đến khi anh và Button bắt kịp 2 chiếc xe chạy sau họ 1 vòng bởi nếu sớm bám sắt, Schumi tuy có lợi thế về phanh nhưng như vậy sẽ tạo bất lợi cho bộ lốp Bridgeston mỏng manh. Và khi Button bắt đầu chịu ảnh hưởng của 2 chiếc xe chạy trước, Schumi đã nhắm đúng lúc Button hở sườn phải và vượt qua khe cử hẹp trong sự bất lực của Button bởi đã quá muộn để tự vệ...

Khi Schumi tấn công Alonso, anh dùng cùng 1 chiến thuật như khi tấn công Button, giữ khoảng cách cho đến khi bộ đôi bắt kịp xe chạy trước, nhưng Alonso lại khác, anh này tỉnh táo giữ xe mình off race track và chạy giữa đường điều này khiến cho Schumi sẽ gặp khó khăn mỗi lần định vượt....nhưng điểm nổi trội trong chiến thuật phòng ngự của Alonso là anh luôn giữ khoảng cách với chiếc Minadi phía trước, chính xác hơn là Alonso cho xe chạy cùng vạn tốc với chiếc Minadi trong khi vừa kiểm soát Schumi chạy phía sau....điều này khiến cho Schumi không thể tấn công Alonso như đã làm với Button...lúc này câu hỏi bỗng nảy ra...ai mới thực sự là Master.....

Vị trí thứ 2 là hoàn toàn sứng đáng với Ferrari và cá nhân Schumi, chỉ tiếc 1 điều là nếu anh có được vị trí xuất phát tốt hơn thì có lẽ mọi chuyện đã khác...Schumi đã nói lời cám ơn tới cả team...
Đến đây ai cũng nghĩ rằng Ferrari với chiếc F2005 đã thực sự trở lại vị thế của mình…
Monaco là nơi mà các setup không thích hợp của Renault khiến cho cả 2 chiếc R25 đều gặp hiện tượng degrade của bộ lốp sau khiến họ không thể thi đấu với đúng khả năng của mình và chạnh tranh các vị trí dẫn đầu. Fonzo liên tiếp bị 2 tay đua của Williams qua mặt.
Indy thì lại khác, đây là chặng đua muốn quên đi của những đội dung lốp Michelin, một sự kiện đáng xấu hổ trong lịch sử F1. Xuất phát từ tai nạn của Ralf hôm thứ 6 tại turn 13, đây là turn tốc độ cao, xe chạy ở max speed khiến cho lốp phải chịu 1 sức ép rất lớn cộng với mặt đường mới tại Indy khiến cho lốp bị mòn nhanh chóng càng khiến cho sức ép nói trên có thể là nguyên nhân của tai nạn. Ngay sau đó Michelin lập tức yêu cầu các đội thay đổi setup cho ngày thứ 7 và chủ nhật bằng cách tăng áp xuất lốp qua đó giúp lốp chịu được sức ép tốt hơn...nhưngg việc này cũng khiến chiếc xe khó điều khiển hơn. Từ góc độ của Michelin: công bằng mà nói thì họ hoàn toàn có lý khi nghi ngờ khả năng an toàn của bộ lốp họn mang tới Indy nên cứ tạm chấp nhận lý do mà Michelin đưa ra. Từ góc độ FIA: theo em sẽ rất khó cho FIA đưa ra 1 quyết định vẹn toàn trong 1 khoảng thừoi gian quá ngắn như vậy. Thật ra Michelin đã thấy vấn đề của bộ lốp từ hôm thứ 6 nhưng có lẽ họ đã phản ứng quá chậm. Về phần FIA và cả F1 Admin Ltd, họ ko thể hủy bỏ chặng đua bởi điều này sẽ khiến cây gậy trong tay các nhà tài trợ đánh thẳng vào tài chính của họ...

Về phía các đội dùng lốp Michelin: theo em quan điểm sẽ là lẫn lộn, 1 số ủng hộ Michelin (có lẽ do họ cảm thấy sự bất ổn và vị trí ko mấy thuận lợi trước cuộc đua - như Renault chẳng hạn), nhưng 1 số lại lên tiếng làm ngơ trước cảnh báo của Michelin như McLaren.
Còn từ phía người hâm mộ thì sao: theo ý kiến cá nhân, em cho rằng lỗi đầu tiên thuộc về Michelin khi họ đã mang đến Indy 1 bộ lốp ko phù hợp. Sau đó, họ đã không thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn của chiếc Toyota...nhưng thực tế không phải chiếc nào chạy lốp Michelin cũng gặp vấn đề, ví dụ như chiếc Williams.
Đối với FIA thì sao? Liệu luật mới về lốp của FIA cho mùa giải này có hợp lý hay chỉ đơn thuần là 1 quy định dở hơi? Dẫu sao thì đây đã trở thành lần đầu tiên và duy nhất Schumi đươc bước lên bục vinh quang ở mùa giải này.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Tuyết Sơn Chân Nhân
Ngày đăng:
Người đăng:
TrầnDương
Ngày đăng:
Người đăng:
Longkacr
Ngày đăng: